Giáo án lớp 2 - Tuần 26

I. MỤC TIÊU:

- Hiểu ý nghĩa : Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần gìn

giữ, phát huy truyền thống tốt đẹp đó. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).

- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tôn kính tấm gương cụ giáo Chu.

- Ý thức kính yêu thầy cô giáo, biết ơn những người đã dạy mình.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

- GV: Tranh minh họa trong SGK; bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc.

- HS: SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.

2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút)

- 3 HS lần lượt đọc bài tập đọc tiết trước và trả lời câu hỏi SGK.

- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.

3.- Dạy bài mới:a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV cho HS xem tranh minh họa dẫn lời vào bài học.

 

doc19 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 646 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 26 TẬP ĐỌC Tiết 51 NGHĨA THẦY TRÒ Ngày soạn: 27/02/2012 - Ngày dạy: 05/03/2012 I. MỤC TIÊU: - Hiểu ý nghĩa : Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần gìn giữ, phát huy truyền thống tốt đẹp đó. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tôn kính tấm gương cụ giáo Chu. - Ý thức kính yêu thầy cô giáo, biết ơn những người đã dạy mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - 3 HS lần lượt đọc bài tập đọc tiết trước và trả lời câu hỏi SGK. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới:a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV cho HS xem tranh minh họa dẫn lời vào bài học. b) Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 8 phút 7 phút 7 phút HĐ 1: Luyện đọc MT: HS phát âm chính xác và hiểu từ ngữ mới. Cách tiến hành: - Gọi 1 HS khá giỏi đọc cả bài. - Gợi ý cho HS chia đoạn, yêu cầu đọc nối tiếp. - Uốn nắn cách phát âm cho HS, giải thích từ mới. - Nhận xét chung và đọc diễn cảm toàn bài. HĐ 2: Tìm hiểu bài. MT: Hiểu ý nghĩa : Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần gìn giữ, phát huy truyền thống tốt đẹp đó. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). Cách tiến hành: - Gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ 3: Luyện đọc diễn cảm. MT: Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tôn kính tấm gương cụ giáo Chu. Cách tiến hành: - Treo bảng phụ, gọi HS khá, giỏi đọc. - Hướng dẫn HS cách đọc, đọc mẫu. - Giúp đỡ HS luyện đọc. - Theo dõi HS thi đọc. - Nêu nhận xét. - 1 HS khá (giỏi) đọc cả bài. - Chia đoạn, đọc nối tiếp từng đoạn. - Đọc chú giải SGK; đọc theo cặp. - 1 HS đọc lại cả bài. - 1 HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Các nhóm khác góp ý, bổ sung. - HS khá (giỏi) đọc đoạn văn. - Lắng nghe, ghi nhận cách đọc GV. - Luyện đọc theo nhóm. - Thi đọc. - Cả lớp nhận xét, góp ý. 4.- Củng cố: (4phút) - Hỏi HS về ý nghĩa, nội dung bài tập đọc. (Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần gìn giữ, phát huy truyền thống tốt đẹp đó). - GD thái độ: Ý thức kính yêu thầy cô giáo, biết ơn những người đã dạy mình. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. TUẦN 26 CHÍNH TẢ Tiết 26 Nghe - viết: LỊCH SỬ NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG Ngày soạn: 29/02/2012 - Ngày dạy: 07/03/2012 I. MỤC TIÊU: - Nghe viết đúng bài chính tả bài; trình bày đúng hình thức bài văn. - Tìm được các tên riêng theo yêu cầu của BT 2 và nắm vững quy tắc viết hoa tên riêng nước ngoài, tên ngày lễ. - Giáo dục học sinh tính cẩn thận, rèn chữ, giữ vở sạch. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK. - HS: SGK; Giấy A3, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui. 2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - 3 HS lên bảng viết các danh từ riêng là tên người, tên địa lí nước ngoài do 1 HS khác đọc. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1’) GV nêu mục tiêu bài học. b) Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4 phút 12 phút 6 phút Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe viết. Mục tiêu: HS biết nghe cách phát âm, hiểu được nội dung bài viết. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động. - Đọc mẫu bài viết, gọi 1 HS đọc lại. - Đặt câu hỏi về nội dung bài viết. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. Hoạt động 2: Luyện viết. Mục tiêu: Nghe viết đúng bài chính tả bài; trình bày đúng hình thức bài văn. Cách tiến hành: - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Ghi bảng từ khó viết do HS nêu. - Đọc mẫu từ khó và hướng dẫn HS cách viết. - Đọc câu ngắn, cụm từ cho HS viết vào vở. - Đọc lại toàn bộ bài viết. - Chấm chữa bài viết của 7 HS. - Nêu nhận xét kết quả nghe viết của HS. Hoạt động 3: Luyện tập. Mục tiêu: Tìm được các tên riêng theo yêu cầu của BT 2 và nắm vững quy tắc viết hoa tên riêng nước ngoài, tên ngày lễ. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Chia nhóm và giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và hoàn thiện BT. - 1 HS khá (giỏi) đọc cả bài viết. - Trả lời câu hỏi của GV. - Cả lớp nhận xét, góp ý. - Thảo luận nhóm tìm từ khó viết. - Đại diện nhóm lần lượt nêu từ khó viết. - Lắng nghe, tập viết từ khó vào bảng con. - Nghe - viết bài vào vở. - Rà soát lại bài đã viết cho hoàn chỉnh. - 7 HS nộp bài cho GV chấm, số HS còn lại đổi vở chữa lỗi cho nhau. - 1 HS đọc yêu cầu BT. - Làm việc nhóm, trên giấy A3 với bút dạ. - Đại diện nhóm đính bài lên bảng, trình bày. - Các nhóm còn lại nhận xét, góp ý. 4.- Củng cố: (4phút) - GV đọc cho HS thi đua viết các danh từ riêng là.tên riêng nước ngoài, tên ngày lễ. - GD thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, rèn chữ, giữ vở sạch. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. TUẦN 26 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 51 Mở rộng vốn từ: TRUYỀN THỐNG Ngày soạn: 28/02/2012 - Ngày dạy: 06/03/2012 I. MỤC TIÊU: - Biết một số từ liên quan đến Truyền thống dân tộc. - Hiểu nghĩa từ ghép Hán Việt : Truyền thống gồm từ truyền (trao lại, để lại cho người sau, đời sau) và từ thống (nối tiếp nhau không dứt)làm được các bài tập 2, 3. - Giáo dục ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK. - HS: SGK; giấy A3, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui. 2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - HS lần lượt làm miệng các bài tập 2, 3 tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1’) GV nêu mục tiêu bài học. b) Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 11 phút 13 phút Hoạt động 1: Bài tập 2. Mục tiêu: Biết một số từ liên quan đến Truyền thống dân tộc. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động, gọi 1 HS đọc yêu cầu BT. - Giúp HS nắm rõ yêu cầu BT, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. Hoạt động 2: Bài tập 3. Mục tiêu: Hiểu nghĩa từ ghép Hán Việt : Truyền thống gồm từ truyền (trao lại, để lại cho người sau, đời sau) và từ thống (nối tiếp nhau không dứt)làm được các bài tập 3. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động, gọi 1 HS đọc yêu cầu BT. - Giúp HS nắm rõ yêu cầu BT, chia nhóm và giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. - 1 HS đọc yêu cầu BT. - Làm việc cá nhân; 3 HS khá (giỏi) làm trên giấy A3 bằng bút dạ. - 3 HS khá (giỏi) lần lượt đính bài làm trên bảng và trình bày. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS đọc yêu cầu BT1. - Thảo luận nhóm, làm bài trên giấy A3 bằng bút dạ. - Đại diện nhóm đính bài làm lên bảng lớp và trình bày. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (4phút) - Cho HS thi đua nêu các từ ngữ về chủ đề truyền thống. - GD thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. TUẦN 26 KỂ CHUYỆN Tiết 26 KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC Ngày soạn: 27/02/2012 - Ngày dạy: 05/03/2012 I. MỤC TIÊU: - Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam. - Hiểu nội dung chính của câu chuyện; biết trao đổi về nội dung câu chuyện; nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. - Có ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống hiếu học và đoàn kết của dân tộc Việt Nam. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui. 2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - 2 HS lần lượt kể lại câu chuyện “Vì muôn dân” tiết 22. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1’) GV nêu mục tiêu bài học. b) Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 6 phút 17 phút Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài. Mục tiêu: HS biết chọn được một câu chuyện đã nghe, đã đọc về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động. - Viết đề bài lên bảng. - Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài, gạch chân những từ quan trọng. - Yêu cầu HS nói tên câu chuyện sẽ kể. Hoạt động 2: HS thực hành kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện. Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam; biết trao đổi về nội dung câu chuyện; nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. - Lần lượt đọc đề bài trong SGK. - Lần lượt đọc các gợi ý trong SGK. - Lần lượt nói tên câu chuyện sẽ kể. - 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động. - Kể chuyện theo nhóm. - Đại diện nhóm thi kể chuyện trước lớp và nêu ý nghĩa của câu chuyện. - Các nhóm khác góp ý, bổ sung về ý nghĩa câu chuyện bạn kể. 4.- Củng cố: (4phút) - Cho HS bình chọn bạn kể chuyện tự nhiên nhất; bạn đặt câu hỏi thú vị nhất. - GD thái độ: Có ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống hiếu học và đoàn kết của dân tộc Việt Nam. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. TUẦN 26 TẬP ĐỌC Tiết 52 HỘI THỔI CƠM THI Ở ĐỒNG VÂN Ngày soạn: 01/03/2012 - Ngày dạy: 08/03/2012 I. MỤC TIÊU: - Hiểu nội dung và ý nghĩa : Lễ hội thổi cơm thi ở Đồng Vân là nét đẹp văn hoá của dân tộc (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). - Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung miêu tả. - Giáo dục ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - 3 HS lần lượt đọc bài “Nghĩa thầy trò”; trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV cho HS xem tranh minh họa dẫn lời vào bài học. b) Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 8 phút 7 phút 8 phút HĐ 1: Luyện đọc MT: HS phát âm chính xác và hiểu từ ngữ mới. Cách tiến hành: - Gọi 1 HS khá giỏi đọc cả bài. - Gợi ý cho HS chia đoạn, yêu cầu đọc nối tiếp. - Uốn nắn cách phát âm cho HS, giải thích từ mới. - Nhận xét chung và đọc diễn cảm toàn bài. HĐ 2: Tìm hiểu bài. MT: Hiểu nội dung của bài : Luật tục nghiêm minh và công bằng của người Ê-đê xưa ; kể được 1 đến 2 luật của nước ta. (Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa). Cách tiến hành: - Gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ 3: Luyện đọc diễn cảm. MT: Đọc với giọng trang trọng, thể hiện tính nghiêm túc của văn bản. Cách tiến hành: - Treo bảng phụ, gọi HS khá, giỏi đọc. - Hướng dẫn HS cách đọc, đọc mẫu. - Giúp đỡ HS luyện đọc. - Theo dõi HS thi đọc. - Nêu nhận xét. - 1 HS khá (giỏi) đọc cả bài. - Chia đoạn, đọc nối tiếp từng đoạn. - Đọc chú giải SGK; đọc theo cặp. - 1 HS đọc lại cả bài. - 1 HS đọc các câu hỏi trong SGK. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Các nhóm khác góp ý, bổ sung. - HS khá (giỏi) đọc đoạn văn. - Lắng nghe, ghi nhận cách đọc GV. - Luyện đọc theo nhóm. - Thi đọc. - Cả lớp nhận xét, góp ý. 4.- Củng cố: (4phút) - Hỏi HS về ý nghĩa, nội dung bài tập đọc. (Lễ hội thổi cơm thi ở Đồng Vân là nét đẹp văn hoá của dân tộc). - GD thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. TUẦN 26 TẬP LÀM VĂN Tiết 51 TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI Ngày soạn: 29/02/2012 - Ngày dạy: 07/03/2012 I. MỤC TIÊU: - Dựa theo Truyện Thái sư Trần Thủ Độ và gợi ý của GV viết tiếp lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn đối thoại trong kịch đúng nội dung văn bản. - Biết phân vai đọc lại màn kịch. - Giáo dục học sinh lòng yêu thích văn học và say mê sáng tạo, có ý thức đề cao kỉ cương phép nước. GDKNS: Kĩ năng thể hiện sự tự tin; hợp tác. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK. - HS: SGK; giấy A3, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui. 2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - 3 HS diễn lại đoạn kịch, tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1’) GV nêu mục tiêu bài học. b) Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 13 phút 11 phút Hoạt động 1: Bài tập 1, 2. Mục tiêu: Dựa theo Truyện Thái sư Trần Thủ Độ và gợi ý của GV viết tiếp lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn đối thoại trong kịch đúng nội dung văn bản. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Chia nhóm và giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét kết quả làm việc của HS. Hoạt động 2: Bài tập 2. Mục tiêu: Biết phân vai đọc lại màn kịch. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét kết quả bài làm của HS. - 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK. - Làm việc theo nhóm 4, trình bày trên giấy A3 bằng bút dạ. - Đại diện nhóm lần lượt đính bài làm lên bảng và trình bày kết quả. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK. - Làm việc theo nhóm. - Các nhóm lần lượt trình bày trước lớp. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (4phút) - Cho HS bình chọn nhóm phân vai đọc hay nhất. - GD thái độ: Giáo dục học sinh lòng yêu thích văn học và say mê sáng tạo, có ý thức đề cao kỉ cương phép nước. GDKNS: Kĩ năng thể hiện sự tự tin; hợp tác. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. .... TUẦN 26 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 52 LUYỆN TẬP THAY THẾ TỪ NGỮ ĐỂ LIÊN KẾT CÂU Ngày soạn: 02/03/2012 - Ngày dạy: 09/03/2012 I. MỤC TIÊU: - Hiểu và nhận biết được những từ chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương và những từ dùng để thay thế trong bài tập 1 ; thay thế được những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn theo yêu cầu của bài tập 2. - Bước đầu viết được đoạn văn theo yêu cầu của bài tập 3. - Giáo dục học sinh biết sử dụng liên kết câu khi nói, khi viết. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK. - HS: SGK; giấy A3, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui. 2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - HS làm lại BT1, 2 tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1’) GV nêu mục tiêu bài học. b) Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 13 phút 11 phút Hoạt động 1: Bài tập 1, 2. Mục tiêu: Dựa theo Truyện Thái sư Trần Thủ Độ và gợi ý của GV viết tiếp lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn đối thoại trong kịch đúng nội dung văn bản. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Chia nhóm và giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét kết quả làm việc của HS. Hoạt động 2: Bài tập 3. Mục tiêu: Bước đầu viết được đoạn văn theo yêu cầu của bài tập 3. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động, gọi 1 HS đọc yêu cầu BT. - Giúp HS nắm rõ yêu cầu BT, giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. - 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK. - Làm việc theo nhóm 4, trình bày trên giấy A3 bằng bút dạ. - Đại diện nhóm lần lượt đính bài làm lên bảng và trình bày kết quả. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS đọc yêu cầu BT. - Làm việc cá nhân; 3 HS khá (giỏi) làm trên giấy A3 bằng bút dạ. - 3 HS khá (giỏi) lần lượt đính bài làm trên bảng và trình bày. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (4phút) - Cho HS thi đua đọc thuộc lòng ghi nhớ về liên kết câu bằng từ ngữ thế và đặt câu. - GD thái độ: Giáo dục học sinh biết sử dụng liên kết câu khi nói, khi viết. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. TUẦN 26 TẬP LÀM VĂN Tiết 52 TRẢ BÀI VĂN TẢ ĐỒ VẬT Ngày soạn: 02/03/2012 - Ngày dạy: 09/03/2012 I. MỤC TIÊU: - Biết rút kinh nghiệm và sửa lỗi trong bài. - Viết lại được một đoạn văn trong bài đúng hoặc hay hơn. - Rèn luyện ý thức tự sửa lỗi và tham gia sửa lỗi chung khi làm văn. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK; bảng phụ viết sẵn các đề bài kiểm tra bài văn tả đồ vật và một số lỗi điển hình. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui. 2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - HS lần lượt đọc lại đoạn đối thoại đã làm lại, tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1’) GV nêu mục tiêu bài học. b) Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 12 phút 12 phút Hoạt động 1: Nhận xét chung và hướng dẫn HS chữa một số lỗi điển hình. Mục tiêu: Biết rút kinh nghiệm và sửa lỗi trong bài. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động, treo bảng phụ ghi đề bài lên bảng lớp. - Nêu nhận xét chung; treo bảng phụ ghi lỗi điển hình lên bảng lớp. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. Hoạt động 2: Trả bài làm cho HS và hướng dẫn HS chữa bài văn. Mục tiêu: Viết lại được một đoạn văn trong bài đúng hoặc hay hơn. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Trả bài làm cho HS và hướng dẫn HS tự chữa lỗi. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. - 1 HS đọc yêu cầu BT. - Làm việc theo nhóm, sửa chữa các lỗi điển hình trên bảng. - Đại diện nhóm lần lượt lên bảng chữa lỗi trên bảng phụ. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động. - Đọc lại bài văn và tự sửa bài văn của mình cho đúng. - Lần lượt đọc lại một đoạn văn đã viết lại. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (4phút) - Cho HS bình chọn bạn có bài văn viết hay nhất, đọc lại cho cả lớp cùng nghe. - GD thái độ: Rèn luyện ý thức tự sửa lỗi và tham gia sửa lỗi chung khi làm văn. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. .... TUẦN 26 TOÁN Tiết 126 NHÂN SỐ ĐO THỜI GIAN VỚI MỘT SỐ Ngày soạn: 27/02/2012 - Ngày dạy: 05/03/2012 I. MỤC TIÊU: - Biết thực hiện phép nhân số đo thời gian với một số. - Vận dụng giải một số bài toán có nội dung thực tế. - Rèn luyện óc suy luận, phán đoán toán học; ý thức ham thích học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui. 2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - 3 HS lên bảng làm lại BT1, 2, 3 tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1’) GV nêu mục tiêu bài học. b) Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 11 phút 13 phút Hoạt động 1: Thực hiện phép nhân số đo thời gian với một số. Mục tiêu: Biết thực hiện phép nhân số đo thời gian với một số. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động, gọi 1 HS đọc ví dụ. - Yêu cầu HS tìm phép tính để giải bài toán. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và hướng dẫn cách thực hiện. - Gợi ý cho HS tự rút ra cách thực hiện phép nhân số đo thời gian với một số. * Ví dụ 2 tương tự như trên. Hoạt động 2: Luyện tập. Mục tiêu: Vận dụng giải một số bài toán có nội dung thực tế. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động, gọi HS đọc yêu cầu BT1 trong SGK. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. - 1 HS đọc ví dụ trong SGK. - Nêu phép tính để giải bài toán. - 1 HS lên bảng thực hiện. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - Lần lượt phát biểu cách thực hiện phép nhân số đo thời gian với một số. - 1 HS đọc yêu cầu BT1 trong SGK. -Làm việc cá nhân. - Lên bảng chữa bài. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (4phút) - Cho HS khá, giỏi thi đua giải bài 2. - GD thái độ: Rèn luyện óc suy luận, phán đoán toán học; ý thức ham thích học toán. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. .... TUẦN 26 TOÁN Tiết 127 CHIA SỐ ĐO THỜI GIAN CHO MỘT SỐ Ngày soạn: 28/02/2012 - Ngày dạy: 06/03/2012 I. MỤC TIÊU: - Biết thực hiện phép chia số đo thời gian cho một số. - Vận dụng giải một số bài toán có nội dung thực tế. - Rèn luyện óc suy luận, phán đoán toán học; ý thức ham thích học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui. 2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - 3 HS lên bảng làm lại BT1, 2 tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1’) GV nêu mục tiêu bài học. b) Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 10 phút 14 phút Hoạt động 1: Thực hiện phép nhân số đo thời gian với một số. Mục tiêu: Biết thực hiện phép chia số đo thời gian cho một số. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động, gọi 1 HS đọc ví dụ. - Yêu cầu HS tìm phép tính để giải bài toán. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và hướng dẫn cách thực hiện. - Gợi ý cho HS tự rút ra cách thực hiện phép chia số đo thời gian cho một số. * Ví dụ 2 tương tự như trên. Hoạt động 2: Luyện tập. Mục tiêu: Vận dụng giải một số bài toán có nội dung thực tế. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động, gọi HS đọc yêu cầu BT1 trong SGK. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. - 1 HS đọc ví dụ trong SGK. - Nêu phép tính để giải bài toán. - 1 HS lên bảng thực hiện. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - Lần lượt phát biểu cách thực hiện phép chia số đo thời gian cho một số. - 1 HS đọc yêu cầu BT1 trong SGK. -Làm việc cá nhân. - Lên bảng chữa bài. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (4phút) - Cho HS khá, giỏi thi đua giải bài 2. - GD thái độ: Rèn luyện óc suy luận, phán đoán toán học; ý thức ham thích học toán. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. .... TUẦN 26 TOÁN Tiết 128 LUYỆN TẬP Ngày soạn: 29/02/2012 - Ngày dạy: 07/03/2012 I. MỤC TIÊU: Giúp HS biết : - Nhân, chia, số đo thời gian. - Vận dụng tính giá trị của biểu thức và giải các bài toán có nội dung thực tiễn. - Rèn luyện óc suy luận, phán đoán toán học; ý thức ham thích học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui. 2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - 2 HS lên bảng làm lại BT1, 2 tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1’) GV nêu mục tiêu bài học. b) Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 10 phút 14 phút Hoạt động 1: Bài tập 1. Mục tiêu: Giúp HS biết : Nhân, chia, số đo thời gian. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động, gọi 1 HS đọc yêu cầu BT. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. Hoạt động 2: Bài tập 2, 3. Mục tiêu: Vận dụng tính giá trị của biểu thức và giải các bài toán có nội dung thực tiễn. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động, gọi HS đọc yêu cầu BT trong SGK. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK. - Tự suy nghĩ làm bài vào vở. HS trung bình, yếu làm bài 1c và bài 1d; HS khá, giỏi làm cả bài. - Lên bảng chữa bài. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK. - Tự suy nghĩ làm bài vào vở. HS trung bình, yếu làm bài 2a,b và bài 3; HS khá, giỏi làm cả 2 bài. - Lên bảng chữa bài. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (4phút) - Cho HS khá, giỏi thi đua giải BT4. - GD thái độ: Rèn luyện óc suy luận, phán đoán toán học; ý thức ham thích học toán. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. TUẦN 26 TOÁN Tiết 129 LUYỆN TẬP CHUNG Ngày soạn: 01/03/2012 - Ngày dạy: 08/03/2012 I. MỤC TIÊU: - Biết cộng, trừ, nhân, chia số đo thời gian. - Vận dụng giải các bài toán có nội dung thực tiễn. - Rèn luyện óc suy luận, phán đoán toán học; ý thức ham thích học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui. 2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - 2 HS lên bảng làm lại BT1, 2 tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. 3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1’) GV nêu mục tiêu bài học. b) Các hoạt động: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 15 phút 9 phút Hoạt động 1: Bài tập 1, 2. Mục tiêu: Biết cộng, trừ, nhân, chia số đo thời gian. Cách tiến hành: - Nêu mục tiêu của hoạt động, gọi 1 HS đọc yêu cầu BT. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. Hoạt động 2: Bài tập 3. Mục tiêu: Vận dụng giải các bài toán có nội dung thực tiễn. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động, gọi HS đọc yêu cầu BT trong SGK. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK. - Tự suy nghĩ làm bài vào vở. HS trung bình, yếu làm bài 1 và bài 2a; HS khá, giỏi làm cả 2

File đính kèm:

  • docTUẦN 26.doc