Giáo án Ngữ văn 6, quyển 1, 2

A/ Mục Tiêu Cần Đạt : Giúp Hs

Hiểu thế nào là truyền thuyết , Hiểu ND , Y nghĩa và những chi tiết tưởng tượng là ảo của truyện

Rèn luyện kỹ năng đọc – kể chuyện

B/ Chuẩn Bị :

Giáo viên : SGK – Giáo án – Tranh

Học sinh : SGK – Soạn bài

C / Kiểm Tra Bài Cũ :

Giới thiệu chương Ngữ Văn 6

Nêu yêu cầu học môn Ngữ Văn + Tập + Sách phục vụ môn ngữ văn

D/ Tiến Trình Tổ Chức Các Hoạt Động :

 

doc78 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1497 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Ngữ văn 6, quyển 1, 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Bài 1 Nd : Tiết : 1 Văn Bản Con Rồng Cháu Tiên ˜Truyền Thuyết ™ A/ Mục Tiêu Cần Đạt : Giúp Hs Hiểu thế nào là truyền thuyết , Hiểu ND , Yù nghĩa và những chi tiết tưởng tượng là ảo của truyện Rèn luyện kỹ năng đọc – kể chuyện B/ Chuẩn Bị : Giáo viên : SGK – Giáo án – Tranh Học sinh : SGK – Soạn bài C / Kiểm Tra Bài Cũ : Giới thiệu chương Ngữ Văn 6 Nêu yêu cầu học môn Ngữ Văn + Tập + Sách phục vụ môn ngữ văn D/ Tiến Trình Tổ Chức Các Hoạt Động : Hoạt Động Gv Hoạt động HS ND bài học Hđ 1: Khởi Động : Mỗi DT đều có một nguồn gốc Nguồn gốc của DT ta là gì ? Truyền thuyết “CRCT” mà ta học hôm nay sẽ lý giải được điều đó ® GV ghi tựa bài lên bảng Hđ 2 : Tìm Hiểu Văn Bản : Bước 1 : Đọc Văn Bản +Chú Thích GV đọc mẫu VB Gọi 1 ® 2 Hs đọc lại Gọi HS đọc chú thích GV hướng dẫn HS nắm các ý cơ bản về truyền thuyết ®GV vừa chốt ý vừa ghi bảng các ý chính Bước 2 : Tìm Hiểu Vb : H : Hãy Tìm Những Chi Tiết Trong Truyện Thể Hiện Tính Chất Kì Lạ , Lớn Lao , Đẹp Dẽ Và Nguồm Gốc Cùng Hình Dạng Của Llq Và Aâc ? ® Gv chốt ý ghi bảng Gv cho HS xem tranh H : Nêu Nội Dung Các Bước Tranh ? H : Việc Kết Duyên Của Llq Cùng Aâc Và Chuyện Aâu Cơ Sinh Nở Có Gì Kỳ Lạ? H: LLQ và ÂC Chia Con Như Thế Nào Và Để Làm Gì ? Cho HS xem tranh H:Nêu Nội dung Bức Tranh 2 ? H: Theo Truyên Này Người Việt Nam Ta Là Con Cháu Của Ai ? H :Em Hiểu Như Thế Nào Là Chi Tiết Tưởng Tượng Kì Aûo? Vai Trò Của Các Chi Tiết Aáy Trong Truyện Ntn? ® Giáo viên diễn giảng -Tưởng tượng kỳ ảo là không có thật , được Tg – Dgian sáng tạo nhằm mục đích nhất định Ý nghĩa của chúng ta là : tô đậm t/chất lì lạ , lớn lao , đẹp đẽ của nhân vật , sự kiện Thần kì hoá linhthiêng hoá nguồm gốc giống nồi , dân tộc để chúng ta thêm tự hào , tin yêu , tôn kính tổ tiên ,DT mình Làm tăng sức hấp dẫn của tác phẩm HĐ 3 : Tổng kết ( Ghi nhớ ) H: Theo Em Truyện “CRCT” Có Yù Nghĩa Gì ? - GV chốt lại cho HS nắm phần ghi nhớ cũng là ý nghĩa của truyện HĐ 4 : Luyện Tập Gọi HS đọc BT 1 và nêu yêu cầu BT Gọi HS đọc BT 2+ yêu cầu