Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 (năm học 2007-2008) - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường

I. Mục tiêu giáo dục: Giúp HS

- Nắm vững nội quy của trường qua “10 nhiệm vụ của HS” và nội quy của lớp đề ra.

- Xây dựng thói quen tự giác chấp hành đúng quy định phấn đấu xây dựng phong trào của lớp.

- Thái độ: tự giác thực hiện

II. Nội dung và hình thức:

1. Nội dung:

- Bản “ 10 nhiệm vụ của HS”

- Biểu dương một số tấm gương sáng.

- Thống nhất các quy định thi đua của lớp.

2. Hình thức:

- Thảo luận

- Thi trả lời nhanh.

 

doc39 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 (năm học 2007-2008) - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường Ngày soạn: 30.8.2007 Ngày giảng: 9.2007 Hoạt động 1: Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học I. Mục tiêu giáo dục: Giúp HS - Nắm vững nội quy của trường qua “10 nhiệm vụ của HS” và nội quy của lớp đề ra. - Xây dựng thói quen tự giác chấp hành đúng quy định phấn đấu xây dựng phong trào của lớp. - Thái độ: tự giác thực hiện II. Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: - Bản “ 10 nhiệm vụ của HS” - Biểu dương một số tấm gương sáng. - Thống nhất các quy định thi đua của lớp. 2. Hình thức: - Thảo luận - Thi trả lời nhanh. III. Chuẩn bi: 1. Phương tiện: - GVCN phô tô bản nhiệm vụ của HS của trường và một số nội quy của lớp (sổ theo dõi thi đua) của tổ, lớp cho học sinh. 2. Tổ chức: - Yêu cầu hs thảo luận theo tổ, đại diện phát biểu ý kiến - Thi trả lời theo tổ: mỗi tổ 4-5 bạn bốc thăm câu hỏi và trả lời. - Thi trả lời nhanh: 1 đội hỏi, đội kia trả lời. Phân công cụ thể: STT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện Ghi chú 1. Dẫn chương trình Bản chương trình 2. Ban giám khảo Đáp án 3. Thư kí Giấy, bút 4. Làm phiếu thăm Giấy, bút 5. Kê bàn ghế 6. Trang trí Lọ hoa, khăn trải bàn, ... 7. Chuẩn bị câu hỏi Nhiệm vụ hs, nội quy lớp 8. Mời đại biểu Giấy mời 9. Chuẩn bị phần thưởng (nếu có) IV. Tiến trình bài dạy: 1. Khởi động (3 phút):Tổ chức cho các bạn chơi trò chơi 2. Tuyên bố lí do, giới thiệu dại biểu, nêu nội dung HĐ (3 phút): Giớ thiệu BGK, thư kí... 3. Thảo luận (9 phút): - Nhiệm vụ HS - Các quy định của lớp. 4. Thi trả lời (20 phút): - Thi theo đội (bốc thăm): 10 phút - Thi trả lời nhanh (đố trả lời): 10 phút 5. Văn nghệ xen kẽ (5 phút) V. Kết thúc hoạt động: (7 phút) - GVCN phát phần thưởng cho 2 đội thi (hs vui liên hoan) - Nêu nội dung hoạt động sau và phân công chuẩn bị cho hoạt động Đại hôi chi đội – bầu cán bộ lớp, tổng kết năm học trước và xây dựng kế hoạch cho năm học mới. Ngày soạn: 8.9.2007 Ngày giảng: 9.2007 Hoạt động 2: Tổ chức đại hội chi đội I. Mục tiêu giáo dục: giúp HS - Hiểu về truyền thống tốt đẹp của trường và những thành tích của lớp. - Hiểu vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp. - Biết lựa chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm và tôn trọng, ủng hộ cán bộ lớp hoạt động. II. Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: - Tổng kết các hoạt động và thành tích của chi đội sau 1 năm - Phương hướng, chỉ tiêu phấn đấu của năm học mới. - Bầu ban chỉ huy chi đội – cán bộ lớp. 2. Hình thức: - Nghe báo cáo. - Bầu bằng phiếu kín. III. Chuẩn bi: 1. Phương tiện: - Báo cáo tổng kết và phương hướng. - Các tham luận: học tập, Văn thể mĩ, HĐNGLL. - Phiếu và hòm phiếu, văn nghệ, cờ TQ, đội... 2. Tổ chức: 3 phần - Đọc báo cáo và các tham luận. - Bầu BCH chi đội mới. - Phát biểu của đại biểu Phân công cụ thể: STT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện Ghi chú 1. Dẫn chương trình Bản chương trình 2. Đọc báo cáo Bản b/c tổng kết 3. Đọc tham luận học tập Bản tham luận 4. Đọc tham luận văn thể mĩ Bản tham luận 5. Đọc tham luận HĐNGLL Bản tham luận 6. Chủ tịch đoàn 7. Thư kí Giấy, bút 8. Văn nghệ Các bài hát 9. Phiếu và hòm phiếu Giấy, hộp phấn 10. Trang trí Lọ hoa, khăn trải bàn, cờ... 11. Kê bàn ghế 12. Dọn bàn ghế 13. Ban kiểm phiếu 14. Mời đại biểu Giấy mời IV. Tiến trình bài dạy: 1. Khởi động (2 phút): Hát tập thể bài “Lớp chúng mình” 2. Nghe đọc báo cáo và tham luận (20 phút): 3. Thảo luận chỉ tiêu (7 phút): 4. Bầu cán bộ lớp (bỏ phiếu kín): 8 phút 5. Văn nghệ xen kẽ (5 phút): 6. Đại biểu phát biểu ý kiến (3 phút) V. Kết thúc hoạt động: - GVCN nhận xét và rút kinh nghiệm. - Nêu nội dung hoạt động sau và phân công chuẩn bị cho hoạt động tìm hiểu truyền thống của nhà trường (tên trường, truyền thống trường, gương dạy tốt, học tốt…) Ngày soạn: 11.9.2007 Ngày giảng: 9.2007 Hoạt động 3: Thi tìm hiểu về truyền thống nhà trường I. Mục tiêu giáo dục: giúp HS - Củng cố khắc sâu nhận thức tốt đẹp về truyền thống của trường các tấm gương dạy tốt, học tốt của gv và hs của trường. - Phấn khởi tự hào và phát huy truyền thống tốt đẹp của trường lớp bằng cách phấn đấu học tập và tu dưỡng tốt trong năm học mới. II. Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: - ý nghĩa của tên trường. - Những truyền thống tốt đẹp của trường. - Những tấm gương học tốt của trường, của lớp mà em mến phục nhất. - Bảo vệ và phát huy truyền thống của trường. 2. Hình thức: - Thi: hỏi đáp kể về truyền thống nhà trường - Thi tiếp sức: thi tìm hiểu về thầy cô và học sinh của trường. - Đố vui và văn nghệ (ghép ảnh về nhà trường) III. Chuẩn bi: 1. Phương tiện: - Tìm hiểu về các tài liệu nói về anh hùng Lê Hồng Phong (tên của liên đội nhà trường). Tìm hiểu về các thầy cô giáo dạy tốt, các bạn học tốt và thành tích nổi bật của trường. - Chuẩn bị câu hỏi, bài hát... 2. Tổ chức: - GVCN nêu nội dung của HĐ - Lớp thảo luận thống nhất nội dung y/c, chọn hình thức hoạt động và chuẩn bị câu hỏi đáp án... Phân công cụ thể: STT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện Ghi chú 1. Dẫn chương trình Bản chương trình 2. Ban giám khảo Đáp án 3. Thư kí Giấy, bút 4. Trang trí bảng Lọ hoa, khăn trải bàn, phấn màu... 5. Kê bàn ghế 6. Chuẩn bị câu hỏi, đáp án Tài liệu về trường 7. Mời đại biểu Giấy mời 8. Chuẩn bị phần thưởng (nếu có) IV. Tiến trình bài dạy: 1. Khởi động (3 phút):chơi trò chơi “Hãy làm theo tôi nói” 2. Thi tìm hiểu về truyền thống nhà trường (15 phút): 2 đội thi Câu 1: Trường THCS Lê Hồng Phong được thàn lập ngày tháng năm nào? Câu 2: Bạn biết gì về anh hùng Lê Hồng Phong? Câu 3: Năm học vừa qua trường ta đạt bao nhiêu hs giỏi cấp TP? cấp Quận? giải cao nhất là bạn nào? Câu 5: Trường ta đến năm học 2006-2007 đã bao nhiêu năm đạt trường tiên tiến cấp Quận và Thành phố? Câu 6: Hãy hát một bài về mái trường mang tên anh hùng Lê Hồng Phong? 