Giáo án Lịch sử lớp 9 cả năm

 PHẦN I: LỊCH SỦ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI

TỪ 1945 ĐẾN NAY

Chương I:

Bài 1: LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU SAU

Chiến tranh thế giới thứ hai

LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU TỪ NĂM 1945 ĐẾN

giữa những năm 70 của thế kỷ XX

Tiết 1: LIÊN XÔ

A/ PHẦN CHUẨN BỊ

I/ Mục tiêu bài học

1. Kiến thức. Học sinh cần nắm được

- Sau những tổn thất nặng nề của Liên Xô trong chiến tranh thế giới thứ hai. Nhân dân Liên Xô đã nhanh chóng khôi phục kinh tế hàn gắn vết thương chiến tranh. Tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất cho Chủ Nghĩa Xã Hội.

- Liên Xô đã đạt được những thành tựu to lớn về kinh tế và khoa học kỹ thuật (Từ 1945 đến đầu những năm 70 của thế kỷ XX)

2. Tư tưởng.

- Học sinh cần hiểu được những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội của Liên Xô từ 1945 đến đầu những năm 70 của thế kỷ XX. Đã tạo cho Liên Xô một thực lực để chống lại âm mưu phá hoại và bao vây của Chủ Nghĩa Đế Quốc.

- Liên Xô thực sự là thành trì của lực lượng Cách Mạng Thế Giới.

3. Kỹ Năng:

- Rèn luyện cho học sinh kỹ năng phân tích, nhận định và đánh giá các sự kiện lịch sử trong những hoàn cảnh cụ thể.

II/ Chuẩn bị

Thầy: _ Bản đồ Liên Xô (Bản đồ Châu Âu)

 _ Giáo án

Trò: _ Chuẩn bị sách vở, xem trước nội dung bài.

 