Yêu cầu HS kể Đúng cốt truyện , chi tiết cơ bản Nên dùng lời văn của cá nhân để kể Kể diễn cảm theo ND truyện Lắng nghe Ghi vào vở - Mở SGK trang 5 và Theo dõi và lắng nghe GV đọc -Đọc VB ( Trang 5 ® 7) -Đọc chú thích sách giáo khoa ( Trang 7 ® 8) Lắng nghe và ghi bài Tìm những chi tiết trong Vb để trả lời Nghe và ghi bài Xem tranh Đáp LLQ và ÂC yêu nhau kết thành vợ chồng Thảo luận nhóm Phát biểu Xem tranh LLQ và ÂC chia con Phát biểu Trả lời theo sự hiểu biết của mình sau khi đã tìm hiểu văn bản Lắng nghe Phát biểu Nghe và ghi bài Đọc BT1 + Y/c Đọc BT2 + Y/c Nghe Y/C GV đặt ra Kể diễn cảm I/ Giới Thiệu Truyền thuyếtlà loại truyện dân gian truyền miệng , kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử thời quá khứ , thường có yếu tố tưởng tượng , kí ảo Thể hiện thái độ và cách đánh giá của nội dung đ/v các sự kiện và nhân vật lịch sử II/ Tìm Hiểu Văn Bản : 1/ Tính Chất Kỳ Lạ , Lơn 1 Lao , Đẹp Đẽ Về Nguồm Gốc Và Hính Dạng Của LLQ Và ÂC : LLQ Và ÂC đều là“ thần ” LLQ nòi rồng , có sức khoẻ vô địch , có nhiều phép lạ , giúp dân trừ yêu quái , dạy dân cách trồng trọt , chăn nuôi , cách ăn ở ÂC là giống tiên xinh đẹp tuyệt trần 2/Sự Kì Lạ Của Việc Sinh Nở Và Sự Sinh Thành Ra Các Vua Hùng Và Cả Dòng Giống Tiên Trân LLQ là nhiều miền tiêu biển kết duyên ÂC là kẻ niềm núi ÂC sinh bọc trăm trứng nở 100 con trai -50 con trai theo cha xuống biển, 50 con theo mẹ lên núi ® Cai quản các phương - Người Việt Nam Ta Là Con Rồng Cháu Tiên III Ghi Nhớ : SGK Trang 8 IV Luyện Tập : 1/ Một Số Tộc Người Khác Ơû Việt Nam Cũng Có Truyện Giải Thích Nguồm Gốc DT Tương Tự Như truyền thuyết CRCT là : Mường có truyện “Quả Trứng To Nở Ra Con Nhiều ” Khơ Mú có truyện “Quả Bầu Mẹ ” ® Sự giống nhau ấy khẳng định sự gần gũi về cội nguồn và sự giao lưu VN giữa các dân tộc người trên đất nước 2/ Kể Diễn Cảm Truyện HD5: Dặn Dò Học thuộc khái niệm truyền thuyết Học ghi nhớ Tập kể diễn cảm truyện Đọc trước VB “Bánh Chưng Bánh Giầy ” Soạn theo những câu hỏi gợi ý của SGK Trang 9 ® 12 Tuần Bài Nd : Tiết : 2 Văn Bản BÁNH CHƯNG , BÁNH GIẦY ˜ Tự Học Có Hướng Dẫn ™ A/ Mục Tiêu Cần Đạt : Giúp Hs Nắm ND và Ý Nghĩa truyện Rèn luyện kỹ năng đọc – kể chuyện B/ Chuẩn Bị : Giáo viên : SGK – Giáo án – Tranh Học sinh : SGK – Vở Bài Soạn C / Kiểm Tra Bài Cũ : Truyền thuyết là gì ? Kể diễn cảm truyện Nêu ý nghĩa truyện “CR , CT” ? D/ Tiến Trình Tổ Chức Các Hoạt Động : Hoạt Động GV Hoạt Động HS ND Bài Học HĐ 1 : Khởi Động : Hàng năm mỗi khi tết đến , N/D ta nô nức chở lá dong , xay đậu , giã gạo , gói bánh . quang cảnh ấy làm ta thêm yêu quí , tự hào về nền văn hoá cổ truyền của DT và làm sống dậy TT “BCBG ” ND truyện ntn ? vì sao lại có phogn tục ngày tết làm bánh chưng , bánh giầy ? tiết học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ điều đó ® Ghi tựa bài HĐ 2: Tìm Hiểu Văn Bản Bước 1: Đọc Vb Tìm Hiểu Chú Thích -GV đọc từ đầu đến chứng giám -Gọi 2 hS đọc tiếp -Gọi hs đọc chú thích H : Vb Trên Có Thể Chia Làm Mấy Đoạn ? Bước 2 : Tìm Hiểu VB Gọi HS đọc đoạn 1 H: Vua Hùng Chọn Nhiều Người Nối Ngôi Trong Hoàn Cảnh Nào ? Yù Định Ra Sao Và Bằng Hình Thức Gì ? ® GV chốt ý , Ghi bảng H:Vì Sao Trong Các Con Của Vua Chỉ Có Lg Liêu Được Thần Giúp Đở ? GV diễn giảng thần ở đây là trí tuệ , ý nguyện của N/d . Lg Liêu hiểu được ý thần tức là hiểu ý của N/d Thần đồng cảm với nhân vật mồ côi , sống chân chất , cần cù lao động Cho HS xem tranh 1 H : Lg Liêu Đã Thực Hiện Lời Dạy Của Thần Ra Sao ? H : Nêu ý nghĩa của 2 laọi bánh mà Lg Liêu làm để dâng lễ ? H : vì sao 2 thứ bánh của lg Liêu được vua cha chọn để tế tời , đất , tiên vương và Lg Liêu được chọn để nói ngôi vua ? Cho Hs xem tranh 2 và nêu ý nghãi HĐ 3 : Tổng kết ( Ghi Nhớ ) H :Hãy Nêu Yù Nghĩa Truyền Thuyết “BCBG”? HĐ 4: Luyện Tập : Lắng nghe Ghi tửa bài vào vở Mở SGK Trang 9 theo dõi Đọc tiếp đến hết Đọc chú thích (11 ® 12 ) Trả Lời : ( 3 Đoạn Đoạn 1 : HV . . . chứng giám Đoạn 2 : Các LG . . . hình tròn Đoạn 3 : PCL ) Đọc đoạn 1 ( Trang 9) Phát biểu (Hoàn Cảnh : Đã già , giặc ngaòi đã yên muốn truyền ngôi Ý Vua : người nối ngôi phảinối được chí vua , không nhất thiết phải là con trưởng Hình Thức : 1 câu đố để thử tài ) Ghi bài Đáp ( Chụi nhiều thiệt thòi , gắn bó với việc đồng áng , hiểu được ý thần ) Xem tranh 1 và nêu ý nghãi đáp ( làm 2 thứ bánh ) Đáp Đáp Xem tranh 2 và nêu ý nghĩa thảo luận để đi đến ghi nhớ I Tìm Hiểu VB : 1 / Vua Hùng Chọn Người Truyền Ngôi Vua : vua đã già , muốn trọn người tài giỏi nối ngôi điều kiện : sẽ truyền Làm 2 loại bánh Bánh hình tròn tượng trưng cho trời bánh giầy Bánh hình vuông tượng trưng cho đất bánh chưng Hai laọi bánh Lg Liêu làm có ý nghĩa thực tế và có ý nghĩa sâu xa , hợp ý vua Vua truyền ngôi II Tổng Kết ( Ghi Nhớ ) Ghi nhớ ( SGK trang 12 ) III Luyện Tập : 1/ Yù Nghĩa Và Phogn Tục Ngày Tết N/D Ta Làm “BCBG” Đề cao nghề nông , đề cao sự thờ kính trời , đất và tổ tiên của n/d ta n/d giữ gìn t/ thống VH’ . đậm đà bản sắc dân tộc , làm sống lại câu chuyện “BCBG ” trong kho tàng truyện cổ dân gian VN 2/ Chi Tiết Thích I Trong Truyện : - Lg liêu nằm mộng thấy thần - Lời nói của vua về 2 loại bánh HD5: Dặn Dò Tập kể diễn cảm truyện Học ghi nhớ Xem bài “Từ và cấu tạo của từ TV ” tập giải các BT ( SGK 13 ® 15 ) Từ Cấu Tạo Tuần Bài Nd : Tiết : 3 Của Từ tiếng việt ˜ ˜ ™ A/ Mục Tiêu Cần Đạt : Giúp Hs Nắm K/N về Từ : Từ Đơn , Từ Phức Nắm Được Đặc Điểm , Cấu Tạo Từ Tiếng Viết B/ Chuẩn Bị : Giáo viên : SGK – Giáo án – Bảng phụ Học sinh : SGK – Vở Bài Soạn C / Kiểm Tra Bài Cũ : Nêu ý nghĩa truyện “BCBG” ? Qua chuyện em thích nhất chi tiết nào ? Vì sao ? D/ Tiến Trình Tổ Chức Các Hoạt Động : Hoạt Động Gv Hoạt Động Hs Nd Bài Học HĐ 1 : Khởi Động : Để đặt câu , người ta dùng đối với nhỏ nhất nào ? Lí giải vấn đề trên chúng ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay HĐ 2 : Hình Thành Kiến Thức Mới : Bước 1: Tìm Hiểu “ Từ Là Gì ? ” H:Em Hãy Lập Danh Sách Các Tiếng Và Danh Sách Các Từ Trong Câu Sau : “Thần Dạy Dân Cách Trồng Trọt Chăn Nuôi Và Cách Aên Ơû ” ® GV chia bảng làm 2 gọi H/S lên bảng PT Từ và Tiếng Gọi Hs nhận xét , GV bổ xung cho hoàn chỉnh ( Nếu có sai sót ) Bước 2 : Pt Đặc Điểm Của Từ H : Các Đ / Vị Được Gọi Là Tiếng Và Từ Có Gì Khác Nhau ? ® GV chủ chốt lại ý cơ bản cho HS nắm H: Vậy Từ Là Gì ? ® GV chốt lại như ghi nhơ 1 ghi bảng Bước 3 : Phân Loại Các Từ Gọi H/s đọc VD1 phần III ( SGK 13 ) GV treo bảng phụ , bảng phân loịa gọi Hs lên bảng điều từ theo bảng phân loịa đó Bước 4: PT Đặc Điểm Từ Và Xác Định Đơn Vị Cấu Tạo Từ H: Qua Bảng Phân Loại Trên Cho Biết Thế Nào Là Từ Đơn , Thế Nào Là Từ Phức ? ® GV chốt ý ghi bảng ® GV lưu ý H/s trong từ phức gồm từ ghép và từ láy H: Vậy Thế Nào Là Từ Ghép ? Thế Nào Là Từ Láy ? ® Gọi Hs tìm ví dụ Bước 5 : Hệ Thống Hoá Kiến Thức ® Gọi H/s đọc toàn bộ ghi nhớ ( SGK 13 ® 14) HĐ 3 : Luyện Tập : Gọi H/s đọc BT1 và Nêu yêu cầu ® Hoạt động nhóm Gọi H/s đọc BT2 + Nêu yêu cầu ® Làm miệng Lắng Nghe Theo dõi trên bảng để phát hiện đâu là từ và đâu là tiếng Từ Tiếng Thần Dạy Dân Cách Trồng trọt Chăn nuôi Và Cách Aên ở Thần Dạy Dân Cách Trồng Trọt Chăn Nuôi Và Cách Aên Ở Lên bảng PT ®Có 9 từ ; 12 tiếng Phát Biểu ( Khi nói ta phát ra thành từng tiếng có khi 1 tiếng có nghĩa và có khi phải ghép với 1 tiếng khác mới có nghĩa tiếng dùng để tạo từ từ phải có nghĩa và dùng để tạo câu ) Phát biểu như ghi nhớ 1 (SGK 13) Nghe + Ghi Bài Đọc VD 1 và lên bảng điền từ theo bảng phân loại G/v đã kẽ sẵn Kiểu Cấu Tạo Từ Ví Dụ Từ Đơn Từ , đấy , nước , ta , chăm , nghề , và , có ,tục , ngày , tết , làm Từ Phức Từ Ghép Chăn nuôi , Bánh chưng , Bánh giầy Từ Láy Trồng trọt Đáp như ghi nhớ Ghi bài Phát biểu Tìm Vd ( Từ Ghép : Chăn Nuôi Từ Láy : Xinh Xinh ) Đọc ghi nhớ Đọc bài tập + y/c ® Hoạt động 3 nhóm Nhóm 1: A Nhóm 2: B Nhóm 3: C Đọc BT2 + Y/c ® Làm miệng đọc +BT3 +y/c nêu ® lên bảng điều về nhà làm về nàh làm I/ Từ Là Gì ? Bài Tập : Lập D/S Tiếng và Từ Từ là đơn vị ngôn ngữ nhỏ I dùng để tạo câu II Phân Loại Từ : Bài Tập : Điều Từ Theo Bảng Phân Loại 1/ Từ Đơn : Là từ gồm 1 tiếng 2 / Từ Phức : A/ Từ ghép : Là những từ phức được tạo ra bằng cách ghép các ti6éng có quan hệ với nhau về nghĩa B/ Từ Láy : Là những từ phức có quan hệ láy âm giữa các tiếng III/ Luyện Tập : 1/ Thực Hiện Nhiệm Vụ Bên Dưới : A/ Nguồm Gốc , Con Cháu ® Từ ghép B/ Nguồn Gốc : Cội nguồn , gốc gác C/ Từ ghép chỉ quan hệ thân thực , cậu mợ , chú cháu , anh em … 2/ Khả Năng Xắp Sếp : Theo giới tính (nam , nũ ) anh chị , ông bà , cha mẹ , cậu mợ Theo bậc ( bậc trên , bậc dưới ) Bác cháu , chị em , mẹ con ,dì cháu . . . 3/ Cách Chế Biến Bánh : Bánh rán , Bánh nướng , Bánh hấp , Bánh tráng . . . Chất Liệu Làm Bánh : Bánh nếp , Bánh tẻ , Bánh khaoi , Bánh ngô , Bánh sắn , Bánh đậu . . . Hình Dáng Của Bánh : Bánh quấn thường , Bánh tai voi , Bánh tai chuột , Bánh tai heo 4/ Từ láy “ Thít Thít ” miêu tả Tiếng Khóc của người Những từ láy co 1cùng tác dụng miêu tả đó : nức nở , sụt sùi , rưng rức . . . 5/ Các Từ Láy : a/ Tả Tiếng Cười : Khúc khích , sẳng sặc , hô hố , hả hả , khanh khách . . . tiếng nói : khàn khàn , lè nhè , thỏ thẻ , léo nhéo , lầu bầu , lanh lảnh , lí nhí . . . b/ Dáng Điệu : lừ đừ , lả lướt , nghênh ngang , ngông nghênh HĐ 4 : Củng Cố – Dặn Dò : Từ là gì ? Từ đơn là gì ? từ Phức là gì ? Dặn Dò : Làm Bt 4 + 5 ( sgk / 15 ) Học bài Xem lại các BT đã làm Soạn “Gtiếp , VB và phương thức biểu đạt “ Tuần: Tiết : Ngày soạn: Ngày dạy: GIAO TIẾP VĂN BẢN Và phương thức biểu đạt ˜ ˜ ™ A/ Mục Tiêu Cần Đạt : Giúp Hs Huy động kiện thức của mình về các bài Vb đã biết Hình thành sơ bộ các khái niện : Vb – mục đích – giao tiếp – phương thức biểu đạt B/ Chuẩn Bị : Giáo viên : SGK – Giáo án Học sinh : SGK – Vở Bài Soạn – học bài C / Kiểm Tra Bài Cũ : Từ à gì ? VD Phân laọi từ tiếng việt Sửa bài 4 -5 D/ Tiến Trình Tổ Chức Các Hoạt Động : HĐ 1 : Khởi Động : Trong đời sống , khi có 1 tư tưởng , tình cảm , nguyện vọng mà cần biểu đạt cho người khác biết thì em phải làm gì ? câu hỏi này sẽ được trả lời qua bài học hôm nay “ giao tiếp . . . ” [ GV ghi tựa bài lên bảng – HS ghi vào vở ] Hoạt Động Gv Hoạt Động Hs Nd Bài Học HĐ 2 : Hình Thành Kiến Thức Mới Bước 1:Tìm Hiểu Vb Và Mục Đích Giáo Tiếp Gọi Hs đọc câu hỏi 1 a H: Trong Đời Sống , Khi Có 1 Tư Tưởng , Tình Cảm , Nguyện Vọng Mà Cần Biểu Đạt Cho Mọi Nhiều Hay Ai Đó Biết Thì Em Làm Thế Nào ? H : Hãy Tìm 1 VD Goi HS đoc câu hỏi 1 b H : Khi Muốn Biểu đạt tư tưởng , tình cảm , nguyện vọng , ấy 1 cách đầy đủ , trọn vẹn cho nhiều . Khác hiểu thì em phải làm nhu thế nào ? Đọc BT 1 a ( SGK / 