Giáo án lớp 2 tuần 7, 8, 9

 TẬP ĐỌC - Tiết 19- 20 - Sgk/ 56

NGƯỜI THẦY CŨ

Thời gian dự kiến: 70 phút

A-Mục tiêu:

- Đọc đúng và rõ ràng toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; biết đọc r lời cc nhn vật trong bi.

- Hiểu ND: Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trị thật đẹp đẽ (trả lời được các CH trong SGK).

* - Xác định giá trị - Tự nhận thức về bản thân

 - Lắng nghe tích cực

B- Đồ dùng dạy học:

GV: SGK, tranh. Bảng cài: từ, câu.

HS : SGK

C- Các hoạt động dạy học:

 Hoạt động 1: Kiểm tra bài: Ngôi trường mới

- 2- 3 Hs đọc bài & TL câu hỏi về ND bài

- GV nhận xét và cho điểm

 

doc55 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 7, 8, 9, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 Thứ hai, ngày 07 tháng 10 năm 2013 TẬP ĐỌC - Tiết 19- 20 - Sgk/ 56 NGƯỜI THẦY CŨ Thời gian dự kiến: 70 phút A-Mục tiêu: - Đọc đúng và rõ ràng toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; biết đọc r lời cc nhn vật trong bi. - Hiểu ND: Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trị thật đẹp đẽ (trả lời được các CH trong SGK). * - Xác định giá trị - Tự nhận thức về bản thân - Lắng nghe tích cực B- Đồ dùng dạy học: GV: SGK, tranh. Bảng cài: từ, câu. HS : SGK C- Các hoạt động dạy học: v Hoạt động 1: Kiểm tra bài: Ngôi trường mới - 2- 3 Hs đọc bài & TL câu hỏi về ND bài - GV nhận xét và cho điểm v Hoạt động 2: Luyện đọc - GV đọc mẫu lần 1 - Luyện đọc câu: học sinh đọc nối tiếp từng câu. GV uốn nắn cách phát âm, tư thế đọc, Rút từ khó đọc HD Hs phát âm - Luyện đọc đoạn: học sinh đọc từng đoạn. Gv rút từ mới. Gv nxét hướng dẫn học sinh cách ngắt hơi câu dài và cách đọc với giọng thích hợp. - Đọc từng đoạn trong nhóm - Thi đọc giữa các nhóm - Đọc đồng thanh cả bài Tiết 2 v Hoạt động 3: Tìm hiểu bài - GV cho HS đọc thầm từng đoạn & TLCH sgk 1/ Bố Dũng đến trường làm gì? ( Tìm gặp thầy giáo cũ ) 2/ Khi gặp Thầy giáo cũ, bố của Dũng thể hiện sự kính trọng như thế nào? ( Bố vội bỏ mũ đang đội trên đầu, lễ phép chào thầy ) * Là hs khi gặp thầy giáo ( cô giáo ) phải thể hiện sự kính trọng, lễ phép. Thầy cô là người đã dạy dỗ, uốn nắn cho chúng ta thành người 3/ Bố Dũng nhớ mãi kỉ niệm gì về Thầy ? ( Kỉ niệm thời đi học có lần trèo qua cửa sổ, thầy chỉ bảo ban, nhắc nhở mà không phạt ) 4/ Dũng nghĩ gì khi bố đã về? ( Bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố vẫn tự nhận đó là hình phạt để ghi nhớ mãi và không bao giờ mắc lại ) * Hs phải nhớ ơn, kính trọng và yêu quý thầy cô giáo => Tình cảm thầy trò thật là đẹp đẽ v Hoạt động 4: Luyện đọc lại - Gv đọc mẫu lần 2 - Các nhóm thi đọc theo phân vai ( người dẫn chuyện, chú bộ đội, thầy giáo và Dũng) - Thi đọc toàn bộ câu chuyện. GV nhận xét. v Hoạt động 5: Củng cố - Gọi hs đọc lại bài - Câu chuyện này khuyên em điều gì? - Nhận xét tiết học D-Phần bổ sung:.............................................................................................................................. ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TOÁN - Tiết 31 - Sgk/ 31 LUYỆN TẬP Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Biết giải bài toán về nhiều hơn, ít hơn. - Bài tập cần làm: Bài 2, bài 3, bài 4 B- Đồ dùng dạy học: GV: SGK. Bảng phụ ghi tóm tắt bài 2, 3. HS: SGK, bảng con, vở C- Các hoạt động dạy học: v Hoạt động 1: Kiểm tra bài: Bài toán về ít hơn. - Gọi hs lên giải bài 3/ 30 - GV nhận xét và cho điểm v Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành. Bài 2: Biết giải bài toán về ít hơn. - Nêu yêu cầu bài toán, hdẫn hs phân tích bài toán: + Kém hơn anh 5 tuổi là “Em ít hơn anh 5 tuổi + Để tìm số tuổi của em ta làm ntn? - Cả lớp giải bài, gọi hs lên bảng giải. Nhận xét, sửa sai Bài 3: Biết giải bài toán về nhiều hơn Nêu yêu cầu bài toán. Nêu dạng toán - Cả lớp giải bài, gọi hs lên bảng giải. Nhận xét, chữa bài. - Yêu cầu hs so sánh giữa bài 2 và bài 3. Chốt: Bài 4: Biết giải bài toán về ít hơn. - Nêu dạng toán. Cả lớp giải bài vào vở. gọi hs lên bảng giải - Nhận xét, đổi vở chấm chéo v Hoạt động 3: Củng cố - GV cho HS chơi đúng sai. Tùy GV qui ước. - Cách giải bài toán nhiều hơn: + Tìm số lớn: Số lớn = số bé + phần nhiều hơn Đ + Tìm số lớn: Số lớn = số lớn - phần nhiều hơn S + Tìm số lớn: Số lớn = số bé - phần ít hơn S - Cách giải bài toán ít hơn: + Tìm số bé: Số bé = số lớn – phần ít hơn Đ + Tìm số bé: Số bé = số bé – phần nhiều hơn S - Nhận xét – dặn dò: Bài tập về nhà: Bài 1/ 31 D. Phần bổ sung:............................................................................................................................. ĐẠO ĐỨC - Tiết 7 - VBT/ 11 CHĂM LÀM VIỆC NHÀ ( T1 ) Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Biết: Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ. - Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng. * - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng. B- Đồ dùng dạy học: GV: SGK, tranh, phiếu thảo luận. HS: Vật dụng: chổi, chén, khăn lau bàn……… C- Các hoạt động dạy học: v Hoạt động 1: Kiểm tra bài: Gọn gàng, ngăn nắp. - Gv đưa ra một vài tình huống cho hs xử lí - Nhận xét và đánh giá v Hoạt động 2: Phân tích bài thơ “Khi mẹ vắng nhà” Ÿ Mục tiêu: HS biết tự giác làm những công việc nhà. - GV đọc diễn cảm bài thơ “Khi mẹ vắng nhà” của Trần Đăng Khoa. - Phát phiếu thảo luận nhóm và cầu các nhóm thảo luận theo các câu hỏi ghi trong phiếu: 1.Bạn nhỏ đã làm gì khi mẹ vắng nhà? 2.Thông qua những việc đã làm, bạn nhỏ muốn bày tỏ tình cảm gì với mẹ? 3.Theo các em, mẹ bạn nhỏ sẽ nghĩ gì khi thấy các công việc mà bạn đã làm? * Kết luận: Bạn nhỏ làm các việc nhà vì bạn thương mẹ. Muốn chia sẽ nổi vất vả với mẹ. Việc làm của bạn mang lại niềm vui và sự hài lòng cho mẹ. Chăm làm việc nhà là một đức