Giáo án dạy lớp 2 tuần 21

HĐ 1: HD luyện đọc (27)

-Đọc mẫu.

-Yêu cầu HS đọc từng câu; kết hợp luyện phát âm.

? Bài văn chia làm mấy đoạn?

-Luyện đọc đoạn trước lớp; kết hợp giải nghĩa từ.

-Luyện đọc đoạn trong nhóm.

-Thi đọc.

 

doc34 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 2 tuần 21, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 21 Thứ 2 ngày 21 tháng1 năm 2013 TiÕt 1: chµo cê TiÕt 2+ 3: tËp ®äc : Chim s¬n ca vµ b«ng cĩc tr¾ng I.Mục tiêu: - Biết nghỉ hơi đúng chỗ; §äc rµnh m¹ch được toµn bµi . - Hiểu lêi khuyªn tõ c©u chuyƯn : Hãy để cho chim được tự do bay lượn, ca h¸t; để cho hoa được tự do tắm nắng mặt trời .( HS tr¶ lêi ®­ỵc c©u hái 1, 2, 4, 5 ) -HS K-G: Trả lời được câu hỏi 3. - GD KNS : Biết thể hiện sự cảm thông. II.Đồ dùng dạy- học. - Tranh minh hoạ bài tập đọc. - Bảng phụ ghi nội dung cần HD luyện đọc. III.Lên lớp: Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh 1 Kiểm tra bµi cị (5’) Gọi HS đọc bài : Mùa xu©n ®Õn và TLCH. -Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới. HĐ 1: HD luyện đọc (27’) -Đọc mẫu. -Yêu cầu HS đọc từng câu; kết hợp luyện phát âm. ? Bài văn chia làm mấy đoạn? -Luyện đọc đoạn trước lớp; kết hợp giải nghĩa từ. -Luyện đọc đoạn trong nhóm. -Thi đọc. tiÕt 2 HĐ 2: Tìm hiểu bài (27’) -Yêu cầu HS đọc thầm. -Chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu thảo luận câu hỏi 1,2,4,5 trong SGK -Tr­íc khi bÞ bá vµo lång chim vµ hoa sèng thÕ nµo ? -Cĩc ®· lµm g× ®Ĩ an đi chim s¬n ca ? V× sao tiÕng hãt cđa chim trë nªn buån th¶m? -(HS K-G) ? Điều gì cho thấy cậu bé rất vô tình đối với chim và hoa? - Hµnh ®éng cđa cËu bÐ ®· g©y ra chuyƯn g× ®au lßng ? - Em muèn nãi g× víi c¸c cËu bÐ ? -Qua câu chuyện này muốn nhắc nhở các em điều gì? -Em đã làm gì để bảo vệ chim? -Truyện muốn nhắc nhở các em điều gì? HĐ 3: Luyện đọc lại (10’). ? Nêu giọng đọc của bài văn? -Gọi HS thi đọc cá nhân theo đoạn. -Nhận xét đánh giá HS đọc tốt. 3.Củng cố dặn dò (2’) -Nhận xét nhắc nhở chung. - VỊ nhµ ®äc l¹i bµi nhiỊu lÇn vµ ®äc tr­íc bµi Vè chim.. - 3 HS: Ngäc Dịng, Hoµi Ph­¬ng, Nhi đọc. -Nghe và theo dõi. -Nối tiếp đọc từng câu; Phát âm từ khó. -Em: Giang trả lời. -Nối tiếp nhau đọc đoạn trước lớp; Giải nghĩa từ SGK. -Luyện đọc trong nhóm đôi. -3 nhóm thi đọc cá nhân. -Bình chọn HS đọc tốt. -Thực hiện. -Thảo luận trong nhóm -HS tự nêu câu hỏi để các nhóm TL. -Cĩc rÊt xinh x¾n, chim hãt vÐo von. - Cĩc táa h­¬ng th¬m ngµo ng¹t an đi chim. -V× s¬n ca ®· bÞ nhèt trong lång. -ĐV chim: nhốt chim vào lồng nhưng không cho uống nước; ĐV hoa: cắt cả cỏ lẫn cúc. - Chĩ chim bÞ chÕt cßn b«ng cĩc th× bÞ hÐo ®i. - Em h·y khuyªn c¸c cËu bÐ ®õng b¾t chim ®Ĩ nã ca h¸t tù do. §õng h¸i hoa ®Ĩ nã ®­ỵc t¾m ¸nh n¾ng mỈt trêi. - H·y ®­ỵc chim tù do vµ hoa táa h­¬ng th¬m ng¸t. -Nhận xét bổ sung. -Bảo vệ chim chóc, cây hoa. -HS nêu. -5 HS thi đọc. -Chọn bạn đọc hay. - Lắng nghe. -Về thực hiện. ?