Giáo án Đạo đức Lớp 2 - Tuần 30+31: Bảo vệ loài vật có ích - Hứa Trường Phong

I- MỤC TIÊU:

 -Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống của con người.

 -Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích.

 -Yêu quý và biết làm những việc phù hợp với khả năngđể bảo vệ loài vật có ích ở nhà,ở trường và ở nơi công cộng.(Biết nhắc nhở bạn bècùng tham gia bảo vệ loàivật có ích).

- SDNLTK&HQ: Bảo vệ loài vật có ích là có tác dụng giữ gìn môi trường trong lành, góp phần giữ gìn vệ sinh nơi công

 cộng, duy trì và phát triển cuộc sống một cách bền vững.

 - Bảo vệ và phát triển loài vật có ích là một trong các hướng bảo vệ, phát triển nông nghiệp bền vững, giảm các chi phí về năng lượng.

II- CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC

-Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm để bảo vệ loài vật có ích.

III- CÁC PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT

-Thảo luận nhóm

 -Động não

IV – PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

 - GV: - Tranh, ảnh, mẫu vật các loài vật có ích.

 - HS: VBT

 

doc7 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 24/06/2022 | Lượt xem: 250 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2 - Tuần 30+31: Bảo vệ loài vật có ích - Hứa Trường Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 MOÂN: ÑAÏO ÑÖÙC BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH (Tiết 1) I- MỤC TIÊU: -Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống của con người. -Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích. -Yêu quý và biết làm những việc phù hợp với khả năngđể bảo vệ loài vật có ích ở nhà,ở trường và ở nơi công cộng.(Biết nhắc nhở bạn bècùng tham gia bảo vệ loàivật có ích). - SDNLTK&HQ: Bảo vệ loài vật có ích là có tác dụng giữ gìn môi trường trong lành, góp phần giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, duy trì và phát triển cuộc sống một cách bền vững. - Bảo vệ và phát triển loài vật có ích là một trong các hướng bảo vệ, phát triển nông nghiệp bền vững, giảm các chi phí về năng lượng. II- CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC -Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm để bảo vệ loài vật có ích. III- CÁC PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT -Thảo luận nhóm -Động não IV – PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - GV: - Tranh, ảnh, mẫu vật các loài vật có ích. - HS: VBT V- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I- Ổn định: II- Kiểm tra bài cũ: “Giúp đỡ người khuyết tật”. - Mời 2 HS trả lời + Vì sao cần giúp đỡ người khuyết tật. + Cần làm gì để giúp đỡ người khuyết tật. - GV nhận xét đánh giá. III- Bài mới. 1- Giới thiệu bài: Hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho các em biết ích lợi của một số loài vật và cần phải bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành. - GV ghi bảng tựa bài. - Hát vui. - 2 HS trả lời. - HS theo dõi. - HS lắng nghe. - HS nhắc lại. 2- Bài học. Hoạt động 1: Trò chơi đố vui Đoán xem con gì ? * Mục tiêu: HS biết ích lợi của một số loài vật có ích. * Cách tiến hành. - GV phổ biến luật chơi: Tổ nào có nhiều câu trả lời nhanh và đúng sẽ thắng cuộc. - GV giơ tranh ảnh hoặc mẫu vật các loài vật như: trâu, bò, cá, voi, ong, ngựa, lợn, gà, chó, mèo, cừu... - Hỏi HS: Đó là con gì ? Nó có ích gì cho con người ? - GV ghi tóm tắt ích lợi của mỗi con vật lên bảng. - GV kết luận: Hầu hết các loài vật đều có ích cho cuộc sống. - HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS phát biểu. - HS theo dõi. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. Mục tiêu: Giúp HS hiểu được sự cần thiết phải tham gia bảo vệ loài vật có ích. * Cách tiến hành. - GV chia nhóm và nêu câu hỏi. + Em biết những con vật có ích nào ? + Hãy kể những ích lợi của chúng. + Cần làm gì để bảo vệ chúng. - Cho HS thảo luận nhóm. - Mời đại diện nhóm lên báo cáo. - SDNLTK&HQ: - Cần phải bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường, giúp chúng ta được sống trong môi trường trong lành góp phần tiết kiệm năng lượng tiền của một cách có hiệu quả. - Cuộc sống con người không thể thiếu các loài vật có ích. Loài vật không chỉ có lợi ích cụ thể, mà còn mang lại cho chúng ta niềm vui và giúp ta biết thêm nhiều điều kì diệu. - Các nhóm thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày. - HS lắng nghe. Hoạt động 3: Nhận xét đúng sai. * Mục tiêu: Giúp HS phân biệt các việc làm đúng, sai khi đối xử với loài vật. * Cách tiến hành. - GV đưa các tranh nhỏ cho các nhóm HS. - Yêu cầu các nhóm quan sát và phân biệt các biệt các việc làm đúng, sai. Tranh 1: Tịnh đang chăn trâu. Tranh 2: Bằng và Đạt dùng súng cao su bắn chim. Tranh 3: Hương đang cho mèo ăn. Tranh 4: Thành đang rắc thóc cho gà ăn. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm. - Mời đại diện nhóm trình bày. * GV kết luận: -Các bạn nhỏ trong tranh 1, 2, 3, 4 biết bảo vệ, chăm sóc các loài vật. - Bằng và Đạt trong tranh 2 đã có hành động sai: bắn súng cao su vào loài vật có ích. * Kết luận chung: Hầu hết các loài vật đều có ích cho con người. Vì thế, cần phải bảo vệ loài vật để con người được sống và phát triển trong môi trường trong lành. - HS quan sát tranh. - Các nhóm thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày. v Hoạt động 4: Phân tích tình huống. - Yêu cầu HS suy nghĩ và nêu tất cả các cách mà bạn Trung trong tình huống sau có thể làm: - Nghe và làm việc cá nhân. - Trên đường đi học Trung gặp 1 đám bạn cùng trường đang túm tụm quanh 1 chúng gà con lạc mẹ. Bạn thì lấy que chọc vào mình gà, bạn thì thò tay kéo 2 cánh gà lên đưa đi đưa lại và bảo là đang tập cho gà biết bay - Bạn Trung có thể có các cách ứng xử sau: + Mặc các bạn không quan tâm. + Đứng xem, hùa theo trò nghịch của các bạn. + Khuyên các bạn đừng trêu chú gà con nữa mà thả chú về với gà mẹ. - Trong các cách trên cách nào là tốt nhất? Vì sao? - Cách thứ 3 là tốt nhất vì nếu Trung làm theo 2 cách đầu thì chú gà con sẽ chết. Chỉ có cách thứ 3 mới cứu được gà con. - Liên hệ: Đối với các loài vật có ích, các em nên yêu thương và bảo vệ chúng, không nên trêu chọc hoặc đánh đập chúng v Hoạt động 3: Nhận xét hành vi. - Yêu cầu HS sử dụng tấm bìa vẽ khuôn mặt mếu (sai) và khuôn mặt cười (đúng) để nhận xét hành vi của các bạn HS trong mỗi tình huống sau: - Nghe GV nêu tình huống và nhận xét bằng cách giơ tấm bìa, sau đó giải thích vì sao lại đồng ý hoặc không đồng ý với hành động của bạn HS trong tình huống đó. - Tình huống 1: Dương rất thích đá cầu làm từ lông gà, mỗi lần nhìn thấy chú gà trống nào có chiếc lông đuôi dài, óng và đẹp là Dương lại tìm cách bắt và nhổ chiếc lông đó. - Hành động của Dương là sai vì Dương làm như thế sẽ làm gà bị đau và sợ hãi. - Tình huống 2: Nhà Hằng nuôi 1 con mèo, Hằng rất yêu quý nó. Bữa nào Hằng cũng lấy cho mèo 1 bát cơm thật ngon để nó ăn. - Hằng đã làm đúng, đối với vật nuôi trong nhà chúng ta cần chăm sóc và yêu thương chúng. - Tình huống 3: Nhà Hữu nuôi 1 con mèo và 1 con chó nhưng chúng thường hay đánh nhau. Mỗi lần như thế để bảo vệ con mèo nhỏ bé, yếu đuối Hữu lại đánh cho con chó 1 trận nên thân. - Hữu bảo vệ mèo là đúng nhưng bảo vệ bằng cách đánh chó lại là sai. - Tình huống 4: Tâm và Thắng rất thích ra vườn thú chơi vì ở đây 2 cậu được vui chơi thoả mái. Hôm trước, khi chơi ở vườn thú 2 cậu đã dùng que trêu chọc bầy khỉ trong chuồng làm chúng sợ hãi kêu náo loạn. - Tâm và Thắng làm thế là sai. Chúng ta không nên trêu chọc các con vật mà phải yêu thương chúng. IV- Củng cố: - Em biết những con vật có ích nào ? - Hãy kể những ích lợi của chúng. V-Dặn dò:- Cần làm gì để bảo vệ chúng ? - Nhận xét tiết học. Tuần 31 MOÂN: ÑAÏO ÑÖÙC BAÛO VEÄ LOAØI VAÄT COÙ ÍCH (TT) (Tiết 2) I- MỤC TIÊU: -Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống của con người. -Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích. -Yêu quý và biết làm những việc phù hợp với khả năngđể bảo vệ loài vật có ích ở nhà,ở trường và ở nơi công cộng.