tính tốt mà chúng ta nên học tập. * Bạn nhỏ trong bài thơ có trách nhiệm tham gia làm việc nhà => Các em cũng phải có trách nhiệm tham gia làm việc nhà v Hoạt động 3: HSchơi “Đoán xem tôi đang làm gì?” Ÿ Mục tiêu: HS diễn lại công việc mình thực hiện ở nhà. - GV chọn 2 đội chơi, mỗi đội 5 HS - GV phổ biến cách chơi: + Lượt 1: Đội 1 sẽ cử một bạn làm một công việc bất kì. Đội kia phải có nhiệm vụ quan sát, sau đó phải nói xem hành động của đội kia là làm việc gì. Nếu nói đúng hành động – đội sẽ ghi được 5 điểm. Nếu nói sai – quyền trả lời thuộc về HS ngồi bên dưới lớp. + Lượt 2: Hai đội đổi vị trí chơi cho nhau. + Lượt 3: Lại quay về đội 1 làm hành động (chơi khoảng 6 lượt) - GV tổ chức cho HS chơi thử. - GV cử ra Ban giám khảo và cùng với Ban giám khảo giám sát hai đội chơi. - GV nhận xét HS chơi và trao phần thưởng cho các đội chơi. * GV kết luận: Chúng ta nên làm những công việc nhà phù hợp với khả năng của bản thân. v Hoạt động 4: Tự liên hệ bản thân. Ÿ Mục tiêu: HS làm những việc làm phù hợp. - Yêu cầu 1 vài HS kể về những công việc mà em đã tham gia. - GV tổng kết các ý kiến của HS. * GV kết luận: Ở nhà, các em nên giúp đỡ ông bà, cha mẹ làm các công việc phù hợp với khả năng của bản thân mình. * Tích hợp BVMT: Chăm làm việc nhà phù hợp với lứa tuổi và khả năng như: quét dọn nhà cửa, sân vườn, rửa ấm chén, chăm sóc cây trồng, vật nuôi, ... là làm môi trường, thêm sạch, đẹp, góp phần bảo vệ môi trường v Hoạt động 5: Củng cố - Gọi hs đọc lại phần bài học trong Sgk - Nhận xét – dặn dò D-Phần bổ sung:.............................................................................................................................. ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... { { { { { Thứ ba ngày 08 tháng 10 năm 2013 THỂ DỤC - Tiết 13 - Sgv/ 52 ĐỘNG TÁC TOÀN THÂN Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Biết cách thực hiện các động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng. - Bước đầu biết thực hiện động tác toàn thân của bài thể dục phát triển chung. - Bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được. B- Đồ dùng dạy học: Sân tập dọn vệ sinh sạch sẽ, an toàn. GV chuẩn bị 1 cái còi, tranh vẽ động tác toàn thân. C- Các hoạt động dạy học: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A-Phần mở đầu: - Nhận lớp, phổ biến nội dung và yêu cầu bài. - Khởi động: Xoay cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông…. - Chạy nhẹ nhàng 50-60m. - HSchơi do Gv chọn B-Phần cơ bản: 1) Ôn 5 động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng 2) Học động tác toàn thân. + Nhịp 1 : Bước chân trái theo chiều bàn chân chếch ra trước một bước, hai chân chạm đất bằng cả bàn chân, đồng thời khuỵu gối, hai tay chống hông, thân thẳng, trọng tâm dồn nhiều vào chân trước. + Nhịp 2 : Đưa chân trái về chân phải, gối thẳng đồng thời gập thân, hai tay hướng vào hai bàn chân, mắt nhìn theo tay. + Nhịp 3 : Đứng lên, hai tay dang ngang, bàn tay ngửa mặt hướng trước. + Nhịp 4 : Về TTCB. + Nhịp 5, 6, 7, 8 : Như nhịp trên nhưng ở nhịp 5 bước chân phải ra trước. 