15 ) Đáp ( . . . Nói , Viết ) VD : Tôi Thích , Xem phim ( Nguyện Vọng ) Tôi tất yêu bố mẹ ( Tình cảm ) Đọc BT 1 b ( SGK / 15 ) Đáp ( phải tạo lập VB ) Đọc câu hỏi 1 c ( SGK / 16 ) đpá ( . Khuyên nhủ mọi nhiều không nên dao động Diễn đạt 1 ý trọn vẹn Làm 1 VB ) Đọc câu hỏi 1 d ( SGK – 16) Đáp ( La 1 VB vì diễn đạt 1 ý Trọn vẹn ) I/ Tìm Hiểu Chung Về VB Và Phương Thức Biễu Đạt : 1 / Văn Bản Và Mục Đích Giao Tiếp : Bài Tập : A/ Khi Có 1 Tư Tưởng , Nguyện Vọng Tình Cảm Mà Cần Biểu Đạt Cho Mọi Nhiều .Hay Ai Đó Biết Thì Ta Sẽ Nói Hay Viết Có Thể Nói ( Viết )1Tiếng ,1Câu Hay Nhiều Câu B / Muốn Biểu Đạt Tư Tưởng Tình Cảm , Nguyện Vọng Aáy Một Cách Đầy Đủ , Trọn Vẹn Cho Người Khác Hiểu Thì Ta Phải Tạo Lập Vb Nghĩa Là Nói Có Đầu , Có Đuôi , Có Mạch Lạc Lí Lẽ C/ Hai câu ca dao trên khuyên nhủ mọi người . chủ đề là giữ ý chí cho bền , tức là không nên dao động khi nhiều thay đổi chí hướng hai câu 6,8 liên kết chặc chẽ , diễn đạt 1 ý trọn vẹn nên nó là 1 VB D/ Lời phát biểu của thầy (cô ) hiệu trưởng trong lễ khai giảng năm học đúng là một văn bản vì nó diễn đạt 1 ý trọn vẹn , có chủ đề (nêu thành tích năm qua , nhiệm vụ năm học mới . . . ) Có liên kết mạch lạc ®VB nói HĐ 5 : Dặn Dò : Học thuộc bài Xem lại các BT đã làm Soạn “ Thánh Giống ” ( SGK 19 – 23 ) ; Vẽ tranh TG theo trí tưởng tượng của em Tuần Bài 2 Nd : Tiết :5 Thánh Giống ˜ (Truyền Thuyết ) ™ A/ Mục Tiêu Cần Đạt : Giúp Hs Nắm được ND , ý nghĩa và 1 số nét nghệ thuật tiêu biểu của truyện Kể chuyện B/ Chuẩn Bị : Giáo viên : SGK – Giáo án – Tranh Học sinh : SGK – Vở Bài Soạn – Học Bài – Vẽ Tranh Nộp Cho Giáo Viện ( Không Bắt Buộc ) C / Kiểm Tra Bài Cũ : Thế nào là VB và mục đích giao tiếp ? Nêu các kiểu VB và Phương Thức Giao Tiếp ? D/ Tiến Trình Tổ Chức Các Hoạt Động Hoạt Động : Khởi Động Chủ đề đánh giặc cứu nước thắng lợi là chủ đề lớn , cơ bản , xuyên suốt lịch sử , văn học VN Nói chung , văn học dân gian VN nói riêng , tiêu biểu là truyện thánh gióng truyện có nhiều chi tiết nghệ thuật hay và đẹp , chứng tỏ tài năng sáng tạo của tập thể N/d ở nhiều nơi , nhiều thời . Để thấy rõ giá trị ND ,NT , của turyện này , ta sẽ cùng tìm hiểu Vb “TG” sẽ rõ GV ghi đề bài lên bảng – Hs ghi vào vở Hoạt Động GV Hoạt Động HS ND Bài Học HĐ 2 : Tìm Hiểu Vb Bước 1 : Đọc VB – Tìm Hiểu Chú Thích H : VB Có Thể Chia Làm Mấy Đoạn ? Dựa vào việc chia đoạn trên , GV đọc mẫu 1 đoạn Gọi HS đọc các đoạn còn lại Hướng dẫn H/S tìm hiểu các chú thích 1,2,4,6,10,11,17,18,19 Bước 2 : tìm hiểu VB H : truyện có những nhân vật nào ? ai là nhân vật chính ? H : chi tiết nào liên quan đến sự ra đời của Gióng ? H : Em có nhận xét gì