Giáo án lớp 5 tuần 11 - Trường tiểu học số II Vĩnh Lâm

Tiết 1: Tập đọc : CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ .

I. MỤC TIÊU :

1 .Đọc trôi chảy, lưu loát , diễn cảm bài văn , phù hợp với tâm lý nhân vật ( giọng bé Thu hồn nhiên , nhí nhảnh ; giọng ông hiền từ , chậm rãi ) và nội dung bài văn .

2. Hiểu được tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu trong bài .Có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh .

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

-Tranh ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK .

 -Tranh ảnh về cây hoa trên ban công . .

 

doc29 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1186 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 11 - Trường tiểu học số II Vĩnh Lâm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Bài soạn : Thứ hai Ngày giảng : Thứ năm ngày 08.11 .2007 Tiết 1: Tập đọc : chuyện một khu vườn nhỏ . I. Mục tiêu : 1 .Đọc trôi chảy, lưu loát , diễn cảm bài văn , phù hợp với tâm lý nhân vật ( giọng bé Thu hồn nhiên , nhí nhảnh ; giọng ông hiền từ , chậm rãi ) và nội dung bài văn . 2. Hiểu được tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu trong bài .Có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh . II . Đồ dùng dạy học : -Tranh ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK . -Tranh ảnh về cây hoa trên ban công ... . III. Các hoạt động dạy học : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5phút 30phút 5phút A/ Bài cũ : GV nhận xét lại tiết kiểm tra trước . B/ Bài mới : 1. Giới thiệu bài : a, Luyện đọc : - GV chia đoạn - Hướng dẫn HS luyện đọc từ khó . - Giúp HS giải nghĩa một số từ khó . - GV đọc diễn cảm toàn bài . b, Tìm hiểu bài : - Bé Thu thích ra ban công để làm gì ? -Mỗi loài cây trên ban công nhà bé Thu có những đặc điểm gì nổi bật ? -Vì sao thấy chim về đậu ở ban công , thu muốn báo ngay cho Hằng biết ?- Em hiểu “ Đất lành chim đậu “ là thế nào ? - Hãy nói cảm nghĩ của em khi đọc bài văn trên ? * Nội dung : c , Hướng dẫn HS đọc diễn cảm : - Hướng dẫn HS luyện đọc . Bình chọn bạn đọc hay nhất . C /Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học . - Dặn : HS học tập bé Thu có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh . - Xem trước bài sau . 1 - 2 HS khá giỏi đọc toàn bài . HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp . HS luyện đọc theo cặp . 1-2 HS đọc toàn bài . HS : Để được ngắm nhìn cây cối , nghe ông kể chuyện ... HS : Nêu đặc điểm của từng cây . HS : Thu muốn Hằng công nhận ban công nhà mình cũng là vườn. HS : Nơi tốt đẹp , thanh bình... HS trả lời . HS nhắc lại . HS luyện đọc diễn cả đoạnvăn . HS thi đọc trước lớp . Tiết 2 : Toán : luyện tập . I. Mục tiêu : Giúp HS củng cố về : - Kỹ năng tính tổng nhiều số thập phân , sử dụng tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất . - So sánh các số thập phân , giải bài toán với các số thập phân . II . Các hoạt động dạy học : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5phút 30phút 5phút A /Bài cũ : Tính theo cách thuận tiện nhất : 2,8 + 4,7 + 7,2 + 5,3 45,09 + 56,73 + 54,91 + 43,27 -Nhận xét , ghi điểm . B /Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Thực hành : * Bài 1: - Nhận xét ,chữa bài . * Bài 2 : Tính bằng cách thuận tiện nhất . - Nhận xét , chữa bài . * Bài 3 : Điền dấu >; < ; = * Bài 4 : - Phân tích bài toán : + Tóm tắt bài toán theo sơ đồ đoạn thẳng . - GV cùng HS nhận xét chữa bài . C / Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học . Rèn kĩ năng tính tổng của nhiều số thập phân . 