3) Đi đều: Gv cho hs ôn lại đi đều. 4) HSchơi :"Có chúng em". C-Phần kết thúc: - Thả lỏng:- Chạy thả lỏng nhẹ nhàng, thả lỏng tay chân. - Nhận xét- Dặn dò 5 phút 25 phút 2- 3 lần 2 x 8 nhịp 5 phút - Đội hình hàng ngang. - Gv cho lớp chơi HSchơi làm theo hiệu lệnh. - Đội hình hàng ngang - Đội hình 4 hàng dọc D-Phần bổ sung:............................................................................................................................. ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... KỂ CHUYỆN - Tiết 7 - Sgk/ 57 NGƯỜI THẦY CŨ Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Xác định được 3 nhân vật trong câu chuyện (BT1). - Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện (BT2). B- Đồ dùng dạy học: GV: Tranh, SGK HS: SGK, áo bộ đội, mũ, kính C- Các hoạt động dạy học: v Hoạt động 1: Kiểm tra bài: Mẩu giấy vụn - Gọi hs kể lại câu chuyện mẩu giấy vụn - Nhận xét và cho điểm v Hoạt động 2: Hướng dẫn kể lại từng đoạn Ÿ Mục tiêu: HS nắm được nội dung câu truyện kể. - Hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? Ở đâu? Câu chuyện: Người Thầy cũ có những nhân vật nào? - Ai là nhân vật chính? Chú bộ đội xuất hiện trong hoàn cảnh nào? - Chú bộ đội đó ai? Đến lớp làm gì? - Gọi 1 HS đến 3 HS kể lại đoạn 1. Chú ý để các em tự kể theo lời của mình. Sau đó nhận xét bổ sung. - Khi gặp Thầy giáo chú đã làm gì để thể hiện sự kính trọng với Thầy? Chú đã giới thiệu mình với Thầy giáo thế nào? - Thái độ của Thầy giáo ra sao khi gặp lại cậu học sinh năm xưa? - Thầy đã nói gì với bố Dũng? Nghe Thầy nói vậy chú bộ đội đã trả lời Thầy ra sao? - Gọi 3 đến 5 HS kể lại đoạn 2. chú ý nhắc HS đổi giọng cho phù hợp với các nhân vật. - Tình cảm của Dũng như thế nào khi bố ra về? Em Dũng đã nghĩ gì? v Hoạt động 3: Kể lại toàn bộ câu chuyện. Ÿ Mục tiêu: Kể chuyện theo vai nhân vật. - Gọi 3 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện theo đoạn. - Gọi 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện. - Nhận xét, cho điểm. v Hoạt động 4: Dựng lại câu chuyện theo vai Ÿ Mục tiêu: Dựng lại câu chuyện theo vai - Cho các nhóm chọn HS thi đóng vai. Mỗi nhóm cử 3 HS. - Gọi HS diễn trên lớp. Nhận xét, tuyên dương. v Hoạt động 5: Củng cố - Câu chuyện này nhắc chúng ta điều gì? - Nhận xét – dặn dò D-Phần bổ sung:............................