doc86 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 805 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lịch sử lớp 9 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần I: Lịch sủ thế giới hiện đại Từ 1945 đến nay Chương I: Bài 1: Liên Xô và các nước Đông Âu sau Chiến tranh thế giới thứ hai Liên Xô và các nước đông âu từ năm 1945 đến giữa những năm 70 của thế kỷ XX Tiết 1: Liên Xô A/ Phần chuẩn bị I/ Mục tiêu bài học 1. Kiến thức. Học sinh cần nắm được - Sau những tổn thất nặng nề của Liên Xô trong chiến tranh thế giới thứ hai. Nhân dân Liên Xô đã nhanh chóng khôi phục kinh tế hàn gắn vết thương chiến tranh. Tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất cho Chủ Nghĩa Xã Hội. - Liên Xô đã đạt được những thành tựu to lớn về kinh tế và khoa học kỹ thuật (Từ 1945 đến đầu những năm 70 của thế kỷ XX) 2. Tư tưởng. - Học sinh cần hiểu được những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội của Liên Xô từ 1945 đến đầu những năm 70 của thế kỷ XX. Đã tạo cho Liên Xô một thực lực để chống lại âm mưu phá hoại và bao vây của Chủ Nghĩa Đế Quốc. - Liên Xô thực sự là thành trì của lực lượng Cách Mạng Thế Giới. 3. Kỹ Năng: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng phân tích, nhận định và đánh giá các sự kiện lịch sử trong những hoàn cảnh cụ thể. II/ Chuẩn bị Thầy: _ Bản đồ Liên Xô (Bản đồ Châu Âu) _ Giáo án Trò: _ Chuẩn bị sách vở, xem trước nội dung bài. B. Phần thể hiện trên lớp I/ Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sách, vở, sự chuẩn bị bài của học sinh II/ Bài mới. 1. Giới thiệu bài: Sau chiến tranh thế giới thứ II. Liên Xô bị thiệt hại to lớn về người và của: Để khôi phục và phát triển kinh tế đưa đất nước tiến lên, phát triển khẳng định vị thế của mình đối với các nước tư bản . Đồng thời để có điều kiện giúp đỡ phong trào cách mạng thế giới. Liên Xô phải tiến hành công cuộc khội phục kinh tế và xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội. Để tìm hiểu hoàn cảnh nội dung và kết quả công cuộc khôi phục kinh tế và xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội diễn ra như thế nào? Hôm nay 2. Tổ chức các hoạt động GV ? ? ? GV ? GV ? ? ? GV ? ? ? GV ? GV ? ? ? GV ? GV ? GV ? ? ? GV Treo bản đồ chính trị Sau chiến tranh thế giới thứ II đến năm 1989. Giải thích ký hiệu Một em lên bảng xác định vị trí của Liên Xô trên bản đồ? - Giáo viên chỉ lại. Thế chiến II đã tàn phá Liên Xô như thế nào? Qua đây em có nhận xét gì về sự thiệt hại của Liên Xô trong thế chiến II. - So với các nước đồng minh khác như Mĩ Trước tình hình đó nhiệm vụ chính trong đường lối đội nội của Liên Xô là gì? (Liên Xô phải làm gì?) Nhắc lại thời gian Liên Xô tiến hành kết khoạh 5 năm lần thứ nhất, hai, ba và bây giờ là lần thứ 4. Vậy nhân dân Liên Xô khôi phục kinh tế như thế nào? Kết quả ra sao? Trong quá trình khôi phục kinh tế Liên Xô đã đạt được những thành tựu gì? Việc chế tạo thành công bom nguyên tử có ý nghĩa như thế nào? Phá vỡ thế độc quyền về bom nguyên tử của đế quốc Mỹ. Khẳng định sự nỗ lực vượt bậc về khoa học kỹ thuật của Liên Xô nói riêng và cũng là của hệ thống Xã Hội Chủ Nghĩa nói chung. Qua đây em có nhận xét gì về tốc độ tăng trưởng KTcủa liên sô trong thời kỳ khôi phục kinh tế. - Tăng trưởng nhanh chóng. Nguyên nhân của sự phát triển này là gì? - Do có sự thống nhất về tu tưởng chính trị của XH Liên Xô, tinh thần tự lập, tự cường tinh thần chịu đựng gian khổ, lao động cần cù, quyên mình của nhân dân Liên Xô. Một em đọc cho cô phần này. Em hiểu thế nào là xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của CNXH? - Một nền sản xuất cơ khí với công nghiệp hiện đại, KHKT tiên tiến và