2 HS lên bảng làm bài . HS nêu yêu cầu . HS nhắc lại cách cộng nhiều số thập phân . HS làm bài vào vở , sau đó 2 HS lên bảng làm bài . 15,32 + 41,69 + 8,44 = 65,45 ; .. HS đọc yêu cầu . HS làm bài : 4,68 + ( 6,03 + 3,97 ) = 4,68 + 10 = 14,68 ; ... HS đọc bài yêu cầu . HS làm bài vào vở . 2 HS lên bảng làm bài . Cả lớp đổi vở kiểm tra chéo . 1 HS đọc bài toán . HS dựa vào sơ đồ và giải bài toán . 1HS lên bảng làm bài . Tiết 3 : Lịch sử : ôn tập hơn tám mươi năm chống thực dân pháp xâm lược và đô hộ (1858 -1945 ). I /Mục tiêu : Qua bài này ,giúp HS nhớ lại những mốc thời gian , những sự kiện lịch sử tiêu biểu nhất từ năm 1858 - 1945 và ý nghĩa của những sự kiện lịch sử đó . II. đồ dùng dạy học : - Bản đồ hành chính Việt Nam . - Bảng thống kê các sự kiện lịch sử đã học . III. các hoạt động DạY HọC : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5phút 30phút 5phút A/ Bài cũ : -Em hãy tả lại không khí tưng bừng của buổi lễ tuyên ngôn độc lập ? -Cuối bản Tuyên ngôn độc lập ,Bác Hồ thay mặt nhân dân Việt Nam khẳng định điều gì ? - Nhận xét , đánh giá , ghi điểm . B/ Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp . - GV treo bảng thống kê đã hoàn chỉnh nhưng che kín các nội dung . -GV nêu câu hỏi : Ngày 01/9/1858 xảy ra sự kiện lịch sử gì ? Sự kiện lịch sử đó có nội dung cơ bản gì ? - GV nhận xét , chốt lại và mở nội dung ở bảng thống kê . - Với các mốc lịch sử từ : 1859 - 1864 xảy ra sự kiện lịch sử gì ? Sự kiện lịch sử này có nội dung cơ bản nào ? - Thời gian 1859 - 1864 : +Thời gian : 05/7/1885 + 1905 - 1908 + 05/6/1911 + 03/02/1930 + 1930 - 1931 + 8/1945 + 02/9/1945 - Với các mốc thời gian trên , GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm . GV nhận xét , tổng hợp ý chính và mở nội dung đã ghi sẵn ở bảng thống kê . - GV nhấn mạnh hai sự kiện trọng đại : + Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và Cách mạng tháng Tám . C/ Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học. 2 HS lên bảng trả lời. HS nêu được : xảy ra sự kiện Pháp nổ súng xâm lược nước ta . Nội dung cơ bản : Mở đầu quá trình thực dân Pháp xâm lược nước ta . HS trả lời . Các nhóm thảo luận và ghi vào phiếu . Đại diện nhóm trình bày . ( -Mỗi nhóm làm 2 mốc thời gian ) và nêu được sự kiện lịch sử tiêu biểu , nội dung cơ bản , nhân vật lịch sử .