Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 29 - Năm học 2015-2016 - Đàm Ngân

I.Chuẩn bị:

- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học.

- Chạy nhẹ nhàng thành 1 hàng dọc quanh sân trường.

- Đi theo vòng tròn hít thở sâu.

- Ôn các động tác của bài thể dục phát triển chung.

II.Cơ bản:

- Đá cầu.

+ Ôn tâng cầu bằng đùi.

Đội hình tập thành hàng ngang do tổ trưởng điều khiển.

+ Ôn tâng cầu bằng mu bàn chân.

Đội hình tập và phương pháp dạy như ở phần trên.

+ Ôn phát cầu bằng mu bàn chân.

Phương pháp dạy như bài 55.

- Ném bóng.

+Ôn đứng ném bóng vào rổ bằng hai tay(trước ngực).

GV nêu tên động tác, cho HS tập luyện, GV quan sát và sửa chữa cách cầm bóng tư thế đứng và động tác ném bóng chung cho HS.

+Thi đứng ném bóng vào rổ bằng hai tay.

 -Trò chơi"Nhảy đúng, nhảy nhanh".

GV nêu tên động tác, làm mẫu hướng dẫn cho HS chơi.

 

doc20 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 254 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 29 - Năm học 2015-2016 - Đàm Ngân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 28 tháng 3 năm 2016 MĨ THUẬT: (G.V chuyên trách) . TẬP ĐỌC: MỘT VỤ ĐẮM TÀU I/ Mục đích yêu cầu : – Biết đọc diễn cảm bài văn. – Hiểu ý nghĩa: Tình bạn đẹp của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của Ma-ri-ô. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). II/ Chuẩn bị : -Tranh minh hoạ chủ điểm và bài đọc trong SGK. III/ Hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : -Kiểm tra đồ dùng sách vở 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : -Trực tiếp b. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài : Luyện đọc : -Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài văn -GV viết lên bảng các từ : Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-ei-et-ta và hướng dẫn HS đọc đúng các từ phiên âm nước ngoài. - HS đọc đoạn nối tiếp : Cho HS đọc trơn từng đoạn nối tiếp (2 -3 lượt) - Khi HS đọc, GV kết hợp sửa lỗi phát âm giọng đọc cho các em ; giúp các em hiểu đúng những từ ngữ mới trong bài (Li-vơ-pun, bao lơn) -GV đọc diễn cảm toàn bài. Tìm hiểu bài: -GV tổ chức cho HS đọc và tìm hiểu nội dung bài -Hỏi : Nêu hoàn cảnh và mục đích chuyến đi của Ma-ri-ô và-Giu-ei-et-ta. -Hỏi : Giu-li-et-ta chăm sóc Ma-ri-ô như thế nào khi bạn bị thương ? -Hỏi : Tai nạn bất ngờ xảy ra như thế nào ? -Ma-ri-ô phản ứng thế nào khi những người trên xuồng muốn nhận đứa bé nhỏ hơn cậu ? -Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô nói lên điều gì về cậu ? -Hãy nêu cảm nghĩ của em về 2 nhân vật chính trong truyện. -Gv kết luận- chốt nội dung bài. -Yêu cầu HS nêu nội dung chính của bài và gv ghi lên bảng. Đọc diễn cảm : - Gọi 1 tốp 5 HS tiếp nối nhau luyện đọc diễn cảm 5 đoạn của bài văn. GV giúp HS thể hiện đúng nội dung từng đoạn. - GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn cuối bài : + GV đọc mẫu + Yêu cầu HS luyện đọc phân vai + Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm trước lớp - GV và cả lớp bình chọn nhóm đọc diễn cảm hay nhất. 4. Củng cố - dặn dò : - Cho HS nhắc lại ý nghĩa của câu chuyện - GV Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau. -Hát -Cả lớp -Hs nghe - 2 HS Khá,Gioỉ đọc - HS luyện đọc theo hướng dẫn của GV - HS tiếp nối nhau đọc đoạn: + Đoạn1 : từ đầu đếnvề quê sống với họ hàng + Đoạn 2 : từ đêm xuốngbăng cho bạn + Đoạn 3 :từ cơn bão thật hỗn loạn + Đoạn 4 : từ Ma-ri-ô. Tuyệt vọng + Đoạn 5 : phần còn lại -HS theo dõi -Lớp đọc thầm đoạn 1 và trả lời nội dung câu 1. -HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời nội dung câu 2. -HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời nội dung câu 3 -HS đọc thầm đoạn 4 và trả lời nội dung câu 4 -HS suy nghĩ trả lời -HS thảo luận và trả lời -HS theo dõi -HS nêu nội dung chính của bài -HS luyện đọc diễn cảm 5 đoạn của bài văn theo hướng dẫn của gv. -Theo dõi -Từng tốp 4 HS luyện đọc phân vai. -Từng tốp thi đọc diễn cảm. -HS theo dõi, nhận xét -Hs nhắc -Hs nghe ...................................................................................... TOÁN: : ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ (Tiếp theo) A. Mục tiêu: - Biết xác định phân số, so sánh, sắp xếp phân so theo thứ tự. - Tính toán cẩn thận, chính xác- Yêu thích toán học B. Chuẩn bị: C. Các hoạt động dạy -học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: - Hát - Gọi 2 HS chữa bảng bài 2, 3. - Thu và chấm nhanh 5 tập. à GV nhận xét bài trên bảng và trong vở. - GV nhận xét lớp. - 2HS chữa bảng lớp bài 2, 3. – Cả lớp quan sát. - 5 HS đem tập lên chấm điểm. - HS nhận xét đánh giá và sửa chữa (nếu có) III. Bài mới: On tập và luyện tập: * Bài 1: trang 149. - GV cho HS tự làm vào vở. - GV nhận xét và chữa bài. à ĐA: D * Bài 2: trang 149. - GV cho HS làm vào nháp và khoanh vào SGK. - GV nhận xét và chữa bài. à ĐA: B * Bài 3: ( Dnh cho HSKG)Tìm phân số bằng nhau: (KYC) - GV cho HS làm vào vở. - GV gợi cho HS yếu nhớ lại qui tắc về PSBN để làm bài. (Rút gọn) - GV nhận xét và chữa bài. * Bài 4: So sánh 2 phân số: - GV cho HS làm vào vở. - GV gợi cho HS yếu nhớ lại qui tắc về so sánh phân số để làm bài. (chọn cách so sánh thuận tiện, không nhất thiết phải qui đồng) - GV nhận xét và cho điểm. * Trong lúc HS làm bài vào vở, GV theo dõi * Bài 5a: Viết các phân số theo thứ tự: - GV cho HS tự làm vào vở. * HS TB- yếu lm 5a * HSKG lm cả bi - GV gợi cho HS yếu nhớ lại qui tắc về so sánh phân số để làm bài. - GV nhận xét và chữa bài. à a/ Bé -> lớn: - 1HS đọc yêu cầu đề. - HS làm vào vở, vài HS nêu và giải thích cách chọn của mình. - HS khác nhận xét. - 1HS đọc yêu cầu đề. - HS làm vào vở, vài HS nêu và giải thích cách chọn của mình. - HS khác nhận xét. - 1HS đọc yêu cầu đề. - HS làm vào vở, vài HS nêu miệng kết quả. (giải thích cách làm) - HS khác nhận xét. à - 1HS đọc yêu cầu đề. - 3HS làm bảng, cả lớp làm vào vở. - HS khác nhận xét. à a/ qui đồng – b/ So sánh 2 phân số cùng tử số – c/ So sánh phân số với 1. chung và chú ý giúp HS yếu trong lớp làm bài. - 1HS đọc yêu cầu đề. - HSKG làm vào vở, 2HS nêu miệng kết quả, mỗi em 1 câu và giải thích vì sao mình sắp xếp như vậy. - HS khác nhận xét. à b/ Lớn -> Bé: (KYC) IV. Củng cố - Dặn dò: Hỏi : Bài học hôm nay đã giúp ta củng cố được những kiếng thức gì ? - GV chốt : Phân số bằng nhau. - DD: Về nhà hoàn thành các bài vào vở. Xem trước bài tiếp theo. àGD, Nhận xét - HS nêu - Nghe - Nghe, thực hiện .... THỂ DỤC: MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN - TC"NHẢY ĐÚNG, NHẢY NHANH". I/Mục tiêu: - Thực hiện được động tác tâng cầu bằng đùi, tâng cầu và phát cầu bằng mu bàn chân, hoặc bất cứ bộ phận nào của cơ thể. - Thực