Giáo án Giáo dục công dân 8 Tuần 12 Tiết 12 Lao động tự giác và sáng tạo

I. Mục tiêu bài học

 1. Kiến thức:

- Hiểu thế nào là lao động tự giác, sáng tạo.

- Nêu được những biểu hiện của sự tự giác, sáng tạo trong lao động, trong học tập.

- Hiểu được ý nghĩa của lao động tự giác, sáng tạo.

 2.Kĩ năng:

Biết lập kế hoạch học tập, lao động; biết điều chỉnh, lựa chọn các biện pháp, cách thức thực hiện để đạt kết quả cao trong lao động, học tập.

 3.Thái độ:

-Tích cực, tự giác và sáng tạo trong học tập, lao động.

-Quý trọng những người tự giác, sáng tạo trong học tập và lao động; phê phán những biểu hiện lười nhác trong học tập và lao động.

II. Kỹ năng sống

- Rèn kỹ năng tích cực tự giác trong lao động, có tính sáng tạo trong mọi công việc

III. Chuẩn bị

 1. Phöông phaùp

- Thảo luận nhóm liên hệ thực tế.

- Giải quyết vấn đề .

 2. Taøi lieäu phöông tieän

- Saùch GK, saùch GV lôùp 8

- Chuyeän ñoïc về lao động, sáng tạo , tuïc ngöõ, ca dao, danh ngôn.

IV. Các hoạt động dạy học

 1. OÅn ñònh toå chöùc lôùp

 2.Kieåm tra baøi cũ ( lồng bài mới )

