Giáo án Ngữ văn 6 - Tuẩn 12 - Trường THCS Long Điền Tiến

I/ MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Đặc điểm thể loại của ngụ ngôn trong văn bản; hiểu một số net chính về nghệ thuật cảu truyện.

2. Kĩ năng: Đọc- hiểu văn bản ngụ ngôn theo đặc trưn thể loại; phân tích, hiểu ngụ ý của truyện; kể lại được truyện.

3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính nương tựa vào nhau để cùng thực hiện công việc chung.

II/ CHUẨN BỊ:

- GV: SGK, giáo án, TLTK

- HS: SGK, vở soạn, TLTK

III/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP

1/ ỔN ĐỊNH LỚP:

- Kiểm tra sĩ số lớp.

- Nhận xét vệ sinh lớp.

2/ KIỂM TRA BÀI CŨ. ( 5 phút )

Truyện Thầy bói xem voi cho ta những bài học kinh nghiệm gì ?

Trả lời:

+ Muốn kết luận dúng về sự vật phải xem xét 1 cách tòan diện

+ Phải xem xét sv phù hợp với sv đó & phải phù hợp với mục đích giao tiếp.

 

3/ DẠY BÀI MỚI

 

doc20 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuẩn 12 - Trường THCS Long Điền Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 12 Ngày soạn:26/10/2010 Ngày dạy: Tiết 45 Hướng dẫn đọc thêm VĂN BẢN: CHÂN, TAY, TAI, MẮT, MIỆNG ( TRUYỆN NGỤ NGÔN) I/ MỤC TIÊU: Kiến thức: Đặc điểm thể loại của ngụ ngôn trong văn bản; hiểu một số net chính về nghệ thuật cảu truyện. Kĩ năng: Đọc- hiểu văn bản ngụ ngôn theo đặc trưn thể loại; phân tích, hiểu ngụ ý của truyện; kể lại được truyện. Thái độ: Giáo dục học sinh tính nương tựa vào nhau để cùng thực hiện công việc chung. II/ CHUẨN BỊ: GV: SGK, giáo án, TLTK… HS: SGK, vở soạn, TLTK… III/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1/ ỔN ĐỊNH LỚP: Kiểm tra sĩ số lớp. Nhận xét vệ sinh lớp. 2/ KIỂM TRA BÀI CŨ. ( 5 phút ) Truyện Thầy bói xem voi cho ta những bài học kinh nghiệm gì ? Trả lời: + Muốn kết luận dúng về sự vật phải xem xét 1 cách tòan diện + Phải xem xét sv phù hợp với sv đó & phải phù hợp với mục đích giao tiếp. 3/ DẠY BÀI MỚI HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ GHI BẢNG HĐ 1: GTB ( 3 PHÚT ) Lắng nghe HĐ 2: HƯỚNG DẪN ĐỌC TÌM HIỂU CHÚ THÍCH (10phút ) PHÚT) ► Lệnh cho HS đọc văn bản ► Lệnh cho cả lớp đọc thầm phần chú thích dấu * Hs đọc Cả lớp đọc thầm phần chú thích I/ TÌM HIỂU CHUNG Thể loại: Ngụ ngôn. Đề tài: Mượn các bộ phận trong cơ thể con người để nói về con người HĐ 3: TÌM HIỂU VĂN BẢN (20 PHUT) ? Trước khi quyết định chống lại lão Miệng các thành viên: Chân tay, Tai, Mắt đã sống với nhau như thế nào ? ? Quyết định chống lại lão Miệng đã thể hiện qua thái độ & lời nói nói nào? Vì sao ? ? Quyết định ấy đã dẫn đến hậu quả gì ? ? Qua việc này ng xưa muốn khuyên chúng ta điều gì ? ? Nguyên nhân của tình trạng cả bọn bị tê liệt đã được Tai nhận ra . Em hãy tóm tắt lời giải thích của Tai ? ? Lời khuyên của Tai được cả bọn hưởng ứng như thế nào ? ? Sau đó chuyện gì xảy ra với cả bọn ? ? Qua sự việc nêu trên người xưa muốn khuyên ng ta điều gì ? ? Mượn các bộ phận cơ thể