- -HS nhận xét ý kiến của bạn Về nha chuẩn bị cho bài sau ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 4 : Đạo đức : thực hành giữa học kỳ i . I. MụC TIÊU: Học xong bài này , HS biết : - Những việc cần làm để xứng đáng là HS lớp 5 . - Có trách nhiệm về việc làm của mình . - Có ý chí để vượt lên khó khăn trở thành người có ích cho gia đình và xã hội . - Biết ơn tổ tiên : Tự hào về các truyền thống tốt đẹp của gia đình , dòng họ . - Thực hiện đối xử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hàng ngày . II. Đồ dùng dạy học : - Chuẩn bị vài tờ giấy khổ to để HS thảo luận . II. các hoạt động DạY HọC : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5phút 30phút 5phút A/ Bài cũ : -Nhắc lại các bài đạo đức đã học từ đầu năm học đến nay - Nhận xét , đánh giá . B/ Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Hoạt động 1 :Làm việc theo nhóm . - GV nêu yêu cầu và giao nhiệm vụ cho các nhóm : + Nhóm 1 : Xây dựng kế hoạch để xứng đáng là HS lớp 5 . +Nhóm 2 : Thế nào là người có trách nhiệm ? Cho ví dụ ? +Nhóm 3 : Liệt kê trong lớp ta xem ai là tấm gương chăm chỉ học tập ? Ai là người chưa vượt khó trong học tập ? Giải thích ? +Nhóm 4 : Giới thiệu truyền thống tốt đẹp của gia đình , dòng họ của mình ? Em cần làm gì phát huy các truyền thống tốt đẹp đó ? +Nhóm 5 : Thế nào là tình bạn đẹp? Nêu biểu hiện của tình bạn đẹp ? - GV nhận xét , kết luận lại các nội dung . * Hoạt động 2 : Trò chơi : Ô chữ kỳ diệu . - Đây là ô chữ gồm 14 chữ cái ? Đây là việc làm hàng năm của nhân dân đối với vua Hùng ? - GV phổ biến cách chơi , luật chơi ... * Hoạt động nối tiếp : - Nhận xét giờ học. - Dặn : Ôn lại các bài Đạo đức đã học từ trước đến nay . 2HS trả lời . Các nhóm tiến hành thảo luận và ghi vào giấy khổ to . Đại diện nhóm trình bày . Các nhóm khác bổ sung . HS: Đoán đúng Giỗ Tổ HùNG VƯƠNG. ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Bài soạn : Thứ ba Ngày giảng : Thứ sáu ngày 8.11.2007 Tiết 1 : Toán : trừ hai số thập phân . I. Mục tiêu : Giúp HS : - Biết thực hiện phép trừ hai số thập phân . - Bước đầu có kĩ năng trừ hai số thập phân và vận dụng kĩ năng đó trong giải bài toán có nội dung thực tế . II . Các hoạt động dạy học : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động dạy 5 phút 30 phút 5 phút A /Bài cũ : -Điền dấu > ; < ; = vào chỗ chấm . 12,34 +23,41 .......25,09 +11,26 . 43,1 + 51,9 .......51,9 + 43,1 . -GV nhận xét ,ghi điểm . B /Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Hướng dẫn HS thực hiện phép trừ hai số thập phân : - GV nêu ví dụ 1 và ghi lên bảng . - Phân tích tìm hiểu bài toán . - Để tính độ dài đoạn thẳng BC chúng ta phải làm gì ? - GV : Đây là phép trừ của hai số thập phân . - Hướng dẫn HS đổi : 4,29 m và 1,84 m thành các số đo có đơn vị là cm. GV giới thiệu kỹ thuật tính thông thường . + Đặt tính rồi tính + GV hướng dẫn và ghi như SGK . b, Ví dụ 2 : 45,8 - 19,26 - Từ hai ví dụ trên , hãy nêu cách trừ hai số thập phân ? - GV nhận xét , chốt lại và ghi bảng. 3, Thực hành : * Bài 1 : Tính - Nhận xét , chữa bài . * Bài 2 : Nhận xét , chữa bài . * Bài 3 : - Nhận xét , chữa bài . C / Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học . - Nắm vững cách trừ hai số thập phân . 2HS lên bảng làm bài . HS đọc lại bài toán . HS : Lấy độ dài đường gấp khúc ABC trừ đi độ dài đoạn thẳng AB và nêu được phép tính : 4,29 - 1,84 HS giải : 4,29 m = 429 cm . 1,84m =184 cm Độ dài đoạn thẳng BC là : 429 - 184 = 245 (cm ). 