Giáo án Hình học 6 - Tuần 3, tiết 3 - Bài 3: Dường thẳng đi qua hai điểm

- Học sinh hiểu được có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt.

2.Kú naờng :

- HS biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm, đường thẳng cắt nhau, song song.

- Nắm vững vị trí tương đối giữa hai đường thẳng: cắt nhau, song song, trùng nhau.

3.Thaựi ủoọ:

- Vẽ hình cẩn thận và chính xác đường thẳng đi qua hai điểm .

II. Chuaồn bũ:

1 . Thaày: Baỷng phuù, phaỏn maứu,thửụực

2. Troứ: Dụng cụ học tập bộ mụn

III. Phửụng phaựp:

Neõu vaỏn ủeà, thaỷo luaọn nhoựm, gụùi mụỷ, giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà.

IV.Tieỏn trỡnh leõn lụựp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1179 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 3, tiết 3 - Bài 3: Dường thẳng đi qua hai điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn: 3 – Tieỏt: 3 Ngaứy soaùn : 29/08/2010 BÀI 3 :ẹệễỉNG THAÚNG ẹI QUA HAI ẹIEÅM I. Muùc tieõu: 1. Kieỏn thửực : - Học sinh hiểu được có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt. 2.Kú naờng : - HS biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm, đường thẳng cắt nhau, song song. - Nắm vững vị trí tương đối giữa hai đường thẳng: cắt nhau, song song, trùng nhau. 3.Thaựi ủoọ: - Vẽ hình cẩn thận và chính xác đường thẳng đi qua hai điểm . II. Chuaồn bũ: 1 . Thaày: Baỷng phuù, phaỏn maứu,thửụực 2. Troứ: Dụng cụ học tập bộ mụn III. Phửụng phaựp: Neõu vaỏn ủeà, thaỷo luaọn nhoựm, gụùi mụỷ, giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. IV.Tieỏn trỡnh leõn lụựp: Hẹ CUÛA GV Hẹ CUÛA HS NOÄI DUNG Hoạt động1: kiểm tra bài (6P’) GV: Nờu yờu cầu kiểm tra: - Theỏ naứo laứ ba ủieồm thaỳng haứng? Trong ba ủieồm thaỳng haứng coự maựy ủieồm naốm giửừa hai ủieồm coứn laùi ? - Laứm baứi taọp 12 sgk/ 107. -Nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm + Chỳ ý nghe cõu hỏi +HS1-2: Lờn bảng kiểm tra +HS3: Lờn bảng kiểm tra +HS4:Nhận xột *ĐÁP: - Ba ủieồm thaỳng haứng laứ ba ủieồm cuứng naốm treõn moọt ủửụứng thaỳng. - Trong ba ủieồm thaỳng haứng, coự moọt vaứ chổ moọt ủieồm naốm giửừa hai ủieồm coứn laùi. Bài tập 12/107 a) N naốm giửừa M vaứ P b) M khoõng naốm giửừa N vaứ Q c) N, P naốm giửừa M vaứ Q Hoạt động 2 : Veừ ủửụứng thaỳng (11 phuựt) - Cho HS đọc SGK, thảo luận và trả lời các câu hỏi sau: - Cho điểm A, vẽ đường thẳng a đi qua A. Có thể vẽ được mấy đường thẳng như vậy ? - Lấy điểm B A, vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A, B. - Vẽ được mấy đường thẳng như vậy? - Đưa nội dung bài tập 15 lên bảng phụ -cỏc nhúm thảo luận 2p’ -Gọi