đây chỉ là việc tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất KT của CNXH mà các em đã được học (vào năm 1939 ở lớp 8) Liên Xô xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật trong hoàn cảnh nào? - Các nước phương tây luôn có âm mưu và hành động bao vây chống phá Liên Xô cả về KT, chính trị quân sự. Mặt khác Liên Xô phải chi phí lớn cho quốc phòng, an ninh để bảo vệ thành quả công cuộc xây dựng CNXH giúp đỡ phong trào cách mạng thế giới cả về vật chất lẫn tinh thần. Hoàn cảnh đó ảnh hưởng như thế nào đến công việc xây dựng CNXH ở Liên Xô. - ảnh hưởng trực tiếp đến việc xây dựng cơ sở vật chất của CNXH ở Liên Xô. - Làm giảm tốc độ của công việc Vậy Liên Xô bắt tay vào công cuộc xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật như thế nào? Mục đích của việc xây dựng kết hoạch dài hạn này là gì? Nội dung của kế hoạch ra sao? - Mục đích: Nhằm xây dựng cơ sở vật chất của CNXH. - Nộidung: Ưu tiên phát triển công nghiệp nặng Cho biết những thành tựu về kinh tế của Liên Xô (1959 đến những năm 70 của thế kỷ XX) - Sau Mỹ- 1 số ngành vượt Mỹ Các em quan sát H.1 SGK. Đó là hình ảnh vệ tinh nhân tạo đầu tiên (Nặng 83,6 kg) của loài người. Do Liên Xô phong lên vũ trụ Quan sát và cho biết việc Liên Xô phóng thành công vệ tinh nhận tạo vào vũ trụ có ý nghĩa gì? - Mở dầu kỉ nguyên chinh phục vũ trụ của loài người ước mơ bay vào không trung đã được Liên Xô thực hiện. Khẳng định văn minh, trí tuệ của con người. - Ngoài ra Liên Xô còn đạt nhiều tiến bộ trên lĩnh vực KH – VH’ ; GD - ĐT Chính sách đối ngoại của Liên Xô trong thời kỳ này là gì? Em nào có thể lấy 1 số ví dụ về sự giúp đỡ của Liên Xô đối với các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. - Đào tạo nhân lực - Vũ khí, đạn dược, lương thực -VD các công trình lớn: Thuỷ điện Hoà Bình, Lăng Bác Qua đay em hay cho biết ý nghĩ của những thành tựu mà Liên Xô đã đạt được. Uy tín chính trị và địa vị quốc tế của Liên Xô được đề cao. Liên Xô trở thành chỗ dựa cho hoà bình thế giới. 1/ Công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh (1945 – 1950) (17’) - Liên Xô chịu tổn thất nặng nề trong chiến tranh thế giới thứ II. - Đảng và nhà nước Liên Xô đã ra kế hoạch khôi phục kinh tế. Công nghiệp tăng 73% - 1950 Nông nghiệp vượt trước chiến tranh -1949 Chế tạo thành công bom nguyên tử. 2/ Tiếp tục công cuộc xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của CNXH (từ 1950 đến đầu những năm 70 của thế kỷ XX) - Thực hiện thành công một loạt các kết hoạch dài hạn. -Kinh tế: Liên Xô là cường quốc công nghiệp thứ 2 trên thế giới. - Khoa học kỹ thuật : + 1950 phóng vệ tinh nhân tạo vào vũ trụ. + 1961 đưa còn người vào vũ trụ. - Đối ngoại: Thực hiện chính sách hào bình , tích cực ủng hộ phong trào cách mạng. * Sơ kết bài học Những thànhtựu của nhân dân Liên Xô trong việc khôi phục kinh tế và công cuộc tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của CNXH là rất to lớn, không thể phủ nhận được. Nhờ những thnàh tựu đó mà Liên Xô là trụ cộtt của các nước XHCN là thành trì của hoà bình, là chỗ dựa cho phong trào thế giới. * Bài tập ? Hãy đánh dấu X vào đầu câu trả lời mà em cho là đúng. Những thành tựu về KHKT của Liên Xô (từ 1945 đến những năm 70 của thế kỷ XX X 1949 Chế tạo thành công bom nguyên tử. 1957 Phóng thành công vệ tinh nhân tạo. X 1961 Đưa người lên mặt trăng. X 1961 Phóng thành công tàu vũ trụ “Phương Đông” III/ Hướng dẫn học sinh học bài và làm bài tập ở nhà. Học bài cũ. Trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa . Đọc trước bài 1 phần II, III. Sưu tầm tranh ảnh tiểu biểu của các nước Đông Âu (1945 – 1970) Bài 1_ Tiết 2 Liên Xô và các nước Đông