245cm = 2,45 m 1 HS lên bảng đặt tính và tính ,rồi giải thích cách tính . HS trả lời . Vài HS nhắc lại . HS nêu yêu cầu . HS làm bài vào vở . 2 HS lên bảng làm bài . HS nêu yêu cầu . HS đặt tính và tính . HS lên bảng làm bài. HS đọc đề toán và tự tìm cách giải . 1HS lên bảng giải . Cả lớp đổi vở dò bài . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜ Tiết 2 : Chính tả ( Nghe - viết ) : luật bảo vệ môi trường. I . MụC TIÊU: - Nghe viết chính xác , đẹp một đoạn trong bài : Luật bảo vệ môi trường. - Ôn lại cách viết những từ ngữ chứa tiếng có âm đầu n/l hoặc âm cuối n/ng . II. đồ dùng dạy học: - Một số phiếu nhỏ viết từng cặp chữ ghi tiếng của BT 2a . - Giấy khổ to . III. các hoạt động DạY HọC : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5phút 30phút 5phút A/ Bài cũ : - GV nhận xét bài kiểm tra của tiết trước . B/ Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Hướng dẫn HS nghe - viết : - GV đọc điều 3 , khoản 3 , Luật Bảo vệ môi trường . - GV hỏi : Nội dung Điều 3,khoản 3 luật bảo vệ môi trường nói gì ? GV ghi từ khó lên bảng và hướng dẫn HS cần lưu ý khi viết bài . - GV đọc - GV đọc - GV chấm 7 - 10 bài - Nhận xét chung và chữa lỗi . 3, Hướng dẫn HS làm bài tập : * Bài tập 2 : - GV giúp HS hiểu yêu cầu . - GV cùng HS nhận xét . * Bài tập 3 : - GV tổ chức cho HS làm BT theo hình thức trò chơi . - Nhận xét, kết luận chọn ra nhóm tìm được nhiều từ và đúng theo yêu cầu . C, Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học - Dặn : ghi nhớ cách viết chính tả những từ ngữ đã luyện tập . HS đọc lại . HS : Điều 3 , khoản 3 giải thích thế nào là hoạt động bảo vệ môi trường. HS đọc thầm bài và tìm những chữ dễ viết sai vào vở nháp . HS nêu một số từ khó . HS viết bài vào vở . HS đổi vở dò bài . HS nêu yêu cầu của bài . HS làm bài theo nhóm . Các nhóm trình bày . HS nêu yêu cầu . Các nhóm tiến hành chơi : Thi tìm từ láy có âm đầu n và từ láy có âm cuối ng. ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 3 : Luyện từ và câu : đại từ xưng hô . I.MụC Tiêu : Nắm được khái niệm đại từ xưng hô . -Nhận biết được đại từ xưng hô trong đoạn văn ; bước đầu biết sử dụng đại từ xưng hô thích hợp trong một văn bản ngắn . II. đồ dùng dạy học : -Bảng phụ ghi sẵn lời giải bài tập 3 . III. các hoạt động DạY HọC : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 30 phút 5 phút A/Bài cũ : GV nhận xét bài kiểm tra giữa học kì 1 . B/ Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Phần nhận xét : *Bài tập 1 : - GV giúp HS hiểu yêu cầu . - GV hỏi : Đoạn văn có những nhân vật nào ? - Các nhân vật làm gì ? - GV cùng HS nhận xét , chốt lời giải và ghi lên bảng ý chính . * Bài tập 2 : - GV giúp HS hiểu yêu cầu của bài . - GV cùng HS nhận xét . * Bài tập 3 : - GV cùng HS nhận xét , chốt lời giải đúng . 3, Phần ghi nhớ : - GV tổng hợp ý chính rút ra ghi nhớ . 