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TOÁN - Tiết 32 - Sgk/ 32 KI- LÔ- GAM Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Biết nặng hơn, nhẹ hơn giữa hai vật thông thường. - Biết ki-lô-gam là đơn vị đo khối lượng; đọc, viết tên và kí hiệu của nó. - Biết dụng cụ cân đĩa, thực hành cân một số đồ vật quen thuộc. - Biết thực hiện phép cộng, phép trừ các số kèm đơn vị đo kg. - Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2 B- Đồ dùng dạy học: GV: Cân đĩa, các quả cân: 1 kg, 2 kg, 3 kg. 1 số đồ vật: túi gạo, 1 chồng sách vở HS: SGK, vở, bảng con C- Các hoạt động dạy học: v Hoạt động 1: Kiểm tra bài: Luyện tập - Gọi hs làm bài 1/ 31 - GV nhận xét và cho điểm v Hoạt động 2: Giới thiệu vật nặng hơn, nhẹ hơn - GV nhắc quả cân 1 kg lên, sau đó nhắc quyển vở và hỏi: Vật nào nặng hơn? Vật nào nhẹ hơn? - GV yêu cầu HS 1 tay cầm quyển sách, 1 tay cầm quyển vở và hỏi: Quyển nào nặng hơn? Quyển nào nhẹ hơn? à Muốn biết 1 vật nặng, nhẹ thế nào ta phải cân vật đó. v Hoạt động 3: Giới thiệu cái cân và quả cân. - GV cho HS xem cái cân - Để cân được vật ta dùng đơn vị đo là kilôgam. Kilôgam viết tắt là (kg) - GV ghi bảng kilôgam = kg - GV cho HS xem quả cân 1 kg, 2 kg, 5 kg. v Hoạt động 4: Giới thiệu cách cân và tập cân 1 số đồ vật - GV để túi gạo lên 1 đĩa cân và quả cân 1 kg lên đĩa khác. Nếu cân thăng bằng thì ta nói: túi gạo nặng 1 kg. - GV cho HS nhìn cân và nêu. - GV nêu tình huống: + Nếu cân nghiêng về phía quả cân thì ta nói: Túi gạo nhẹ hơn 1 kg. + Nếu cân nghiêng về phía túi gạo thì ta nói: Túi gạo nặng hơn 1 kg. v Hoạt động 5: Thực hành Bài 1: Biết đọc, viết tên và kí hiệu của ki-lô-gam - GV yêu cầu HS xem tranh vẽ và nêu kết quả ( đọc, viết ) theo mẫu Bài 2 : Biết thực hiện phép cộng, phép trừ các số kèm đơn vị đo kg. - Làm tính cộng trừ khi ra kết quả phải có tên đơn vị đo kèm. cả lớp làm bài - Gọi hs lên bảng tính. Gv nxét v Hoạt động 5: Củng cố - GV cho HS đại diện nhóm lên thi đua cân các vật mà GV yêu cầu và TLCH. - Cân nghiêng về quả cân 1 kg à Vật nhẹ hơn quả cân 1 kg. - Cân nghiêng về 2 kg túi ngô à Quả cân nhẹ hơn túi ngô 2 kg. - Nhận xét – dặn dò: Bài tập về nhà: Bài 3/ 32 D-Phần bổ sung:............................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... CHÍNH TẢ ( TC ) - Tiết 13 - Sgk/ 57 NGƯỜI THẦY CŨ Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Chép chính xc bi CT, trình by đúng đoạn văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi trong bài - Làm được BT2 (2 trong số 3 dịng a, b, c); BT (3) b B- Đồ dùng dạy học: GV: SGK, bảng phụ HS: vở, bảng con C- Các hoạt động dạy học: v Hoạt động 1: Kiểm tra bài - Gv nxét bài viết tiết trước - Cho hs viết b/con : Bàn tay, đôi vai, vay mượn . GV nhận xét. v Hoạt động 2: Chép 1 đoạn 50 chữ trong bài: Người Thầy cũ. Ÿ Mục tiêu: Hiểu nội dung bài. Nhìn bảng chép bài đúng. * Hướng dẫn tập chép: - GV đọc đoạn chép trên bảng. - Đoạn chép có mấy câu? Chữ đầu câu viết như thế nào? - Nêu những từ khó viết. GV gạch chân những âm vần HS dễ viết sai. GV theo dõi, uốn nắn - GV hướng dẫn HS chép bài vào vở. - Gv đọc cho hs soát lỗi - GV chấm một vài bài, nhận xét v Hoạt động 3: Làm bài tập. Ÿ Mục tiêu: Phân biệt ui/ uy, tr/ ch, iên/ iêng Bài 2: Điền ui hay uy vào chỗ trống - Cả lớp làm bài, nêu kết quả. GV nhận xét Bài 3b: Thực hiện tương tự như bài 1 - GV nhận xét chốt bài đúng v Hoạt động 4: Củng cố - Cho các nhóm thi tìm tiếng có vần iên / iêng - Nhận xét – dặn dò: D-Phần bổ sung:.............................