ng để nói về mối quan hệ cá nhân & tập thể. Truyện giúp chúng ta hiểu thêm điều gì ? Trả lời: hòa thuận Trả lời Cả bọn rả rời, đến ngày thứ 7 không thể chịu nổi Trả lời; nếu không có sự đoàn kết hợp tác thì tập thể sẽ yếu HS dựa vào SGK tìm ra Trả lời Trả lời - cá nhân không thể tách rời với tập thể,từng cá nhân phải biết nương tựa nhau để cùng tồn tại, mpỗi cá nhân phải biết hợp tác & tôn trọng công sức lẫn nhau. - Truyện tạo ra bằng sự tưởng tựợng nhân hóa. II/ ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN: A. Nội dung: 1/ Quyết định của Chân Tay, Tai Mắt - Cả bọn kéo đến nhà Lão Miệng. - Không chào hỏi gì. - Quyết định từ nay chúng tôi không làm để nuôi ông nữa 2/ Hậu quả Cả bọn rả rời, đến ngày thứ 7 không thể chịu nổi 3/ cách sữa chữa hậu quả. - cả bọn cố gượng dậy đến nhà Mịêng đi tìm thức ăn cho miệng. - Tất cả thấy đỡ mệt mõi, khoan khoái như trước. 4/ Ý nghĩa truyện - cá nhân không thể tách rời với tập thể,từng cá nhân phải biết nương tựa nhau để cùng tồn tại, mpỗi cá nhân phải biết hợp tác & tôn trọng công sức lẫn nhau. - Truyện tạo ra bằng sự tưởng tựợng nhân hóa, ẩn dụ. A. Nghệ thuật: Sử dụng nghệ thuật ẩn dụ HĐ 4: LUYỆN TẬP ( 5 phút ) GV hướng dẫn HS làm BT Hs nhác lại III/ LUYỆN TẬP Nhắc lại định nghĩa truyện ngụ ngôn 4/ CỦNG CỐ. ý nghĩa truyện - cá nhân không thể tách rời với tập thể,từng cá nhân phải biết nương tựa nhau để cùng tồn tại, mpỗi cá nhân phải biết hợp tác & tôn trọng công sức lẫn nhau. - Truyện tạo ra bằng sự tưởng tựợng nhân hóa, ẩn dụ. 5/ HƯỚNG DẪN Xem lại bài, chuẩn bị bài: chân tay, tai mắt mịêng IV/ RÚT KINH NGHIỆM ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn:26/10/2010 Ngày dạy: Tiết 46 KIỂM TRA TIẾNG VIỆT ( 1 TIẾT ) I/ MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Củng cố những kiến thức cơ bản về phần TV như: nghĩa của từ, chữa lỗi dùng từ, danh từ, cụm DT… 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng khái quát hóa , tổng hợp háo các kiên thức. 3. Thái độ: Giáo dục tính nghiêm túc trong làm bài II/ CHUẨN BỊ: GV: SGK, giáo án, đề kiểm tra, đáp án… HS: SGK, vở ghi, … III/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1/ ỔN ĐỊNH LỚP: Kiểm tra sĩ số lớp. Nhận xét vệ sinh lớp. 2/ KIỂM TRA BÀI CŨ. 3/ DẠY BÀI MỚI( Nội dung kiểm tra). * Đề 1: I. Phaàn traéc nghieäm: (3 ñ) 1. Teân ngöôøi, teân ñòa danh Vieät nam ñöôïc vieát hoa nhö theá naøo? a. Vieát hoa chöõ caùi ñaàu tieân cuûa moãi tieáng. b. Vieát hoa chöõ caùi ñaàu tieân cuûa moãi boä phaän. c. Vieát hoa toaøn boä chöõ caùi töøng tieáng. d. Taát caû ñeàu ñuùng. 2.. Trong boán caùch chia loaïi töø phöùc sau ñaây, caùch naøo ñuùng? a. Töø gheùp vaø töø laùy. b. Töø phöùc vaø töø gheùp. c. Töø phöùc vaø töø laùy. c. Töø phöùc vaø töø ñôn. 3. Nhöõng töø phöùc ñöôïc taïo ra baèng caùch gheùp caùc tieáng coù quan heä vôùi nhau veà nghóa ñöôïc goïi laø: a. Töø laùy. b. Töø gheùp. c. Töø ñôn. d. Töø phöùc. 