Âu từ Năm 1945 đến giữa những năm 70 của thế kỷ XX A/ Phần chuẩn bị I/ Mục tiêu bài dạy 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu. - Hoàn cảnh và quá trình ra đời của các nước DCND Đông Âu. Từ 1945 đến 1949. Các nước Đông Âu đã hoàn thành thắng lợi cách mạng dân tộc, dân chủ. - Các nước DCND Đông Âu tiến hành xây dựng CNXH (từ 1950 đến đầu những năm 70 của thế kỷ XX) đã đạt được những thành tựu to lớn. Hầu hết các nước này đã trở trành các nước CN. - Sự hình thành hệ thống XHCN. Quan hệ giữa Liên Xô và các nước này chặt chẽ toàn diện hơn. - Hội đồng tương trợ kinh tế của các nước XHCN (SEV) Tổ chức Vác-Xa-Va ra đời. 2. Tư tưởng - Nững thành tựu to lớn của nhân dân Đông Âu trong công cuộc xây dựng CNXH của các nước này đã có những sự biến đổi sâu sắc. 3. Kỹ năng: - Rèn luyện cho học sinh kỹ năng phân tích nhận định và so sánh các sự kiện, các vấn đề lịch sử cụ thể và kỹ năng sử dụng bản đồ. II. Chuẩn bị: Thầy: - Bản đồ các nước Đông Âu - Tranh ảnh tiêu biểu của các nước Đông Âu. Trò: - Học bài cũ – chuẩn bị bài mới. B/ Phần chuẩn bị trên lớp. I/ Kiểm tra bài cũ Hỏi: Em hãy nêu những thành tựu chủ yếu của Liên Xô trong công cuộc xây dựng CNXH từ 1945 đến đầu những năm 70 của thế kỷ XX? Đáp:-KT: - Công nghiệp tăng 73% - Nông nghiệp phát triển là cường quốc đứng thứ 2 trên thế giới - KHKT: - 1957 Phóng vệ tinh nhân tạo vào vũ trụ - 1961 đưa con người vào vũ trụ. - Đối ngoại: - Thực hiện chính sách hoà bình hữu nghị - ủng hộ phòng trào cách mạng thế giới. II. Dạy bài mới. Giới thiệu bài: Chương trình lịch sử lớp 8 chúng ta đã học cuối 1944 đầu 1945. Hồng quân Liên Xô trên đường truy đuổi phát xít Đức về tận sào huyệt của nó là Béc Lin đã giúp 1 loạt các nướic Đông Âu giải phóng, hệ thốngcác nước XHCN dã ra đời trên thế giới. Tiết trước chúng ta học những thành tựu to lớn của Liên Xô trong công cuộc xây dựng CNXH. Hôm nay sẽ nghiên cứu sự ra đời của các nước DCND Đông Âu và những thành tựu xây dựng CNXH của các nước này. Tổ chức các hoạt động: GV ? ? GV GV ? ? ? GV ? ? ? GV ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? GV Giới thiệu các nước Đông Âu bằng bản đồ các nước Đông Âu Các nước DCND Đông Âu ra đời trong hoàn cảnh nào? Một bạn lên bản chỉ tên các nước DCND Đông Âu trên bản đồ. Trước chiến tranh thế giới thứ hai hầu hết cá nước Đông Âu đều bị lệ thuộc vào các nước tư bản Tây Âu. - Trong chiến tranh bị bọn phát xít chiếm đóng và nô dịch tàn bạo. - Khi Hồng quân Liên Xô truy đuổi phát xít Đức Chỉ vị trí của các nước Đông Âu. - Nói rõ về nước Đức: Sau chiến tranh thế giới II để tiêu diệt tận gốc CN phát xít Đức. Nước Đức bị chia thành 4 khu vực chiếm đóng của 4 cường quốc: Liên Xô, Pháp, Mĩ , Anh Các nước Đông Âu ra đời có ý nghĩa như thế nào? - Đời sống nhân dân dược ổn định Để hoàn thành nhữgn nhiệm vụ cách mạng DCND các nước Đông Âu cần tiến thnàh những công việc gì? (Học sinh thảo luận nhóm và trình bày kết quả theo nhóm) Em có nhận xét gì về những nhiệm vụ đó? - Hết sức quan trọng va thiết thực. Sau khi các nước Đông Âu bước vào giai đoạn xây dựng CNXH trong thời gian này Nhiệm vụ chính của các nước đó là gì? Mục đích của những nhiệm vụ này là gì? - Xây dựng CNXH. Hãy cho biết những thành tự CNXH của các nước Đông Âu (từ 1950 đến 1970) VD: Anbari trước chiến tranh là nước ghèo nhất Châu Âu. Năm 1970 đã điện khí hoá toàn cầu. - Đức: 1949 đến những năm 70 tăng 5 lần. Em có nhận xét gì về các thành tựu mà các nước Đông Âu đã đạt được. - Đạt được những thành tựu to lớn. - Bộ mặt KTXH thay đổi sâu sắc. Vì sao các nước Đông Âu lại có sự phát triển như vậy? - Sự nỗ lực vượt bậc của nhân dân Đông Âu cùng với sự hỗ trợ đắc lực của