Giáo án Mỹ thuật 6 tiết 28: Vẽ theo mẫu mẫu có hai đồ vật ( tiết 1- Vẽ hình )

Tiết 28-bài 27: Vẽ theo mẫu

MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT

( Tiết 1- vẽ hình )

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: HS trình biết cách đặt mẫu hợp lí, nắm được cấu trúc chung của một số đồ vật

2. Kĩ năng: HS vẽ được hình có tỉ lệ gần với mẫu

3. Thái độ: HS yêu thích vẽ theo mẫu, có ý thức giữ gìn những đồ vật trong gia đình.

II. Chuẩn bị của gv và hs

1. Tài liệu tham khảo

2. Đồ dùng học tập

- Giáo viên: + Mẫuvẽ ( 2 đồ vật: phích và quả)

+ Hình gợi ý cách vẽ hình (ĐDDH MT 6)

+ Phóng to hình 2-sgk

- Học sinh: Giấy, bút chì, tẩy.

3. Phương pháp dạy học

- Phương pháp trực quan, vấn đáp

- Phương pháp luyện tập, thực hành

4. Kĩ thuật dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5035 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật 6 tiết 28: Vẽ theo mẫu mẫu có hai đồ vật ( tiết 1- Vẽ hình ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/3 Ngày dạy: 6A……. 6B ……. Tiết 28-bài 27: Vẽ theo mẫu MẫU Có HAI Đồ VậT ( Tiết 1- vẽ hình ) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: HS trình biết cách đặt mẫu hợp lí, nắm được cấu trúc chung của một số đồ vật 2. Kĩ năng: HS vẽ được hình có tỉ lệ gần với mẫu 3. Thái độ: HS yêu thích vẽ theo mẫu, có ý thức giữ gìn những đồ vật trong gia đình. II. Chuẩn bị của gv và hs 1. Tài liệu tham khảo 2. Đồ dùng học tập - Giáo viên: + Mẫu vẽ ( 2 đồ vật: phích và quả) + Hình gợi ý cách vẽ hình (ĐDDH MT 6) + Phóng to hình 2-sgk - Học sinh: Giấy, bút chì, tẩy... 3. Phương pháp dạy học - Phương pháp trực quan, vấn đáp - Phương pháp luyện tập, thực hành 4. Kĩ thuật dạy học III. Các hoạt động dạy và học 1. ổn định tổ chức lớp(1’) 2. Kiểm tra(3’) - GV kiểm tra đồ dùng của hs 3. Bài mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung - Minh hoạ HĐ1: Hướng dẫn học sinh tự hình thành kiến thức(15’) I. HDHS quan sát, nhận xét(7’) * GV giới thiệu một số vật mẫu và gợi ý cách bày mẫu ở vị trí dễ vẽ - mẫu đặt vừa tầm mắt của học sinh * GV bày mẫu ở một vài vị trí khác nhau cho HS quan sát nhận xét về bố cục. - HS quan sát và nhận xét - GV uốn nắn và kết luận * GV giới thiệu hình phóng to hình 2-sgk H: Phân tích cấu trúc của các đồ vật trên hình vẽ ? về cơ bản cấu tạo của những đồ vật trên giống và khác nhau ở những điểm nào ? + HS quan sát, trả lời * GV hướng dẫn HS nhận xét mẫu ở một vài hướng khác nhau. H: Cái phích gồm những bộ phận nào? - HS hoạt động cá nhân, trả lời - GV nhận xét, uốn nắn H: vai phích như thế nào so với đáy? thân phích hình gì? H: Tay cầm của phích như thế nào? (theo vị trí của người nhìn) - HS hoạt động cá nhân, trả lời - GV nhận xét, uốn nắn H: Khung hình chung và khung hình riêng của vật mẫu? - HS hoạt động cá nhân, trả lời - GV nhận xét, uốn nắn * GV kết luận: II. Hướng dẫn học sinh cách vẽ(8’) * GV yêu cầu HS không vẽ ngay mà dành thời gian quan sát để nắm được các đặc điểm, hình dáng chung của mẫu. H: Nhắc lại các bước vẽ theo mẫu? - HS hoạt động cá nhân, trả lời - GV nhận xét, uốn nắn H: Bước đầu tiên chúng ta phải làm gì? - HS hoạt động cá nhân, trả lời - GV nhận xét, uốn nắn H: Sau khi tìm khung hình chung chúng ta phải làm gì tiếp theo? - HS hoạt động cá nhân, trả lời - GV nhận xét, uốn nắn H: Bước tiếp theo ta phải làm nh thế nào? - HS hoạt động cá nhân, trả lời - GV nhận xét, uốn nắn H: Bước cuối cùng ta phải làm gì? - HS hoạt động cá nhân, trả lời - GV nhận xét, uốn nắn * GV kết luận: * GV giới thiệu bài vẽ của hs năm trước, yêu cầu hs quan sát, nhận xét về bố cục, đặc điểm mẫu? + HS nhận xét, gv kết luận HĐ2: Hướng dẫn học sinh làm bài(20’) * GV yêu cầu HS bỏ giấy bút ra vẽ bài - GV lưu ý cho HS trước khi vẽ phải quan sát mẫu chú ý bố cục, hình vẽ cho phù hợp với tờ giấy - GV quan sát và hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng * Dành cho HSKT: GV yêu cầu HSKT Vẽ bài như các bạn nhưng khi đánh giá ở mức độ thấp hơn I. Quan sát, nhận xét 2 - Mẫu có 2 đồ vật từng mẫu có cách sắp xếp khác nhau - Tuy hình dáng của chúng khác nhau nhưng về co bản cấu tạo của chúng lại có điểm chung là đều do các hình cơ bản ghép lại mà thành: + Cái lọ: + Cái phích: + Cái ấm: - Vật mẫu gồm: - Cấu tạo: - Tỉ lệ: - Khung hình: II. Cách vẽ - Vẽ phác khung hình chung và khung hình riêng - Tìm tỉ lệ các bộ phận và vẽ phác hình bằng nét thẳng mờ - Vẽ chi tiết III. Bài tập Vẽ theo mẫu: Mẫu có hai đồ vật ( Tiết 1- vẽ hình) 4. Củng cố đánh giá kết quả học tập của HS (4’) - GV thu một số bài HS gọi học sinh nhận xét về: + Bố cục + Tỉ lệ + Hình vẽ - GV nhận xét, đánh giá 5. Bài tập về nhà(1’) - Đọc trước bài sau: Vẽ theo mẫu: bài 28- Mẫu có hai đồ vật( Tiết 2- vẽ đậm nhạt) - Chuẩn bị màu vẽ

File đính kèm:

  • docmt6-tiet 28.doc