Giáo án môn Vật lý lớp 8 tiết 13: Sự nổi

Tiết 13: SỰ NỔI

A.Mục tiêu:

 1)Kiến thức:

 Học sinh nêu được điều kiện nổi của vật

 Giải thích được khi nào vật nổi, vật chìm,vật lơ lửng

2)Kĩ năng:

 Giải thích được các hiện tượng vật nổi thường gặp.

 3)Thái độ:

 Chính xác , trung thực kết quả thực hành.

B.Chuẩn bị:

 Cho mỗi nhóm HS: Cốc thuỷ tinh đựng nước ,một quả trứng gà, muối ăn, bảng con.

 Cho cả lớp: cốc nước , ống nghiệm nhỏ đựng cát, qua, cân đinh , gỗ.Phiếu học tập cho HS

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Ngày: 31/12/2016 | Lượt xem: 370 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý lớp 8 tiết 13: Sự nổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:17/11/2004 Tiết 13: SỰ NỔI A.Mục tiêu: 1)Kiến thức: ü      Học sinh nêu được điều kiện nổi của vật ü      Giải thích được khi nào vật nổi, vật chìm,vật lơ lửng 2)Kĩ năng: ü      Giải thích được các hiện tượng vật nổi thường gặp. 3)Thái độ: ü      Chính xác , trung thực kết quả thực hành. B.Chuẩn bị: ü      Cho mỗi nhóm HS: Cốc thuỷ tinh đựng nước ,một quả trứng gà, muối ăn, bảng con. ü      Cho cả lớp: cốc nước , ống nghiệm nhỏ đựng cát, qua,û cân đinh , gỗ.Phiếu học tập cho HS C.Tổ chức hoạt động dạy và học: 1)Ổn định lớp: (1p) 2)Kiểm tra: 7p 1-     Lực dẩy Asi-mét phụ thuộc vào những yếu tố nào? 2-     Thể tích của một miéng sắt là 2dm3 .Tính lực đẩy Asi-mét tác dụng lên khi nhúng vào dầu?(ddầu = 800 N/m3) ( 1- d và V; 2- FA = d x V = 0,002 x 800 = 16 N ) 3)Bài mới(2p) GV tổ chức tình huống học tập như SGK,thí nghiệm cho HS quan sát vật nổi , chìm , lơ lửng trong nước .Giải thích vì sao quả cân bằng sắt chìm , khúc gỗ nổi.Cho biết , tàu bằng sắt tuy nặng nhưng vẫn nổi.Vậy để cho vật nổi ta cần điều kiện gì? Thời lượng Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung chính  15p 10p 10p I.Hoạt động 1: Tìm hiểu khi nào vậy nổi , khi nào vật chìm? Vật nhúng chìm trong chất lỏng chịu tác dụng của những lực nào? Hướng dẫn HS thảo luận trả lời C1,C2 Cho hs lên bảng ghi mũi tên lực thích hợp vào h 12.1 GV chuẩn xác hoá kết luận Khi vật nổi trên chất lỏng thì lực đẩy Acsi-mét được tính như thế nào? II.Hoạt động 2: Tìm hiểu về độ lớn của lực đẩy Acsi-mét khi vật nổi trên mặt thoáng chất lỏng. GV hướng dẫn hs quan sát thí nghiệm trả lời câu hỏi? Tiến hành thí nghiệm :thả mẫu gỗ vào nước , nhấn chìm rồi buông tay ra,cho hs quan sát và nêu nhận xét Khi nào vật nổi , chìm, lơ lửng?. GV phát phiêu học tập cho hs? Thông qua thí nghiệm trên HS thảo luận và trả lời câu C3, C4 , C5 Nhắc lại công thức P vật = dvật x Vvật III.Hoạt động 3: Vận dụng –hướng dẫn về nhà Nêu điều kiện vật nổi, vật chìm vật lơ lửng? Độ lớn lực đẩy Asi-mét được tính như thế nào khi vật nổi? Hướng đẫn HS thảo luận trả lời câu hỏi C6, C7, C8, C9. Hướng dẫn HS yếu giải bài tập SBT tr 17 12.1;12.2;12.3 P > FA :vật như thế nào? P = FA : vật như thế nào? P < FA : vật như thế nào? Hướng dẫn HS khá giỏi giải bài tập khó? (FA = d x V ) bài 12.7 SBT tr17 d= 26000 N/m3 ;PN = 150N. dn= 10000N/m3 PKK = ? Về nhà đọc phần ghui nhớ , đọc phần có thể em chưa biết Sgk VL8  HĐ1: hoạt động nhóm -nhóm thảo luận về kết quả thí nghiệm và trả lời câu C1. -C1:vật ở trong chất lỏnh chịu tác dụng của hai lực:trọng lực – lực đẩy hai lực này cùng phương , ngược chiều HS lên bảng vẽ HS ghi vào vở -HS dự đoán câu trả lời HĐ2:hoạt động nhóm HS quan sát thí nghiệm P > F:vật chìm P = F :vật lơ lửng P < F :vật chìm Cá nhân tìm hiểu thí nghiệm , thảo luận nhóm , rút ra kết luận ghi vào phiếu học tập. HS trả lời C4,C5,C6. HS làm thí nghiệm kiểm chứng. -thả trứng vào nước quan sát -cho muối vào nước , khuấy đều , quan sát và giải thích. HĐ3:hoạt động cá nhân -HS trả lời -HS thảo luận C6:ta có P= dv x V và FA = dl x V Vật chìm khi:P>F suy ra: dv = dl vật lơ lửng trong chất lỏng P= FA ;dv = dl vật sẽ nổi lên mặt chất lỏng P< FA ;dv = dl -HS giải theo sự hướng dẫn GV FA =P-PN dn.V =d.V –PN V(d-dn) = PN Pkk = V.d = 243,75 N -           1-Khi nào vật nổi , vật chìm P > F : vật chìm P = F : vật lơ lửng P < F :vật nổi lên 2-Độ lớn lực đẩy Acsi-mét khi vật nổi Công thức: FA = d x V d: trọng lượng riêng của chất lỏng.(N/m3) V: thề tích phần vật chìm trong chất lỏng.( m3) FA : lực đẩy Acsi-mét (N) 3-vận dụng câu C9 : FAM = FAN FAM < PM FAN = PN P M > PN  D.Rút kinh nghiệm,bổ sung:

File đính kèm:

  • docT13A.DOC
Giáo án liên quan