Giáo án Kể chuyện 2 tiết 1 tuần 1: Có công mài sắt, có ngày nên kim

Môn: Kể chuyện Tiết:1 .Tuần: 1 .

 Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim

*MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

- HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ, gợi ý dưới mỗi tranh và câu hỏi gợi ý của GV.

- Biết thể hiện lời kể tự nhiên và biết kết hợp lời kể với nét mặt, điệu bộ.

- Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật.

- Biết theo dõi lời bạn kể.

- Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1686 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện 2 tiết 1 tuần 1: Có công mài sắt, có ngày nên kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd-đt quận ba đình kế hoạch BàI dạy T trường thdl nguyễn siêu Môn: Kể chuyện Tiết:1…….Tuần:…1…….. Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim Ngày:2006- 2007 Người dạy:Nguyễn Thị Nguyệt Lớp:2A1. *Mục đích – yêu cầu: - HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ, gợi ý dưới mỗi tranh và câu hỏi gợi ý của GV. - Biết thể hiện lời kể tự nhiên và biết kết hợp lời kể với nét mặt, điệu bộ. - Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật. - Biết theo dõi lời bạn kể. - Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. các hoạt động dạy- học chủ yếu Phương tiện I. Mở đầu: Các con sẽ kể lại câu chuyện đã học trong 2 tiết tập đọc đầu tuần, mỗi câu chuyện được kể lại từng phần và toàn bộ nội dung câu chuyện. II.Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Trong giờ kể chuyện này chúng ta cùng nhau quan sát tranh và kể lại câu chuyện: Có công mài sắt, có ngày nên kim 2. Hướng dẫn kể chuyện 2- GV treo tranh minh hoạ - Yêu cầu HS quan sát tranh và nêu nội dung của từng tranh. (Tranh vẽ cảnh gì?) *Nêu nội dung từng tranh + Tranh 1: Có một cậu bé làm việc gì cũng mau chán… + Tranh 2: cậu nhìn thấy một bà cụ đang mài một thỏi sắt, cậu bé nói chuyện với bà cụ. + Tranh 3: Bà cụ giảng giải cho cậu bé + Tranh 4: Cậu bé hiểu ra, quay về nhà học bài. *Kể trong nhóm GV chia nhóm HS, mỗi nhóm 4 em, lần lượt từng em kể từng đoạn của truyện theo tranh, các em khác lắng nghe, nhận xét *Kể trước lớp - Đại diện các nhóm kể chuyện theo tranh. - Mỗi em chỉ kể lại nội dung của một tranh - GV có thể gợi ý khi HS lúng túng: Tranh 1: + Cậu bé đang làm gì? + Cậu có chăm học không? + Lúc viết thì cậu như thế nào? Tranh 2: + Cậu bé nhìn thấy bà cụ đang làm gì? + Cậu hỏi bà cụ điều gì? + Bà cụ trả lời ra sao? + Sau đó, cậu nói gì với bà cụ? Tranh 3: + Bà cụ giảng giải như thế nào? Tranh 4: + Cậu bé làm gì sau khi nghe bà cụ giảng giải? - HS cả lớp nhận xét sau mỗi lần có HS kể theo các tiêu chí sau: + Về cách diễn đạt: nói đã thành câu chưa? Dùng từ có hay không? có biết sử dụng lời văn của mình không? + Về cách thể hiện: kể có tự nhiên không? có điệu bộ chưa? Giọng kể thế nào? + Về nội dung: đúng hay chưa đúng? Đủ hay thiếu? Đúng trình tự hay chưa? 2.2. Kể lại toàn bộ câu chuyện Cách 1 Kể độc thoại - Gọi 4 HS nối tiếp nhau kể lại 4 đoạn của câu chuyện 1 HS kểlại toàn bộ câu chuyện từ đầu đến cuối *Cách 2: Phân vai dựng lại câu chuyện - GV chọn HS đóng vai (3 vai: người dẫn chuyện, bà cụ, cậu bé) 2 lần: Chú ý : Khi kể đúng giọng nhân vật Người dẫn chuyện thong thả, chậm rãi Cậu bé tò mò ngạc nhiên Bà cụ : ôn tồn, hiền hậu + Lần 1: GV làm người dẫn chuyện + Lần 2: HS đóng vai ->Bình chọn người đóng hay. III.Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Khuyến khích HS kể lại chuyện cho người thân nghe Tranh minh hoạ như SGK . Rút kinh nghiệm: .........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docKe chuyen tuan 1 lop 2.doc
Giáo án liên quan