Giáo án Hình học lớp 6 tiết 13: Luyện tập

Tiết 13: LUYỆN TẬP

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS xác định chính xác trung điểm của đoạn thẳng, nhận biết được một điểm có là trung điểm của một đoạn thẳng hay không.

2. Kỹ năng

- Biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng

- Nhận biết được một điểm là trung điểm của đoạn thẳng.

- Rèn kỹ năng tính toán cho học sinh.

3. Thái độ, tình cảm

- Cẩn thận, chính xác, khi làm bài tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1673 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 6 tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/11/2010 Ngày giảng: 17/11/2010 Tiết 13: Luyện tập I. Mục tiêu 1. Kiến thức - HS xác định chính xác trung điểm của đoạn thẳng, nhận biết được một điểm có là trung điểm của một đoạn thẳng hay không. 2. Kỹ năng - Biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng - Nhận biết được một điểm là trung điểm của đoạn thẳng. - Rèn kỹ năng tính toán cho học sinh. 3. Thái độ, tình cảm - Cẩn thận, chính xác, khi làm bài tập. II. Đồ dùng dạy học - GV: Thước thẳng, bảng phụ. - HS: Thước thẳng. III. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm. IV. Tổ chức giờ học 1. ổn định tổ chức: Lớp 6A ( / 35); Vắng: . Lớp 6B ( / 35); Vắng: . 2. Khởi động (2 phút): Kiểm tra bài cũ. - Đồ dùng dạy học: - Cách tiến hành: Hoạt động của gV Hoạt động của HS Ghi bảng - GV yêu cầu: ? Trung điểm M của đoạn thẳng AB là gì? - HS đứng tại chỗ trả lời. 3. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Hoạt động 1: (38 phút) Luyện tập - Mục tiêu: Vận dụng được điều kiện nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác nhau. Rèn kỹ năng vẽ hình và tính toán. - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Yêu cầu HS đọc bài tập 62 ? Bài tập cho biết gì và yêu cầu gì? ? Xác định C, D, E, F như thế nào? - Gọi 1HS lên bảng làm. - GV cho HS đọc đề bài - GV cho HS thảo luận bàn trong 5 phút tìm câu trả lời đúng - GV lần lượt đọc câu hỏi yêu cầu HS cho biết câu trả lời - GV cho HS làm bài tập 64 - GV gọi HS nhận xét, bổ sung - GV yêu cầu học sinh đo các đoạn thẳng AB, BC, CD, CA trên hình 64 và nêu kết quả. - GV cho HS thảo luận bàn trong 3 phút tìm những nội dung thích hợp điền vào chỗ trống trong bài 65 - HS đọc bài 62 - Cho CD = 3cm EF = 5cm - OC = OD = 1,5cm OE = OF = 2,5cm - 1HS lên bảng - HS đọc đề bài - HS tổ chức thảo luận bàn - HS trả lời - HS lên bảng thực hiện - HS tiến hành đo - Kết quả AB = BC = CD = CA = 2,5cm. - HS tiến hành thảo luận. I/ Dạng I: Vẽ trung điểm của đoạn thẳng Bài 62 x y y’ x’ F E D C OF II/ Dạng II. Trung điểm của đoạn thẳng Bài 63 a) Sai b) Sai c) Đúng d) Đúng Bài 64 A C B E D C là trung điểm của DE vì CD = CE = 1cm III/ Dạng III. Điền vào chỗ trống Bài 65 a) BĐ vì C thuộc đoạn thẳng BD và CB = CD b) AB c) . A không thuộc đoạn thẳng BC Hoạt động 2: (4 phút) Củng cố - Mục tiêu: HS trình bày được các dạng bài tập đã chữa và nêu được phương pháp giải đối với các dạng bài tập cụ thể - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng ? Nêu các dạng bài tập cơ bản và cách giải với các dạng bài tập đó. - Có 3 dạng: + Vẽ trung điểm của đoạn thẳng + Trung điểm của đoạn thẳng + Điền vào chỗ trống V. Tổng kết: (1 phút) - Học lý thuyết: Trung điểm của đoạn thẳng. VI. hướng dẫn học tập ở nhà (1 phút) - Xem lại các bài tập đã chữa. - Đọc và chuẩn bị trước nội dung ôn tập chương.

File đính kèm:

  • docTiet 13.doc
Giáo án liên quan