&@ TiÕt 4:to¸n: luyƯn tËp I:Mục tiêu: - Thuộc bảng nhân 5, biÕt tÝnh gi¸ trÞ biĨu thøc sè cã hai dÊu phÐp tÝnh nh©n vµ trõ trong tr­êng hỵp ®¬n gi¶n . - BiÕt gi¶i bµi to¸n cã mét phÐp nh©n ( trong b¶ng nh©n 5 ). - Nhận biết đặc điểm của 1 dãy số để tìm số còn thiếu của dãy số. II:Lên lớp: Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh 1.Kiểm tra bµi cị (5’): -Chia lớp thành 2 dãy chơi trò chơi lập bảng nhân 5. -Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới. Bài 1a (6’) -HD HS làm bài tập -Yêu cầu HS đọc theo cặp. Bài 2: tính giá trị biểu thức( 8’) -Nêu biểu thức 5 x 4 – 9 = gồm có mấy phép tính? -Ta làm như thế nào? Bài 3: HD đọc đề -Nhận xét đánh giá. Bài 5, 4: HS nµo hoµn thµnh bµi tr­íc th× lµm tiÕp bµi nµy . Nêu và cho HS nhận xét về quy luật của 2 dãy số sau a) 5, 10 ,15, 20, … b) 5, 8, 11, 14 … 3.Củng cố dặn dò (2’) -Nhận xét tiết học. Nhắc nhở HS. -Thi đua tiếp sức thành lập bảng nhân 5. -2HS: Tĩ, Th¶o đọc bảng nhân 5. -Đọc theo cặp. -Đố nhau nêu kết quả nhanh -Nêu nhận xét về thừa số, tích. -2 phép tính: 1 phép nhân, 1 phép trừ. -Nhân trước trừ sau. -Nêu: 5 x 4 – 9 = 20 – 9 = 11 -Nêu cách tính -Làm bảng con. -2HS : Đức, Mai đọc đề. -HS tự đặt câu hỏi tìm hiểu bài toán và giải vào vở. Mỗi tuần lễ Liên học số giờ là: 5 x 5 = 25 (giờ) Đáp số: 25 giờ -Đổi vở và soát lỗi -Dãy số a mỗi số liền sau được cộng thêm 5. - Dãy b cộng thêm 3. -Làm vào bảng con. -Về hoàn thành bài tập vào vở ?&@ CHIỀU Tiết 1:§¹O §øc: biÕt nãi lêi yªu cÇu ®Ị nghÞ (T1). I.Mục tiêu: - HS biết mét sè c©u yªu cÇu, ®Ị nghÞ lÞch sù. - B­íc ®Çu biÕt ®­ỵc ý nghÜa cđa viƯc sư dơng nh÷ng lêi yªu cÇu, ®Ị nghÞ lÞch sù . -HS biết sử dụng lời yêu cầu đề nghị phù hợp trong c¸c t×nh huèng ®¬n gi¶n, th­êng gỈp hµng ngµy. - HS K-G: M¹nh d¹n khi nãi lêi yªu cÇu, ®Ị nghÞ phï hỵp trong c¸c t×nh huèng hµng ngµy. -GD KNS: Nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự trong giao tiếp với người khác. III.Lên lớp: Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh 1.Kiểm tra bµi cị (4’) -Yêu cầu HS kể lại chuyện: Em đã nhặt được của rơi trả lại người mất như thế nào? -Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới. HĐ 1: Tập nói lời yêu cầu đề nghị (10’) -Bài 1: Yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì? -Giới thiệu về nội dung tranh. KL:Muốn mượn bút chì của bạn Tâm, Nam cần sử dụng những câu yêu cầu, đề nghị nhẹ nhàng lịch sự. HĐ 2: Đánh giá hành vi (10’) - Yêu cầu HS quan sát tranh 1, 2, 3 SGK theo câu hỏi sau: + Các bạn trong tranh làm gì? +Em có đồng tình với việc làm của các bạn không vì sao? KL: Việc làm của tranh 2, 3 đúng, tranh 1 sai. HĐ 3: Bày tỏ thái độ (12’) Bài 3: Gọi HS đọc bài. -Yêu cầu HS giơ thẻ. Đỏ tán thành, xanh lưỡng lự, không giơ không tán thành. a)Em cảm thấy ngần ngại hoặc ngại ngùng khi nói lời yêu cầu đề nghị … b)Nói lời yêu cầu đề nghị với người lớn tuổi, người thân là không cần thiết. c)Chỉ cần nói lời yêu cầu với người lớn. d)Chỉ cần nói lời yêu cầu, đề nghị khi cầnnhờ việc quan trọng. đ)Biết nói lời yêu cầu đề nghị lịch sự tôn trọng người khác -KL: 3.Củng cố dặn dò (2’) -Nhận xét giờ học. Nhắc HS thực hiện lời mời, yêu cầu, đề nghị -3 HS: KiỊu Trang, Lan Trinh, BÝch Ph­¬ng kể. -Quan sát tranh: Cảnh 2 em nhỏ ngồi cạnh nhau, một em quay sang mượn … -Nghe. -HS trao đổi về lời đề nghị của Nam -Quan sát thảo luận theo cặp đôi . - HS : Nhí lên thể hiện. -Nhận xét bổ sung. 2HS đọc. -Thực hiện. -Sai. -Sai -Sai -Sai -Đúng -Đọc ghi nhớ. -Thực hiện theo bài học. ?&@ Tiết 2:HDTH T-V: RÈN VIẾT CHỮ HOA P, Q I,Mục tiêu: - Rèn kỹ năng viết đúng, đều, đẹp các chữ hoa: P, Q. - Viết đúng, đều, đẹp các cụm từ: Phong cảng hấp dẫn; Quê hương tươi đẹp. II,Lên lớp: Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh 1,Ổn định tổ chức (1’). 2,Bài mới (35’) HĐ1:Luyện viết bảng con (7’). a, Ôn cách viết chữ hoa: ?Chữ hoa P, Q cao mấy ly, rộng mấy ly? ?Chữ hoa P, Q gồm mấy nét? - GV viết mẫu và nhắc lại quy trình viết. -GV Y/C: - GV quan sát nhắc nhở những em viết chưa đúng. b,Ôn cách viết các cụm từ: -GV HD: HĐ2: Luyện viết vở (30’). -GV Y/C. -GV theo dõi, nhắc nhở thêm. 3, Củng cố, dặn dò (2’) -Nhận xét tiết học. Giao việc về nhà. - Thực hiện. -Em : Th¾ng trả lời . -Em : Huyền Trang trả lời . -HS quan sát. -HS viết bảng con. -HS viết bảng con. -Nêu tư thế ngồi viết. -HS viết vở. -Về luyện viết mỗi chữ 2 dòng. ?&@ Tiết 3:GĐ-BD TOÁN: ÔN CÁC BẢNG NHÂN Đà HỌC I .Mơc tiªu : -HSY rèn kỹ năng thùc hiƯn phÐp nh©n trong b¶ng nh©n 2, 3, 4, 5 . -HS G nâng cao KN lập b¶ng nh©n theo mÉu . Gi¶i ®­ỵc bµi to¸n ®¬n cã liªn quan ®Õn phÐp nh©n ®· häc. TÝnh ®­ỵc d·y sè cã hai dÊu phÐp tÝnh nh©n vµ céng hoỈc trõ II,Lên lớp: Học sinh yếu Học sinh giỏi 1,Ổn định tổ chức (2’). 2,Bài mới (35’). Bµi 1 : TÝnh 5 x 3 = 3 x 5 = 4 x 6 = 2 x 9 = 3 x 8 = 2 x 7 = 4 x 9 = 5 x 9 = 4 x 7 = 4 x 3= - 2 em: Anh Dịng, ViƯt lªn b¶ng lµm sè HS cßn l¹i lµm bµi vµo vë BT . - GV ®­a ra kÕt qu¶ ®ĩng . Bµi 2 : Mçi can ®ùng 5 lÝt dÇu. Hái 10 can nh­ thÕ ®ùng ®­ỵc bao nhiªu lÝt dÇu? - Em : Mai lªn b¶ng, líp lµm vµo vë. - GV cïng c¶ líp ch÷a bµi vµ ®­a ra kÕt luËn ®ĩng . Bµi 3 : §Õm thªm 5 råi viÕt tiÕp vµo « trèng : 5 10 15 50 ? Nêu quy luật của dãy số . - Em : Th¾ng lên bảng, lớp tù lµm bµi vµo vë . -GV ®­a ra kÕt luËn ®ĩng . 