Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 39: Làm văn - Chọn và trình bày dẫn chứng trong văn nghị luận

A. Phần chuẩn bị:

I. Yêu cầu bài dạy:

1. Giúp h/s:

- Trang bị về kiến thức chọn và trình bày d/chứng trong văn NL.

- Phát triển kĩ năng sử dụng d/chứng trong các bài làm văn.

- RLKN trình bày d/chứng.

2. GD h/s tính cẩn thận.

II. Chuẩn bị:

- GV: SGK, SGV, Soạn.

- HS: SGK, bài tập.

B. Phần thể hiện trên lớp:

* Ổn định tổ chức :

I. Kiểm tra bài cũ: không.

II. Bài mới:

* Lời vào bài: (1') Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu: mở bài kết bài, chuyển đoạn trong văn NL- > hôm nay ta nghiên cứu.

I. CHỌN DẪN CHỨNG: (5')

? Chọn dẫn chứng cần đảm bảo những yêu cầu nào?

? Thể nào là đủ? Hai yêu cầu.

- Về chất: Phải phù hợp với luận điểm.

Phải tiêu biểu( mức yêu cầu cao hơn )

-Về lượng: phải đủ.

II. SẮP XẾP DẪN CHỨNG: (5')

? Theo em sắp xếp d/c NTN? - Theo trình tự thời gian.

- Theo trình tự không gian.

- Theo trình tự các khía cạnh của vấn đề.

- Theo trình tự tăng dần khái quát.

III. CÁC HÌNH THỨC NÊU DẪN CHỨNG: (4')

? Có mấy hình thức ? đó là những h/thức nào? 3 h/thức: SGK.

- Dẫn nguyên văn cả câu, cả đoạn hay cả 1 văn bản ngắn.

- Trích 1 số từ ngữ tiêu biểu.

- Tóm lược nội dung chính.

IV. PHÂN TÍCH DẪN CHỨNG: (6')

? Cần chú ý điều gì? - Nếu không PT phần NL thành bản liệt kê.

- PT mới làm toát lên được vấn đề cần nói.

-> Vận dụng các phương pháp luận chứng đã học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Ngày: 28/02/2014 | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 39: Làm văn - Chọn và trình bày dẫn chứng trong văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 39: Làm văn Chọn và trình bày dẫn chứng trong văn nghị luận. A. Phần chuẩn bị: I. Yêu cầu bài dạy: 1. Giúp h/s: - Trang bị về kiến thức chọn và trình bày d/chứng trong văn NL. - Phát triển kĩ năng sử dụng d/chứng trong các bài làm văn. - RLKN trình bày d/chứng. 2. GD h/s tính cẩn thận. II. Chuẩn bị: - GV: SGK, SGV, Soạn. - HS: SGK, bài tập. B. Phần thể hiện trên lớp: * ổn định tổ chức : I. Kiểm tra bài cũ: không. II. Bài mới: * Lời vào bài: (1') Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu: mở bài kết bài, chuyển đoạn trong văn NL- > hôm nay ta nghiên cứu... I. Chọn dẫn chứng: (5') ? Chọn dẫn chứng cần đảm bảo những yêu cầu nào? ? Thể nào là đủ? Hai yêu cầu. - Về chất: Phải phù hợp với luận điểm. Phải tiêu biểu( mức yêu cầu cao hơn ) -Về lượng: phải đủ. II. Sắp xếp dẫn chứng: (5') ? Theo em sắp xếp d/c NTN? - Theo trình tự thời gian. - Theo trình tự không gian. - Theo trình tự các khía cạnh của vấn đề. - Theo trình tự tăng dần khái quát. III. Các hình thức nêu dẫn chứng: (4') ? Có mấy hình thức ? đó là những h/thức nào? 3 h/thức: SGK. - Dẫn nguyên văn cả câu, cả đoạn hay cả 1 văn bản ngắn. - Trích 1 số từ ngữ tiêu biểu. - Tóm lược nội dung chính. IV. Phân tích dẫn chứng: (6') ? Cần chú ý điều gì? - Nếu không PT phần NL thành bản liệt kê. - PT mới làm toát lên được vấn đề cần nói. -> Vận dụng các phương pháp luận chứng đã học. V. Một số kiểu lỗi về dẫn chứng: (6') ? Theo em đó là kiểu lỗi nào? Lỗi thường mắc: - Chọn d/c không có sức thuyết phục. - Sắp xếp d/c không hợp lí. - Thiếu PT d/c. - PT sai d/c. * Luyện tập: (16') H. sinh đọc yêu cầu. ? Luận điểm cần thuyết minh là gì ? H.S đọc yêu cầu. ? Theo em hợp lý chưa. Nên sửa NTN? ? E hãy sắp xếp lại? - Luận điểm cần thuyết minh là: NDu nhìn thấu ruột gan của bọn buôn người nên đã tả đúng thần thái gian tà của chúng. - Những chỗ chỉ lược trích vài từ ngữ tiêu biểu. + Như trong cái hình dáng “chải chuốt dịu dàng'' + Lẩm nhẩm gật đầu... - Lời PT được t/giả đặt ở nhiều vị trí khác nhau. Bài tập 3: - Sai : + dẫn chứng về chị Dậu lạc đề + các dẫn chứng còn lại không theo trình tự nào . Diễn ra trước sau . Sau kể trước. . Dẫn chứng LĐ xem CĐ. - Sắp xếp lại + Những tấm gương trong đấu tranh bảo vệ TQ. . Trực tiếp chiến đấu chống xâm lược: Hai Bà Trưng. Mạc Thị Bưởi Mẹ Suốt Chị út Tịch . Phục vụ c/đấu Mẹ Tơm Em Bé + Những tấm gương sáng trong lao động. Phạm Thị Vách Đào Thị Hào. GV: Chọn và trình bày dẫn chứng là quan trọng ta nên chú trọng làm sao dẫn chứng đưa ra phải đúng, đủ. Hợp lí giữa lời phân tích và dẫn chứng. III. Hướng dẫn HS học , làm bài tập:(2') 1. Bài cũ: - Nắm vững lí thuyết. -Tập PT chọn , trình bày dẫn chứng. - Làm bài tập 2. - Viết 1 đoạn văn có đủ 3 cách đưa dẫn chứng. 2. Bài mới: Soạn :Tiếng hát con tàu. - Tìm đọc Thơ CLV; Đọc kĩ bài thơ.

File đính kèm:

  • docTiet 39 Chon va trinh bay dan chung tong van nghi luan.doc