4. Trong caùc danh töø chæ ñôn vò sau : meùt, lít, naém, thuùng, hecta, Kiloâgam, môù, gam, cuïc, coù maáy danh töø chæ ñôn vò öôùc chöøng? a. 2 danh töø. b. 3 danh töø. c. 4 danh töø. d. 5 danh töø. 5 Töø naøo ñieàn vaøo caâu : “ Oâng hoaï só giaø.........................., boä ria meùp quen thuoäc.” laø thích hôïp? a. maáp maùy. b.nhaáp nhaùy c. laáp laùy. c.cöû ñoäng 6. Nhöõng töø naøo sau ñaây khoâng vay möôïn tieáng Haùn? a. Giang sôn, söù giaû. b. Xaø phoøng, tivi. c. Giaùo vieân, traùng só. d. Caû a vaø c ñeàu ñuùng. II. Töï luaän: (7 ñ) 1. Nghóa cuûa töø laø gì?trình baøy nhöõng caùch giaûi thích nghóa cuûa töø? Giaûi nghóa töø :sính leã; gieáng? (3ñ) 2. Xaùc ñònh loãi duøng töø trong nhöõng caâu döôùi ñaây sau ñoù chöõa laïi cho ñuùng.(3ñ) a. Baøi toaùn naøy haéc buùa thaät b. Anh aáy laø ngöôøi raát kieân coá c. Chuùng ta coù nhieäm vuï giöõ gìn nhöõng tinh tuù cuûa vaên hoaù daân toäc. 3. Ñieàn moâ hình cuïm danh töø:(1ñ) * Đề 2: . Phaàn traéc nghieäm: (3 ñ) 1. Caâu naøo döôùi ñaây coù hai töø gheùp? Toâi laø hoïc sinh. Toâi ñi hoïc. Ngöôøi toâi yeâu thöông nhaát laø cha meï. Toâi cuøng vôùi Lan laøm baøi. 2 Töø naøo ñieàn vaøo caâu : “ Oâng hoaï só giaø.........................., boä ria meùp quen thuoäc.” laø thích hôïp? a. maáp maùy. b.nhaáp nhaùy c. laáp laùy. c.cöû ñoäng 3. Nhöõng töø naøo sau ñaây khoâng vay möôïn tieáng Haùn? a. Giang sôn, söù giaû. b. Xaø phoøng, tivi. c. Giaùo vieân, traùng só. d. Caû a vaø c ñeàu ñuùng. 4. Coù theå giaûi thích nghóa cuûa töø baèng maáy caùch chính? a. 2 caùch. b. 3 caùch c. 4 caùch d. 1 caùch. 5. Nghóa goác laø: a. Nghóa xuaát hieän töø ñaàu. b. Laøm cô sôû hình thaønh caùc nghóa khaùc. c. Nghóa ñöôïc hình thaønh treân cô sôû cuûa nghóa goác. d. Caû a vaø b ñeàu ñuùng. 6. Trong caùc danh töø chæ ñôn vò sau : meùt, lít, naém, thuùng, hecta, Kiloâgam, môù, gam, cuïc, coù maáy danh töø chæ ñôn vò öôùc chöøng? a. 2 danh töø. b. 3 danh töø. c. 4 danh töø. d. 5 danh töø. II. Töï luaän: (7 ñ) 1. Nghóa cuûa töø laø gì?trình baøy nhöõng caùch giaûi thích nghóa cuûa töø? Giaûi nghóa töø :sính leã; gieáng? (3ñ) 2. Xaùc ñònh loãi duøng töø trong nhöõng caâu döôùi ñaây sau ñoù chöõa laïi cho ñuùng.(3ñ) a. Baøi toaùn naøy haéc buùa thaät b. Anh aáy laø ngöôøi raát kieân coá c. Chuùng ta coù nhieäm vuï giöõ gìn nhöõng tinh tuù cuûa vaên hoaù daân toäc. 3. Ñieàn moâ hình cuïm danh töø:(1ñ) * Đề 3: . Phaàn traéc nghieäm: (3 ñ) 1. Trong boán caùch chia loaïi töø phöùc sau ñaây, caùch naøo ñuùng? a. Töø gheùp vaø töø laùy. b. Töø phöùc vaø töø gheùp. c. Töø phöùc vaø töø laùy. c. Töø phöùc vaø töø ñôn. 2. Nhöõng töø phöùc ñöôïc taïo ra baèng caùch gheùp caùc tieáng coù quan heä vôùi nhau veà nghóa ñöôïc goïi laø: a. Töø laùy. b. Töø gheùp. c. Töø ñôn. d. Töø phöùc. 