Giáo án môn Vật lý 9 - Tiết 8, bài 8: Sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện dây dẫn

I/MỤC TIÊU:

1-Kiến thức

-Suy luận được rằng các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ 1 loại vật liệu thì điện trở của chúng tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây (Trên cơ sở vận dụng hiểu biết về điện trở tương đương của ĐMSS )

-Bố trí và tiến hành được TN kiểm tra mối quan hệ giữa điện trở và tiết diện của dây

-Nêu được điện trở của các dây dẫn cùng chiều dài và làm từ 1 loại vật liệu tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây

2-Kĩ năng

Mắc mạch điện và sử dụng dụng cụ đo để đo điện trở của dây dẫn

3-Thái độ

Trung thực, có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm

II/CHUẨN BỊ:

Mỗi nhóm 1nguồn điện 6V, 1công tấc, 7 đoạn dây nối dài 30cm

1dây côntăngtan =0,3mm, l=36Vòng. 1dây côntăngtan =0,6mm, l=36Vòng

1Ampekế có GHĐ1,5A và ĐCNN 0.1A. 1Vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0.1V

Kẻ sẵn bảng1 trang 23 trong SGK vào bảng phụ ở mỗi nhóm

 Cả lớp Kẻ sẵn trước SĐMĐ hình 8.3SGK vào bảng phụ

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 651 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Tiết 8, bài 8: Sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện dây dẫn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng: TIẾT 8, BÀI 8: SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO TIẾT DIỆN DÂY DẪN I/MỤC TIÊU: 1-Kiến thức -Suy luận được rằng các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ 1 loại vật liệu thì điện trở của chúng tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây (Trên cơ sở vận dụng hiểu biết về điện trở tương đương của ĐMSS ) -Bố trí và tiến hành được TN kiểm tra mối quan hệ giữa điện trở và tiết diện của dây -Nêu được điện trở của các dây dẫn cùng chiều dài và làm từ 1 loại vật liệu tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây 2-Kĩ năng Mắc mạch điện và sử dụng dụng cụ đo để đo điện trở của dây dẫn 3-Thái độ Trung thực, có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm II/CHUẨN BỊ: Mỗi nhóm 1nguồn điện 6V, 1công tấc, 7 đoạn dây nối dài 30cm 1dây côntăngtan=0,3mm, l=36Vòng. 1dây côntăngtan=0,6mm, l=36Vòng 1Ampekế có GHĐ1,5A và ĐCNN 0.1A. 1Vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0.1V Kẻ sẵn bảng1 trang 23 trong SGK vào bảng phụ ở mỗi nhóm Cả lớp Kẻ sẵn trước SĐMĐ hình 8.3SGK vào bảng phụ III/TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1, kiểm tra bài cũ: Nêu mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn và chiều dài của dây. Làm bài tập 7.1 SBT. 2, bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động1: Trả lời câu hỏi KTBC và trình bày lời giải bài tập ở nhà theo yêu cầu của GV -Yêu cầu một HS trả lời câu hỏi sau : +Điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào những yếu tố nào ? +Phải tiến hành TN với các dây dẫn Như thế nào để xác định sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào chiều dài của chúng ? +Các dây dẫn có cùng tiết diện và làm từ cùng một loại vât liệu phụ thuộc vào chiều dài dây dẫn thế nào ? -Đề nghị một HS khác trình bày lời giải một trong số các bài tập đã cho về nhà -Yêu cầu các HS khác nhận xét câu trả lời và lời giải của hai HS -Một HS trả lời các câu hỏi của GV nêu ra -Một HS khác trình bày lời giải một trong số các bài tập đã cho về nhà -Các HS khác nhận xét và hoàn chỉnh câu trả lời của bạn I/Dự đoán sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện dây dẫn +C1: R2=R/2 R3=R/3 +C2: Tiết diện tăng gấp 2 thì điện trở của dây giảm 2lần: R2=R/2 -Tiết diện tăng gấp 3 thì điện trở của dây giảm 3 lần : R3=R/3 -Đối với các dây dẫn có cùng l và làm từ cùng một loại vật liệu, nếu tiết diện của dây lớn gấp bao nhiêu lần thì điện trở của nó nhỏ hơn bấy nhiêu lần Hoạt động 2: Nêu dự đoán về sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện -Đề nghị HS nhớ lại kiến thức đã học ở bài trước, tương tự như đã làm bài trước để xét sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện, thì cần phải sử dụng các loại dây dẫn nào ? -Đề nghị HS tìm hiểu các mạch điện trong hình 8.1SGK và thực hiện C1 -Giới thiệu các điện trở R1, R2 và R3 trong các mạch điện hình 8.2 SGK và đề nghị HS thực hiện C2 -Đề nghị từng nhóm HS nêu dự đoán theo yêu cầu của C2 và ghi lên bảng các dự đoán đó -Các nhóm HS thảo luận xem cần phải sử dụng các dây dẫn loại nào để tìm hiểu sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện của chúng -Các nhóm HS thảo luận để nêu ra dự đoán về sự phụ thuộc của dây dẫn vào tiết diện của chúng -HS tìm hiểu xem các điện trở hình 8.1SGK có đặc điểm gì và được mắc với nhau như thế nào. Sau đó thực hiện yêu cầu của C1 -HS hoạt động nhóm thực hiện yêu cầu của C2 Đại diện từng nhóm nêu dự đoán trước lớp II/TN kiểm tra 1-Thí nghiệm 2-Nhận xét 3-Kết luận Điện trở của dây dẫn tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây Hoạt động 3: Thí nghiệm kiểm tra dự đoán -Theo dõi kiểm tra và giúp đỡ các nhóm tiến hành TN, kiểm tra việc mắc mạch điện, đọc và ghi kết quả đo vào bảng1 SGK trong từng lần TN -Sau khi tất cả các nhóm hoàn thành bảng1SGK, Yêu cầu các nhóm đối chiếu kết quả thu được với dự đoán mà mỗi nhóm đã nêu +Đề nghị một vài HS nêu kết luận về sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện dây -Từng nhóm HS mắc mạch điện như sơ đồ hình 8.3 SGK. Tiến hành TN và ghi giá trị đo được vào bảng 1 SGK -Làm tương tự với dây dẫn có tiết diện S2 -Tính tỉ số và so sánh với tỉ số R1/R2 từ kết quả của bảng1 SGK. Đối chiếu với dự đoán của nhóm đã nêu và rút ra kết luận -HS nêu kết luận về sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện dây III/Vận dụng +C3: Vì 2 dây dẫn đều bằng đồng, có cùng l Ò R1/R2=S2/S1=6/2=3 R1=3R2 Điện trở của dây thứ nhất lớn gấp ba lần điện trở của dây thứ 2 +C4: Vì 2 dây dẫn đều bằng nhôm, cùng l ÒR1/R2 = S2/S1 R2=R1ÏS1/S2 =1,1 +C5: Xét một dây dẫn cùng loại dài l2=50m =l1/2 và có tiết diện S1=0,1mm2 thì có điện trở là R=R1/2 -Dây dẫn l2 có tiết diện S2=0,5mm2= 5S1 có điện trở là R2=R/5=R1/10= 50 +C6: Xét một dây dẫn sắt dài l2=50m =l1/4 và có điện trở R1=120 thì phải có tiết diện S=S1/4 vậy dây sắt dài l2=50m có điện trở R2=45thì phải có tiết HĐ 4: củng cố -Có thể gợi ý cho HS trả lời C3 +Tiết diện dây thứ 2 lớn gấp mấy lần tiết diện dây thứ nhất +Vận dụng kết luận trên đây so sánh điện trở của hai dây -Có thể gợi ý cho HS trả lời C4 tương tự như trên -Hướng dẫn cách giải C5, C6 yêu cầu HS về nhà làm -Đề nghị một số HS phát biểu phần ghi nhớ của bài học này Từng HS trả lời C3 theo gợi ý của GV -Từng HS làm C4 -Cá nhân HS nắm cách giải C5, C6 -Cá nhân HS ghi nhớ phần đóng khung ở cuối bài học 3-Hướng dẫn về nhà -Học thuộc phần ghi nhớ -Làm bài tập 8.1 Ò 8.5 SBT. Hoàn thành C5, C6 -Tham khảo thêm mục "Có thể em chưa biết" -----------------------------------------------

File đính kèm:

  • docsu phu thuoc cua dien tro vao tiet dien day danvat ly 9.doc