3. Thi ghép ảnh: ghép ảnh về nhà trường.(15 phút) 4. Văn nghệ xen kẽ (7 phút) V. Kết thúc hoạt động: (5 phút) - BGK công bố kết quả thi của 2 đội mời GVCN lên trao phần thưởng. - GVCN nhận xét rút kinh nghiệm cho HĐ. - Nêu nội dung hoạt động sau và phân công chuẩn bị cho những bài hát chào mừng năm mới, thầy cô, bạn bè. Ngày soạn: 19.10.2007 Ngày giảng: . 9.2007 Hoạt động 4: Ca hát mừng năm học mới Mừng thầy cô bạn bè I. Mục tiêu giáo dục: Giúp HS - Tham gia văn nghệ nhiệt tình, sôi nổi thông qua một số bài hát, bài thơ... ca ngợi trường lớp, thầy cô bạn bè. - Bồi dưỡng tình cảm yêu mến trường lớp thầy cô và bạn bè đoàn kết, tự tin phấn đấu học tập và rèn luyện tốt góp phần xây dựng trường, lớp. II. Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: - Văn nghệ ca ngợi trường lớp, thầy cô, bạn bè - Đánh giá theo chủ điểm tháng 2. Hình thức: - Thi hát, ngâm thơ, đọc thơ giữa các tổ. - Thi sáng tác thơ... giữa các tổ theo chủ đề trên. - Tổ chức trò chơi “tìm ẩn số” trả lời nhanh. Câu 1: Lễ khai giảng này là lễ khai giảng lần thứ mấy của trường ta? Câu 2: Họ và tên thầy cô dạy lâu năm nhất của trường ta? Câu 3: Hãy hát bài hát có từ “Cô giáo em” Câu 4: Hãy hát bài hát có từ chỉ ít nhất 4 dụng cụ học tập VD: Em yêu trường em.... với bao bạn thân....nào bàn nào ghế,... Câu 5: Hãy hát bài hát trong đó có từ “lớp” + bảng điểm chấm – thể lệ thi III. Chuẩn bi: 1. Phương tiện: - Bài hát, bài thơ. - Hệ thống câu hỏi, đáp án. - Quy ước (thể lệ thi) – thang điểm 2. Tổ chức: - GVCN nêu chủ đề nội dung của HĐ trong giờ chuẩn bị trước Phân công cụ thể: STT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện Ghi chú 1. Dẫn chương trình Bản chương trình 2. Ban giám khảo Đáp án 3. Thư kí Giấy, bút 4. Trang trí bảng Lọ hoa, khăn trải bàn, ... 5. Kê bàn ghế 6. Văn nghệ 7. Thơ Làm thơ, tập hát 8. Mời đại biểu Giấy mời 9. Chuẩn bị phần thưởng (nếu có) IV. Tiến trình bài dạy: 1. Khởi động (3 phút):Hát tập thể “Bác hồ người cho em tất cả” 2. Thi hát, ngâm thơ, đọc thơ giữa các tổ (15 phút): mỗi tổ 4 tiết mục. 3. Thi sáng tác: thư kí nêu chủ đề, mỗi tổ cử 1 đội thi (3 người) sáng tác nhanh 4 câu thơ theo chủ đề về lớp 7C1 (Trong 5 phút viết ra bảng nhóm) gắn lên bảng 4. Thi trả lời nhanh (10 phút): 5. Công bố điểm của 2 đội – phát phần thưởng (5 phút) V. Kết thúc hoạt động: (7 phút) - GVCN nhận xét rút kinh nghiệm. - Nêu nội dung hoạt động sau và phân công chuẩn bị. Học sinh tự đánh giá kết quả hoạt động của tháng 9 Qua hoạt động chủ điểm em thu hoạch được gì? a) Tự đánh giá, xếp loại kết quả hoạt động của bản thân: Tốt: Khá: TB: Yếu: b) Tổ Học sinh đánh giá xếp loại: Tốt: Khá: TB: Yếu: Giáo viên chủ nhiệm đánh giá xếp loại: Tốt: Khá: TB: Yếu: Chủ điểm tháng 10: Chăm ngoan học giỏi Ngày soạn:30/09/2007 Ngày giảng: /10/2007 Hoạt động 1: trao đổi nội dung thư bác hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường (5/9/1945) và ngành giáo dục (16/10/1968) I. Mục tiêu giáo dục: Ggiúp HS - Hiểu được những nội dung chính trong thư Bác Hồ gửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa tháng 9 năm 1945 và gửi ngành giáo dục (16/10/1968) - Giáo dục tình cảm yêu Bác Hồ. Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc và ý chí vươn lên trong học tập. - Rèn kĩ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể II. Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: - Nội dung thư của Bác Hồ gửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa tháng 9 năm 1945, và gửi ngành giáo dục (16/10/1968) - ý nghĩa tác dụng thư của Bác đối với học sinh. - Vui văn nghệ 2. Hình thức: - Trình bày nội dung, ý nghĩa của thư Bác III. Chuẩn bi: 1. Phương tiện: - ảnh Bác Hồ, khăn trải bàn, lọ hoa, câu hỏi và đáp án. 2. Tổ chức: - GV nêu nội dung của hoạt động - Hướng dẫn HS chuẩn bị tài liệu, nghiên cứu - Cùng cán bộ lớp soạn ra các câu hỏi đáp án. Phân công cụ thể: STT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện Ghichú 1. Chuẩn bị câu hỏi, đáp án Thư Bác Hồ 2. Đọc thư Bác Hồ 3. Thư Bác Hồ Sách HĐNG của GV 4. Ban giám khảo Đáp án 5. Dẫn chương trình Chương trình 6. Văn nghệ 7. Trang trí Phấn màu, giấy 8. Mời đại biểu Giấy mời 9. Thu dọn IV. Tiến trình bài dạy: 1. Khởi động (3 phút): Hát tập thể bài “Bác Hồ người cho em tất cả” 2. Đọc thư Bác (10 phút): 3.Trả lời các câu hỏi: (15 phút) Câu 1: Đọc thư Bác có câu: “Trước đây cha anh các em và mới năm ngoái đây cả các em nữa, đã phải chịu nhận một nền học vấn nô lệ... Ngày nay các em được cái may mắn hơn cha anh là được hấp thụ một nền giáo dục của một nước độc lập...” Bạn có suy nghĩ như thế nào? Câu 2: Hãy nêu những tác dụng của việc học tập đối với đời sống con người. Nếu không được hoặc không chịu học tập sẽ dẫn đến tác hại gì với cá nhân và xã hội? Câu 3: Trong thư, Bác dặn hs phải làm những gì? Bác mong muốn hs ở điều gì? Để làm theo lời Bác dạy, học sinh chúng ta cần phải học tập, tu dưỡng và rèn luyện như thế nào? Câu 4: Trong thư Bác đã thể hiện tình cảm với thiếu nhi như thế nào? Tình cảm nào khiến bạn xúc động nhất? Vì sao? Để thể hiện lòng kính yêu và vâng lời Bác dạy, học sinh chúng ta cần phải làm gì? Chú ý: Trả lời câu 4 nên cho 2 đội thảo luận, ghi vào bảng nhóm, gắn lên bảng để hs cả lớp nhìn rõ nhiệm vụ của mình. 4. Các tiết mục văn nghệ xen kẽ (10 phút) V. Kết thúc hoạt động: (7 phút) - Cho các tổ tự đánh giá về sự chuẩn bị và chất lượng các câu trả lời của nhau. - GVCN nhận xét HĐ và rút kinh nghiệm. - Nêu nội dung hoạt động sau và phân công chuẩn bị. Ngày soạn:07/10/2007 Ngày giảng: /10/2007 Hoạt động 2: Lễ giao ước thi đua “tiết học tốt” I. Mục tiêu giáo dục: Giúp HS - Hiểu được thế nào là 1 tiết học tốt và những yêu cầu mà các em cần thực hiện trong tiết học đó. - Xác định thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, tính chăm chỉ, sáng tạo trong học tập. Biết đấu tranh, phê phán những biểu hiện sai trái trong học tập - Rèn kĩ năng học bài, làm bài, ghi chép và phát biểu ý kiến trong giờ học. II. Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: - Tiết học tốt và ý nghĩa tác dụng của nó. - Bạn cần làm gì để cả lớp xây dựng đạt tiết học tốt? - Đăng kí thi đua giữa các tổ với tiêu đề “Tiết học tốt theo lời Bác dạy” 2. Hình thức: - Trao đổi ý kiến, đăng kí thi đua, văn nghệ xen kẽ. III. Chuẩn bi: 1. Phương tiện: - Chuẩn bị câu hỏi và đáp án. - Cây thông để cài câu hỏi - Chuông, cờ nhỏ, chống con. - Văn nghệ: 3 tiết mục 2. Tổ chức: Phân công cụ thể: STT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện Ghi chú 1. Dẫn chương trình Bản chương trình 2. Ban giám khảo Đáp án 3. Thư kí Giấy, bút 4. Kê bàn ghế, thu dọn 5. Trang trí Lọ hoa, khăn trải bàn, ... 6. Mời đại biểu Giấy mời 7. Chuẩn bị phần thưởng (nếu có) IV. Tiến trình bài dạy: 1. Khởi động (3 phút): Khởi động trò chơi “Ai là thỏ” 2. Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, nêu nội dung HĐ (2 phút): Giới thiệu BGK, thư kí... 3. Thảo luận (20 phút): cả lớp trao đổi một số câu hỏi Câu 1: Thế nào là một tiết học tốt Câu 2: Tác dụng của những tiết học tốt là gì? Câu 3: Để có những tiết học tốt, người hs cần phải làm gì? 4. Đăng kí thi đua (15 phút) - Đại diện tổ - Cá nhân. - Phụ trách học tập ị Lên đọc bản đăng kí thi đua Cả lớp trao đổi và thống nhất chỉ tiêu thi đua của lớp phó phụ trách học tập để đưa ra biện pháp thực hiện V. Kết thúc hoạt động: (7 phút) - Đại diện cán bộ lớp nhận xét về kết quả chuẩn bị các việc được phân công của các nhóm, tổ cá nhân. - GVCN nhận xét về tinh thần và chất lượng tham gia các hoạt động lễ phát động thi đua. - Nêu nội dung hoạt động sau và phân công chuẩn bị. Ngày soạn:14/10/2007 Ngày giảng: /10/2007 Hoạt động 3: Hội vui học tập I. Mục tiêu giáo dục: Giúp HS - Ôn tập, củng cố kiến thức các môn học. - Xây dựng thái độ phấn đấu vươn lên học giỏi, say mê học tập. - Rèn tư duy nhanh nhạy và kĩ năng phát hiện trả lời câu hỏi. II. Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: - Kiến thức của các bộ môn đã học ở lớp trước và kiến thức học trong tháng 9,10 ở lớp 7. - Các kiến thức chung về tự nhiên, xã hội phù hợp với trình độ và lứa tuổi. 2. Hình thức hoạt động: - Thi cá nhân. - Thi giữa đại diện tổ. III. Chuẩn bi: 1. Phương tiện: - Cán sự bộ môn gặp các thầy cô giáo để chuẩn bị câu hỏi; cán bộ phụ trách học tập tập hợp các câu hỏi trên, chuẩn bị đáp án. - Chuẩn bị chuông (hoặc trống con, cờ) để các đội dùng làm phương tiện giành quyền trả lời. 2. Tổ chức: - Thành lập ban tổ chức. Phân công cụ thể: STT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện Ghi chú 1. Ban tổ chức 2. Chuẩn bị câu hỏi Tài liệu, SGK 3. Đáp án Tài liệu, SGK 4. Dẫn chương trình Bản chương trình 5. Thư kí Giấy, bút 6. Mời đại biểu Mời GV tham gia làm BGK Giấy mời 7. Trang trí, thu dọn Lọ hoa, khăn trải bàn, ... 8. Chuẩn bị phần thưởng (nếu có) IV. Tiến trình bài dạy: 1. Khởi động (3 phút): - Hát tập thể. - Tuyên bố lí do, giới thiệu chương trình. - Giới thiệu đại biểu, BGH, thư kí. 2. Hội vui học tập: * Ai nhanh, ai giỏi: (10 phút) thi cá nhân. BGK đọc câu hỏi, hs nào giơ tay trước được trả lời- BGK chấm điểm. Trả lời đúng có thưởng. * Đội nào nhanh hơn: (10 phút) thi giữa 2 tổ Ban tổ chức đọc câu hỏi, đội nào rung chuông trứơc thì được quyền trả lời. Nếu trả lời sai thì đội khác được trả lời. 3. Văn nghệ xen kẽ.