3 Töø naøo ñieàn vaøo caâu : “ Oâng hoaï só giaø.........................., boä ria meùp quen thuoäc.” laø thích hôïp? a. maáp maùy. b.nhaáp nhaùy c. laáp laùy. c.cöû ñoäng 4. Nhöõng töø naøo sau ñaây khoâng vay möôïn tieáng Haùn? a. Giang sôn, söù giaû. b. Xaø phoøng, tivi. c. Giaùo vieân, traùng só. d. Caû a vaø c ñeàu ñuùng. 5. Coù theå giaûi thích nghóa cuûa töø baèng maáy caùch chính? a. 2 caùch. b. 3 caùch c. 4 caùch d. 1 caùch. 6. Nghóa goác laø: a. Nghóa xuaát hieän töø ñaàu. b. Laøm cô sôû hình thaønh caùc nghóa khaùc. c. Nghóa ñöôïc hình thaønh treân cô sôû cuûa nghóa goác. d. Caû a vaø b ñeàu ñuùng. II. Töï luaän: (7 ñ) 1. Nghóa cuûa töø laø gì?trình baøy nhöõng caùch giaûi thích nghóa cuûa töø? Giaûi nghóa töø :sính leã; gieáng? (3ñ) 2. Xaùc ñònh loãi duøng töø trong nhöõng caâu döôùi ñaây sau ñoù chöõa laïi cho ñuùng.(3ñ) a. Baøi toaùn naøy haéc buùa thaät b. Anh aáy laø ngöôøi raát kieân coá c. Chuùng ta coù nhieäm vuï giöõ gìn nhöõng tinh tuù cuûa vaên hoaù daân toäc. 3. Ñieàn moâ hình cuïm danh töø:(1ñ) * Đề 4: . Phaàn traéc nghieäm: (3 ñ) 1. Teân ngöôøi, teân ñòa danh Vieät nam ñöôïc vieát hoa nhö theá naøo? a. Vieát hoa chöõ caùi ñaàu tieân cuûa moãi tieáng. b. Vieát hoa chöõ caùi ñaàu tieân cuûa moãi boä phaän. c. Vieát hoa toaøn boä chöõ caùi töøng tieáng. d. Taát caû ñeàu ñuùng. 2.. Trong boán caùch chia loaïi töø phöùc sau ñaây, caùch naøo ñuùng? a. Töø gheùp vaø töø laùy. b. Töø phöùc vaø töø gheùp. c. Töø phöùc vaø töø laùy. c. Töø phöùc vaø töø ñôn. 3. Töø naøo ñieàn vaøo caâu : “ Oâng hoaï só giaø.........................., boä ria meùp quen thuoäc.” laø thích hôïp? a. maáp maùy. b.nhaáp nhaùy c. laáp laùy. c.cöû ñoäng 4. Coù theå giaûi thích nghóa cuûa töø baèng maáy caùch chính? a. 2 caùch. b. 3 caùch c. 4 caùch d. 1 caùch. 5. Nghóa goác laø: a. Nghóa xuaát hieän töø ñaàu. b. Laøm cô sôû hình thaønh caùc nghóa khaùc. c. Nghóa ñöôïc hình thaønh treân cô sôû cuûa nghóa goác. d. Caû a vaø b ñeàu ñuùng. 6. Trong caùc danh töø chæ ñôn vò sau : meùt, lít, naém, thuùng, hecta, Kiloâgam, môù, gam, cuïc, coù maáy danh töø chæ ñôn vò öôùc chöøng? a. 2 danh töø. b. 3 danh töø. c. 4 danh töø. d. 5 danh töø. II. Töï luaän: (7 ñ) 1. Nghóa cuûa töø laø gì?trình baøy nhöõng caùch giaûi thích nghóa cuûa töø? Giaûi nghóa töø :sính leã; gieáng? (3ñ) 2. Xaùc ñònh loãi duøng töø trong nhöõng caâu döôùi ñaây sau ñoù chöõa laïi cho ñuùng.(3ñ) a. Baøi toaùn naøy haéc buùa thaät b. Anh aáy laø ngöôøi raát kieân coá c. Chuùng ta coù nhieäm vuï giöõ gìn nhöõng tinh tuù cuûa vaên hoaù daân toäc. 3. Ñieàn moâ hình cuïm danh töø:(1ñ) 4/ CỦNG CỐ Thu bài và nhận xét giờ kiểm tra. 5/ HƯỚNG DẪN Chuẩn bị: trả bài TLV số 2 IV/ RÚT KINH NGHIỆM . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ……………….. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . …………............. ………………………………………………………………………………………… Ngày soạn:26/10/2010 Ngày dạy: Tiết 47 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2 I/ MỤC TIÊU: Kiến thức: Đánh giá bài TLV theo yêu cầu của bài tự sự : nv, sv cách kể , mục đích ( chủ đề), sửa lỗi chính tả, ngữ pháp, yêu cầu bằng lời văn của em không đòi hỏi nhiều đ/v hs. Kĩ năng: HS nhận ra các lỗi. Thái độ: Có ý thức tránh các lỗi ở những bài làm tiếp theo. II/ CHUẨN BỊ: GV: SGK, giáo án, đề bài, TLTK… HS: SGK, TLTK… III/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1/ ỔN ĐỊNH LỚP: Kiểm tra sĩ số lớp. Nhận xét vệ sinh lớp. 2/ KIỂM TRA BÀI CŨ. 3/ DẠY BÀI MỚI HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ GHI BẢNG HĐ 1: GTB ( 3 PHÚT ) Lắng nghe HĐ 2 : LẬP DÀN BÀI ( 10 phút ) Lệnh cho HS nhắc lại đề bài. GV ghi đề lên bảng. GV yc hs lập dàn bài. HS nhắc lại đề. HS lập dàn bài. Đề: Kể về người thân của em ( ông bà, bố, mẹ, anh, chị…) I/ Lập dàn bài. a/ MB: Giới thiệu chung về người thân b/ TB: kể chi tiết: tả bao quát, kể tính tình, sở thích, công việc hằng ngày, cách đối xử với mọi người. c/ KB: Suy nghĩ & tình cản của em đối với người ấy. HĐ 3: Nhận xét , đánh giá bài làm ( 15 phút ) HS lắng nghe, ghi chép II/ Nhận xét đánh giá. - Ưu điểm: + Hòan chỉnh bố cục: + Nội dung tương đối rõ, hấp dẫn : - Khuyết điểm: + Một số HS bố cục chưa rõ và chưa chặt chẽ. + Nội dung chưa mạch lạc. + Chữ viết cẩu thả, sai chính tả nhiều + Viết hoa tùy tiện HĐ 4: Gv chữa một số lỗi GV phát dề cho HS HS chữa lỗi. HS nhận đề. III/ Chữa lỗi. Sai Đúng IV/ Kết quả. Giỏi khá TB Yếu kém 6A 6B 6C 4/ CỦNG CỐ. 5/ HƯỚNG DẪN Xem lại bài, chuẩn bị kể chuyện tưởng tượng IV/ RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………. Tieát 48 Ngày soạn:26/10/2010 Ngày dạy: LUYEÄN TAÄP XAÂY DÖÏNG BAØI TÖÏ SÖÏ- KEÅ CHUYEÄN ÑÔØI THÖÔØNG I .MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: nhaän bieát ñöôïc ñeà baøi vaên keå chuyeän ñôøi thöôøng, bieát tìm yù, laäp yù. Naém ñöôïc yeâu caàu cuûa caùc böôùc trong vieäc xaây döïng baøi vaên keå chuyeän ñôøi thöôøng. 2. Kĩ năng: Làm bài văn kể một câu chuyện đời thường. 3. Thái độ: Học sinh có ý thức lặp ý trước khi kể một câu chuyện đời thường II CHUẨN BỊ: - GV: Giáo án, SGK,TLTK,… - HS: bài soạn, SGK, bảng phụ,… III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP. 1 Oån ñònh lôùp: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Nhận xét vệ sinh lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Nhắc lại thế nào là văn tự sự? nêu nhiệm vụ từng phần của bài văn tự sự( Xem pầhn hi nhớ). 3. Daïy baøi môùi: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS GHI BẢNG - Hoạt động 1: Đọc các đề trong SGK. + GV yêu cầu HS đọc các đề trong SGK. + yêu cầu HS đọc bài văn tham khảo trong SGK “ kể về người ông”. + Bài làm có sát với đề không? + Các sự việc nêu lên có xoay quanh chủ đề về người ông hiền từ, yêu hoa, yêu cháu không? - Hoạt động 2: Lập dàn bài và viết bài. + Chon một đề bài cho HS lập dàn bài và viết bài. Đề bài: Kể về những đổi mới của quê em. + GV yêu cầu HS lập dàn bài. + Phân nhóm cho HS viết một số đoạn. + Gọi các nhóm trình bày và nhận xét. + Giáo