Giáo án Thủ công Lớp 1 - Tuần 1 đến 5 - Năm học 2017-2018 - Vương Minh Huyền

HD kiểm tra đồ dùng

Nhận xét - Chuẩn bị

- Đưa hình mẫu xé dán hình CN - TG

Hỏi: Mẫu xé dán hình gì ?

- Nhận xét đường xé ? Dán ntn ?

- GV làm mẫu

- Lật mặt trái vẽ HCN: đánh dấu kích thước hình 12 ô - 6 ô. Nối các điểm đánh dấu

- HD thao tác xé: Cầm giấy xé đều tay

- Theo dõi - hướng dẫn

- GV làm mẫu. Vẽ như hình chữ nhật. Đánh dấu đỉnh tam giác cách đều 4 ô

- Nối thành hình tam giác

- Xé từ trên đỉnh xuống

- Kiểm tra HD

- HD: Đặt ướm hình

Bôi hồ vừa phải

Dán xong lấy 1 tờ giấy đặt lên miết cho phẳng

- Nhắc lại cách vẽ, xé, dán

Trước khi xé miết kỹ các đường vẽ để xé cho dễ

- GV theo dõi – giúp đỡ học sinh còn lúng túng

- Chấm bài

- Cho học sinh xem bài xé dán đẹp

Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau

docx10 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 354 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thủ công Lớp 1 - Tuần 1 đến 5 - Năm học 2017-2018 - Vương Minh Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1 Kế hoạch bài học Lớp: 1A5 Tiết: 1 Thứ ba ngày 5 tháng 9 năm 2018 Môn: Thủ công Bài : Giới thiệu một số loại giấy bìa và dụng cụ học thủ công I. Mục tiêu: - HS làm quen với các loại giấy, bìa và các dụng cụ làm thủ công II. Đồ dùng dạy học: - Các dụng cụ môn Thủ công - Mẫu sản phẩm thủ công III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 4’ 10’ 5’ 7’ 9’ 3’ I. Bài mới: 1. Giới thiệu môn học 2. Giới thiệu giấy, bìa MT: Nhận biết được 1 số loại giấy thủ công Nghỉ 5’ 3. Giới thiệu dụng cụ học thủ công MT: Nhận biết được các đồ dùng trong môn thủ công. 4. KT sự chuẩn bị của HS II. Củng cố- Dặn dò: - Cho HS xem 1 số SP thủ công - GV đưa ra mẫu giấy, bìa Giúp HS hiểu: Bìa làm từ bột của 1 số loại cây tre, nứa=> bìa dày, cứng Giấy cũng làm từ NL trên nhưng mỏng, dai hơn - Gthiệu các dụng cụ, tác dụng, an toàn khi sử dụng - GV nêu các loại đồ dùng: vở TC, giấy màu, hồ dán, kéo - NX giờ học - Chuẩn bị bài sau - HS quan sát - Quan sát - Quan sát bìa sách, vở - Quan sát giấy TC, giấy viết - HS kiểm tra chéo Tuần 2 Kế hoạch bài học Lớp: 1A5 Thứ năm ngày 18 tháng 9 năm 2018 Môn: thủ công Tiết: 1 Bài : Xé dán hình chữ nhật, hình tam giác I. Mục tiêu: - Học sinh biết xé dán hình chữ nhật và hình tam giác - Xé được hình CN - hình tam giác theo HD - Rèn kĩ năng xé dán - Giáo dục lòng yêu thích môn thủ công II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu xé dán hình CN - tam giác - Giấy mầu, giấy nền, hồ dán, vở thủ công III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trò 3’ 3’ 10’ 10’ 4’ I. Ôn bài cũ II. Bài mới: 1. QS mẫu và NX: 2. HD cách xé dán: a. Vẽ xé dán HCN * Vẽ * Xé b. Vẽ, xé, dán HTG Nghỉ 5’ HD dán 3. Thực hành Mt: xé đúng và đẹp sản phẩm III. Củng cố - Dặn dò - HD kiểm tra đồ dùng Nhận xét - Chuẩn bị - Đưa hình mẫu xé dán hình CN - TG Hỏi: Mẫu xé dán hình gì ? - Nhận xét đường xé ? Dán ntn ? - GV làm mẫu - Lật mặt trái vẽ HCN: đánh dấu kích thước hình 12 ô - 6 ô. Nối các điểm đánh dấu - HD thao tác xé: Cầm giấy xé đều tay - Theo dõi - hướng dẫn - GV làm mẫu. Vẽ như hình chữ nhật. Đánh dấu đỉnh tam giác cách đều 4 ô - Nối thành hình tam giác - Xé từ trên đỉnh xuống - Kiểm tra HD - HD: Đặt ướm hình Bôi hồ vừa phải Dán xong lấy 1 tờ giấy đặt lên miết cho phẳng - Nhắc lại cách vẽ, xé, dán Trước khi xé miết kỹ các đường vẽ để xé cho dễ - GV theo dõi – giúp đỡ học sinh còn lúng túng - Chấm bài - Cho học sinh xem bài xé dán đẹp Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau - HS cùng bàn KT - báo cáo - QS - TL - QS - Dùng nháp vẽ, xé → Phần b chuyển tiết 2 - Dùng nháp xé - Thực hành IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: Tuần: 3 Kế hoạch bài học Lớp: 1A5 Thứ ba ngày 19 tháng 9 năm 2017 Môn: Thủ công Tiết: 2 Bài : Xé dán hình