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... THỦ CÔNG - Tiết 7 -Sgv/ 204 GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI ( T1 ) Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui. - Gấp được thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. * Lồng gép HDNGLL: Giới thiệu các loại thuyền ở Việt Nam. B- Đồ dùng dạy học: GV: Mu thuyỊn ph¼ng ®¸y kh«ng mui, Quy tr×nh gp HS: Giy thđ c«ng, giy nh¸p . C- Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: KiĨm tra s chun bÞ cđa HS. - Nhận xét đánh giá * Hoạt động 2: GV HD HS quan s¸t vµ nhn xÐt - GV cho HS quan s¸t mu thuyỊn ph¼ng ®¸y kh«ng mui. ? ThuyỊn ph¼ng ®¸y kh«ng mui gm nh÷ng b phn nµo? - GV m dÇn thuyỊn ph¼ng ®¸y kh«ng mui sau ® gp lÇn l­ỵt l¹i tng b­íc mt. ? §Ĩ gp ®­ỵc thuyỊn ph¼ng ®¸y kh«ng mui ta ph¶i chun bÞ t giy h×nh g×? * Hoạt động 3: GV HD mu - B­íc 1: Gp c¸c np gp c¸ch ®Ịu. ( ®Ỉt ngang t giy) - B­íc 2: Gp t¹o th©n vµ mịi thuyỊn. - B­íc 3: T¹o thuyỊn ph¼ng ®¸y kh«ng mui. - GV HD mu lÇn 2. - Gi 2 HS lªn b¶ng thao t¸c c¸c b­íc gp thuyỊn ph¼ng ®¸y kh«ng mui. - Y/C HS tp gp thuyỊn ph¼ng ®¸y kh«ng mui. * Hoạt động 4: Củng cố - Cho 2 hs lên thi gấp thuyền. Nhận xét, tuyên dương * Tích hợp NGLL: Giới thiệu các loại thuyền ở Việt Nam. ( 10 phút) Nội dung: GV giới thiệu cho HS biết một số loại thuyền ở các vùng miền của nước ta. - Nhận xét – dặn dò: D-Phần bổ sung:.............................................................................................................................. ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... { { { { { Thứ tư ngày 09 tháng 10 năm 2013 MĨ THUẬT - Tiết 7 - Sgk/ 11 VẼ TRANH ĐỀ TÀI: EM ĐI HỌC Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: Tập vẽ tranh Đề tài em đi học. * Lồng ghép HDNGLL:Tìm hiểu về biển báo giao thong. B- Đồ dùng dạy học: GV: Một số tranh ảnh về đề tài trường học. Hình minh học hướng dẫn cách vẽ và bộ ĐDDH HS: Vở tập vẽ, Màu vẽ, Sưu tầm tranh. C- Các hoạt động dạy học: Tìm hiểu về biển bo giao thông. * Hoạt động 1: Kiểm tra đdht - Gv kiểm tra đdht của hs. Nhận xét tuyên dương * Hoạt động 2: Tìm ,chọn Nd, đề tài * Mục tiêu: Hs hiểu ND, đề tài Em đi học - GV giới thiệu tranh ảnh, cùng với các câu hỏi ngắn, gợi ý để HS nhớ lại hình ảnh lúc đến trường. Ví dụ: + Hằng ngày, em thường đi học cùng ai? + Khi đi học em ăn mặc như thế nào và mang theo gì? + Phong cảnh hai bên đường như thế nào? + Màu sắc cây cối, nhà cửa, đồng ruộng hoặc phố xá như thế nào? * GV bổ sung thêm một số hình ảnh để hiểu rõ hơn đề