viên nhận xét chung + HS: Đọc bài. + Sát với đề, vì tất cả các ý trong bài làm, điều được phát triển thành văn, thành các câu cụ thể. + Các sự việc kể trong đề có xoay quanh chủ đề người ông hiền từ, yêu hoa, yêu cháu. + HS lập dàn bài: Mở bài: Khi đi xa lâu, có dịp trở về phải ngỡ ngàng về những đổ thay của quê hương. Thân bài: - Làng cách đây vài chục năm nghèo, buồn, lặng lẽ. - Làng hôm nay đổi mới toàn diện, nhanh chóng. * Những con đường mới, ngôi nhà mới. * Trường học, trạm xá, câu lạc bộ, sân bóng… *Điện, ti vi, vi tính, xe máy,… * Nền nếp làm ăn, sinh hoạt. Kết bài: làng em trong tương lai. + HS: hoạt động nhóm, trình bày và nhận xét bài làm của nhau. I/ Theo dỏi quá trình thực hiện một đề văn tự sự: Đề: Kể chuyện về ông( bà) của em. + Sát với đề, vì tất cả các ý trong bài làm, điều được phát triển thành văn, thành các câu cụ thể. + Các sự việc kể trong đề có xoay quanh chủ đề người ông hiền từ, yêu hoa, yêu cháu. II/ Lập dàn bài và viết bài văn: Đề bài: kể về những đổi mới của quê em. 1. Lập dàn bài: Mở bài: Khi đi xa lâu, có dịp trở về phải ngỡ ngàng về những đổ thay của quê hương. Thân bài: - Làng cách đây vài chục năm nghèo, buồn, lặng lẽ. - Làng hôm nay đổi mới toàn diện, nhanh chóng. * Những con đường mới, ngôi nhà mới. * Trường học, trạm xá, câu lạc bộ, sân bóng… *Điện, ti vi, vi tính, xe máy,… * Nền nếp làm ăn, sinh hoạt. Kết bài: làng em trong tương lai. 2. Viết bài: 4. Củng cố: Chốt lại những nội dung quan trọng của bài. 5. Dặn dò: - xem lại kĩ năng làm văn tự sự. - Chuẩn bị làm bài viết số 3. IV/ RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: PHẦN BGH KÍ DUYỆT HT Họ và tên:………………… Thứ …..ngày……tháng……năm 2010 Lớp: 6 KIỂM TRA 1 TIẾT TIẾNG VIỆT. Mã phách: %………………………………………………………………………………... Điểm Lời phê của giáo viên Mã phách: * Đề 1: I. Phaàn traéc nghieäm: (3 ñ) 1. Teân ngöôøi, teân ñòa danh Vieät nam ñöôïc vieát hoa nhö theá naøo? a. Vieát hoa chöõ caùi ñaàu tieân cuûa moãi tieáng. b. Vieát hoa chöõ caùi ñaàu tieân cuûa moãi boä phaän. c. Vieát hoa toaøn boä chöõ caùi töøng tieáng. d. Taát caû ñeàu ñuùng. 2.. Trong boán caùch chia loaïi töø phöùc sau ñaây, caùch naøo ñuùng? a. Töø gheùp vaø töø laùy. b. Töø phöùc vaø töø gheùp. c. Töø phöùc vaø töø laùy. c. Töø phöùc vaø töø ñôn. 3. Nhöõng töø phöùc ñöôïc taïo ra baèng caùch gheùp caùc tieáng coù quan heä vôùi nhau veà nghóa ñöôïc goïi laø: a. Töø laùy. b. Töø gheùp. c. Töø ñôn. d. Töø phöùc. 4. Trong caùc danh töø chæ ñôn vò sau : meùt, lít, naém, thuùng, hecta, Kiloâgam, môù, gam, cuïc, coù maáy danh töø chæ ñôn vò öôùc chöøng? a. 2 danh töø. b. 3 danh töø. c. 4 danh töø. d. 5 danh töø. 5 Töø naøo ñieàn vaøo caâu : “ Oâng hoaï só giaø.........................., boä ria meùp quen thuoäc.” laø thích hôïp? a. maáp maùy. b.nhaáp nhaùy c. laáp laùy. c.cöû ñoäng 6. Nhöõng töø naøo sau ñaây khoâng vay möôïn tieáng Haùn? a. Giang sôn, söù giaû. b. Xaø phoøng, tivi. c. Giaùo vieân, traùng só. d. Caû a vaø c ñeàu ñuùng. II. Töï luaän: (7 ñ) 1. Nghóa cuûa töø laø gì?trình baøy nhöõng caùch giaûi thích nghóa cuûa töø? Giaûi nghóa töø :sính leã; gieáng? (3ñ) 2. Xaùc ñònh loãi duøng töø trong nhöõng caâu döôùi ñaây sau ñoù chöõa laïi cho ñuùng.