3,Củng cố, dỈn dß (2’) VỊ nhµ n¾m l¹i b¶ng nh©n 2, 3, 4,5 . Bµi 1 : Tính 4 x 6 + 25 = 4 x 7 - 18 = 4 x 8 + 29 = 3 x 6 - 12 = 5 x 7 + 36 = 5 x 8 - 29 = - 3 em: Hång, Th¶o, LƯ lªn b¶ng, líp lµm vµo vë BT. -GV ®­a ra kÕt luËn ®ĩng . Bµi 2 : An, B×nh mçi b¹n viÕt th­ cho 4 b¹n Hång, Lan , Cĩc , HuƯ. Hái cã tÊt c¶ bao nhiªu bøc th­ ? - Em : Lan Trinh lªn b¶ng, líp lµm vµo vë . - GV cïng c¶ líp ch÷a bµi vµ ®­a ra kÕt luËn ®ĩng. H­íng dÉn : An Hång Lan Bình Cúc Huệ -Mçi b¹n sÏ viÕt th­ cho 4 b¹n nªn 2 b¹n th× sÏ viÕt ®­ỵc 8 l¸ th­. Bµi 3 : Nhµ Na nu«i 4 con mÌo vµ 2 con gµ. Hái cã tÊt c¶ bao nhiªu cái ch©n? -HS tù gi¶i bµi vµo vë -GV ®­a ra kÕt luËn ®ĩng. ?&@ Thứ 3 ngày 22 tháng 1 năm 2013 TiÕt1:to¸n: ®­êng gÊp khĩc - ®é dµi ®­êng gÊp khĩc I.Mục tiêu. -Nhận d¹ng được vµ gäi ®ĩng tên ®­êng gÊp khĩc. -NhËn biết độ dài đường gấp khúc. -BiÕt tÝnh ®é dµi ®­êng gÊp khĩc khi biÕt ®é dµi mçi ®o¹n th¼ng cđa nã. II,Lên lớp: Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh 1,Kiểm tra bµi cị (4’) -Gọi HS đọc bảng nhân 2, 3, 4, 5. -Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới. HĐ 1: Đường gấp khúc, độ dài đường gấp khúc. (12’) a-Vẽ đường gấp khúc ABCD lên bảng và giới thiệu -Đường gấp khúc ABCD có mấy đoạn thẳng? Hãy kể tên? - Yêu cầu HS quan sát vào hình vẽ và nêu độ dài của các đoạn thẳng . -Độ dài đường gấp khúc chính là: Tổng độ dài các đoạn thẳng. Vậy ta làm thế nào? -Nêu cách tính độ dài đường gấp khúc? HĐ 2: Thực hành. (17’) Bài 1(a): Yêu cầu hs làm vào vở bài tập toán. -Chữa bài. -Bài 2:? BT yêu cầu gì? -HD HS cho HS làm vào bảng con. C Bài 3: 3.Củng cố dặn dò (3’) -Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm thế nào? -Nhận xét giờ học. Dặn HS. -4HS: Ngäc Dịng, Giang, Hoµi Ph­¬ng, Giang đọc. -Quan sát và nhắc lại. - 3 Đoạn thẳng AB, BC, CD. -Quan sát và nê : AB: 2cm ; BC : 4cm ; CD: 3cm -Lấy 2cm + 4cm + 3cm = 9cm - Nêu độ dài đường gấp khúc ABCD là 9cm. -Tính tổng độ dài các đoạn thẳng. -Nêu tên các đoạn thẳng của đường gấp khúc em vừa vẽ. -Tính độ dài đường gấp khúc. -Thực hiện trong vở BT toán. -Tự kiểm tra lẫn nhau. -Em: Hằng lên bảng, lớp làm vào vở. Độ dài đoạn dây đồng là: 4 + 4 + 4 = 12 (cm) Đáp số: 12 cm -Tính tổng độ dài các cạnh . -Về hoàn thành các bài tập vào vở. ?&@ TiÕt 2:kĨ chuyƯn: chim s¬n ca vµ b«ng cĩc tr¾ng I.Mục tiêu: -Dựa vào gợi ý kể lại được từng đoạn của câu chuyện. - HS K-G: Biết kĨ l¹i ®­ỵc toµn bé c©u chuyƯn (BT2) - GD KNS: Biết phê phán những việc làm chưa tốt. II. Lên lớp: Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh 1.Kiểm tra bµi cị (5’) -Gọi HS kể chuyện: ¤âng Mạnh thắng Thần Gió. -Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới. HĐ1: Kể từng đọan câu chuyện (25’). -Nêu gợi ý theo từng đoạn . -Bông cúc đẹp như thế nào? -Sơn ca làm gì và nói gì? -Bông cúc vui như thế nào? -Chia lớp thành các nhóm 4 HS. HĐ 2: Kể toàn bộ câu chuyện (8’) -Yêu cầu HS kể toàn bộ nội dung câu chuyện. -Nhận xét tuyên dương HS. 3.Củng cố dặn dò ( 4’) -Câu chuyện khuyên các em điều gì? -Em đã làm gì để bảo vệ chim và hoa? -Nhận xét tuyên dương HS. Dặn dò. -4HS : Tµi, BÝch Ph­¬ng, Nhi, KiỊu Trang kể. -Trả lời câu hỏi. -Rất đẹp cánh trắng tinh mọc bên bờ rào … -Sà xuống khen đẹp. -Sung sướng. -2 HS: Hà, K Trang kể đoạn 1: -3 HS: Th¾ng, B¶o, BÝch Ph­¬ng, Nhi nối tiếp nhau kể đoạn 2, 3, 4. -Kể trong nhóm 4. -3 Nhóm lên thi kể. -Bình chọn HS kể tốt. - HS K-G: KiỊù Trang, Lan Trinh kể. -Phải biết bảo vệ chim và hoa, biết chăm sóc chim và hoa. -Vài HS nêu. -Về thực hiện. TiÕt 3:tËp viÕt : ch÷ hoa r I.Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa R(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ). Chữ và câu ứng dụng: Ríu (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Ríu rít chim ca ( 3 lÇn ). II. Đồ dùng dạy – học. - Mẫu chữ R, bảng phụ. III.Lên lớp: Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh 1.Kiểm tra bµi cị (5’) -Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới. HĐ1: HD viết chữ R.(10’) -Đưa mẫu chữ. -Chữ R có độ cao mấy li? -Được viết bởi mấy nét? -Nét 1 được viết giống chữ gì? -Nét 2 được viết như thế nào? -HD cách viết, lia bút. -Sửa sai uốn nắn. HĐ 2: HD viết câu ứng dụng.(8’) -Giới thiệu: Ríu rít chim ca tả tiếng chim hót như thế nào? -Yêu cầu HS quan sát câu ứng dụng và nêu độ cao của các con chữ? -HD nối nét, khoảng cách giữa các con chữ: Ríu rít. HĐ 3: Tập viết (15) -Nhắc nhở theo dõi. -Nhận xét đánh giá. 3.Củng cố, dặn dò(2’) -Nhắc HS về nhà viết bài. -Viết bảng con: Q, Quê hương. -Quan sát và nhận xét. -5 li -2 nét -Giống chữ B, P -2 nét cong trên và nét móc ngược phải nối với nhau bởi một nét xoắn ở giữa thân. -Theo dõi. -Viết bảng con 3 lần. -2HS: Ngäc Dịng,Tĩ đọc. -Tiếng chim hót rất trong trẻo và vui vẻ, nối tiếp nhau. - HS: LƯ, Hång nêu. -Quan sát. -Phân tích chữ: Ríu; rít: -Viết bảng con 2 lần. -Viết vào vở. -Luyện viết 3 dòng chữ R. ?&@ TiÕt 4:chÝnh t¶ : chim s¬n ca vµ b«ng cĩc tr¾ng I.Mục tiêu: - Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời nói của nhân vật trong chuỵên: Chim sơn ca và bông cúc trắng. - Luyện viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm vần dễ lẫn tr/ch; uôc/uốt. - HS K-G: Giải được câu đố ở BT3. II.Đồ dùng dạy – học. - Vở tập chép, Vở BTTV, phấn, bút,… - Bảng phụ viết sẵn bài tập chép. III.Lên lớp: Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh 1.Kiểm tra bµi cị (5’). -Đọc:sương mù, xương cá, đường xa, phù sa 2.Bài mới. HĐ 1: HD tập chép (20’) -Đọc bài tập chép. -Gọi HS đọc bài chép -Đoạn này cho em biết điều gì? -Đoạn chép có những dấu câu nào? -Tìm các chữ bắt đầu bằng r/tr/s? -Tìm các chữ có dấu hỏi, ngã? -Theo dõi uốn nắn HS viết. -Đọc cho HS soát lỗi . HĐ 2: Luyện tập (10’) Bài 2a Gọi HS đọc. -Chia lớp thành các nhóm và yêu cầu HS lần lượt tìm các tiếng viết ch/tr. -Nhận xét chung. Bài 3: (HS K-G) GV nêu câu đố 3.Củng cố dặn dò -Nhận xét giờ học. -Nhắc HS làm bài 2 vào vở bài tập TV. -Viết vào bảng con. -Nghe; đọc thầm. -2 HS : Yến Nhi, Hồng đọc. -Cúc và chim sơn ca sống vui vẻ hạnh phúc trong những ngày tự do. -Phẩy, chấm, hai chấm, gạch ngang, chấm than. -rào, rằng, trắng, sơn, sà, sung sướng, trời. -Giữa, cỏ, tả, mãi, thẳm. -Viết bảng con. -Nhìn bảng chép bài. -Đổi vở soát lỗi. -2HS: Hoµi Ph­¬ng, Tµi đọc. -Thảo luận nhóm -Báo cáo kết quả. -HS tìm từ và ghi vào bảng con. a) Chân trời b)Thuốc – thuộc. -Về thực hiện. ?