(Biết nhắc nhở bạn bècùng tham gia bảo vệ loàivật có ích). - SDNLTK&HQ: Bảo vệ loài vật có ích là có tác dụng giữ gìn môi trường trong lành, góp phần giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, duy trì và phát triển cuộc sống một cách bền vững. - Bảo vệ và phát triển loài vật có ích là một trong các hướng bảo vệ, phát triển nông nghiệp bền vững, giảm các chi phí về năng lượng. II- CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC -Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm để bảo vệ loài vật có ích. III- CÁC PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT -Thảo luận nhóm -Động não IV – PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - GV: - Tranh, ảnh, mẫu vật các loài vật có ích. - HS: VBT V- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động 2. Bài cũ Bảo vệ loài vật có ích (tiết 1) - Đối với các loài vật có ích, các em nên và không nênlàm gì? - Kể tên và nêu lợi ích của 1 số loài vật mà em biết? - GV nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu: Bảo vệ loài vật có ích (tiết 2) Hát - Đối với các loài vật có ích em sẽ yêu thương và bảo vệ chúng, không nên trêu chọc hoặc đánh đập chúng. - HS nêu, bạn nhận xét. Hoạt động 1: HS thảo luận nhóm * Mục tiêu: Giúp HS biết lựa chọn cách đối xử đúng với loài vật * Cách tiến hành - GV nêu yêu cầu: Khi đi chơi vườn thú, em thấy một số bạn nhỏ dùng gậy chọc hoặc ném đá vào thú trong chuồng. Em sẽ chọn cách ứng xử nào dưới đây. + Mặc các bạn, không quan tâm. + Đứng xem, hùa theo trò nghịch của bạn. + Khuyên ngăn các bạn. + Mách người lớn. - Cho các nhóm thảo luận - Mời đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. * GV kết luận: Em nên khuyên ngăn các bạn và nếu các bạn không nghe thì mách người lớn để bảo vệ loài vật có ích. - Các nhóm thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày. HS lắng nghe. Hoạt động 2: Chơi đóng vai * Mục tiêu: HS biết cách ứng xử phù hợp, biết tham gia bảo vệ loài vật có ích. * Cách tiến hành - GV nêu tình huống: An và Huy là đôi bạn thân. Chiều nay tan học về, Huy rủ: - An ơi, trên cây kia có một tổ chim. Chúng mình trèo lên bắt chim non về chơi đi ! An cần ứng xử như thế nào trong tình huống đó ? - Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm cách ứng xử phù hợp và phân công đóng vai. - Cho các nhóm lên đóng vai. - Cả lớp theo dõi nhận xét. * GV kết luận: Trong tình huống đó, An cần khuyên ngăn bạn không nên trèo cây, phá tổ chim vì: - Nguy hiểm, dễ bị ngã, có thể bị thương. - Chim non sống xa mẹ, dễ bị chết. - Các nhóm thảo luận. - Các nhóm lên đóng vai. - HS theo dõi. Hoạt động 3: Tự liên hệ * Mục tiêu: HS biết chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ loài vật có ích. * Cách tiến hành. - GV nêu yêu cầu: “ Em đã biết bảo vệ loài vật có ích chưa ? Hãy kể một vài việc làm cụ thể”. - Cho HS tự liên hệ. - GV khen những HS đã biết bảo vệ loài vật có ích và nhắc nhở HS trong lớp học tập các bạn. - SDNLTK&HQ: Hầu hết các loài vật đều có ích cho con người. Vì thế, cần phải bảo vệ loài vật để con người được sống và phát triển trong môi trường trong lành. Ngoài ra các em cần phải giúp đở mọi người xung quanh có ý thức bảo vệ các loài vật có ích. - HS phát biểu. - HS theo dõi. - HS phát biểu. - HS theo dõi. v Hoạt động 1: Xử lý tình huống - Chia nhóm HS, yêu cầu các bạn trong nhóm thảo luận với nhau tìm cách ứng xử với tình huống được giao sau đó sắm vai đóng lại tình huống và cách ứng xử được chọn trước lớp. Tình huống 1: Minh đang học bài thì Cường đến rủ đi bắn chim. Tình huống 2: Vừa đến giờ Hà phải giúp mẹ cho gà ăn thì hai bạn Ngọc và Trâm sang rủ Hà đến nhà Mai xem bộ quần áo mới của Mai. Tình huống 3: Trên đường đi học về. Lan nhìn thấy một con mèo con bị ngã xuống rãnh nước. Tình huống 4: Con lợn nhà em mới đẻ ra một đàn lợn con. Kết luận: Mỗi tình huống có cách ứng xử khác nhau nhưng phải luôn thể hiện được tình yêu đối với các loài vật có ích. IV- Củng cố: - Em biết những con vật có ích nào ? - Hãy kể những ích lợi của chúng. V-Dặn dò:- Cần làm gì để bảo vệ chúng ? - Nhận xét tiết học. - Thực hành hoạt động theo nhóm sau đó các nhóm trình bày sắm vai trước lớp. Sau mỗi nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét và nêu cách xử lí khác nếu cần. - Minh khuyên Cường không nên bắn chim vì chim bắt sâu bảo vệ mùa màng và tiếp tục học bài. - Hà cần cho gà ăn xong mới đi cùng các bạn hoặc từ chối đi vì còn phải cho gà ăn. - Lan cần vớt con mèo lên mang về nhà chăm sóc và tìm xem nó là mèo nhà ai để trả lại cho chủ - Em cần cùng gia đình chăm sóc đàn lợn để chúng khoẻ mạnh hay ăn, chóng lớn.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_2_tuan_3031_bao_ve_loai_vat_co_ich_hua_t.doc