hiện đứng ném bóng vào rổ bằng hai tay (có động tác nhún chân và bóng có thể không vào rỗ cũng được) - Chơi trò chơi"Nhảy đúng, nhảy nhanh".YC biết cách chơi và tham gia chơi được. II/Sân tập,dụng cụ: Sân tập sạch sẽ, an toàn. GV chuẩn bị 1 còi, bóng ném, cầu. III/Tiến trình thực hiện:(Nội dung và phương pháp tổ chức dạy học) NỘI DUNG Định lượng PH/pháp và hình thức tổ chức I.Chuẩn bị: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học. - Chạy nhẹ nhàng thành 1 hàng dọc quanh sân trường. - Đi theo vòng tròn hít thở sâu. - Ôn các động tác của bài thể dục phát triển chung. 1-2p 200m 10lần 2lx8nh X X X X X X X X X X X X X X X X r II.Cơ bản: - Đá cầu. + Ôn tâng cầu bằng đùi. Đội hình tập thành hàng ngang do tổ trưởng điều khiển. + Ôn tâng cầu bằng mu bàn chân. Đội hình tập và phương pháp dạy như ở phần trên. + Ôn phát cầu bằng mu bàn chân. Phương pháp dạy như bài 55. - Ném bóng. +Ôn đứng ném bóng vào rổ bằng hai tay(trước ngực). GV nêu tên động tác, cho HS tập luyện, GV quan sát và sửa chữa cách cầm bóng tư thế đứng và động tác ném bóng chung cho HS. +Thi đứng ném bóng vào rổ bằng hai tay. -Trò chơi"Nhảy đúng, nhảy nhanh". GV nêu tên động tác, làm mẫu hướng dẫn cho HS chơi. 14-16p 3-4p 3-4p 7-8p 14-16p 10-12p 2-4p 5-6p X X X X X X X X X X X X X X X X r X X X X X O O X X X X X r III.Kết thúc: - Đi đều theo 2-4 hàng dọc và hát. - Nhảy thả lỏng, cúi người thả lỏng, hít thở sâu. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét gời học, về nhà tập đá cầu, ném bóng. 1-2p 1-2p 1p 1-2p X X X X X X X X X X X X X X X X r .... Thứ ba ngày 29 tháng 3 năm 2016 CHÍNH TẢ: (Nhớ - viết) ĐẤT NƯỚC I/ Mục tiêu: – Nhớ – viết đúng CT 3 khổ thơ cuối bài Đất nước. – Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải thưởng trong BT2, BT3 và nắm được cách viết hoa những cụm từ đó. II/ Chuẩn bị : - Ba tờ phiếu kẻ bảng phân loại để HS làm BT2 - Bảng phụ viết ghi nhớ về cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng - Ba tờ giấy khổ A4 để HS làm BT3 III/ Hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : -Nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài. Viết 2 tên nước ngoài 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : -Trực tiếp b. Hướng dẫn HS nhớ – viết : -Nêu yêu cầu đọc -Hỏi : Nội dung chính của đoạn thơ là gì ? -Nêu câu hỏi giúp HS phát hiện lỗi trong bài -GV chủ động nêu những chữ HS hay viết sai trong bài -Đọc cho HS viết : + Các từ khó : rừng tre, bát ngát, rì rầm, tiếng đất, phù sa GV yêu cầu phát hiện rồi sửa bằng phấn màu những chữ HS viết sai -GV nêu yêu cầu của bài viết -Yêu cầu HS viết bài -GV đọc cho HS soát lỗi. (GV đọc trên bảng phụ) -Nêu yêu cầu đổi vở soát lỗi. -GV chấm chữa 7-10 bài viết cho HS (chú ý tới những em viết chậm, ít thuộc hay mắc lỗi chính tả) -GV nêu yêu cầu đại diện 2-3 nhóm báo cáo kết quảbài viết của bạn -GV nhận xét đánh giá chung, tuyên dương những bài viết đẹp, nhắc nhở HS còn mắc lỗi. Hướng dẫn HS làm BT chính tả : Bài tập 2 : -Gọi HS đọc nội dung bài tập 2 -Yêu cầu HS tự làm bài GV phát giấy khổ to cho 3 HS làm bài. -GV và HS cả lớp nhận xét bài làm của HS trên giấy khổ to. -GV mở bảng phụ đã viết sẵn ghi nhớ bài tập 1, cho HS nhìn bảng đọc Bài tập 3 : - Gọi HS đọc nội dung BT3 - GV gợi ý HS cách làm - Yêu cầu HS làm bài vào vở BT, GV phát giấy khổ A4 cho 3 HS