4, Phần luyện tập : * Bài tập 1 : - GV ghi BT 1 lên bảng. - GV cùng HS cả lớp nhận xét . * Bài tập 2 : - Cả lớp cùng GV nhận xét , kết luận . C/ Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học . - Học thuộc nội dung cần ghi nhớ trong bài . - Biết lựa chọn sử dụng từ chính xác, phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp . - Chuẩn bị cho bài sau . HS đọc nội dung BT . HS : Hơ - Bia , cơm và thóc gạo . HS : Cơm và Hơ Bia đối đáp với nhau ,thóc gạo giận Hơ Bia bỏ vào rừng . HS làm BT theo cặp . Đại diện cặp trình bày . HS nêu yêu cầu . HS trình bày miệng trước lớp cách xưng hô của Cơm tự trọng , lịch sự... HS đọc yêu cầu . HS làm bài theo nhóm . Các nhóm trình bày . Vài HS nhắc lại . 1 HS đọc yêu cầu. HS làm bài cá nhân . HS trình bày : Thỏ tự xưng là “ ta” gọi Rùa là chú em , kiêu căng coi thường Rùa. Rùa tự xưng là tôi , gọi Thỏ là anh tự trọng lịch sự với Thỏ . 1 HS đọc yêu cầu . HS suy nghĩ làm bài . HS đọc đoạn văn sau khi đã điền đủ các đại từ xưng hô . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 5 : Âm nhạc : Tập đọc nhạc : tđn số 3 . I/ MụC TIÊU : -HS thể hiện đúng cao độ , trường độ bài TĐN số 3 . Tập đọc nhạc , ghép lời kết hợp gõ phách . - Nghe và cảm nhận một bài dân ca . II. đồ dùng dạy học : -Đọc bài TĐN số 3. - Nhạc cụ quen dùng . III. các hoạt động DạY HọC : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 30 phút 5 phút 1, Phần mở đầu : - Giới thiệu nội dung tiết học. 2, Phần hoạt động : a, Nội dung 1 : TĐN số 3 . - Cao đọ của bài gồm có những nốt gì ? -Trường độ của bài gồm những nốt gì ? -GV ghi các nốt lên bảng . -GV tiếp tục cho HS luyện tập hình tiết tấu thứ 2 tương tự như trên . -GV chỉ nốt . -GV tổ chức cho HS thi đua TĐN và ghép lời ca theo nhóm . - GV nhận xét . * Nội dung 2 : Nghe nhạc . -GV cho HS nghe một bài dân ca . -GV giới thiệu xuất xứ , nội dung . 3, Phần kết thúc : - Nhận xét giờ học . - Về nhà đọc lại bài TĐN số 3 . HS : Đô , Rê , Son , La . HS : Đen , trắng , móc đơn . HS : luyện tập hình tiết tấu , gõ tiết tấu kết hợp đọc . HS vỗ tay theo hình tiết tấu . HS tập đọc nhạc số 3 theo đúng cao độ , trường độ . HS ghép lời ca . HS phát biểu cảm nhận . HS nghe lại lần 2 . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Buổi chiều Tiết 1: Tiếng Việt: tập làm văn I .MụC TIÊU: Lập dàn ý chi tiết một bài văn miêu tả quang cảnh trường em . Nêu rõ cảnh vật định tả . đầy đủ ý, và sắp xếp các ý phù hợp . II . đồ dùng dạy học : ảnh về cảnh trường em . II. các hoạt động DạY HọC : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học A.Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS . B.Bài mới : 1.Ôn luyện: GV nêu yêu cầu . GV cùng HS xây dựng dàn ý chung cho bài văn bằng hệ thống câu hỏi Dàn bài gồm mấy phần? Đó là những phần nào?.Phần thân bài cần nêu được những ý nào? GV ghi nhanh lên bảng. 2.Thực hành: GV nêu yêu cầu . GV thu bài chấm ,nhận xét . C. Cũng cố ,dặn dò : Nhận xét tiết học . Về nhà chuẩn bị bài sau. Nháp HS đọc yêu cầu . HS trả lời (Mở bài ,thân bài ,kết bài) .Tả theo trình tự thời gian,hoặc từng bộ phận của cảnh( Cổng vào,sân trường, dãy phòng học, văn phòng, vườn trường...) HS lập dàn ý vào vở . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 2: Tập làm văn : Ôn luyện I .MụC TIÊU: Dựa vào dàn ý HS viết hoàn chỉnh một bài văn miêu tả quang cảnh trường em vào một buổi sáng đẹp trời. Nêu rõ cảnh vật định tả ,câuvăn sinh động ,hồn nhiên , thể hiện cảm xúc của mình . II . đồ dùng dạy học : Quan sát ngôi trường của em đang học . II. các hoạt động DạY HọC : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5phút 30phút 5phút A.Bài cũ: Kiểm tra dàn bài chi tiết . B.Bài mới : 1.