về sự ra đời của thánh gióng ? H : yếu tố kì lạ của truyền thuyết TG còn còn có trong truyện nào mà em đã được học ? ® GV nhắc nhở sơ qua về sự sinh nở kì lạ của âu cơ H: những chi tiét nào tiến tục nói đến sự kì lạ của cậu bé ® Gv chốt lại 6 chi tiết kì lạ như SGK cho HS xe tranh và nêu ý nghỉa tranh H: theo em các chi tiết kì lạ trên có ý nghĩa như thế nào ? GV nêu 1 hệ thống câu hỏi gợi ý để học sinh tìm đượ ý nghĩa từng chi tiét kì lạ trên A/ khi nói được tiếng đầu tiên gióng nói gì ?Qua chi tiết này N/d muốn nói lên điều gì ? B/ Tại sao trong dân gian lại chọn chi tiết gióng đòi roi sắt . . . ? Qua chi tiết này em thấy trong dân gian muốn gủi gắm ước mơ gì ? C/.Tại sao trong dân gian lại cho chi tiết cả làng gom góp gạo để nuôi gióng ? cả làng gủi gắm ước mơ gì nơi cậu bé ? D/ chi tiết Gióng lơn nhanh như thổi nói lên điều gì? đ. chi tiết Gióng nhỏ tre đánh giặc nói lên điều gì? e/. Thông thường sau khi 1 nhân vật được lập chiến công lừng lẫy thì như thế nào? Còn chiến sĩ Gióng sau khi chiến thắng đã làm gì? Suy nghĩ của em về chi tiết này ? HĐ3: TỔNG KẾT ( ghi nhớ) Hãy nêu ý nghĩa của hình tượng Thánh Gióng? G/v diễn giảng thêm : Thánh Gióng mang trong mình sức mạnh của đất nước là biểu tượng rực rở của người anh hùng đánh giặc cứu nước , có sức mạnh quật khởi của dân tộc trong cuộc d. tranh chống ngoại xâm. Đó còn là người anh hùng không mang danh lợi nên bất tử. Giáo viên chốt ghi nhớ ghi bảng HĐ4: LUYỆN TẬP Gọi hs đọc bài tập 1 + yêu cầu đây là câu hỏi liên quan đến cảm nhận riêng từng em. Gv cần tôn trọng hs cần định hướng cho hs thấy hình ảnh đẹp phải có ý nghĩa về nội dung nghệ thuật gọi tên được hình ảnh đó và nêu lí do mình thích. Gv để hs tự do phát biểu sau đó chốt lại và định hướng những chi tiết đẹp có ý nghĩa để hs nắm. Goị hs đọc bài tập 2 + yêu cầu Xem SGK 19 ® 21 Chia 4 đoạn Doạn 1: “Tục Truyền Nằm Đấy “ Đoạn 2 : “Bấy Giờ Cứu Nước ” Đoạn 3 : “Giặc Đã Đến Lên Trời” Đạon 4 : PCL) Lắng nghe Đọc tiếp đến hết Tìm hiểu các chú thích G/V hướng dẫn Đáp ( 2 vợ chồng ông lão cha mẹ gióng ) Thánh Gióng( chính) Sứ giả Vua Bà con hàng xóm Quân giặc tìm các chi tiết trong sgk phát hiện được( bà mẹ đặt chân mình vào vết chân to -> thụ thai -> sinh cậu bé khôi ngô -> lên ba không biết nói biết cười đáp: (sự ra đời kì lạ) nhớ lại để phát biểu con rồng – cháu tiên hs thảo luận phát hiện những chi tiết trong sgk ( 6 chi tiết sgk /22 – 23 a-b-c-d-đ-e) xem tranh và nêu nội dung ý nghĩa bức tranh thảo luận nhóm ( 6 nhóm) nhóm 1: a nhóm 2: b nhóm 3: c nhóm 4: d nhóm 5: đ nhóm 6: e từng nhóm phát biểu . a/. đòi đi đánh giặc -> ý thức đánh giặc