HS trả lời -Nhận xột chung - Vẽ hình và trả lời câu hỏi - Vẽ hình. - Có một và chỉ một đường thảng đi qua hai điểm phân biệt. - Làm bài tập 15. Sgk: - HS trả lời miệng - Thảo luận nhúm -Đại diện trả lời -Nhận xột - Ghi bài vào vở 1. Vẽ đường thẳng: * Cách vẽ: SGK/107. * Nhận xét: SGK/108 Baứi 15/ 109 A B ẹaựp : a) ủuựng b) ủuựng Hoạt động 3 : Tờn đường thẳng (10 p’) - Ta ủaừ bieỏt ủaởt teõn ủửụứng thaỳng baống moọt chửừ caựi thửụứng . + Vỡ ủửụứng thaỳng ủửụùc xaực ủũnh bụỷi hai ủieồm neõn ta coứn laỏy teõn hai ủieồm ủoự ủeồ ủaởt teõn cho ủửụứng thaỳng vaứ ủaởt teõn cho ủửụứng thaỳng baống hai chửừ caựi thửụứng. - Vaọy coự maỏy caựch ủaởt teõn cho ủửụứng thaỳng ? -Nhaọn xeựt vaứ choỏt laùi - Laứm ? sgk/108 + Coự maựy caựch goùi teõn ủửụứng thaỳng ? Nhaọn xeựt vaứ choỏt laùi - Chuự yự theo doừi +chuự yự theo doừi vaứ ghi vaứo vụỷ +Coự ba caựch ủaởt teõn cho ủửụứng thaỳng. +Nhaọn xeựt +Quan saựt ủeà laứm vaứo nhaựp vaứ trảlụứi: +Nhaọn xeựt vaứ bổ sung 2. Teõn ủửụứng thaỳng - Ta coứn ủaởt teõn cho ủửụứng thaỳng baống hai chửừ caựi in hoa - ta coứn ủaởt teõn cho ủửứng thaỳng baống hai chửừ caựi thửụứng. ? ẹửụứng thaỳng BA, BC, AC, CA. Hoạt động 4: ẹửụứng thaỳng truứng nhau, caột nhau, song song ( 12 phuựt) - GV đưa nội dung các hình lên bảng phụ, HS thảo luận và trả lời các câu hỏi : +Đọc tên những đường thẳng ở hình Hình1. Chúng có đặc điểm gì? + Các đường thẳng ở Hình 2 có đặc điểm gì? + Các đường thẳng ở Hình 3 có đặc điểm gì ? +Gọi HS đọc chỳ ý SGK -Quan sỏt hỡnh , trả lời +Chúng trùng nhau +Chúng cắt nhau +Chúng song song với nhau + 1 HS đọc chú ý 3. Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song: a. Đường thẳng trùng nhau Hình 1: b. Đường thẳng cắt nhau Hình 2: c. Đường thẳng song song Hình 3: Chỳ ý ( SGK) Hoạt động 5: Củng cố ( 5 p’) - Qua baứi hoùc hoõm nay caực em naộm ủửụùc nhửừng noọi dung cụ baỷn naứo ? - Laứm baứi taọp 17/ 109 GV: coự theồ hửụựng daón HS veừ hỡnh + Coự taỏt caỷ bao nhieõu ủửụứng thaỳng, neõu cuù theồ ? +Nhaọn xeựt vaứ choỏt laùi +Caựch veừ ủửụứng thaỳng, coự moọt ủửụứng thaỳng ủi qua hai ủieồm, ủaởt teõn cho ủửụứng thaỳng, caực ủửụứng thaỳng truứng nhau, caột nhau, song song. +Đọc ủeà vaứ tỡm hieồu +Chuự yự hửụựng daón cuỷa GV,vẽ ra nhỏp + Đứng tại chổ trả lời +Nhaọn xeựt vaứ boồ sung Baứi 17/ 109 ẹaựp : Coự 6 ủửụứng thaỳng AB, BC, CD, DA, AC ,BD Hoaùt ủoọng 4 : Hửụựng daón hoùc – laứm baứi ụỷ nhaứ (1 P’) - Học bài theo SGK và vở ghi. - Bài tập 18 ; 20 ; 21: SGK/109-110. - Đọc trước nội dung bài: thực hành. Ngaứy …./09/2010 Kớ duyệt Trần Đức Hương

File đính kèm:

  • docHH6-T3-T3.doc