Giáo án Ngữ văn 6 Tuần 25 Tiết 89 Phương pháp tả cảnh Viết bài làm văn tả cành ( làm ở nhà)

I –MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

 1-Kiến thức

 Yệu cầu của bài văn tả cảnh.

 Bố cục , thứ tự miê tả, cách xây dựng đoạn văn , bài văn, lời văn trong văn miêu tả.

 2- Kĩ năng

 - Quan sát cảnh vật.

 - Trình bày những điều đã quan sát về cảnh vật theomo65t trình tự hợp lí.

 3- Thái độ: thích quan sát nhằm tả cảnh hay.

 II-.CHUẨN BỊ :

 - GV:Giáo án ; BP: BT mở rộng, củng cố .

 - HS :nắm vững kiến thức cơ bản về văn miêu tả , làm trước các BT tìm hiểu-SGK / 45,46.

III-.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1190 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 Tuần 25 Tiết 89 Phương pháp tả cảnh Viết bài làm văn tả cành ( làm ở nhà), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIẾT BÀI LÀM VĂN TẢ CÀNH ( LÀM Ở NHÀ) Tuần : 25; Tiết: 89 Ngày soạn : . . . . Ngày dạy : . . . . I –MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT 1-Kiến thức Yệu cầu của bài văn tả cảnh. Bố cục , thứ tự miê tả, cách xây dựng đoạn văn , bài văn, lời văn trong văn miêu tả. 2- Kĩ năng - Quan sát cảnh vật. - Trình bày những điều đã quan sát về cảnh vật theomo65t trình tự hợp lí. 3- Thái độ: thích quan sát nhằm tả cảnh hay. II-.CHUẨN BỊ : - GV:Giáo án ; BP: BT mở rộng, củng cố . - HS :nắm vững kiến thức cơ bản về văn miêu tả , làm trước các BT tìm hiểu-SGK / 45,46. III-.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1 : Khởi động (5’) - Ổn diện : Kiểm diện - Kiểm bài cũ : + Khi miêu tả , cần có những năng lực gì ? Hãy tả miệng một đêm trăng ở quê em . - Giới thiệu bài : Liên hệ những vb miêu tả đã học , nhấn mạnh nghệ thuật miêu tả của tác giả để giới thiệu vào bài mới . - Lớp trưởng b/c SS -Trình bày các kiểu SS ,cho vd. - Nêu tác dụng của phép SS,phân tích tác dụng của một phép SS mình thích. - Nghe * Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức mới . I.Phương pháp viết văn tả cảnh : Đoạn a : Tả dượng Hương Thư vượt thác -> Tả ngoại hình ,động tác ,dùng phép SS Đoạn b : Sông nước Năm Căn -> tả theo trình tụe không gian. Đoạn c: Luỹ tre -> tả theo thứ tự từ ngoài vào trong ,từ khái quát đến cụ thể. * Ghi nhớ : ( SGK / 47 ) - Giao nhiệm vụ cho HS cho HS thảo luận : đọc các đoạn văn ,trả lời câu hỏi ở SGK - Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Nhận xét và tổng kết các ý kiến của HS ,hướng cho HS rút ra kết luận : Muốn miêu tả ,ta cần lưu ý những điều gì ? Bố cục bài tả cảnh thường có mấy phần ? - Nhấn mạnh phương pháp viết văn tả cảnh –liên hệ tích hợp việc học vb, động viên ,khuyến khích HS cố gắng viết văn tốt hơn. - Cho HS đọc Ghi nhớ –SGK/47 - Thảo luận theo sự phân công và sự hướng dẫn của GV. + Các nhóm tổ 1- đoạn a +Các nhóm tổ 2 – đoạn b + Các nhóm tổ 3,4 – đoạn c -Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận – HS nhóm khác nhận xét ,bổ sung. - Ghi nhận – rút ra phương pháp viết văn tả cảnh. - Chú ý - 1 HS đọc Ghi nhớ * Hoạt động 3: Luyện tập II. Luyện tập phương pháp viết văn tả cảnh và bố cục bài tả cảnh: 1. Hướng miêu tả quang cảnh lớp học giờ viết TLV . 2. Viết đoạn văn 3. Dàn ý của bài văn “ Biển đẹp “ - Cho HS làm BT 1 - Gợi ý cho HS trả lời những câu hỏi ở SGK để tập tìm các ý miêu tả quang cảnh lớp học trong giờ viết TLV. - Cho HS làm BT 2 - Hướng dẫn HS dựa vào câu hỏi gợi ý ở SGK để viết đoạn văn theo yêu cầu đề. - Gọi vài HS đọc đoạn văn của mình viết . - GV nhận xét ,sửa chữa , đọc đoạn văn mẫu cho HS nghe. - Cho HS đọc bài văn ở BT 3 - Hãy rút lại thành một dàn ý. - Ưu tiên 2 nhóm nộp trước trong thời gian quy định - Yêu cầu đại diện nhóm thuyết minh bài làm của nhóm mình. - Nhận xét ,sửa chữa ,cho HS xem dàn ý của bài văn này (BP - Đọc –xác định yêu cầu BT 1 - Cá nhân lần lượt nêu những hình ảnh miêu tả , phương pháp miêu tả theo yêu cầu BT. - Đọc –xác định yêu cầu BT 2 - Cá nhân viết đoạn văn miêu tả một cảnh của sân trường giờ ra chơi. - HS được gọi đọc đoạn văn của mìnhcho cả lớp nghe. - Nghe. - 1 HS đọc bài văn - Thảo luận : Rút dàn ý bài văn - Các nhóm đem bài nộp. - Đại diện 2 nhóm được ưutiên thuyết minh bài làm.- HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Nghe nhận xét ,sửa chữa,xem dàn ý ở BP * Hoạt động 4: Củng cố ; dặn dò - Hãy nhắc lại phương pháp viết văn tả cảnh. - Cho HS làm BT trắc nghiệm : Xác định các ý trong một bài văn tả cảnh. - Dặn HS về nhà ; +Học bài ,sửa BT hoàn chỉnh. + Viết bài văn số 5 :Đề 1-SGK/49. + Chuẩn bị bài”Buổi học cuối cùng “-Đọc vb, xem chú thích ,soạn bài theo câu hỏi –SGK/54,55. - Nhắc lại kiến thức cơ bản của bài học. - Làm BT củng cố. - Nghe –ghi công việc về nhà.

File đính kèm:

  • doc89.doc