(3ñ) …………………………………………………………………………………... a. Baøi toaùn naøy haéc buùa thaät b. Anh aáy laø ngöôøi raát kieân coá c. Chuùng ta coù nhieäm vuï giöõ gìn nhöõng tinh tuù cuûa vaên hoaù daân toäc. 3. Ñieàn moâ hình cuïm danh töø:(1ñ) BÀI LÀM …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Họ và tên:………………… Thứ …..ngày……tháng……năm 2010 Lớp: 6 KIỂM TRA 1 TIẾT TIẾNG VIỆT. Mã phách: %………………………………………………………………………………... Điểm Lời phê của giáo viên Mã phách: * Đề 2: . Phaàn traéc nghieäm: (3 ñ) 1. Caâu naøo döôùi ñaây coù hai töø gheùp? Toâi laø hoïc sinh. Toâi ñi hoïc. Ngöôøi toâi yeâu thöông nhaát laø cha meï. Toâi cuøng vôùi Lan laøm baøi. 2 Töø naøo ñieàn vaøo caâu : “ Oâng hoaï só giaø.........................., boä ria meùp quen thuoäc.” laø thích hôïp? a. maáp maùy. b.nhaáp nhaùy c. laáp laùy. c.cöû ñoäng 3. Nhöõng töø naøo sau ñaây khoâng vay möôïn tieáng Haùn? a. Giang sôn, söù giaû. b. Xaø phoøng, tivi. c. Giaùo vieân, traùng só. d. Caû a vaø c ñeàu ñuùng. 4. Coù theå giaûi thích nghóa cuûa töø baèng maáy caùch chính? a. 2 caùch. b. 3 caùch c. 4 caùch d. 1 caùch. 5. Nghóa goác laø: a. Nghóa xuaát hieän töø ñaàu. b. Laøm cô sôû hình thaønh caùc nghóa khaùc. c. Nghóa ñöôïc hình thaønh treân cô sôû cuûa nghóa goác. d. Caû a vaø b ñeàu ñuùng. 6. Trong caùc danh töø chæ ñôn vò sau : meùt, lít, naém, thuùng, hecta, Kiloâgam, môù, gam, cuïc, coù maáy danh töø chæ ñôn vò öôùc chöøng? a. 2 danh töø. b. 3 danh töø. c. 4 danh töø. d. 5 danh töø. II. Töï luaän: (7 ñ) 1. Nghóa cuûa töø laø gì?trình baøy nhöõng caùch giaûi thích nghóa cuûa töø? Giaûi nghóa töø :sính leã; gieáng? (3ñ) 2. Xaùc ñònh loãi duøng töø trong nhöõng caâu döôùi ñaây sau ñoù chöõa laïi cho ñuùng.(3ñ) …………………………………………………………………………………... a. Baøi toaùn naøy haéc buùa thaät b. Anh aáy laø ngöôøi raát kieân coá c. Chuùng ta coù nhieäm vuï giöõ gìn nhöõng tinh tuù cuûa vaên hoaù daân toäc. 3. Ñieàn moâ hình cuïm danh töø:(1ñ) BÀI LÀM …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Họ và tên:………………… Thứ …..ngày……tháng……năm 2010 Lớp: 6 KIỂM TRA 1 TIẾT TIẾNG VIỆT. Mã phách: %………………………………………………………………………………... Điểm Lời phê của giáo viên Mã phách: * Đề 3: . Phaàn traéc nghieäm: (3 ñ) 1. Trong boán caùch chia loaïi töø phöùc sau ñaây, caùch naøo ñuùng? a. Töø gheùp vaø töø laùy. b. Töø phöùc vaø töø gheùp. c. Töø phöùc vaø töø laùy. c. Töø phöùc vaø töø ñôn. 2. Nhöõng töø phöùc ñöôïc taïo ra baèng caùch gheùp caùc tieáng coù quan heä vôùi nhau veà nghóa ñöôïc goïi laø: a. Töø laùy. b. Töø gheùp. c. Töø ñôn. d. Töø phöùc. 