làm. - Gọi HS làm bài trên giấy dán bài lên bảng lớp, đọc kết quả. - GV và cả lớp nhận xét, kết luận lời giải đúng. 4. Củng cố - dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS ghi nhớ cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu giải thưởng. -Hát -2 hs – 2 hs lên bảng viết – lớp viết bảng con -Hs nêu tựa -2 HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ, cả lớp nghe, nhận xét -HS phát hiện lỗi và nêu -HS viết trên bảng con -HS nghe-nhìn-ghi-nhớ -HS nêu cách trình bày bài thơ thể tự do – đầu nỗi dòng thơ thẳng theo hàng dọc -HS gấp SGK, nhớ lại tự viết bài -HS nghe – soát trên bài viết của mình, chữ nào chưa rõ có thể kết hợp quan sát bài viết trên bảng phụ -HS đổi vở theo nhóm đôi soát lỗi cho nhau và sửa lỗi -Đại diện các nhóm thực hiện -Nghe -1 HS đọc to yêu cầu và bài Gắn bó với miền Nam -HS đọc thầm lại bài Gắn bó vơí miền Nam, gạch dưới các cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu , giải thưởng (trong VBT) sau đó nêu nhận xét cách viết hoa các cụm từ đó; 3 HS làm vào giấy khổ to -HS nhận xét -2 HS nhìn bảng đọc -1 HS đọc to, lớp đọc thầm -HS cả lớp làm bài vào VBT, 3 HS làm vào giấy khổ A4 -HS thực hiện -HS theo dõi -HS theo dõi -Nghe, ghi nhớ ...................................................................................... TOÁN: ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN A. Mục tiêu: - Biết đọc, viết, so sánh các số thập phân. - Tính toán cẩn thận, chính xác- Yêu thích toán học B. Chuẩn bị: - Bảng nhóm kẻ sẵn nội dung về cấu tạo số thập phân. - VBT C. Các hoạt động dạy -học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: - Hát - Gọi 2 HS chữa bảng bài : Tìm a biết: a/ là số tự nhiên. b/ à GV nhận xét bài trên bảng và cho điểm. - GV nhận xét lớp. - 2HS chữa bảng lớp. – Cả lớp làm nháp. - HS nhận xét đánh giá và sửa chữa (nếu có) III. Bài mới: On tập và luyện tập: * Bài 1: Đọc số thập phân - Trang 150. - GV cho HS tự làm bài. - GV nhận xét và chữa bài. Sau đó treo bảng cấu tạo số thập phân lên và yêu cầu HS viết các số đã cho vào bảng cho thích hợp. - GV yêu cầu HS nêu lại cách đọc số thập phân. * Bài 2: Viết số thập phân. - GV cho HS tự làm bài. - GV nhận xét và chữa bài. - GV có thể đọc các số khác cho HS viết. * Bài 3: ( Dnh cho HSKG) - GV cho HS tự làm bài. - GV nhận xét và chữa bài. + Khi viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân của 1 số thì số đó có thay đổi giá trị không? - GV nhận xét câu trả lời của HS. * Bài 4: Viết các số dưới dạng số thập phân. - GV cho HS tự làm bài. * HS TB- yếu làm 4a * HSKG làm cả bài - GV nhận xét và chữa bài. à a/ 0,3 ; 0,03 ; 4,25 ; 2,002. * Bài 5a: So sánh các số thập phân. - GV cho HS tự làm bài. - GV nhận xét và chữa bài. à a/ 78,6 > 78,59 ; 9,478 < 9,48. - 1HS đọc yêu cầu đề. - 4HS lần lượt đọc, các HS khác theo dõi và nhận xét. - 1 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào vở. - Vài em nhắc lại. - 1HS đọc yêu cầu đề. - 3HS lần lượt viết bảng, cả lớp viết vào VBT. - HS khác nhận xét. - Cả lớp viết ở nháp. - 1HS đọc yêu cầu đề. - 1 HS lên viết bảng, cả lớp viết vào vở. - HS khác nhận xét. + không thay đổi giá trị. - HS khác nhận xét. - 1HS đọc yêu cầu đề. - 2HS viết bảng, cả lớp viết vào vở. - HS khác nhận xét à b/ 0,25 ; 0,6 ; 0,875 ; 1,5. - 1HS đọc yêu cầu đề. - 2HS viết bảng, cả lớp