Ôn luyện: GV nêu yêu cầu . GV nhắc HS dựa vào dàn bài vừa lập ở tiết trước để viết thành bài văn . 2.Thực hành: GV nêu yêu cầu . GV quan sát nhắc nhở GV thu bài chấm ,nhận xét . C. Cũng cố ,dặn dò : Nhận xét tiết học . Về nhà chuẩn bị bài sau. 2-3 em đọc dàn bài của mình . HS đọc yêu cầu . . HS viết vào vở . Tiết 3 : Toán : Ôn luyện . I. MụC TIÊU: - Củng cố về trừ hai số thập phân . - HS làm được các bài tập ở vở bài tập. II. các hoạt động DạY HọC : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5phút 30 phút 5phút A/ Bài cũ : Đặt tính rồi tính : 87,7 - 25,7 ; 846,85 - 98,95 . - GV nhận xét , ghi điểm . B/ Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Ôn luyện : * Bài 1 : Vở bài tập . - Mời HS lên bảng làm bài . - GV cùng HS nhận xét chữa bài . * Bài 2 : Đặt tính và tính : - Nhận xét , chữa bài . * Bài 3 : - GV phân tích bài toán . - Gợi ý HS giải theo 2 cách. - GV cùng HS nhận xét , chữa bài . C/ Củng cố , dặn dò : - Nhận xét tiết học . 2HS lên bảng làm bài . 1 HS đọc yêu cầu . HS làm bài : 53,6 3,45 36,107 ; .... HS làm bài vào vở . 3 HS lên bảng làm bài . HS đọc bài toán . HS làm bài và 2 em lên bảng trình bày. ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Bài soạn : Thứ tư Ngày giảng : Thứ hai ngày 11.11.2007 Tiết 1 : Toán : luyện tập . I/ Mục tiêu : - Giúp HS củng cố về : -Rèn luyện kĩ năng trừ hai số thập phân . -Tìm một thành phần chưa biết của phép cộng , phép trừ với số thập phân . -Cách trừ một số cho một tổng . II/ Các hoạt động dạy học : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5phút 30 phút 5phút A /Bài cũ : -Đặt tính rồi tính . 12,09 - 9,08 ; 15,67 - 8,72 ; - Nhận xét , ghi điểm B /Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Luyện tập : * Bài 1 : - Mời HS lên bảng làm bài . - Nhận xét , chữa bài . * Bài 2 : Tìm x : - Nhận xét , chữa bài . * Bài 3 : - Phân tích và tìm hiểu bài toán . - GV tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng . - GV nhận xét , chữa bài . * Bài 4 : - GV kẻ sẵn bài 4 lên bảng. - GV nhận xét . C / Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học . - Rèn kỹ năng cộng trừ hai số thập phân . 2 HS lên bảng làm bài . HS đọc yêu cầu. HS làm bài : 38,81 16,73 ; ... HS nhắc lại cách tìm thành chưa biết. HS làm bài : x + 4,32 = 8,67 x = 8,67 - 4,32 x = 4,35 ... 4 HS lên bảng làm bài . HS đọc đề toán. HS dựa vào sơ đồ , tự giải bài toán. HS trình bày . HS nêu yêu cầu . HS làm bài cá nhân . 3 HS lên bảng làm bài . Dựa vào giá trị của biểu thức HS nêu nhận xét . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 2 : Kể chuyện : người đi săn và con nai . I. MụC TIÊU: - Rèn kỹ năng nói . - HS dựa vào lời kể của giáo viên . Kể được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh hoạ và lời gợi ý dưới tranh , phỏng đoán được kết thúc của câu chuyện ; cuối cùng kể lại được cả câu chuyện . - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện : Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên , không giết hại thú rừng . - Rèn kỹ năng nghe .Chăm chú nghe cô kể , bạn kể , nhận xét đúng lời kể của bạn và kể tiếp lời bạn . II. đồ dùng dạy học : - Một số tranh ảnh minh hoạ trong SGK . III. các hoạt động DạY HọC : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 30 phút 5 phút A/ Bài cũ : - GV nhận xét , ghi điểm . B/ Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, GV kể chuyện : - GV chỉ kể 4 đoạn ứng với 4 tramh minh hoạ trong SGK, đoạn 5 để HS tự phỏng đoán. - GV kể lần 1 chậm rãi , diễn tả lời nói từng nhân vật ... - GV kể lần 2 kết hợp giới thiệu hình ảnh minh hoạ trong SGK . 3, GV hướng dẫn HS kể , trao đổi về ý nghĩa câu chuyện : - GV kể tiếp đoạn 5 . - GV hỏi : Vì sao người đi săn không bắn con nai ? +Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì ? C / Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học . - Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe . -Xem trước bài sau : Tìm đọc một câu chuyện em đã được nghe được đọc có nội dung bảo vệ môi trường. HS kể lại câu chuyện một lần đi thăm cảnh đẹp ở địa phương . -HS nghe kể HS đọc yêu cầu . HS kể chuyện theo cặp và phỏng đoán kết thúc câu chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện . Thi kể chuyện trước lớp . 1-2 HS kể toàn bộ câu chuyện . HS bình chọn bạn kể hay . HS vì con nai đẹp ,đáng yêu.... HS phải yêu quý và bảo vệ thiên nhiên.bảo vệ các loài vật quý... ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 3 : Tập đọc : tiếng vọng . I. Mục tiêu : - Đọc lưu loát , trôi chảy và diễn cảm bài thơ bằng giọng nhẹ nhàng , trầm buồn , bộc lộ cảm xúc xót thương , ân hận trước cái chết thương tâm của chú chim sẻ nhỏ . - Cảm nhận được tâm trạng ân hận , day dứt của tác giả . - Hiểu được điều tác giả muốn nói . II . Đồ dùng dạy học : -Tranh minh hoạ trong SGK . III. Các hoạt động dạy học : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5phút 30 phút 5phút A/ Bài cũ : HS đọc bài : Chuyện một khu vườn nhỏ .. - GV hỏi : Mỗi loài cây trên ban công nhà bé Thu có những đặc điểm nổi bật? - Em hãy nhắc lại nội dung của bài ? - Nhận xét , ghi điểm . B/ Bài mới : 1. Giới thiệu bài : a, Luyện đọc : - GV chia đoạn đoạn . - Hướng dẫn HS luyện đọc từ khó . - Giúp HS giải nghĩa một số từ khó . - GV đọc diễn cảm toàn bài . b, Tìm hiểu bài : - Con chim sẻ nhỏ chết trong hoàn cảnhđáng thương như thế nào ? -Vì sao tác giả băn khoăn , day dứt về cái chết của con chim sẻ ? - Hãy đặt một tên khác cho bài thơ ? - Hỏi : Tác giả muốn nói điều gì qua bài thơ ? c , Hướng dẫn HS đọc diễn cảm bài thơ: - Hướng dẫn HS luyện đọc đoạn 1 . - Bình chọn bạn đọc hay nhất . C /Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học - Dặn : Ghi nhớ điều tác giả muốn khuyên các em . - Xem trước bài sau : Mùa thảo quả . 2 HS lên bảng trả lời . 1 - 2 HS khá giỏi đọc toàn bài thơ. HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trước lớp . HS luyện đọc theo cặp . 