&@ chiỊu TiÕt1 :GĐ-BD T-V: PHÂN BIỆT CH/TR, LUYỆN VIẾT VĂN I.Mơc tiªu : - HSY biÕt c¸ch ch÷a l¹i lçi viÕt sai chÝnh t¶ trong ®o¹n v¨n ; Biết viết tiếp vào chỗ chấm để hoàn chỉnh câu. - HSG BiÕt c¸ch ®Ỉt c©u ®Ĩ lµm râ nghÜa cho tõng tõ ng÷ cho s½n . Nâng cao kỹ năng viết văn. II. Lªn líp : Học sinh yếu Học sinh giỏi 1,Ổn định tổ chức (2’). 2,Bài mới (35’). Bµi 1 : H·y ch÷a nh÷ng lçi sai chÝnh t¶ trong mét sè tõ d­íi ®©y : ¨n mỈc rÊt ch¶i chuèc Em tªn lµ BiÕt Tuèc mĐ ®i mua thuèt c¸i m¸y tuèc lĩa em yªu tỉ quèt c¸i ¸o tr¾ng muèc - HS lµm bµi vµo phiÕu häc tËp . -GV cïng c¶ líp ®­a ra ®¸p ¸n ®ĩng. Bµi 2 : H·y viÕt tiÕp vµo chç trèng ®Ĩ t¹o thµnh c©u hoµn chØnh . -Th­ viƯn th«ng b¸o giê më cưa lµ .......... - Khi ch­a cã thĨ m­ỵn s¸ch , nÕu muèn ®äc hoỈc m­ỵn s¸ch cđa th­ viƯn , em cÇn ®Õn th­ viƯn .................. - ViƯc th­ viƯn th«ng b¸o s¸ch míi vỊ lµ ®Ĩ giĩp cho b¹n ®äc cã thĨ .................... -HS th¶o luËn theo nhãm ®«i sau ®ã tõng cỈp ®øng dËy tr×nh bµy . GV ®­a ra kÕt luËn ®ĩng . 3,Cđng cè, dặn dò (2’). - VỊ nhµ «n l¹i c¸c néi dung ®· häc. Bµi 1 : H·y ch÷a nh÷ng lçi sai chÝnh t¶ viÕt tr hoỈc ch - MÊy con trµo mµo, chÌo bỴo cø trên vên trªn mÊy ngän c©y cao ch¼ng chÞu bay ®i. - ChÞ t«i ®øng tr¶i tãc tr­íc tÊm g­¬ng treo chªn t­êng . - Hai chĩ ch¸u cứ ®øng ng¾m m·i nh÷ng con trim c¶nh mµ kh«ng biÕt tr¸n. - HS tù ®äc vµ suy nghÜ ®Ĩ lµm bµi. - GV ®­a ra kÕt luËn ®ĩng . Bµi 2 : Víi mçi tõ ng÷ d­íi ®©y, em h·y ®Ỉt mét c©u ®Ĩ lµm râ nghÜa cho tõng tõ ng÷ ®ã : - giê më cưa - thỴ m­ỵn s¸ch - s¸ch míi vỊ VÝ dơ : §i th­ viƯn ®ĩng vµo giê më cưa ®Ĩ m­ỵn ®­ỵc s¸ch . - HS tù ®äc bµi vµ lµm vµo vë theo c¸c yªu cÇu ®· cho . GV ®­a ra kÕt luËn ®ĩng . Bài 3: Viết đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu về mùa thu. -HS viết vở. - KiỊu Trangø, Lan Trinh, Th¶o đọc bài. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Nghe vµ thùc hiƯn tèt. ?&@ TiÕt 2: mÜ thuËt: gv chuyªn ?&@ Tiết 3:HDTH T-V: TẬP ĐỌC: BỘ LÔNG RỰC RỠ CỦA CHIM THIÊN ĐƯỜNG I,Mục tiêu: -Đọc rõ ràng, ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ ; đọc đúng tốc độ bài Bộ lông rực rỡ của chim Thiên Đường.. -Hiểu và làm được các bài tập 2 của bài . II, Chuẩn bị: - Vở TH: TV&T; tập 2, Tuần 21, trang 16, 17. II,Lên lớp: Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh 1,Ổn định tổ chức (2’). 