Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 11 Tiết 44 Cụm danh từ

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:

- Nắm được đặc điểm cụm danh từ.

- Cấu tạo của phần trung tâm, phần trước và phần sau.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ

C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK

D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1/. Ổn định

Ngày:

Tiết:

Lớp:

SS:

VM:

2/. Kiểm tra bài cũ

? Danh từ là gì? Có mấy loại danh từ? Kể ra và cho ví dụ mỗi loại?

3/. Bài mới

Giới thiệu bài mới: Danh từ thường dùng để đặt câu nhưng nó ít đứng một mình mà kết hợp với các từ ngữ khác tạo thành cụm danh từ. Hôm nay, các em sẽ tìm hiểu cụm danh từ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4129 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 11 Tiết 44 Cụm danh từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/11/2004 Tuần 11 – Tiết 44 CỤM DANH TỪ A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Qua tiết học, HS cần tiếp thu được: - Nắm được đặc điểm cụm danh từ. - Cấu tạo của phần trung tâm, phần trước và phần sau. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/. Ổn định Ngày: Tiết: Lớp: SS: VM: 2/. Kiểm tra bài cũ ? Danh từ là gì? Có mấy loại danh từ? Kể ra và cho ví dụ mỗi loại? 3/. Bài mới Giới thiệu bài mới: Danh từ thường dùng để đặt câu nhưng nó ít đứng một mình mà kết hợp với các từ ngữ khác tạo thành cụm danh từ. Hôm nay, các em sẽ tìm hiểu cụm danh từ. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ BÀI HS GHI GV cho HS đọc mục 1 SGK/116 ? Từ nào bổ sung cho các từ in đậm? ? Tìm cụm danh từ trong đoạn văn trên? ? Xác định phần trung tâm của cụm? ? Chỉ ra phần phụ ngữ của cụm danh từ? GV treo bảng phụ a/ túp lều / một túp lều b/. một túp lều / một túp lều nát c/. một túp lều nát / một túp lều nát trên bờ biển GV cho HS tìm danh từ và một số từ ngữ phụ tạo thành cụm danh từ và đặt câu có cụm danh từ. ? Vậy cụm danh từ là gì? GV cho HS đọc mục 1 SGK/117. ? Tìm cụm danh từ trong đoạn văn trên? ? Liệt kê các cụm danh từ? ? Điền cụm danh từ vào mô hình sau? I. CỤM DANH TỪ LÀ GÌ? 1/. Xác định cụm danh từ VD: Ngày xưa Phần trung Phần phụ tâm ngữ VD: hai vợ chồng ông lão đánh cá Phần phụ Phần trung Phần phụ Trước tâm sau 2/. So sánh cách nói - Nghĩa của cụm từ phức tạp, cụ thể hơn nghĩa của danh từ. - Càng thêm từ ngữ phụ thì nghĩa càng phức tạp hơn. 3/. Đặt câu VD: Dòng sông Cửu Long đổ ra biển Đông bằng chin cửa. * Ghi nhớ (SGK/117) II. CẤU TẠO CỤM DANH TỪ Phần trước Phần trung tâm Phần sau t1 t2 T1 T2 s1 s2 Làng ấy Ba thúng gạo nếp Ba con trâu đực Ba con trâu ấy Chín con Năm sau Cả làng * Ghi nhớ (SGK/118) 4/. Củng cố ? Cụm danh từ gồm có mấy phần? ? Tìm một cụm danh từ và phân tích? LUYỆN TẬP BT1/118: Tìm các cụm danh từ a/. một người chồng thật xứng đáng b/. một lưỡi búa của cha để lại c/. một con yêu tinh ở trên núi, có nhiều phép lạ BT2/118: Chép cụm danh từ vào mô hình sau: Phần trước Phần trung tâm Phần sau t2 t1 T1 T2 s1 s2 Một người chồng thật xứng đáng Một lưỡi búa của cha để lại Một con yêu tinh ở trên núi có Nhiều phép lạ BT3/118: Tìm phụ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống - vừa kéo được - vừa rồi - ấy 5/. Dặn dò Học bài và soạn bài mới: “Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng” ? Vì sao cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai so bì với lão Miệng? ? Nêu được mối quan hệ giữa chúng?

File đính kèm:

  • docTIET44.doc
Giáo án liên quan