viết vào VBT. - HS khác nhận xét à b/ 28,300 = 28,3 ; 0,916 > 0,906 (KYC) IV. Củng cố - Dặn dò: Hỏi : Bài học hôm nay đã giúp ta củng cố được những kiếng thức gì ? - GV chốt : Cấu tạo số thập phân. - DD: Về nhà hoàn thành các bài vào vở. - HS nêu - Nghe - Nghe, thực hiện ...................................................................................... LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than) I/MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: - Tìm được các dấu chấm, dấu hỏi, chấm than trong mẩu chuyện (BT 1) ; đặt đúng các dấu chấm và viết hoa những từ đầu câu, sau dấu chấm (BT 2) ; sửa được dấu câu cho đúng (BT 3). II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Vở bài tập III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A/BÀI CŨ: -GV nhận xét về kết quả bài kiểm tra ĐK giữa học kì II. B/BÀI MỚI: 1/ Giới thiệu bài: 2/Hướng dẫn HS làm bài : */ Bài 1: - Cho HS đọc yêu cầu của bài tập 1. H: Tìm 3 loại dấu câu (Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than)? H: Nêu công dụng của từng loại dấu câu? */ Bài 2: GV yêu cầu 1 HS đọc nội dung bài tập 2. H : Bài văn nói điều gì? - GV hướng dẫn HS làm bài vào vở. */ Bài 3: GV yêu cầu 1 HS đọc nội dung bài tập 3. - GV dán lên bảng 3 tờ phiếu cho em lên thi làm. - GV kết luận chung. 5/Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học - Về nhà kể mẩu chuyện cho người nhà nghe. - Cả lớp đọc thầm mẩu chuyện vui " Kỉ lục thế giới" và làm bài vào vở. + Dấu chấm: đặt cuối các câu 1, 2, 9; dùng để kết thúc câu kể ( câu 3, 6,8,10 cũng là câu kể, nhưng cuối câu đặt dấu hai chấm để dẫn lời nhân vật). + Dấu chấm hỏi: đặt ở cuối câu 7,11; dùng để kết thúc các câu hỏi. + Dấu chấm than: đặt cuối câu 4,5; dùng để kết thúc câu cảm ( câu 4) , câu khiến ( câu 5) - Cả lớp đọc bài "Thiên đường của phụ nữ " - Kể chuyện thành phố Giu-chi-tan là nơi phụ nữ được đề cao, được hưởng những đặc quyền, đặc lợi. - HS điền dấu chấm vào những chỗ thích hợp, sau đó viết hoa các chữ đầu câu. - Một số em đọc bài làm của mình đã điền dấu câu. - HS thảo luận theo nhóm 4 -Nhóm ghi vào vở bài tập. - Cả lớp nhận xét bài trên bảng. ...................................................................................... THỂ DỤC: MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN - TC "NHẢY Ô TIẾP SỨC" I/Mục tiêu: - Thực hiện được động tác tâng cầu bằng đùi, tâng cầu và phát cầu bằng mu bàn chân, hoặc bất cứ bộ phận nào của cơ thể. - Thực hiện đứng ném bóng vào rổ bằng hai tay (có động tác nhún chân và bóng có thể không vào rỗ cũng được) - Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức”. Biết cách chơi và tham gia chơi được. II/Sân tập,dụng cụ: Sân tập sạch sẽ, an toàn. GV chuẩn bị 1 còi, bóng ném, cầu. III/Tiến trình thực hiện:(Nội dung và phương pháp tổ chức dạy học) NỘI DUNG Định lượng PH/pháp và hình thức tổ chức I.Chuẩn bị: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học. - Chạy nhẹ nhàng thành 1 hàng dọc quanh sân trường. - Đi theo vòng tròn, hít thở sâu. - Xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông vai, cổ tay. - Ôn các động tác của bài thể dục phát triển chung. 