2,Bài mới(35’). HĐ1: Luyện đọc đúng (12’). -Luyện đọc câu. Kết hợp luyện đọc các từ khó. ?Bài văn chia làm mấy đoạn? -Luyện đọc đoạn. Kết hợp giải nghĩa các từ HS chưa hiểu. -Luyện đọc đoạn trong nhóm. -Thi đọc giữa các tổ. HĐ 2: Luyện đọc hiểu (13’). -GV Y/C. -GV nêu câu hỏi. ĐA:a,ý 1; b,ý 2; c, ý 3; d,ý 3; e, ý1. HĐ 3:Luyện đọc diễn cảm (10’). ?Bài này ta nên đọc với giọng như thế nào? 3,Củng cố, dặn dò (2’). -Nhận xét tiết học. Giao việc về nhà. -HS nối tiếp đọc câu; Luyện phát âm từ khó đọc. -HS trả lời. -Nối tiếp đọc 5 đoạn trước lớp. -Đọc đoạn trong nhóm đôi. -Thi đọc. -HS thảo luận theo nhóm đôi các câu hỏi cuối bài. -Nhóm nêu ý mình chọn. -Lớp nhận xét, bổ sung. - 5em: Tĩ, Giang, B¶o, Nhi, Ngäc Dịng. đọc 5 đoạn. -Em Tµi trả lời. -Tham gia luyện đọc diễn cảm. -Về đọc lại bài này cho gia đình nghe. ?&@ Thứ 4 ngày 23 tháng 1 năm 2013 Tiết 1:THỂ DỤC: Đà CÓ GIÁO VIÊN DẠY CHUYÊN ?&@ TiÕt 2:tËp ®äc: vÌ chim I.Mục tiêu: - Biết ngắt, nghỉ ®ĩng nhÞp khi ®äc c¸c dßng trong bµi vÌ. - Hiểu nội dung: Mét sè loµi chim cịng cã ®Ỉc ®iĨm, tÝnh nÕt gièng nh­ con ng­êi ( Tr¶ lêi ®­ỵc c©u hái 1, CH3 ; học thuéc mét ®o¹n trong bµi vÌ). - HS K-G: Thuéc được bµi vè; thùc hiƯn ®­ỵc yêu cầu của c©u hái 2 . -Giáo dục HS biết bảo vệ loài chim. II.Đồ dùng dạy- học. -Tranh minh hoạ bài trong SGK. - Bảng phụ ghi sẵn bài vè. III.Lên lớp: Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh 1.Kiểm trabµi cị (5’) -Gọi HS đọc bài: Chim s¬n ca vµ b«ng cĩc tr¾ng -Hµnh ®éng cđa cËu bÐ g©y ra chuyƯn g× ®au lßng ? -Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới. HĐ 1: HD luyện đọc (12’) -Kể tên loài chim mà em biết? -Đọc mẫu. -Luyện đọc câu; kết hợp luyện đọc từ khó. ? Bài thơ có mấy khổ? -Luyện đọc đoạn trước lớp; kết hợp giải nghĩa từ. -Luyện đọc đoạn trong nhóm. -Thi đọc. HĐ 2: Tìm hểu bài (10’) -Gọi HS đọc câu hỏi 1: -Gọi HS đọc câu hỏi 2: -Từ ngữ tả đặc điểm của các loài chim? -Em thích loài chim nào trong bài vì sao? -Qua bài học cho em biết gì? -Em cần làm gì để bảo vệ loài chim? HĐ 3: Học thuộc lòng (8’) -Yêu cầu HS đọc theo cặp mỗi HS đọc 2 dòng thơ. -Thi học thuộc lòng. 3.Củng cố dặn dò (2’) -Em có thể nêu mấy câu vè về loài chim em biết? -Nhắc HS về học bài. -2HS: Tĩ, Hoµi Ph­¬ng đọc. - Lµm cho con chim bÞ chÕt , hoa héo kh« -Nối tiếp nhau kể. -Theo dõi. -Nối tiếp nhau đọc. Phát âm từ khó. -Em B¶o trả lời. -Nối tiếp nhau đọc 4 dòng thơ 1 lần. Nêu nghĩa của từ chú giải. -Đọc trong nhóm đôi. -Đại diện nhóm thi đọc. -Đọc: Tìm tên các loài chim kể trong bài. - Nối tiếp nhau kể. -2HS: Ngäc Dịng, Th¾ng đọc. -Thảo luận theo nhóm -Báo cáo kết quả. -Từ ngữ dùng gọi các loài chim: Em, cậu, bà, mẹ, cô, bác. -Nói linh tinh, nghịch, chao đớp mồi, mách lẻo, nhặt lân la, có tình nghĩa … -Nhiều HS cho ý kiến. -Biết thêm một số loài chim và tính cách của chúng. -Không phá tổ, bắt chim, bắn chim … -Thực hiện đọc theo cặp. -4 HS: LƯ, Hång, Th¾m, Nhí đọc thuộc lòng bài thơ. -Tự nêu. -Về học thuộc lòng bài thơ. ?