3 Töø naøo ñieàn vaøo caâu : “ Oâng hoaï só giaø.........................., boä ria meùp quen thuoäc.” laø thích hôïp? a. maáp maùy. b.nhaáp nhaùy c. laáp laùy. c.cöû ñoäng 4. Nhöõng töø naøo sau ñaây khoâng vay möôïn tieáng Haùn? a. Giang sôn, söù giaû. b. Xaø phoøng, tivi. c. Giaùo vieân, traùng só. d. Caû a vaø c ñeàu ñuùng. 5. Coù theå giaûi thích nghóa cuûa töø baèng maáy caùch chính? a. 2 caùch. b. 3 caùch c. 4 caùch d. 1 caùch. 6. Nghóa goác laø: a. Nghóa xuaát hieän töø ñaàu. b. Laøm cô sôû hình thaønh caùc nghóa khaùc. c. Nghóa ñöôïc hình thaønh treân cô sôû cuûa nghóa goác. d. Caû a vaø b ñeàu ñuùng. II. Töï luaän: (7 ñ) 1. Nghóa cuûa töø laø gì?trình baøy nhöõng caùch giaûi thích nghóa cuûa töø? Giaûi nghóa töø :sính leã; gieáng? (3ñ) 2. Xaùc ñònh loãi duøng töø trong nhöõng caâu döôùi ñaây sau ñoù chöõa laïi cho ñuùng.(3ñ) ………………………………………………………………………………….. a. Baøi toaùn naøy haéc buùa thaät b. Anh aáy laø ngöôøi raát kieân coá c. Chuùng ta coù nhieäm vuï giöõ gìn nhöõng tinh tuù cuûa vaên hoaù daân toäc. 3. Ñieàn moâ hình cuïm danh töø:(1ñ) BÀI LÀM …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Họ và tên:………………… Thứ …..ngày……tháng……năm 2010 Lớp: 6 KIỂM TRA 1 TIẾT TIẾNG VIỆT. Mã phách: %………………………………………………………………………………... Điểm Lời phê của giáo viên Mã phách: * Đề 4: . Phaàn traéc nghieäm: (3 ñ) 1. Teân ngöôøi, teân ñòa danh Vieät nam ñöôïc vieát hoa nhö theá naøo? a. Vieát hoa chöõ caùi ñaàu tieân cuûa moãi tieáng. b. Vieát hoa chöõ caùi ñaàu tieân cuûa moãi boä phaän. c. Vieát hoa toaøn boä chöõ caùi töøng tieáng. d. Taát caû ñeàu ñuùng. 2.. Trong boán caùch chia loaïi töø phöùc sau ñaây, caùch naøo ñuùng? a. Töø gheùp vaø töø laùy. b. Töø phöùc vaø töø gheùp. c. Töø phöùc vaø töø laùy. c. Töø phöùc vaø töø ñôn. 3. Töø naøo ñieàn vaøo caâu : “ Oâng hoaï só giaø.........................., boä ria meùp quen thuoäc.” laø thích hôïp? a. maáp maùy. b.nhaáp nhaùy c. laáp laùy. c.cöû ñoäng 4. Coù theå giaûi thích nghóa cuûa töø baèng maáy caùch chính? a. 2 caùch. b. 3 caùch c. 4 caùch d. 1 caùch. 5. Nghóa goác laø: a. Nghóa xuaát hieän töø ñaàu. b. Laøm cô sôû hình thaønh caùc nghóa khaùc. c. Nghóa ñöôïc hình thaønh treân cô sôû cuûa nghóa goác. d. Caû a vaø b ñeàu ñuùng. 6. Trong caùc danh töø chæ ñôn vò sau : meùt, lít, naém, thuùng, hecta, Kiloâgam, môù, gam, cuïc, coù maáy danh töø chæ ñôn vò öôùc chöøng? a. 2 danh töø. b. 3 danh töø. c. 4 danh töø. d. 5 danh töø. II. Töï luaän: (7 ñ) 1. Nghóa cuûa töø laø gì?trình baøy nhöõng caùch giaûi thích nghóa cuûa töø? Giaûi nghóa töø :sính leã; gieáng? (3ñ) 2. Xaùc ñònh loãi duøng töø trong nhöõng caâu döôùi ñaây sau ñoù chöõa laïi cho ñuùng.(3ñ) …………………………………………………………………………………... a. Baøi toaùn naøy haéc buùa thaät b. Anh aáy laø ngöôøi raát kieân coá c. Chuùng ta coù nhieäm vuï giöõ gìn nhöõng tinh tuù cuûa vaên hoaù daân toäc. 3. Ñieàn moâ hình cuïm danh töø:(1ñ) BÀI LÀM …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTUẦN 12 doc.doc
Giáo án liên quan