(10 phút) 4. Công bố kết quả. (5 phút) V. Kết thúc hoạt động: (7 phút) - Ban tổ chức nhận xét kết quả tham gia, ý thức của các tổ đội, cá nhân tham gia và chuẩn bị và cảm ơn các thầy cô là ban giám khảo, GVCN nhận xét rút kinh nghiệm - Nêu nội dung hoạt động sau và phân công chuẩn bị. Ngày soạn: 18 /10/2007 Ngày giảng: /10/2007 Hoạt động 4: Sinh hoạt văn nghệ Bài ca học tập I. Mục tiêu giáo dục: Giúp HS - Ôn luyện và hiểu thêm ý nghĩa giáo dục của các bài hát. - Giáo dục thái độ nghiêm túc và ý thức say mê trong hcọ tập. - Rèn kĩ năng, phong cách thể hiện các tiết mục văn nghệ. - Đánh giá hoạt động theo chủ điểm tháng II. Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: - Kết hợp biểu diễn những tiết mục văn nghệ với phần thi đọc, thi hát một số đoạn của bài hát phù hợp với yêu cầu của câu hỏi. - Đánh giá theo chủ điểm tháng 2. Hình thức: - Biểu diễn văn nghệ của cá nhân, tập thể. - Thi hát cá nhân theo nội dung cụ thể. - Thi hát giữa đại diện các tổ theo chủ đề hoặc theo một yêu cầu cụ thể. III. Chuẩn bi: 1. Phương tiện: - Câu hỏi và đáp án, nhạc cụ (nếu có) 2. Tổ chức: Phân công cụ thể: STT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện Ghi chú 1. Dẫn chương trình Bản chương trình 2. Ban giám khảo Câu hỏi,đáp án 3. Thư kí Giấy, bút 4. Trang trí bảng Lọ hoa, khăn trải bàn, phấn màu... 5. Kê bàn ghế, thu dọn 6. Văn nghệ Các tổ 4 tiết mục 7. Chuẩn bị phần thưởng (nếu có) IV. Tiến trình bài dạy: 1. Khởi động (3 phút): Hát tập thể, trò chơi - Giới thiệu lí do và chương trình hành động 2. Diến biến:(20 phút) - Phần 1: Diễn biến văn nghệ giữa các tổ. Các tổ biểu diễn văn nghệ theo các tiết mục đã chuẩn bị . - Phần 2: Thi hát, đọc thơ theo yêu cầu của câu hỏi (tổ chức thi giữa các cá nhân) Người dẫn chương trình đọc câu hỏi ai giơ tay trước được quyền trả lời hoặc hát. 3. Kết thúc: BGK đánh giá kết quả tham gia giữa các tổ.(5 phút) 4. Văn nghệ xen kẽ (7 phút) V. Kết thúc hoạt động: (5 phút) - GVCN nhận xét rút kinh nghiệm cho HĐ. - Nêu nội dung hoạt động sau chủ điểm tháng 11 “Tôn sư trọng đạo” HĐ1: Đăng kí thi đua “Hoa điểm tốt dâng thầy” và phân công chuẩn bị. Học sinh tự đánh giá kết quả hoạt động của tháng 10 Qua hoạt động chủ điểm em thu hoạch được gì? 1) Tự đánh giá, xếp loại kết quả hoạt động của bản thân: Tốt: Khá: TB: Yếu: 2) Tổ Học sinh đánh giá xếp loại: Tốt: Khá: TB: Yếu: 3) Giáo viên chủ nhiệm đánh giá xếp loại: Tốt: Khá: TB: Yếu: Chủ điểm tháng 11: tôn sư trọng đạo Ngày soạn:30/10/2007 Ngày giảng: /11/2007 Hoạt động 1: Lễ đăng kí thi đua Hoa điểm tốt kính dâng thầy cô I. Mục tiêu giáo dục: Giúp HS - Hiểu được công lao và tình cảm của thầy cô giáo với học sinh. - Có ý chí quyết tâm thi đua tu dưỡng học tập tốt: tiếp thu sự dạy dỗ của thầy cô. - Rèn kĩ năng trao đổi ý kiến và các kĩ năng khác trong học tập. II. Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: - Trao đổi tìm hiểu về công lao và tình cảm của thầy cô giáo đối với học sinh.. - Phát động và đăng kí thi đua. - Vui chơi, văn nghệ xen kẽ. 2. Hình thức: - Trao đổi, và yêu cầu về cách thức thực hiện. - Tiến hành đăng kí thi đua. III. Chuẩn bi: 1. Phương tiện: - Câu hỏi, đáp án cho phần tìm hiểu về công lao của thầy cô. - Tư liệu, tranh ảnh, truyện kể... về công lao của thầy cô. - ảnh bác, lọ hoa, khăn bàn, phấn màu. 2. Tổ chức: 3 phần Phân công cụ thể: TT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện Ghi chú 1. Viết bản đăng kí thi đua Bản đăng kí 2. Câu hỏi GVCN và cán bộ lớp Tài liệu, thực tế 3. Dẫn chương trình Bản chương trình 4. Trang trí Phấn màu, bảng 5. Mời đại biểu Giấy mời IV. Tiến trình bài dạy: 1. Khởi động (3 phút): Hát tập thể bài “Biết ơn thầy cô giáo” Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu. 2. Trao đổi, tìm hiểu (20 phút): Câu 1: Bạn có biết để chuẩn bị cho 1 tiết giảng bài cho chúng ta dễ hiểu, thầy cô giáo phải chuẩn bị như thế nào không? Câu 2: Thầy cô mong đợi, hy vọng gì ở chúng ta? Câu 3: Bạn có thể làm gì để giúp thầy cô dạy tốt? Câu 4: Để đền áp công ơn dạy dỗ của thầy cô học sinh chúng ta cần thực hiện những điều gì? 3. Đăng kí thi đua tuần học tốt (12 phút): - Cán bộ lớp nêu mục đích yêu cầu: “Hái hoa điểm tốt kính dâng thầy cô ” - Các tổ đăng kí chỉ tiêu 4. Văn nghệ xen kẽ (5 phút): V. Kết thúc hoạt động: (5 phút) - Cán bộ lớp nhận xét và đánh giá hoạt động của các tổ - GVCN nhận xét và rút kinh nghiệm. - Nêu nội dung hoạt động sau và phân công chuẩn bị. Nggày soạn: 5 /11/2007 Ngày giảng: /11/2007 Hoạt động 2: Bình báo tường nhân ngày nhà giáo việt nam - 20/11 I. Mục tiêu giáo dục: - Học sinh nhận thức rõ trách nhiệm, hiẻu rõ tình cảm của gv với hs - Có hứng thú với những sáng tác ca ngợi về nhà truờng, thầy cô và bạn bè. II. Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: - Sáng tác với mọi thể loại, thơ, văn, vẽ tranh… 2. Hình thức: - Treo báo tường - Tổ chức đọc, trao đổi nhận xét, đánh giá về nội dung và hình thức - Bình chọn các bài hay III. Chuẩn bi: 1. Phương tiện: - Cá nhân chuẩn bị bài vào khổ A4 - Lớp lên 1 tờ báo tường (báo dự thi của lớp vào ngày 20/11) - Mời ban cố vấn bình chọn hay. 2. Tổ chức: Phân công cụ thể: TT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện Ghi chú 1. Dẫn chương trình Bản chương trình 2. Trang trí Phấn màu, nam châm 3. Văn nghệ 4. Báo tường Mỗi cá nhân Báo đã tham gia vào báo của lớp 5. Kê bàn ghế, trang trí 6. Thư kí 7. Ban giám khảo 8. Mời đại biểu Giấy mời IV. Tiến trình bài dạy: 1. Khởi động (5 phút): - Hát tập thể - Nêu lí do 2. Bình và chọn (30 phút): - Người dẫn chương trình lấy ý kiến chọn ra 10 bài - Bỏ phiếu chọn 3-5 bài hay nhất - Yêu cầu tác giả thể hiện các tác phẩm của mình. - Văn nghệ xen kẽ - Thư kí tổng hợp điểm bình chọn và công bố kết quả bình chọn. - GVCN cho ý kiến. - Thông qua kết quả bình chọn V. Kết thúc hoạt động: (5 phút) - Hát tập thể - Cảm ơn các thầy cô giáo đến dự - Ban báo tường nhận xét, rút kinh nghệm thái độ và kết quả tham gia hoạt động của các tổ. Ngày soạn: 10 /11/2007 Ngày giảng: /11/2007 Hoạt động 3: Tổ chức kỉ niệm 20/11 (chuyên đề Hội) I. Mục tiêu giáo dục: - Giúp HS hiểu rõ hơn ý nghĩa của ngày 20/11 - Giáo dục tình cảm yêu mến thầy cô giáo. - Biết hoạt động theo lời dạy của thầy cô. II. Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: - Tìm hiểu ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 - Học sinh, phụ huynh chúc mừng các thầy cô. - Biết vâng lời dạy bảo của thầy cô giáo. 2. Hình thức: - Họp mặt để học sinh chúc mừng thầy cô giáo nhân ngày 20/11 - Trao đổi tâm tư, nguyện vọng + Liên hoan văn nghệ - Tặng hoa các thầy cô. III. Chuẩn bi: 1. Phương tiện: - Lời chúc mừng - Tiết mục văn nghệ - Hoa tươi 2. Tổ chức: Phân công cụ thể: TT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện Ghi chú 1. Dẫn chương trình Bản chương trình 2. Ban tổ chức 3. Hoa, ảnh Bác 4. Lời chúc mừng 5. Hoa tặng thầy cô Quỹ lớp 6. Kê bàn ghế, trang trí 7. Mời đại biểu Giấy mời IV. Tiến trình bài dạy: 1. Khởi động (3 phút): Hát tập thể, tuyên bố lí do giới thiệu đại biểu 2. Tìm hiểu ý nghĩa của ngày 20/11 (15 phút) Hình thức: Thảo luận 3. Chúc mừng thầy cô (20 phút) - Đại diện học sinh phát biểu - Đại diện phụ huynh phát biểu - GVCN phát biểu - Biểu diễn văn nghệ xen kẽ - Tặng hoa các thầy cô V. Kết thúc hoạt động: (7 phút) - Hát tập thể - GVCN nhận xét rút kinh nghiệm. - Nêu nội dung hoạt động sau và phân công chuẩn bị. Ngày soạn: 14 /11/2007 Ngày giảng: /11/2007 Hoạt động 4: sinh hoạt văn nghệ mừng ngày nhà giáo việt nam I. Mục tiêu giáo dục: Giúp HS - Hiểu thêm nội dung, ý nghĩa các bài hát về thầy cô giáo và nhà trường. - Giáo dục thái độ, tình cảm yêu quý, biết ơn, vâng lời thầy cô. - Rèn kĩ năng, phong cách biểu diễn văn nghệ. II. Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: - Hát múa, đọc thơ, kể chuyện, đóng tiểu phẩm... có nội dung ca ngợi thầy cô, ca ngợi tình cảm thầy trò. - Đánh giá theo chủ điểm tháng 2. Hình thức: - Giao lưu văn nghệ, biểu diễn cá nhân hoặc tập thể - Mời các thầy cô giáo cùng tham gia. III. Chuẩn bi: 1. Phương tiện: - Các tiết mục văn nghệ, biểu diễn cá nhân hoặc tập thể, nhạc cụ nếu có. - Cây thông để hái hoa dân chủ hoặc giải ô chữ đọc thơ, kể chuyện. 2. Tổ chức: - Ban tổ chức cùng GVCN hướng dẫn các tổ chuẩn bị chu đáo Phân công cụ thể: STT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện Ghi chú 1. Dẫn chương trình Bản chương trình 2. Ban giám khảo Cô giáo nhạc 3. Trang trí Hoa, phấn màu, kê nàn ghế 4. Chuẩn bị các tiết mục Mỗi tổ 2 tiết mục Bài hát, thơ, truyện... 5. Thu dọn 6. Mời đại biểu Giấy mời IV. Tiến trình bài dạy: 1. Khởi động (3 phút):Tổ chức cho các bạn chơi trò chơi Giới thiệu đại biểu, chủ đề của chương trình 2. Phần giao lưu văn nghệ (35 phút): - Các tổ trình bày các tiết mục đã chuẩn bị. - Hái hoa dân chủ: Tìm hiểu về tác giả - tác phẩm và trình bày các bài hát có chủ đề của hoạt động. - Chơi trò chơi V. Kết thúc hoạt động: (7 phút) - Chọn tiết mục hay để chuẩn bị dự thi “Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam” 20/11 - Nêu nội dung hoạt động sau và phân công chuẩn bị. Học sinh tự đán

File đính kèm:

  • docNgau nhien viet nhan buoi moi ve.doc