Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 30: Cân bằng của một vật có trục quay cố định, mô men lực

A/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa và viết biểu thức của mô men lực. Phát biểu được quy tắc mô men lực

2/ Kỹ năng: Vận dụng giải thích một số hiện tượng vật lí, giải bài tập đơn giản.

B/ Chuẩn bị:

1/ Giáo viên: Chuẩn bị thí nghiệm hình 18.1 SGK

2/ Học sinh: Đọc trước SGK

C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:

Ngày dạy: 10B1:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Ngày: 10/01/2017 | Lượt xem: 55 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 30: Cân bằng của một vật có trục quay cố định, mô men lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 8/12/06 Tuần 15 Người soạn: Nguyễn Thị Huệ Tiết 30: cân bằng của một vật có trục quay cố định . mô men lực A/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa và viết biểu thức của mô men lực. Phát biểu được quy tắc mô men lực 2/ Kỹ năng: Vận dụng giải thích một số hiện tượng vật lí, giải bài tập đơn giản. B/ Chuẩn bị: 1/ Giáo viên: Chuẩn bị thí nghiệm hình 18.1 SGK 2/ Học sinh: Đọc trước SGK C/ Tổ chức các hoạt động dạy học: Ngày dạy: 10B1: 10B2: Hoạt động 1: (5’) : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Vật rắn là gì? Nêu ĐKCB của vật chịu tác dụng của 2 lực , 3 lực không song song. + Quy tắc tổng hợp 2 lực có giá đồng quy. +Nêu câu hỏi + Nhận xét câu trả lời của HS Hoạt động 2: (20’): Tìm hiểu tác dụng làm quay của lực , khái niệm mô men lực Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên I/ Cân bằng của một vật có trục quay cố định. Mô men lực 1/ Thí nghiệm: Quan sát t/n, nhận xét về phương của 2 lực tác dụng lên vật. Giải thích sự cân bằng của vật bằng tác dụng làm quay của 2 lực 2/ Mô men lực + Nhận xét sơ bộ tác dụng làm quay của một lực phụ thuộc những yếu tố nào? + So sánh về độ lớn: F1 = 3F2 ; d2 = 3d1 Lập tích F.d và dự đoán + Đưa ra phương án kiểm tra dự đoán. + Đưa ra khái niệm mô men lực. Đơn vị. + Bố trí t/n + Lần lượt ngừng tác dụng từng lực để Hs biết tác dụng làm quay vật quanh trục của mỗi lực. + Hỏi tại sao đĩa đứng yên? + Gợi ý: Độ lớn của lực, vị trí giá của lực + Đưa ra khái niệm tay đòn của lực + Đưa ra khái niệm mô men lực Hoạt động 3: ( 15’) : Tìm hiểu quy tắc mô men lực. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên II/ Điều kiện cân bằng của một vật có trục quay cố định .(Quy tắc mô men lực) 1/ Quy tắc : (SGK) + Trả lời câu hỏi: Trong trường hợp vật chịu tác dụng từ 3 lực trở lên thì ĐKCB được phát biểu như thế nào? 2/ Chú ý: (SGK) . Trả lời C1 + Gợi ý: Sử dụng k/n mô men lực phát biểu ĐKCB của một vật có trục quay cố định. Hoạt động 4: ( 15’) : Vận dụng củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Làm BT 3 tr. 103 + Nêu câu hỏi và BT. + yêu cầu HS trả lời , nêu đáp án. + Nhận xét KQ của HS. Hoạt động5: ( 5’) : Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Làm BT: 4,5 SGK tr. 103 + BT : 18.1 – 18.6 SBT tr.46 + Chuẩn bị bài 19 : Quy tắc hợp lực song song cùng chiều. + Nêu câu hỏi và bài tập về nhà + Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau

File đính kèm:

  • doctiet 30.doc