1-2p 200m 10 lần 1-2p 2lx8nh X X X X X X X X X X X X X X X X r II.Cơ bản: - Đá cầu. + Ôn tâng cầu bằng mu bàn chân. Phân chia các tổ tập luyện theo từng khu vực do tổ trưởng điều khiển. + Ôn phat cầu bằng mu bàn chân. Tập theo đội hình 2 hàng phat cầu cho nhau. + Thi phát cầu bằng mu bàn chân. Mỗi tổ chon 1 cặp nam, 1 cặp nữ thi với nhau. - Ném bóng. + Ôn đứng ném bóng vào rổ bằng hai tay. GV nêu tên động tác, cho HS tập luyện, GV quan sát và sửa chữa cách cầm bóng tư thế đứng và động tác ném bóng chung cho HS. + Thi đứng ném bóng vào rổ bằng hai tay. Cho mỗi em ném 1 quả, tổ nào ném bóng vào rổ nhiều nhất tổ đó thắng cuộc. - Trò chơi"Nhảy ô tiếp sức" 14-16p 2-3p 8-9p 2-4p 14-16p 10-12p 3-4p 5-6p X X X X X X X X X X X X X X X X r X X X X X O O X X X X X r III.Kết thúc: - Đứng vỗ tay hát. - Nhảy thả lỏng, cúi người thả lỏng, hít thở sâu. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét gời học, về nhà tập đá cầu, ném bóng. 1-2p 1-2p 1p 1-2p X X X X X X X X X X X X X X X X r .. Thứ tư ngày 30 tháng 3 năm 2016 TOÁN: ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN (tiếp theo) A. Mục tiêu: - Biết viết số thập phân và một số phân số dưới dạng phân số thập phân, tỉ số phần trăm. - Viết các số đo đại lượng dưới dạng số thập phân. - So sánh các số thập phân. - Tính toán cẩn thận, chính xác- Yêu thích toán học B. Chuẩn bị: - VBT C. Các hoạt động dạy -học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: - Hát - Gọi 2 HS chữa bảng bài 4, 5. - GV thu và chấm 5 tập. à GV nhận xét bài trên bảng và cho điểm. - GV nhận xét lớp. - 2HS chữa bảng lớp. – Cả lớp theo dõi. - 5HS nộp tập. - HS nhận xét đánh giá và sửa chữa (nếu có) III. Bài mới: On tập và luyện tập: * Bài 1: Viết các số sau dưới dạng phân số thập phân. + Những phân số như thế nào thì gọi là phân số thập phân? - GV cho HS tự làm bài. - GV nhận xét và chữa bài. * Bài 2 : a Viết số thập phân dưới dạng tỉ số phần trăm. * HS TB- yếu làm cột 2,3 * HSKG làm cả bài - GV nhận xét và chữa bài. * Bài 3 Viết số đo dưới dạng phân số thập phân. * HS TB- yếu làm cột 2,3 * HSKG làm cả bài - GV cho HS tự làm bài. - GV nhận xét và chữa bài. * Bài 4: Viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn. - GV cho HS tự làm vào vở. - GV gợi cho HS yếu nhớ lại qui tắc về so sánh số thập phân để làm bài. - GV nhận xét và chữa bài. à a/ 4,203 < 4,23 < 4,5 < 4,505 * Bài 5:( Dnh cho HSKG) Tìm một số thập phân thích hợp. (KYC) - GV cho HS tự làm bài. GV đi HD HS yếu. - GV nhận xét và chữa bài: Chúng ta có thể tìm được rất nhiều số thỏa mãn yêu cầu số đó lớn hơn 0,1 và nhỏ hơn 0,2. - 1HS đọc yêu cầu đề. + có mẫu là 10, 100, 1000, 10000 - 4 HS lên bảng viết, cả lớp làm vào VBT. - HS khác nhận xét. - 1HS đọc yêu cầu đề. - 4HS lên bảng viết, mỗi em làm 1 câu, cả lớp làm vào VBT. - HS khác nhận xét. - 1HS đọc yêu cầu đề. - Cả lớp làm vào vở và nêu kết quả trước lớp. - HS khác nhận xét. - 1HS đọc yêu cầu đề. - HS làm vào vở, 2HS nêu miệng kết quả, mỗi em 1 câu và giải thích vì sao mình sắp xếp như vậy. - HS khác nhận xét. à b/ 69,78 < 69,8 < 71,2 < 72,1 - 1HS đọc yêu cầu đề. - Cả lớp làm vào VBT. Sau đó nối tiếp nhau nêu số của mình trước lớp. - HS khác nhận xét à a/ 0,10 < 0,11 .0,19 < 0,20. IV. Củng cố - Dặn dò: Hỏi : Bài học hôm nay đã giúp ta củng cố được những kiếng thức gì ? - Củng cố: Viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân. - DD: Về nhà hoàn thành các bài vào vở. Xem trước bài tiếp theo. - HS nêu - Nghe - Nghe, thực hiện ...................................................................................... TẬP LÀM VĂN: TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN ĐỐI THOẠI I/ MỤC TIÊU: -Biết viết các lời đối thoại hoàn chỉnh một đoạn đối thoại trong kịch. -Biết phân vai đọpc lại hoặc diễn thou màn kịch. II. CÁC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định. 2.Bài cũ. GV nhận xét bài văn tả người của HS. 3.Bài mới. @/GTB: Giới thiệu trực tiếp. @/Tiến hành tìm hiểu bài. Bài 1: Bài 2: -Yc đọc và TLN4 hoàn thành bài tập GV nhắc HS: +Dựa vào gợi ý phần đối thoại để viết tiếp màn kịch. +Khi viết chú ý tính cách của nhân vật. Bài 3: -Yc đọc đề bài -Nhắc HS có thể chọn hình thức đọc hoặc phân vai diễn thử. -GV cho HS chuẩn bị bài trong thời gian 5 phút. -GV HD HS nhận xét, sửa sai. 4.Nhận xét dặn dò: -Về nhà hoàn thành bài trong vở cá nhân. -Chuẩn bị tiếp theo. -HS đoc YC và 2 HS đọc hai phần của truyện “Một vụ đắm tàu”. -HS đọc nội dung của bài tập. -HS thảo luận nhóm 4 hoàn thành bài tập. Chẳng hạn: Màn 2 Người dưới xuồng: -Còn chỗđây! Xuống mau! (Ma- ri- ô và Giu- li- ét- ta cùng lao ra) Người dưới xuồng: -Chỗ cho đứa nhỏ thôi! Xuồng nặng lắm rồi! (Giu- li- ét- ta thẫn thờ, buông thõng tay, vẻ tuyệt vọng). Ma- ri- ô: (Liếc nhìn bạn, quyết định)- Giu- li- ét- ta! Xuống đi! Bạn còn bố mẹNào, đừng sợ nhé! ( Om ngang lưng Giu- li- ét- ta thả bạn xuống nước). Người dưới xuồng: (Kêu to)- Cô bé cố lên! Đưa tay đây! Nào, được rồi! Giu- li- ét- ta: (Bàng hoàng nhìn Ma- ri- ô, bật khóc nức nở, giơ tay về phía bạn) Vĩnh biệt Ma- ri- ô! -HS đọc YC của bài. -Các nhóm thể hiện. ...................................................................................... KĨ THUẬT: LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG (tiết 3) I/ MỤC TIÊU: - Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết lắp máy bay trực thăng. - Biết cách lắp và lắp được máy bay trực thăng theo mẫu. Máy bay lắp tương đối chắc chắn. - HS khéo tay : Lắp được máy bay trực thăng theo mẫu. Máy bay lắp chắc chắn. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. A. KIỂM TRA : Đồ dùng học tập của HS B. BÀI MỚI 1.Giới thiệu bài: Ghi đề bài 2.Hoạt động 3: HS thực hành lắp máy bay trực thăng a.Hướng dẫn chọn từng loại chi tiết: Cho HS chọn đúng, đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK ; xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết. b. Lắp từng bộ phận và lắp hoàn chỉnh máy bay: Cho một HS đọc lại Ghi nhớ - SGK. Cho HS thực hành lắp máy bay trực thăng (lưu ý HS khi lắp cần quan sát hình trong SGK) Gv theo dõi, giúp đỡ HS yếu c.Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp: Cho HS tháo từng bộ phận sau đó tháo từng chi tiết và xếp vào hộp. C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: Dặn HS tập lắp ghép ở nhà (nếu có bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật) Chuẩn bị bài : Lắp mô hình tự chọn. Nhận xét tiết học. Đặt bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật lên bàn. Nhắc lại đề bài HS chọn đúng, đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK ; xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết. Một HS đọc lại Ghi nhớ - SGK. HS thực hành lắp máy bay trực thăng. HS tháo từng bộ phận sau đó tháo từng chi tiết và xếp vào hộp. ...................................................................................... TIẾNG