 3. Baøi môùi

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1954 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 Tuần 12 Tiết 12 Lao động tự giác và sáng tạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A Ngày dạy 03/ 11 /2012 Tuần 12 Tiết 12 LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: - Hiểu thế nào là lao động tự giác, sáng tạo. - Nêu được những biểu hiện của sự tự giác, sáng tạo trong lao động, trong học tập. - Hiểu được ý nghĩa của lao động tự giác, sáng tạo. 2.Kĩ năng: Biết lập kế hoạch học tập, lao động; biết điều chỉnh, lựa chọn các biện pháp, cách thức thực hiện để đạt kết quả cao trong lao động, học tập. 3.Thái độ: -Tích cực, tự giác và sáng tạo trong học tập, lao động. -Quý trọng những người tự giác, sáng tạo trong học tập và lao động; phê phán những biểu hiện lười nhác trong học tập và lao động. II. Kỹ năng sống - Rèn kỹ năng tích cực tự giác trong lao động, có tính sáng tạo trong mọi công việc III. Chuẩn bị 1. Phöông phaùp - Thảo luận nhóm liên hệ thực tế. - Giải quyết vấn đề . 2. Taøi lieäu phöông tieän - Saùch GK, saùch GV lôùp 8 - Chuyeän ñoïc về lao động, sáng tạo , tuïc ngöõ, ca dao, danh ngôn. IV. Các hoạt động dạy học 1. OÅn ñònh toå chöùc lôùp 2.Kieåm tra baøi cũ ( lồng bài mới ) 3. Baøi môùi Hoaït ñoäng thaày Hoaït ñoäng cuûa troø Noäi dung * Hoạt động 1: - Gv hướng dẫn hs tìm hiểu phần tình huống . - Gọi HS đọc . - GV nêu vấn đề: - Theo em, lao động tự giác, lao động sáng tạo được biểu hiện như thế nào? - Tại sao ngày nay lại cần lao động tự giác, lao động sáng tạo? Tích hợp kỹ năng sống - Theo em, học sinh có chuẩn bị, rèn luyện lao động tự giác, lao động sáng tạo không ? Những biểu hiện của lao động tự giác, lao động sáng tạo trong học tập như thế nào ? Hoạt động 2 Gv : Gọi học sinh đọc truyện đọc Gv nêu câu hỏi: - Nêu nhận xét về thái độ lao động của người thợ mộc trước khi làm ngôi nhà cuối cùng ? - Người thợ mộc có thái độ như thế nào khi làm ngôi nhà ? Hs trả lời: - Hậu quả của thái độ đó là gì ? - Theo em trong cuộc sống của loài người có mấy hình thức lao đông ? - GV nhận xét, bổ sung. - GV nhận xột, chốt lại . -.Học sinh đọc - Lao ®éng tù gi¸c lµ rÊt cÇn thiÕt nh­ng qu¸ tr×nh lao ®éng th× ph¶i s¸ng t¹o th× n¨ng xuÊt , hiÖu qu¶ míi cao . - Häc sinh rÌn luyÖn sù tù gi¸c s¸ng t¹o trong lao ®éng lµ cÇn thiÕt , ngoµi nhiÖm vô häc tËp hs ph¶i lao ®éng gióp gia ®×nh , tham gia ph¸t triÓn kinh tÕ gia ®×nh , ht lµ mét h×nh thøc cña lao ®éng ,nÕu lao ®éng cã kÕt qu¶ th× sÏ cã ®iÒu kiÖn häc tËp tèt . -.Học sinh đọc Tr­íc đ©y «ng ®· lµm viÖc tận tuỵ và tự giác , thực hiện nghiêm túc những quy định sản xuất nên sản phẩm làm ra đều hoàn hảo . - Trong quá trình làm ngôi nhà : + Không dành hết tâm trí cho công việc . + Bỏ qua những quy định cơ bản của kỹ thuật lao động nghề nghệp và sự giám sát của lương tâm . + Vật liệu thì tạp nham , không được chọn lựa kỹ lưỡng + Mọi quy trình kỹ thuật không được thực hiện cẩn thận - Hậu quả : + Thật hổ thẹn . + Phải sống trong một ngôi nhà do chính mình làm ra , nhưng lại là một ngôi nhà không hoàn hảo . HS trình bày I. Đặt vấn đề 1. Tình huống 2. Nhận xét - Lao ®éng tù gi¸c lµ rÊt cÇn thiÕt nh­ng qu¸ tr×nh lao ®éng th× ph¶i s¸ng t¹o th× n¨ng xuÊt , hiÖu qu¶ míi cao . - LĐ là hình thức đặc trưng của con người. Nhờ có LĐ mà bản thân mỗi cá thể mới được hoàn thiện cả về phẩm chất đạo đức, tâm lí, các năng lực khác để phát triển và quan trọng là làm ra của cải vật chất và các giá trị tinh thần để phục vụ cho mình và XH. Như vậy, nhờ LĐ mà con người và XH mới tồn tại và phát triển. - Häc sinh rÌn luyÖn sù tù gi¸c s¸ng t¹o trong lao ®éng lµ cÇn thiÕt , ngoµi nhiÖm vô häc tËp hs ph¶i lao ®éng gióp gia ®×nh , tham gia ph¸t triÓn kinh tÕ gia ®×nh , ht lµ mét h×nh thøc cña lao ®éng ,nÕu lao ®éng cã kÕt qu¶ th× sÏ cã ®iÒu kiÖn häc tËp tèt . 3. TruyÖn ®äc : Ng«i nhµ kh«ng hoµn h¶o - Tr­íc đ©y «ng ®· lµm viÖc tận tuỵ và tự giác , thực hiện nghiêm túc những quy định sản xuất nên sản phẩm làm ra đều hoàn hảo . - Trong quá trình làm ngôi nhà : + Không dành hết tâm trí cho công việc . + Bỏ qua những quy định cơ bản của kỹ thuật lao động nghề nghệp và sự giám sát của lương tâm . + Vật liệu thì tạp nham , không được chọn lựa kỹ lưỡng + Mọi quy trình kỹ thuật không được thực hiện cẩn thận - Hậu quả : + Thật hổ thẹn . + Phải sống trong một ngôi nhà do chính mìh làm ra , nhưng lại là một ngôi nhà không hoàn hảo . - Có 2 hình thức LĐ là LĐ chân tay và LĐ trí óc. Phải kết hợp 2 hình thức LĐ vì phương tiện LĐ, kĩ thuật ngày càng hiện đại, tinh vi và yêu cầu của XH về LĐ cũng ngày càng cao. 4. Củng cố - Theo em, lao động tự giác, lao động sáng tạo được biểu hiện như thế nào? - Tại sao ngày nay lại cần lao động tự giác, lao động sáng tạo? - Theo em, học sinh có chuẩn bị, rèn luyện lao động tự giác, lao động sáng tạo không - Những biểu hiện của lao động tự giác, lao động sáng tạo trong học tập như thế nào ? - Theo em trong cuộc sống của loài người có mấy hình thức lao đông ? 5. Hướng dẫn tự học - Học bài ở nhà : học phần tình huống và truyện đọ - Sưu tầm những câu ca dao tục ngữ về lao động tự giác, sáng tạo. - Soạn bài : Lao động tự giác và sáng tạo (tt) - Rút kinh nghiệm . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………........................................................................................................ Duyệt của tổ trưởng Ngày….tháng ….năm 2012 Trần Quốc Việt

File đính kèm:

  • docTiết 12.doc
Giáo án liên quan