Hồng quân Liên Xô. Tóm lại các nước Đông Âu XDCNXH trong điều kiện như thế nào? - Trong điều kiện khó khăn phức tạp cơ sở vật chất kỹ thuật lạc hậu, các nước đế quốc bao vây KT chống phá về chính trị. Em hiểu thế nào là hệ thống XHCN? Hệ thống XHCN ra đời trong hoàn cảnh nào? - Các nước Đông Âu ra đời bắt đầu XD CNXH đòi hỏi phải có sự hợp tác Hệ thống XHCN được hình thành tren cơ sở nào? Tại sao cá nước XHCN lại ra đời. - Liên Xô và Đông Âu cùng chung một mục tiêu - Đều do Đảng cộng sản lãnh đạo. Đều có chung mục tiêu như vậy thì có cần giúp đỡ lẫn nhau không? Vậy sự hợp tác tương trợ giữa Liên Xô và Đông Âu dược thể hiện như thế nào? - Được thể hiện trong hai tổ chức. Gồm những nước nào? - Liên Xô, An-ba-ri; Ba Lan, Bungari, Tiệp khác; Đức; Mông Cổ CuBa , Việt Nam Kết quả hoạt động của khối SEV? - Trế độ tăng trưởng công nghiepẹ 10% 1 năm - Thu nhập Quốc dân (1950 – 1973) tăng 5,7 lần. - Liên Xô cho các nước trong khối vay 13 tỉ rúp viện trợ không hoàn lại 20 tỉ rúp. - Hạn chế Tổ chức hiệp ước Vác-Xa-Va ra đời với mục đích gì? - Chống lại sự hiếu chiến của mĩ và khối NaTo. Để bảo vệ an nhinh Châu Âu và thế giới ị Đây là liên minh phòng thủ quân sự và chính trị của các nước XHCN. Châu Âu. Vai trò của tổ chức này là gì? Tuy nhiên tổ chức hiệp ước Vác-Sa-Va cũng như khối SEV đã tan rã cùng với sử khủng hoảng và tan rã của các nước XHCN. Đây là sự khủng hoảng to lớn của các nước XHCN. Hiện nay họ đang tìm cách khắc phục và đi lên. II. Đông Âu 1. Sự ra đời của các nước dân chủ Đông âu. - Chuối 1944 đầu 1945 Hồng quân Liên Xô truy kích tiêu diệt Phát xít. Nhân dân và các lực lượng vũ trang nổi dậy giành chính quyền và thành lập chính quyền DCND - Một loại các nước DCND Đông Âu ra đời: Ba Lan, Tiếp Khắc, Hung ga ri * Những nhiệm vụ của cách mạng DCND : + Xây dựng chính quyền DCND + Cải cách rượng đát, quốc hữu hoá xí nghiệp lớn của tư bản. +Ban hành các quyền tự do DC. đ Đời sống ND được cải thiện. 2. Tiến hành XD CNXH từ 1950 đến những năm 70 của thế kỷ XX * Nhiệm vụ : - Xoá bỏ sự bóc lột của giai cấp tư sản, đua nhân dân vào con đường làm ăn tập thể. - Tiến hành công nghiệp hoá XHCN. - XD cơ sở vật chất cho CNXH * Thành tựu: - Đầu những năm 70 Đông Âu đã trở thành những nước công nông nghiệp - Bộ mặt KTXH đã thay đổi căn bản và sâu sắc. III. Sự hình thành hệ thống xã hội chủ nghĩa - Cùng chung mục tiêu là XD chủ nghĩ xã hội - Nền tảng tư tưởng là chủ nghĩa Mác-Lênin. - Sau chiến tranhh thế giới II hệ thống XHCN ra đời. - 8.1.1949 Hội đồng tương trợ KT (SGV) ra đời. -14.5.1955 tổ chức hiệp ước Vác-Xa-Va thiết lập. - Tác dụng Bảo vệ công cuộc XD CNXH, hoà bình an ninh Châu Âu và thế giới. * Sơ kết bài học - Sự ra đời của các nước DCND Dông aau và tiếp đó là công cuộc XD CNXH ở các nước này đã làm CNXH ngày càng mở rộng. Đóng góp to lớnvào phong trào CM thế giới. - Các tổ chức của hệ thống XHCN ra đời: Khối SEV và Khối Vác-Sa-Va đã có vai trò to lớn trong việc củng cố và phát triển hệ thống XHCN. * Bài tập: - Cuộc CM dân chủ hân dân ở các nước Đông Âu thành công đã có ý nhĩa như thế nào? a. Châu Âu đứng nhất thế giới. b. CNXH trở thành một hệ thống thề giới. c. Đông Âu vươn lên tầm cao thời đại. X Tất cả các ý trên. III/ Hướng dẫn học sinh học bài và làm bài tập ở nhà. Học bài cũ. Trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa . Vẽ và điền vào lược đồ Châu Âu các nước XHCN Đông Âu. Đọc và chuẩn bị bài 2 Liên Xô và các nước Đông Âu Bài 2_Tiết 3: Liên Xô và các nước Đông Âu từ GiữaNhững năm 70 đến đầu những năm 90 của thế kỷ XX A/ Phần chuẩn bị: I/ Mục tiêu bài dạy: 1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được: - Những nết chính về sự khửng hoảng và tan rã của Liên bang Xô Viết (Từ nủa sau những năm 70 đến 1991) và của các nước XHCN ở Đông Âu. 2. Tư tưởng - Cần nhận thức đúng sự tan rã của Liên Xô và các nước XHCN ở Đông Âu là sự sụp đổ của mô hình không phù hợp, chứ không phải là sự sụp đổ của lý tưởng XHCN. 3. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng nhận biết sự biến đổi của lịch sử từ tiến bộ sang phản động bảo thủ. Từ chân chnhs sang phản bội quyền lợi của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. II/ Chuẩn bị: Thầy: - Giáo án - Tranh ảnh về sự tan rã của Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu - Tranh ảnh về 1 số nhà lãnh đạo Liên Xô va các nước Đông Âu Trò: - Học bài cũ – Chuẩn bị bài mới. B/ Phần thể hiện trên lớp. I/ Kiểm tra bài cũ: Hỏi: Nêu những thành tựu chủ yếu trontg công cuộc VD chủ nghĩa xã hội ở các nước Đông Âu? Đáp: - Đầu những năm 70 Đông Âu đã trở thành những nước công nghiệp - Bộ mặt KTXH đã thay đổi căn bản và sâu sắc II/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Âu dã đạt được những thành tựu nhất định về mọi mặt. Tuy nhiên nó cũng bộc lộ những hạn chế, sai lầm và thiếu sót cùng với sự chống phá của các thế lực đế quốc bên ngoài. CNXH đã từng tồn tại và phát triển hơn 70 năm đã khủng hoảng và tan rã. Để tìm hiểu nguyên nhân của sự tan rã đó như thế nào? Quá trình khủng hoảng tan rã ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay. 2. Tổ chức các hoạt động. GV ? ? ? ? ? ? GV ? ? GV ? GV GV ? GV ? ? ? GV ? ? GV ? Giới thiệu lược đồ các nước SNG. Liên Xô cũ đã tách ra thành cộng đồng các quốc gia độc lập như thế nào? Tình hình Liên Xô giữa những năm 70 đến năm 1985 có điểm gì nổi cộm? (Kinh tế – Chính trị xã hội) - Đời sống nhân dân khó khăn; mất niềm tin vào Đảng và nhà nước. Nguyên nhân dẫn đến nền kinh tế, chính trị xã hội Liên Xô trong thời kỳ này gặp khó khăn? - Ban lãnh đạo không tiến hành cải cách cần thiết Để giải quyết những khó khăn này Đảng và nhà nước Liên Xô có những chính sách gì? Em hiểu cải tổ là gì? - Đề ra cải tổ trên những lĩnh vực nào? Mục đích và nội dung của cuộc cải tổ MĐ: Sửa chữa những thiếu sót, sai lầm trước kia đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng ND: - Chính tị: Thiết lập chế độ tổng thống đa nghuyên nhân đa đảng, xoá bỏ ĐCS - KT: thực hiện nền KT thị trù theo định hướng TBCN. Hậu quả của công cuộc cải tổ ở Liên Xô? Nguyên nhân nào dẫn đến sựu thất bại này? Do không có sự chuẩn bị đầy đủ các ĐK cần thiết đường lối chiến lược toàn diện nhất quán. Mặt khác giữa lời nói và việc làm của Gôc-Ba-Chốp giữa lý thuyết và thực tiễn của công cuộc cải tổ này cách xa nhau So sánh tình hình kinh tế xã hội của nước Nga Xô Viết trước khi cỉa tổ và sau khi cải tổ. Sau khi cải tổ càng lún sau vào khủng hoảng lớn nhỏ, sắc tộc bùng nổ, tệ nạn xã hội gia tăng Treo bản đồ: chỉ các nước Đông Âu. Tình hình các nước Đông Âu cuối những năm 70 đầu những năm 80 như thế nào? - Các nhà Sản xuất công nghiệp bị giảm sút Trướgn những khó khăn này. Ban lãnh đạo Đông Âu đã thực hiện chính sách gì? - Cải cách kinh tế. - Thực hiện đa nguyên về chính trị, tiến hành tổng tuyển cử Em hiểu thế nào là đa nguyên chính trị. - Nhiều Đảng phái chính trị cùng phái, cùng hoạt động làm mất quyền thống trị của Đảng cộng sản. - GV lấy VD ở Liên Xô có gần 1000 Hậu quả của cuộc khủng hoảng ở các ước Đông Âu như thế nào? Lợi dụng cuộc khủng hoảng – CNĐQ kích động nhân dân đẩy mạnh chống phá. Sự sụp đổ của các nước Đông Âu đã dẫn đến hậu quả như thế nào? - Chính quyền mới ở các nước Đông Âu tuyên bố từ bỏ XNXH và CN Mác-Lênin - Thực hiện đa nguyên, đa Đảng. - Chuyển sang kinh tế thị trường. - Đổi