&@ TiÕt 3:TOÁN: luyƯn tËp I,Mục tiêu: - Biết tính độ dài đường gấp khúc. II. Lên lớp: Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh 1.Kiểm tra bµi cị (6’ -Yêu cầu HS vẽ vào bảng con đường gấp khúc có 2, 3 đoạn thẳng. C -Yêu cầu HS tính độ dài đường gấp khúc. A B D -Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới. HĐ 1: Tính độ dài đường gấp khúc( 20’) Bài 1: Vẽ lên bảng. B A C B -Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm thế nào? D A C Bài 2: Gọi HS đọc bài. B A D C C B Bài 3: Yêu cầu HS đọc. D A 3.Củng cố dặn dò (1’) -Nhận xét giờ học. Yêu cầu HS về nhà làm lại các bài tập. -Thực hiện vào bảng con. -Độ dài đường gấp khúc ABCD là: 2 + 1 + 3 = 6 cm Đáp số : 6 cm. -Quan sát. -Có 2 đoạn thẳng -Nêu cách tính độ dài đường gấp khúc 12 + 15 = 27 ( cm ) -Tính tổng độ dài các đoạn thẳng. Độ dài đường gấp khúc là 10 + 14 + 9 = 33 (dm) Đáp số : 33 dm -2HS: Hång, Th¶o đọc. -Nêu tên các đoạn thẳng. Hằng lên giải Con ốc sên phải bò là: 5 + 2 + 7 = 14 (dm) Đáp số: 14 dm -2HS: Th¾ng, Ngäc Dịng đọc. -Nêu miệng kết quả. a)Đường gấp khúc ABCD gồm có 3 đoạn thẳng. b) Đường gấp khúc có 2 đoạn thẳng: ABC, BCD. -Về thực hiện . ?&@ TiÕt 4:chÝnh t¶: s©n chim I. Mục tiêu: - Nghe viết chính xác bài CT, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi: Sân chim . - HS lµm ®­ỵc bµi tËp (2 ) a/ b . -GD HS tính cẩn thận,có thói quen viết chữ đẹp. II,Lên lớp: Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh 1 Kiểm tra bµi cị (3’) -Yêu cầu HS viết bảng con . -Nhận xét chung 2 Bài mới HĐ1:HD nghe, viết (20’) -Đọc cả bài chính tả . - Bài sân chim tả cái gì? - Tìm trong bài từ viết bằng tr/s -Đọc lại bài chính tả lần 2. -Nhắc nhở HS trước khi viết. -Đọc cho HS viết bài HĐ2: Luyện tập (12’) -Bài 2 : Gọi HS đọc. -Yêu cầu HS làm bài a vào vở. -Bài 3: HS làm theo khả năng. 3,Củng cố, dặn dò (2’) -Nhận xét đánh giá và nhắc nhở HS. -Luỹ tre, chích choè, trâu, chim trĩ -Nghe theo dõi . -2 HS : LƯ, Th¾ng đọc, cả lớp đọc thầm. -Chim nhiỊu không tả xiết. -Trứng trắng,sông, sát sân. -Phân tích và viết bảng con: xiết, thuyền, trắng xoá, sát sông, -Nghe. -Nghe viết. -Đổi vở và soát lỗi. -2 HS : Giang, Th¾m đọc. -Điền tr hay ch. -Đánh trống, chống gậy. -Chèo bẻo, leo trèo -Quyển truyện, câu chuyện -Vài HS đọc -Về hoàn thành các bài tập chính tả. ?&@ chiỊu TiÕt 1: ¤LNK: gv chuyªn ?&@ Tiết 2:BD + G§ TOÁN: RÈN KỸ NĂNG BẢNG NHÂN 2,3,4,5 I:Mục tiêu: - Rèn kỹ năng thực hành bảng nhân 5; Tính được giá trị của biểu thức. - Giải được bài toán có liên quan; HS biÕt c¸ch tÝnh ®é dµi ®­êng gÊp khĩc . * HSG: - Thùc hiƯn tèt c¸c phÐp tÝnh víi c¸c b¶ng nh©n 2,3,4,5. II, Chuẩn bị: -Vở TH T-V &T, tuần 21, tiết 1, trang 21. III,Lên lớp: Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 21.doc