ANH: (G.V chuyên trách ) .. Thứ năm ngày 31 tháng 3 năm 2016 TOÁN: ÔN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG A. Mục tiêu: - Biết mối quan hệgiữa một số đơn vị đo dộ dài, đo khối lượng - Biết viết các số đo độ dài, đo khối lượng dưới dạng phân số thập phân. - Tính toán cẩn thận, chính xác- Yêu thích toán học B. Chuẩn bị: - Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bài tập 1 (viết rời từng phần) - VBT C. Các hoạt động dạy -học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: - Hát - Gọi 2 HS chữa bảng bài 3. - GV thu và chấm 5 tập. à GV nhận xét bài trên bảng và cho điểm. - GV nhận xét lớp. - 2HS chữa bảng lớp. – Cả lớp theo dõi. - 5HS nộp tập. - HS nhận xét đánh giá và sửa chữa (nếu có) III. Bài mới: On tập và luyện tập: * Bài 1: Viết đầy đủ bảng đơn vị đo sau: - GV treo bảng phụ lên và yêu cầu HS viết các số thích hợp vào bảng. - GV cho HS tự làm bài. - GV nhận xét và chữa bài. Sau đó hỏi: + Kể tên các đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ bé đến lớn và cho biết mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo độ dài liền kề nhau? + Kể tên các đơn vị đo khối lượng theo thứ tự từ bé đến lớn và cho biết mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo khối lượng liền kề nhau? * Bài 2a: Viết theo mẫu. - GV cho HS tự làm bài. * HS TB- yếu làm 2a * HSKG làm cả bài - GV nhận xét và chữa bài. * Bài 3: Viết số thích hợp vào chỗ chấm (theo mẫu). (mỗi câu 1 dòng) - GV làm mẫu trên bảng 1 bài. - GV cho HS tự làm bài. * HS TB- yếu làm 3a,b,c mỗi cột 1 dòng * HSKG làm cả bài - GV nhận xét và chữa bài. - 1HS đọc yêu cầu đề. - 2HS lần lượt lên bảng viết, cả lớp viết vào VBT. - HS khác nhận xét. + 1HS trả lời. + 1HS trả lời. - 1HS đọc yêu cầu đề. - 3HS chữa bảng, cả lớp làm vào vở. - HS khác nhận xét. - 1HS đọc yêu cầu đề. - Cả lớp theo dõi trên bảng. - 3 HS lên chữa bảng, cả lớp làm vàovở. - HS khác nhận xét. IV. Củng cố - Dặn dò: Hỏi : Bài học hôm nay đã giúp ta củng cố được những kiếng thức gì ? - Củng cố: Viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân. - DD: Về nhà hoàn thành các bài vào vở. Xem trước bài tiếp theo. - HS nêu - Nghe - Nghe, thực hiện ...................................................................................... TẬP ĐỌC: CON GÁI I/ Mục tiêu: – Đọc diễn cảm được toàn bộ bài văn. – Hiểu ý nghĩa: Phê phán quan niệm trọng nam, khinh nữ; khen ngợi cô bé Mơ học giỏi. chăm làm, dũng cảm cứu bạn. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). II/ Chuẩn bị : - Tranh minh họa bài đọc trong SGK. III/ Hoạt động dạy học chủ yếu : 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : -HS đọc bài Một vụ đắm tàu, trả lời câu hỏi 4 của bài. 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : -Trực tiếp b. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài : Luyện đọc : -Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài văn. -Gọi từng tốp 5 HS tiếp nối nhau đọc 5 đoạn của bài (2-3 lượt, xem mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn văn ). GV kết hợp giúp HS hiểu các từ ngữ được chú giải sau bài : vịt trời, cơ man; uốn nắn cách đọc, cách phát âm của HS. -Yêu cầu HS luyện đọc t

File đính kèm:

  • docgiao_an_cac_mon_lop_5_tuan_29_nam_hoc_2015_2016_dam_ngan.doc
Giáo án liên quan