tài. * Hoạt động 3: GV hướng dẫn cách vẽ tranh * Mục tiêu: Hs biết cách sắp xếp tranh - GV gợi ý để HS: + Chọn hình ảnh cụ thể về đề tài Em đi học + Cách sắp xếp hình vẽ trong tranh. Có thể vẽ một hoặc nhiều bạn cùng đến trường; + Mỗi bạn một dáng, mặc quần áo khác nhau hoặc đồng phục. + Vẽ màu tự do, có đậm, có nhạt sao cho tranh rõ nội dung. * Hoạt động 4: Thực hành * Mục tiêu: Hs vẽ được tranh theo đề tài - GV nhắc HS vẽ vườn cây vừa với phần giấy trong vở tập vẽ. - GV gợi ý HS cách vẽ hình, vẽ màu thay đổi để bài vẽ thêm sinh động. - Trong khi HS thực hành GV đến từng bàn uốn nắn những em nào vẽ chưa đẹp và tư thế ngồi các em. * Hoạt động 5: Nhận xét – đánh giá - GV cho HS chọn một số bài vẽ đã hoàn thành và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá về bố cục. Cách sắp xếp hình vẽ. Cách vẽ màu. - GV động viên khen ngợi một số HS có bài vẽ đẹp. Chấm – Nhận xét tuyên dương * Hoạt động 6: Củng cố * Tích hợp NGLL: Tìm hiểu về biển báo giao thông (10 phút) - Giáo viên giới thiệu hoạt động: Các em sẽ xem nội dung các biển báo giáo thông có trên bảng (Chú ý biển no cc em thường thấy trên đường em đi học hằng ngày). - Giáo viên cho học sinh xem các biển báo giao thông. - Học sinh nĩi cc biển bo gio thơng mình vừa quan st được. - Gio vin gio dục học sinh ý thức chấp hnh luật lệ giao thơng khi tham gia giao thơng, nhất l hng ngy đi học, để phịng trnh tai nạn giao thơng cho mình và người khác - Nhận xét – dặn dò D-Phần bổ sung:............................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TẬP ĐỌC - Tiết 21 - Sgk/ 58 THỜI KHOÁ BIỂU Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Đọc đúng và r rng, dứt khốt thời khố biểu; biết nghỉ hơi sau từng cột, từng dịng. - Hiểu được tác dụng của thời khoá biểu (trả lời được các CH 1, 2, 4). B- Đồ dùng dạy học: GV: Bảng phóng to thời khoá biểu. Mục lục sách HS: SGK C- Các hoạt động dạy học: v Hoạt động 1: Kiểm tra bài - Gv dán giấy khổ to viết Mục lục sách ( 10, 12 dòng). Yêu cầu hs nối tiếp nhau đọc - GV nhận xét, cho điểm. v Hoạt động 2: Luyện đọc - Gv đọc mẫu TKB (2 cách ) Cách 1: đọc theo từng ngày. Cách 2: Đọc theo buổi - Luyện đọc theo trình tự ngày : Thứ , buổi, tiết. Gv giúp hs nắm y/c lần lượt hs nối tiếp đọc. Luyện đọc theo trình tự buổi : Buổi, tiết, thứ ( Tương tự như trên ) - Đọc trong nhóm. Thi đọc giữa các nhóm v Hoạt động 3: Tìm hiểu bài - Hd hs đọc thầm & TL câu hỏi SGK 1/ Đọc thời khoá biểu theo từng ngày 2/ Đọc thời khoá biểu theo buổi 4/ Em cần thời khoá biểu để làm gì? ( Để biết lịch học, chuẩn bị bài ở nhà, mang sách vở và đồ dùng học tập cho đúng ) v Hoạt động 4: Luyện đọc lại - Yêu cầu hs đọc lại thời khoá biểu ( theo 2 cách ) bằng cách gọi mời - Nhận xét, tuyên dương v Hoạt động 5: Củng cố - HS đọc lại TKB theo 2 cách ( theo ngày, theo buổi ) - Nhận xét – dặn dò D-Phần bổ sung:.............................................................................................................................. ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TOÁN - Tiết 33 - Sgk/ 33 LUYỆN TẬP Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Biết dụng cụ đo khối lượng: cân đĩa, cân đồng hồ (cân bàn). - Biết làm tính cộng, trừ và giải toán với các số kèm đơn vị kg. - Bài tập cần làm: Bài 1, bài 3 (cột 1), bài 4 B- Đồ dùng dạy học: GV: Cân đồng hồ ( cân bàn ), Túi cam HS: SGK, Bảng con. C- Các hoạt động dạy học: v Hoạt động 1: Kiểm tra bài: Kilôgam - GV cho HS lên cân 1 kg đậu, 3 kg sách vở. Gọi hs lên làm bài 3/ 32 - GV nhận xét và cho điểm v Hoạt động 2: Giới thiệu cân đồng hồ - GV giới thiệu: cân đồng hồ gồm đĩa cân, mặt đồng hồ có 1 chiếc kim quay được và trên đó có ghi các số ứng với các vạch chia. Khi đĩa cân chưa có đồ vật thì kim chỉ số 0. - Cách cân: Đặt đồ vật lên đĩa cân, khi đó kim sẽ quay, kim dừng lại tại vạch nào thì số tương ứng với vạch đó cho biết vật đặt lên đĩa cân nặng bấy nhiêu kg. - GV cho HS lần lượt lên cân. v Hoạt động 3: Thực hành làm bài tập Bài 1: Biết dụng cụ đo khối lượng: cân đĩa, cân đồng hồ (cân bàn). - Yêu cầu hs cân túi cam. Hs thực hành cân nặng - Nhận xét, tuyên dương Bài 3: ( cột 1 ) Biết làm tính cộng, trừ với các số kèm đơn vị kg. - Hs làm vào vở. Gọi hs lên bảng tính - Gv nxét, đổi vở chấm chéo Bài 4: Biết giải toán với các số kèm đơn vị kg. - Gv giúp hs nắm y/c ; Để tìm số gạo nếp mẹ mua về ta phải làm sao? - Hs giải bài vào vở. Gọi hs lên bảng giải -Gv nxét v Hoạt động 4: Củng cố - GV cho HS thi đua giải toán - Nhận xét – dặn dò: Bài tập về nhà: bài 2; bài 3( cột 2 ); bài 5/ 33 D-Phần bổ sung:.............................................................................................................................. ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... LUYỆN TỪ VÀ CÂU - Tiết 7 - Sgk/ 59 TỪ NGỮ VỀ MÔN HỌC. TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Tìm được một số từ ngữ về các môn học và hoạt động của người (BT1, BT2); kể được nội dung mỗi tranh (SGK) bằng 1 câu (BT3). - Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu (BT4). B- Đồ dùng dạy học: GV: Tranh, Bảng phụ, bút dạ. HS: SGK, vở bài tập C- Các hoạt động dạy học: v Hoạt động 1: Kiểm tra bài - 2 HS lên đặt câu hỏi cho các bộ phận câu mẫu (Ai? Là gì?) được gạch dưới. - GV ghi sẵn lên bảng: + Bé Hoa là HS lớp 1 + Bộ phim mà em thích nhất là bộ phim Tây Du Ký. - Kể một vài tên đdht. GV nhận xét và cho điểm v Hoạt động 2: Kể tên các môn học Ÿ Mục tiêu: Nắm được tên các môn học Bài 1: Kể tên các môn học ở lớp 2 - Trao đổi theo cặp làm vào vở bài tập. Hs nối tiếp nhau kể tên cácmôn học - Gv nxét, chốt ý đúng v Hoạt động 3: Tìm từ chỉ hoạt động của người Ÿ Mục tiêu: Nắm được từ chỉ hoạt động

File đính kèm:

  • docTuan 7-9.doc