Giáo án lớp 11 môn Đại số - Bài 2: Ôn chương II

- Qui tắc cộng , qui tắc nhân, hoán vị , chỉnh hợp, tổ hợp, nhị thức Niu-tơn

- Phép thử, biến cố , không gian mẫu .

- Định nghĩa cổ điển của xác suất , t/c của xác suất .

2) Kỹ năng :

 - Biết cách tính số phần tử của tập hợp dựa vào qui tắc cộng, nhân .

 - Phân biệt hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp . Biết khi nào dùng chúng tính số phần tử tập hợp .

- Biết cách biểu diễn biến cố bằng lời và tập hợp .

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 11 môn Đại số - Bài 2: Ôn chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần CHƯƠNG II: Ngày soạn: 25/10/07 Tiết: TỔ HỢP VÀ XÁC SUẤT Ngày dạy: ÔN CHƯƠNG II ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Qui tắc cộng , qui tắc nhân, hoán vị , chỉnh hợp, tổ hợp, nhị thức Niu-tơn - Phép thử, biến cố , không gian mẫu . - Định nghĩa cổ điển của xác suất , t/c của xác suất . 2) Kỹ năng : - Biết cách tính số phần tử của tập hợp dựa vào qui tắc cộng, nhân . - Phân biệt hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp . Biết khi nào dùng chúng tính số phần tử tập hợp . - Biết cách biểu diễn biến cố bằng lời và tập hợp . - Biết cách xác định không gian mẫu, số ptử, tính xác suất của biến cố trong các bài toán cụ thể . 3) Tư duy : - Hiểu được hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp . Biết khi nào dùng chúng tính số phần tử tập hợp . 4) Thái độ : - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi - Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Phát biểu qt cộng, nhân, cho vd? -Không gian mẫu là gì ? -Xác suất của biến cố ? -BT4/SGK/76 ? -Giả sử số tạo thành tìm số cách chọn a, b, c, d ? -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Vậy số chẵn có 4 chữ số khác nhau : 120 + 300 = 420 (số) . BT4/SGK/76 : a) 6.7.7.4 = 1176 (số) b) d = 0 : : d có 3 cách chọn, a có 5 cách chọn, bc có cách chọn . Số cách : 3.5.20 = 300 Hoạt động 2 : BT5/SGK/76 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT5/SGK/76 ? -Không gian mẫu, số ptử ? -Xác định biến cố A, B? -Số phần tử các biến cố? -Tính xác suất các biến cố ? -b)Ba nam ngồi cạnh nhau thì có thể xếp ở vị trí nào ? mấy cách ? -Số cách xếp nữ vào các chỗ còn lại ? Theo qui tắc nhân số cách ? -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT5/SGK/76 : a)Nam ngồi ghế 1 có 3!.3! cách Nữ ngồi ghế 1 có 3!.3! cách Theo qui tắc cộng : b) Hoạt động 3 : BT6/SGK/76 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT6/SGK/76 ? -Không gian mẫu, số ptử ? -Xác định biến cố A, B ? -Cùng màu làntn ? ít nhất 1 quả trắng là ntn ? -B : “ Ít nhất 1 quả trắng”, thì bcố đối là ntn ? số ptử ? -Số phần tử các biến cố? -Tính xác suất các biến cố ? -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT6/SGK/76 : a) b)B : “ 4 quả lấy ra ít nhất 1 quả trắng” :” Cả 4 quả đều đen”, Hoạt động 4 : BT7/SGK/77 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT7/SGK/77 ? -Không gian mẫu, số ptử ? -Xác định biến cố A ? biến cố đối biến cố A ntn? -Số phần tử các biến cố? -Tính xác suất các biến cố ? -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT7/SGK/77 : Hoạt động 5 : BT8/SGK/77 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT8/SGK/77 ? -Lục giác có bao nhiêu cạnh, đường chéo ? không gian mẫu, số ptử ? -Xác định biến cố A, B, C? -Số phần tử các biến cố? -Tính xác suất các biến cố ? -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức c) BT8/SGK/77 : a) b) Hoạt động 6 : BT9/SGK/77 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT9/SGK/77 ? -Không gian mẫu, số ptử ? -Xác định biến cố A , B ? -Số phần tử các biến cố? -Tính xác suất các biến cố ? -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức b) BT9/SGK/77 : a) Hoạt động 7 : BTTN/SGK/76 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BTTN/SGK/76 ? -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BTTN/SGK/76 : 10 11 12 13 14 15 B D B A C C Củng cố : Nội dung cơ bản đã được học ? Dặn dò : Xem bài tập đã giải – Kiểm tra hết chương Xem trước bài “ PHƯƠNG PHÁP QUI NẠP TOÁN HỌC “

File đính kèm:

  • docON CHUONG II_DS.doc