tên nước và ngày quốc khánh chỉ gọi chung là nước cộng hoà. Em có nhận xét gì về sự sụp đổ của hệ thống các nước XHCN? Đây là tổn thất hết sức nặng nề với phong trào CM thế giới và các lực lượng tiến bộ, các dân tộc bị áp bức đang dấu tranh cho hoà bình và cho độc lập dân tộc. Nguyên nhân sụp đổ của các nước XHCN Đông Âu? 1. Sự khủng hoảng và tan rã của Liên bang Xô Viết -1973 cuộc khủng hoảng trên thế giới về mọi mặt. - Kinh tế: Lâm vào khủng hoảng + Công ngiệp trì trệ hàng tiêu dung khan hiếm + Nông nghiệp sa sút. - Chính trị xã hội dần dần mất ổn định. -3.1985 Gooc-Ba-Chốp lên nắm quyền và đề ra cải tổ kinh tế Không thành công chính trị - 21.8.1991 đảo chính thất bại. Đảng cộng sản bị đình chỉ hoạt động. Liên bang Xô Viết tan rã. - 25.12.1991 lá cờ búa liềm trên nóc điện Kremni bị hạ, chấm dứt chế độ XHCN ở Liên Xô. II/ Cuộc khủng hoảng và tan tã của chế độ XHCN ở các nước Đông Âu - Kinh tế: Khủng hoảng gay gắt - Chính trị: Mất ổn định - 1988 cuộc khủng hoảng lên tới đỉnh cao. - Đảng cộng sản các nước Đông Âu mất quyền lãnh đạo. - 1989 chế độ XHCN ở hầu hết các nước Đông Âu bị sụp đổ - 1991 hệ thống các nước XHCN bị tan rã và sụp đổ. - 28.6.1991 hội đồng tương trị kinh tế (SEV) chấm dứt mọi hoạt động. -1.7.1991 tổ chức hiệp ước Vác- Sa-Va tuyên bố giải thể *Nguyên nhân sụp đổ: - Kinh tế lâm vào khủng hoảng sâu sắc - rập khuôn mô hình ở Liên Xô chủ quan, chậm sủa đổi. - Sự chống phá của các thế lực trong và ngoài nước. - Nhân dân bất bình với các nhà lãnh đạo. * Sơ kết bài học: - Do những nguyên nhân khách quan và chủ quan, sự sụp đổ củ Liên Xô và các nước Đông Âu là không thể chánh khỏi. Cuộc cải tổ Gooc-Ba-Chốp với hậu quả là sự tan rã của chế độ XHCN ở Liên Xô. * Bài tập Số thành viên của liên minh Vác-Xa-Va là: X 8 quốc gia 10 quốc gia 9 quốc gia 12 quốc gia III/ Hướng dẫn học sinh học bài và làm bài tập ở nhà. Học bài cũ. Trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa . Đọc và chuẩn bị bài 3 Chương 2: Các nước á, phi, mĩ la tinh từ năm 1945 đến nay Bài 3_Tiết 4 Quá trình phát triển của phong trào giải phóng dân tộc và sự tan rã của Hệ thống thuộc địa A/ phần chuẩ bị I/ Mục tiêu cần đạt. 1. Kiến thức: Học sinh cần nắm được: - Quá trình tan rã của hệ thống thuộc địa của CNĐQ ở Châu á, Phi, Mĩ Latinh. - Quá trình phát triển của phong trào giải phóng dân tọc ở Châu á, Phi, Mĩ Latinh, những diễn biến chủ yếu, những thắng lợi to lớntrong công cuộc XD đất nước ở những nước này. 2. Tư tưởng: - Thấy rõ được cuộc đấu tranh anh dung và gian khổ của nhân dân các nước á, Phi, Mĩ La tinh vì sự nghiệp giải phóng và độc lập dân tộc. - Tăng cường tình đoàn kết hữu nghị với các dân tộc á, Phi, Mĩ Latinh. Trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù chung là CNĐQ thực dân. 3. Kĩ năng: - Giúp học sinh rèn luyện phương pháp tư duy: Khái quất, tổng hợp cũng như phân tích sự kiện. - Kỹ năng sử dụng bản đồ về kinh tế, chính trị ở các Châu và thế giới. II/ Chuẩn bị: Thầy: - Giáo án - Bản đồ treo tường Châu á, Phi, Mĩ La tinh Trò: - Học bài cũ – Chuẩn bị bài mới. B/ Phần thể hiện trên lớp. I/ Kiểm tra bài cũ: Hỏi: Em hãy nêu quá trình khủng hoảng và sụp đổ của các nước XHCN ở Đông Âu? Đáp: Từ cuối những năm 70 và đầu những năm 80 các nước Đông Âu khủng hoảng kinh tế, chính trị gay gắt 1989 chế độ XHCN sụp đổ ở hầu hết các nước Đông Âu II/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Sau chiến trah thế giới thứ hai, tình hình chính trị ở Châu âu có nhiều sự biến đổi với sự ra đời hàng loạt các nước XHCN ở Đông Âu còn ở Châuá, Phi, Mĩ La tinh có gì biến đổi không? Phong trào đấu trnah giải phóng dân tộc diễn ra như thế nào? Hệ thống thuộc địa CNĐQ tan rã ra sao ? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. 2. Tổ chức các hoạt động: GV ? GV GV ? GV GV GV ? ? GV ? ? GV ? ? GV ? GV ? Gợi lại những tác động của chiến tranh thế giới thứ II đã Hãy trình bày phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở Châu á, Phi, Mĩ La tinh. Từ 1945 đến giữa những năm 60 của thế kỷ XX? Nagy sau khi phát xít Nhật đầu hàng đồng minh vô điều kiện. Nhân dân 1 số nước Đông Nam á đã đứng lên khởi nghĩa vũ trang giành độc lập Sau đó phong trào lan nhanh sang Nam á và Bắc Phi. Tại sao năm 1960 gọi dó là năm Châu Phi? Vì trong 1 năm (1960) có tới 17 nước ở Châu Phi giành độc lập và cùng trong năm ngày, Đại hội đồng liên hợp quốc khoá XV đã thông qua văn kiện “Tuyên ngôn về thủ tiêu hoàn toàn CN thực dân trao trả lại độc lập cho các quốc gia và dân tộc thuộc địa. Gợi lại cho học sinh nhớ lại những tác động của Chiến tranh thế giới thứ II tác động đến phong trào giải phóng dân tộc ở các nước Châu á, Phi, Mĩ Latinh. - Treo bản đồ: Giới thiệu cho HS cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc nhằm đập tan hệ thống thuộc địa của CNĐQ. Nơi khởi đầu là Đông Nam á trong đó tiêu biểu là Việt Nam , Inđônêxia, Lào (Sau đó mới hỏi câu: Em hãy trình bày phong trào giải phóng dân tộcở phần đầu) - Đến những năm 60 hệ thống thuộc địa của CNĐQ về cơ bản đã bị sụp đổ. Lúc này hệ thống thuộc địa của CNĐQ chỉ còn tồn tại dưới 2 hình thức: + Các nước thuộc địa của Bồ Đào Nha. + Chế độ phân biệt chủng tộc ở miền nam Châu Phi. - 1963. Liên hợp quốc thông qua tuyên ngôn về thủ tiêu hoàn toàn các hình thứ của chế độ phân biệt chủng tộc. Hãy xác định trên bản đồ thế giới vị trí của các nước giành được độc lập trong thời gian này? Em hãy trình bày phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới (Từ giữa những năm 60 đến những năm 70 của thế kỷ XX) Sự tan rã của các thuộc địa ở Bồ Đào Nha là một thắng lợi quan trọng của phong trào giả phóng dân tộc ở châu phi. Xác định vị trí của 3 nước Ăng-gô-la; Mô-dăm-bích, ghinê, bit-xao trên bản đồ Em hiểu thế nào là “CN Apauthai” (tiếng Anh là A-Pác-Thai có nghĩa là sự tách biệt dân tộc) là 1 chính sách phân biệt chủng tộc cực đoan và tàn bạo của Đảng quốc dân, chính Đảng của thiểu số da trắng cầm quyền ở Nam Phi thực hiện từ 1948, chủ trương tước đoạt mọi quyền lợi cơ bản về chính trị, kinh tế, xã hội của người da đen ở đây. Và các dân tộc Châu á đến định cư, đặc biệt là người ấn Độ. Nhà cầm quyền Nam Phi ban bố 170 đạo luật phân biệt, đối xử và tước bỏ quyền làm người của dân da đen và da màu. Chỉ trên bản đồ 3 nước Nam Phi; Dim-ba-bu-ê và Na bri-bi-a vẫn phải chế độ A pác thai. Cuộc đấu tranh của nhân dân Châu Phi chống chế độ A pác thai diễn da như thế nào? Thắng lợi này có ý nghĩa lịch sử như thế nào? Tháng 11.1993 Với sự nhất trí của 21 chính Đảng. Bản hiến pháp cộng hoà Nam phi được thông qua chấm dứt 431 năm phảicủa chế độ A pác thai. - Tháng 4. 1991 Nen-Xơnplan-Đêla trở thành tổng thông da đen đầu tiên của cộng hoà Nam Phi. Sau khi hệ thống thuộc địa sụp đổ nhiệm vụ của nhân dân các nước á phi, Mĩ la tinh là gì? Tình hình kinh tế của các nước á, phi, Mĩ Latinh còn gặp nhiều khó khăn. - Nợ nước ngoài chồng chất, khó có khả năng thanh toán - Tuy vậy hiện nay co 1 số nước vươn lên thoát khỏi nghèo đói thành nước NIC. Xác định vị trí 4 nước Dim-ba-bu-ê; Namibia và cộng hoà Nam Phi trên bản đồ. I/ Giai đoạn từ năm 1945 đến giữa những năm 60 của thế kỉ XX - Châu á: + 17.8.1945 Inđônêsia tuyên bố độc lập. + 2.7.1945 Việt Nam + 12.10/1945 Lào + 1946 – 1950 ấn Độ +1958 IRắc. - Châu Phi + 1952 Ai Cập + 1954 – 1962 Angêri

File đính kèm:

  • doclich su 9.doc