Giáo án Đại số khối 11 - Tiết 24: Hai quy tắc đếm

A: MỤC TIÊU :

1. Về kiến thức:

Học sinh nắm, hiểu được hai quy tắc cộng và nhân

2. Về kỹ năng:

Học sinh vận dụng thành thạo hai quy tắc cộng và nhân vào giải các bài toán cụ thể

3. Về tư duy thái độ:

Có tư duy tổng hợp, thái độ nghiêm túc học bài

B: CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ

1. Chuẩn bị của giáo viên :

Giáo án, sgk

Kiến thức về hai quy tắc cộng và nhân

2. Chuẩn bị của HS :

Làm bài tập ở nhà và kiến thức về hai quy tắc đếm

C: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 893 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 11 - Tiết 24: Hai quy tắc đếm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 19/10 Ngày dạy :22/10/2007 Tiết 24: Hai Quy tắc đếm A: Mục tiêu : Về kiến thức: Học sinh nắm, hiểu được hai quy tắc cộng và nhân Về kỹ năng: Học sinh vận dụng thành thạo hai quy tắc cộng và nhân vào giải các bài toán cụ thể Về tư duy thái độ: Có tư duy tổng hợp, thái độ nghiêm túc học bài B: Chuẩn bị của thầy và trò Chuẩn bị của giáo viên : Giáo án, sgk Kiến thức về hai quy tắc cộng và nhân Chuẩn bị của HS : Làm bài tập ở nhà và kiến thức về hai quy tắc đếm C: Phương pháp dạy học Cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm D: Tiến trình bài học và các hoạt động : I. Các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh vận dụng hai quy tắc đếm vào giải các bài tập Hoạt động 3 : Củng cố bài và hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà II. Tiến trình lên lớp Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ ; HĐ của HS HĐ của Giáo viên Ghi bảng – Trình chiếu Nghe câu hỏi . Trả lời câu hỏi Nêu câu hỏi : Phát biểu quy tắc cộng Phát biểu quy tắc nhân Nhận xét cho điểm Hoạt động 2 : Vận dụng lý thuyết vào giải các bài tập HĐ của HS HĐ của Giáo viên Ghi bảng – Trình chiếu Đọc bài tập, hiểu nội dung của bài Nghe gợi ý, suy nghĩ và trả lời câu hỏi Nêu yêu cầu của bài tập và các câu hỏi gơi mở, định hướng cho HS: Bài 1 : Bạn được chọn một hay cả hai loại áo ? Xác định quy tắc để giải bài toán Bài 3 : - Nhà trường chọn mấy học sinh đi dự dạ hội? - Học sinh được chọn là nam hay nữ - áp dụng công thức vào giải bài tập Nhà trường chọn bao nhiêu học sinh đi dự trại hè, nam hay nữ ? Bài 2 : Chữ số hàng chục chắn có bao nhiêu cách chọn? Chữ số hàng đơn vị chẵn có bao nhiêu cách chọn Bài 4 : Xác định số có 4 chữ số không nhất thiết khác nhau? Chữ số ở hai hàng, lớp có thể giống nhau được không? Tại sao ? Xác định cách chọn các chữ s ố ở các hàng Xác định số có 4 chữ số không nhất thiết khác nhau? Chữ số ở hai hàng, lớp có thể giống nhau được không? Tại sao ? Xác định cách chọn các chữ s ố ở các hàng Bài 1 Bạn có hai phương án lựa chọn Phương án thứ nhất chọn áo cỡ 39 có 5 mầu lựa chọn Phương án thứ hai chọn áo cỡ 40 có 4 mầu lựa chọn Vậy bạn có 5 + 4 = 9 cách chọn Bài 3 Nhà trường có hai phương án để lựa chọn học sinh đi dự dạ hội là Phương án thứ nhất : Chọn 1 học sinh nam có : 280 cách chọn Phương án thứ hai : Chọn một học sinh nữ có : 325 cách chọn Vậy nhà trường có 280 + 325 = 505 cách chọn Với mỗi cách chọn 1 học sinh nam đi dự trại hè có 325 cách chọn một học sinh nữ. Vì số cách chọn 1 học sinh nam là 280 cách chọn Nên có 280 X 325 = Bài 2 : Chữ số hàng chục và hàng đơn vị chẵn chỉ có thể chọn từ các số : 0 ; 2; 4; 6; 8 Vì vậy với mỗi cách chọn chữ số hàng chục co 5 cách chọn chữ số hàng đơn vị từ các số trên Do chữ số hàng chục phải khác 0 nên có 4 cách chọn chữ số hàng chục Vậy có : 4 X 5 = 20 số chẵn có hai chữ số mà hai chữ số của nó đều chẵn Bài 4 : Với mỗi cách chọn chữ số hàng nghìn ta có 4 cách chọn chữ số hàng trăm Với mỗi cách chọn chữ số hàng nghìn v à h àng tr ăm ta có 4 cách chọn chữ số hàng chục Với mỗi cách chọn chữ số hàng nghìn, hàng trăm và hàng chục ta có 4 cách chọn chữ số hàng đ ơn v ị Vì số cách chọn chữ số hàng nghìn là 4 cách Vậy ta có 4.4.4.4 = 256 số có 4 chữ số không nhất thiết khác nhau Với mỗi cách chọn chữ số hàng nghìn ta có 3 cách chọn chữ số hàng trăm Với mỗi cách chọn chữ số hàng nghìn và hàng tr ăm ta có 2 cách chọn chữ số hàng chục Với mỗi cách chọn chữ số hàng nghìn, hàng trăm và hàng chục ta có 1 cách chọn chữ số hàng đ ơn v ị Vì số cách chọn chữ số hàng nghìn là 4 cách Vậy ta có 4.3.2.1 = 24 sô có 4 chữ sô khác nhau Hoạt động 3 : C ủng cố bài và hư ớng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà : Về nhà học bài, xem các bài tập đã chữa và làm lại các bài tập Về nhà đọc phần 1, 2 bài hoán vị, chỉnh hợp và tổ hợp

File đính kèm:

  • docDSNC11_T24.doc