lên hàng đầu. b/. ước mơ về vũ khí hiện đại -> thắng giặc c/. tình đoàn kết d/. sự trưởng thành vượt bậc trước nạn ngoại xâm đ/. Đánh giặc bằng cả cây cỏ của quê hương. e/. được hưởng quyền lợi, ban thưởng hậu hĩ nhưng gióng không cần những phần đó mà bay về trời cho thấy Gióng không màng danh lợi. Nêu như ghi nhớ ( sgk/23) Lắng nghe Nghe ghi bài + đóng khung Đọc bài tập 1 + yêu cầu suy nghĩ và trả lời theo cảm nhận của mình I Đọc VB – Giải từ khó : Chú thích SGK II / Tìm hiểu Vb : Nhân vật chính Ra đời kì lạ Bà mẹ đặt chân vào vết chân to ® thụ thai ® Sinh cậu bé khôi ngô ® lên 3 không nói cười Những chi tiết kì lạ : Tiếng nói đầu tiên của đứa bé lên 3 là đòi đi đánh giặc đòi ngựa sắt roi sắt áo giáp sắt để đánh giặc bà con gom góp gạo nuôi gióng vì giong ăn rất nhiều gióng lớn nhanh như thỏi , vươn vai thành tráng sĩ Gậy sắt gãy , nhổ tre tiếp tục đánh giặc Giặc tan bay về trời 2/ ý nghĩa của các chi tiết đặc sắc , kì lạ : a/ lời nói đầu tiên là đòi đi đánh giặc ® ca ngợi ý thức đánh giặc cứu nước b/ ước mơ có trẽ khí hiện đại đánh giặc c/ sức mạnh của gióng được nuôi dưỡng từ N/D có sức mạnh của toàn dân d/ sự trưởng thành vượt bậc về hùng khí thần trước nạn ngaọi xâm đ / vũ khí bằng cả cây cỏ quê hương e/ không hề đòi hỏi công danh . gióng sống mãi trong lòng mọi người III/ Tổng kết : Ghi nhớ ( SGK /23) IV / luyện tập : 1 / hình ảnh của gióng đẹp trong tâm trí em là : đứa bé lên 3 không biết nói , không biết đi nhưng khi nghe xứ giã kêu gị người tài cứu nước thì cất tiếng nói đòi đi đánh giặc Gióng vươn vai thành tráng sĩ Roi sắt gãy , nhổ tre đánh giặc tan vỡ Giống cưỡi ngựa sắt bay về trời 2/ hội thi thể thao trong nhà trường PT mang tên “Hội Khẻo Phù Đổng”vì : Đó là hội thi thể thao dành cho lứa tuổi thíêu niên hs, là lứa tuổi của Gióng trong thời đại mới. Mục đích của hội thi là khẻo để học tập tốt, lao động tốt, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ và xây dưng đất nước. HĐ5: DẶN DÒ: Học bài - tập kễ diễn cảm truyện Soạn từ mượn ( sgk trang 24 – 27) tra từ điển để giải nghĩa từ “Trượng - Trang sĩ” Rút kinh nghiệm : Bài dài nên không giải quýêt được bài tập 2. Cần dạy với tốc độ nhanh hơn. Tuần: Tiết :6 Bài: A/. Mục Tiêu Cần Đạt: Giúp hs Hiểu thế nào là từ mượn. Biết sử dụng từ mượn 1 cách hợp lítrong nói víêt B/. Chuẩn Bị: Giáo viên : sgk + giáo án + bảng phụ Học sinh:sgk + trả bài soạn + học bài + tra từ điển C/. Kiểm Tra Bài Cũ: Kể diển cảm truyện thánh gióng? Hình tượng thánh gióng có ý nghĩa như thế nào? D/. Tiến Trình Tổ Chức Các Hoa

File đính kèm:

  • docgiao an ngu van lop 6 dau quyentap1+2.doc
Giáo án liên quan