1-2 em đọc cả bài . HS đọc thầm khổ 1 . HS : Chim sẻ chết trong cơn bão , xác nó lạnh ngắt lại bị mèo tha đi.. HS đọc khổ 2 và trả lời : Trong đêm mưa bão nghe cánh chim đập cửa ,nằm trong chăn ấm tác giả không muốn dậy mở cửa ... HS suy nghĩ và đặt tên khác cho bài thơ . HS trả lời : Đừng vô tình trước những sinh linh bé nhỏ trong thế giới xung quanh ta ... HS đọc diễn cảm . HS thi đọc trước lớp . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 4 : Khoa học : ôn tập con người và sức khoẻ . ( tiết 2 ) I. MụC TIÊU: - Tiếp tục cho HS ôn tập các kiến thức đã học về chủ đề : Con nguời và sức khoẻ . - HS nắm vững các kiến thức đã học . II. đồ dùng dạy học : - GV kẻ sẵn ô chữ để tổ chức cho HS chơi trò chơi : Chiếc nón kì diệu . III. các hoạt động DạY HọC : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 30 phút 5 phút A/ Bài cũ : + Nêu cách phòng tránh bệnh viêm não ? + Nêu cách phòng tránh bệnh HIV/AIDS ? - GV nhận xét , ghi điểm . B/ Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Hoạt động 1 : Trò chơi ô chữ kì diệu - GV phổ biến cách chơi , luật chơi . - GV đưa ra từng câu hỏi của ô chữ . - GV nhận xét , khen những em đoán nhanh . 3, Hoạt động 2 : Thực hành vẽ tranh vận động . - GV yêu cầu HS thực hành vẽ tranh theo nhóm . -GV nhận xét , khen những nhóm biết lựa chọn đề tài . C/ Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học . - Xem trước bài sau . 2 HS lên bảng trìnhbày . HS đoán các ô chữ . Tương tự như thế với các câu còn lại. HS : trước khi vẽ , các nhóm quan sát hình 2,3 trang 44 SGK , thảo luận về nội dung từng hình và thống nhất nội dung tranh mà nhóm mình sẽ vẽ. Các nhóm tiến hành vẽ . Đại diện nhóm trình bày sản phẩm. ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Buổi chiều Tiết 1 : Luyện đọc: ÔN LUYệN . I - MụC TIÊU : Rèn kỹ năng đọc đúng,đọc diễn cảmqua bài tập đọc : Chuyện một khu vườn nhỏ . -Đọc với tốc độ nhanh hơn. II - CáC HOạT Động DạY HọC : T.G Hoạt động dạy Hoạt động học 30phút 5 phút A.Bài cũ : B.Bài mới: 1.Luyên đọc: -Giáo viên giao nhiệm vụ. -Hoạt động cá nhân. -Hoạt động cả lớp . -GV sữa sai . -GV nêu một số câu hỏi củng cố bài. -GV chốt nội dung. c.CũNG Cố DặN Dò: -Trò chơi: Đọc phân vai. -Gv tuyên dương, khen ngợi nhóm đọc tốt. -Dặn dò: Đọc bài SGK H đọc thầm toàn bài. Mỗi nhóm đọc nối tiếp mỗi đoạn. H nhận xét. H trả lời . Mỗi nhóm 3 em . H nhận xét . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 2 Luyện từ và câu : Ôn luyện I.MụC Tiêu : Củng cốvề khái niệm đại từ xưng hô . -Luyện tập nhận biết đại từ xưng hô trong đoạn văn ; biết sử dụng đại từ xưng hô thích hợp trong một văn bản ngắn . III. các hoạt động DạY HọC : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học A/Bài cũ : GV nhận xét B/ Bài luyện tập : *Bài tập 1 :Đoạn trong vỡ kịch “Lòng dân” - GV giúp HS hiểu yêu cầu . - GV hỏi : Đoạn văn có những nhân vật nào ? - Các nhân vật xưng hô như thế nào? - GV cùng HS nhận xét , chốt lời giải và ghi lên bảng ý chính . * Bài tập 2 : - GV giúp HS hiểu yêu cầu của bài . - GV cùng HS nhận xét . * Bài tập 3 : - GV cùng HS nhận xét , chốt lời giải đúng . . HS nhắc lại khái niệm đại từ HS đọc nội dung BT . HS : Dì Năm , Cai, cán bộ,An . HS : Dì Năm , Cai, cán bộ,An đối đáp với nhau , HS làm BT th

File đính kèm:

  • doctuan 11 lop 5.doc
Giáo án liên quan