Giáo án Hình học 11 tiết 1: Các định nghĩa (t1)

Tiết 1 CÁC ĐỊNH NGHĨA (t1)

I.Mục tiêu:

1.Kiến thức:

-Nắm được các định nghĩa véc tơ, giá của hai véc tơ và định nghĩa hai véc tơ cùng hướng.

 2.Kỹ năng:

- Phân biệt được điểm đầu và điểm cuối của một véc tơ, phân biệt được sự cùng hướng và ngược hướng của các véc tơ.

- Vận dụng được sự cùng phương để chứng minh 3 điểm thẳng hàng.

3.Thái độ

- Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc,say mê.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 773 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 tiết 1: Các định nghĩa (t1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 1 CÁC ĐỊNH NGHĨA (t1) Ngµy so¹n:15/8/2010 Ngµy d¹y: 17/8/2010 I.Môc tiªu: 1.KiÕn thøc: -Nắm được các định nghĩa véc tơ, giá của hai véc tơ và định nghĩa hai véc tơ cùng hướng. 2.Kü n¨ng: - Phân biệt được điểm đầu và điểm cuối của một véc tơ, phân biệt được sự cùng hướng và ngược hướng của các véc tơ. - Vận dụng được sự cùng phương để chứng minh 3 điểm thẳng hàng. 3.Th¸i ®é - Häc sinh cã th¸i ®é häc tËp nghiªm tóc,say mª. 4.T­ duy -Quy l¹ vÒ quen, rèn luyện tư duy logic, sáng tạo. II.ChuÈn bÞ -Gv: ChuÈn bÞ gi¸o ¸n,c¸c c©u hái gîi më v,v. -Hs: ChuÈn bÞ ®Çy ®ñ dông cô häc tËp,ôn tập tr­íc bµi ë nhµ . III.Ph­¬ng ph¸p -Gîi më,vÊn ®¸p, lÊy ho¹t ®éng cña hs lµm trung t©m. IV.TiÕn tr×nh d¹y häc 1.æn ®Þnh líp, kiÓm tra sÜ sè. 2.Bài mới. Hoạt động của Gv và Hs Nội dung -Gv: Hình thành khái niệm véc tơ thông qua các ví dụ trong thực tế để hs dễ hình dung. -Hs: Theo dõi và hình thành định nghĩa. ? Cho đoan thẳng AB, nếu ta chọn A làm điểm đầu, B làm điểm cuối thì đoạn thẳng AB có hướng. ? Véc tơ là gì. ? Để xác định một véc tơ ta cần biết những yếu tố nào. -Hs: Suy nghĩ và trả lời. ? Chỉ ra cá véc tơ có điểm đầu và điểm cuối là A hoặc B . ? Với hai điểm A và B phân biệt . Hãy so sánh +Các đoạn thẳng AB và BA +Các véc tơ và . -Gv: Cho Hs tìm hiểu các câu hỏi trên và chú ý cho hs. -Gv: Yêu cầu hs làm hoạt động 2 sgk/5. ? Hãy chỉ ra giá của véc tơ và ,và , và ? Hãy nhận xét vị trí tương đối của các giá các cặp véc tơ , ; và , và ? Nhận xét về hướng của các cặp véc tơ trên. -Gv: Tổng quát lại và kết luận. ? Chứng minh nhận xét trên. - Gv: gợi ý để hs có thể tự chứng minh. -Hs: Vận dụng kiến thức đã học vào làm ví dụ. 1. Khái niện véc tơ. * Ví dụ: Cho đoan thẳng AB, nếu ta chọn A làm điểm đầu, B làm điểm cuối thì đoạn thẳng AB có hướng từ A sang B.Ta nói AB là một đoạn thẳng có hướng và đọc là véc tơ AB. B A —Véc tơ là một đoạn thẳng định hướng — có điểm A là điểm đầu, B là điểm cuối. —Có thể kí hiệu véc tơ : ,,, , , ... * Để xác định một véc tơ ta cần biết được -Điểm đầu và cuối của véc tơ đó. - Độ dài và hướng của véc tơ đó. 2. Véc tơ cùng phương, véc tơ cùng hướng. a)Giá của véc tơ: Đường thẳng đi qua điểm đầu và điểm cuối của véc tơ gọi là giá của véc tơ. b)Hai véc tơ cùng phương, cùng hướng ĐN: Hai véc tơ cung phương là hai véctơ có giá song song hoặc trùng nhau. + Hai véc tơ cùng phương thì chúng có thể cùng hướng hay ngược hướng. + Ba điểm phân biệt A, B, C thẳng hàng cùng phương với * Chú ý: Nếu và cùng hướng thì và cùng phương. Nếu và cùng hướng thì chưa kết luận được và có cùng hướng hay không. * Ví dụ áp dụng: Cho hình bình hành ABCD, tâm O. Gọi M,N lần lượt la trung điểm của AD,BC. a. Có bao nhiêu véc tơ có điểm đầu và điểm cuối là một trong số các điểm A,B,C,D,O,N,M. b. Hãy chỉ ra các véc tơ cùng phương, cùng hướng, ngược hướng với . V. Củng cố: -Gv: Nhắc lại các kiến thức quan trọng trong bài, yêu cầu hs nhớ va áp dụng làm bài tập ở nhà.

File đính kèm:

  • docDinh nghia vec to.doc