Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 9 Tiết 34 Thứ tự kể trong văn tự sự

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

 Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:

- Nắm được thứ tự kể chuyện qua hai cách :

 + Theo trình tự thời gian.

 + Không kể theo trình tự thời gian.

 + Ưu, nhược điểm của từng cách.

- Biết vận dụng hai cách đó vào bài viết.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

C. TÀI LIỆU THAM KHẢO : SGK, SGV, Sách thiết kế.

D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 1/. Ổn định :

 2/. Kiểm tra bài cũ:

? Trong văn tự sự người kể có thể dùng ngôi kể nào? Hãy minh hoạ bằng một đoạn văn ngắn?

? Vai trò của ngôi kể trong văn tự sự?

3/. Bài mới

Giới thiệu bài mới: Thông thường khi kể chuyện người ta thường kể theo một trình tự (không gian, thời gian) nhất định. Nhưng để có thể gay bất ngờ, thú vị người ta có cách kể khác. Để giúp các em biết được thứ tự trong văn tự sự, cô và các em sẽ tìm hiểu bài học hôm nay.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1956 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 Tuần 9 Tiết 34 Thứ tự kể trong văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 – Tiết 34 THỨ TỰ KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Qua tiết học, HS cần tiếp thu được: - Nắm được thứ tự kể chuyện qua hai cách : + Theo trình tự thời gian. + Không kể theo trình tự thời gian. + Ưu, nhược điểm của từng cách. - Biết vận dụng hai cách đó vào bài viết. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC C. TÀI LIỆU THAM KHẢO : SGK, SGV, Sách thiết kế. D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/. Ổn định : 2/. Kiểm tra bài cũ: ? Trong văn tự sự người kể có thể dùng ngôi kể nào? Hãy minh hoạ bằng một đoạn văn ngắn? ? Vai trò của ngôi kể trong văn tự sự? 3/. Bài mới Giới thiệu bài mới: Thông thường khi kể chuyện người ta thường kể theo một trình tự (không gian, thời gian) nhất định. Nhưng để có thể gay bất ngờ, thú vị người ta có cách kể khác. Để giúp các em biết được thứ tự trong văn tự sự, cô và các em sẽ tìm hiểu bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ BÀI HS GHI Hoạt động 1: GV cho HS đọc văn bản : “Ông lão đánh cá và con cá vàng” SGK/91. ? Em hãy tóm tắt các sự việc chính của truyện? ? Em hãy cho biết các sự việc trong truyện được kể theo thứ tự nào? Tại sao lại trình bày như vậy? GV cho HS đọc mục 2 SGK/97. ? Các sự việc trong đoạn văn này có trình bày theo trình tự thời gian hay không? ? Điều kiện nào có thể làm cho câu chuyện kể ngược? (HS thảo luận) ? Vậy mẫu chuyện này được bắt đầu kể từ sự việc nào? ? Sự việc đó xãy ra vào lúc nào? ? Sự việc đó do điều nào gợi lên? GV cho HS đọc Ghi nhớ SGK/98. => HS đọc văn bản. => HS kể tóm tắt truyện. => Các sự việc được trình bày theo trình tự thời gian. Sự việc nào xãy ra trước kể trước, sự việc nào xãy ra sau kể sau. => Không kể theo trình tự thời gian mà kể theo mạch cảm xúc, tâm trạng của nhân vật, kể theo ngôi thứ ba. => Là phải có vai trò hồi tưởng của nhân vật. => Bắt đầu kể từ sự việc “Sở thích yêu động vật” của nhân vật “Tôi” trong mẫu chuyện. => Đã có từ thưở bé lúc 5-6 tuổi. => Người bạn thân yêu duy nhất của nhân vật lúc thời thơ ấu là con chó bông bằng vải. => HS đọc Ghi nhớ. I. TÌM HIỂU BÀI 1/. Tóm tắt các sự việc trong truyện “Ông lão đánh cá và con cá vàng”. => Kể theo thứ tự thời gian, theo trình tự tự nhiên của sự việc. 2/. Câu chuyện kể hoàn toàn theo hồi tưởng, theo trí nhớ. - Điều kiện làm cho câu chuyện có thể kể ngược là có vai trò “hồi tưởng” của nhân vật. - Kể theo ngôi thứ nhất “tôi” II. GHI NHỚ (SGK/98) 4/. Dặn dò: Cho biết thứ tự kể chuyện trong văn kể chuyện? LUYỆN TẬP BT1/98 : Câu chuyện được kể theo hồi tưởng. Kể theo ngôi thứ nhất. - Yếu tố hồi tưởng đóng vai trò quan trọng quyết định vì người kể đã vận dụng kí ức của mình nhờ có kí ức cá thể mà người kể mới có thể kể đảo ngược. BT2/99 : a/ Tìm hiểu đề : - Thể loại : Kể chuyện. - Nội dung : Lần đầu em được đi chơi xa. b/. Lập dàn ý: * Mở bài: Giới thiệu lần đầu em đi chơi xa ở Hà Nội cùng gia đình. * Thân bài: - Những nơi em tham quan : Hồ Hoàn Kiếm, tháp Bút, cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn, viếng lăng Bác Hồ, chùa quan thánh Hồ Tây, hồ Trúc Bạch, khu du loch đền Hùng ở tỉnh Vĩnh Phú. * Kết bài: Lòng em ao ước có nhiều chuyến tham quan như thế để mở rộng tầm mắt và hiểu biết thêm về đất nước và con người Việt Nam. 5/. Hướng dẫn chuẩn bị: Bài mới: Chuẩn bị làm bài Tập làm văn số 2 (tại lớp) văn kể chuyện. Xem trước 5 đề trong SGK/99.

File đính kèm:

  • docTIET36.doc
Giáo án liên quan