CN – hình TG I. Mục tiêu: - Học sinh tiếp tục làm quen với kĩ thuật xé, dán để tạo hình - Học sinh xé, dán được hình tam giác theo hướng dẫn và biết cách dán sao cho cân đối II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu xé dán hình tam giác III. Hoạt động dạy học chủ yếu : Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ 2’ 6’ 15’ 3’ I. Kiểm tra bài cũ: KT hoàn thành xé, dán hình chữ nhật II. Bài mới: 1. QS và NX: MT: HS nhận diện được hỡnh chữ nhật và hỡnh tam giỏc 2. HD và làm mẫu: MT : + Vẽ đúng kích cỡ + Xé đều tay + Dán cân đối Nghỉ 5p 3. Thực hành MT : làm đỳng sản phẩm III. Củng cố - Dặn dũ - Kiểm tra bài của học sinh - Nhận xét GV đưa mẫu xé, dán + Mẫu xé, dán hình gì ? + Tìm đồ vật có dạng hình tam giác ? + Nêu các bước vẽ hình chữ nhật ? - GV hướng dẫn vẽ hình chữ nhật (như T2). Đánh dấu cạnh trên (điểm giữa) → nối 2 đầu cạnh dưới với điểm giữa cạnh trên → hình tam giác - HD xé: Gấp nếp theo cạnh hình tam giác → xé đều tay HD dán: HD ướm hình sao cho cân đối rồi mới dán Muốn bài xé dán đẹp cần chú ý gì ? - Chốt cách vẽ, xé, dán + Vẽ đúng kích cỡ + Xé đều tay + Dán cân đối → GV theo dõi - hướng dẫn học sinh - Chấm bài - nhận xét - Tuyên dương học sinh làm tốt nhắc nhở học sinh làm chưa đẹp Dặn dò: Chuẩn bị bài xé, dán hình vuông - 5 học sinh nộp vở - Quan sát trả lời - Theo dõi nhắc lại - Học sinh thực hành - Xem mẫu xé dán đẹp Tuần: 4 Tiết: 1 Kế hoạch bài học Lớp: 1A5 Môn: Thủ công Thứ ba ngày 26 tháng 9 năm 2017 Bài: Xé dán hình vuông, hình tròn I. Mục tiêu: - Học sinh biết xé dán hình vuông trên cơ sở biết xé dán hình chữ nhật - Rèn kĩ năng xé dán - Giáo dục lòng yêu thích môn thủ công II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu xé dán hình vuông III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ 3’ 10’ 15’ 2p I. Kiểm tra bài cũ: II. Bài mới: 1. QS mẫu - NX: MT: Nhận diện được hình vuông, hình tròn 2. HD cách vẽ, xé, dán: - Vẽ - Xé - Dán Nghỉ 5p 3. Thực hành MT: Cắt, xé, dán được hình tròn và hình vuông III. Củng cố - Dặn dò HD kiểm tra đồ dùng → Giới thiệu - Đưa hình mẫu cho học sinh nhận xét Hỏi: Mẫu xé, dán hình gì ? Con có nhận xét gì về cạnh của hình vuông - GV làm mẫu - Vẽ: HD vẽ TT vẽ HCN (4 cạnh = nhau 8 ô) - HD thao tác xé: gấp nếp xé đều tay theo cạnh hình vuông - Phết hồ, dán cân đối phẳng - Nhắc lại cách vẽ: Lưu ý đếm đủ ô - Xé đều tay, ở góc xé quá tay xuống 1 chút - Dán: Bôi đều hồ, vuốt phẳng - Theo dõi - giúp đỡ học sinh còn lúng túng - Chấm bài: Yêu cầu thành phẩm đúng kích cỡ, đường xé đều không răng cưa, dán cân đối phẳng - Cho học sinh xem bài đẹp Chuẩn bị đồ dùng tiết sau xé dán hình tròn HS tự kiểm tra nhau → báo cáo - Quan sát - nhận xét - 1 HS - 4 cạnh = nhau - Theo dõi - HS nhắc lại CN - ĐT - 2 HS nhắc lại điều cần lưu ý , ĐT - Thực hành Tuần: 5 Kế hoạch bài học Lớp: 1A5 Thứ ba ngày 3 tháng 10 năm 2017 Bài : Xé dán hình vuông , hình tròn (t2) Môn: thủ công I. Mục tiêu: - Học sinh biết xé dán hình tròn theo hướng dẫn . - Rèn kĩ năng xé dán . - Giáo dục ý thức lao động, thói quen giữ vệ sinh lao động . II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu xé dán hình tròn . - Giấy mầu, hồ dán . III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 5’ 5’ 15’ 2’ I. Kiểm tra bài cũ: II. Bài mới: 1. QS mẫu - NX: MT: Nhận xét được về hình cần xé, dán 2. HD cách vẽ, xé: - Vẽ MT: Biết đếm và vẽ hình Nghỉ 5p 3. Thực hành III. Củng cố - Dặn dò - HD kiểm tra ĐD TC → Nhận xét Giới thiệu - Đưa mẫu cho học sinh quan sát + Mẫu xé dán hình gì ? + Tìm vật có dạng hình tròn + Làm như thế nào để vẽ được hình tròn - GV làm mẫu Vẽ hình vuông có cạnh 8 ô Đếm vào 2 ô kẻ 4 góc, kẻ tiếp các góc (như hình vẽ) → sửa → hình tròn - Xé: Xé quanh hình tròn - Dán: Dán cân đối vào phần trình bày sản phẩm - Nhắc lại cách vẽ - HD xé đều tay - Dán: Bôi hồ vừa phải dán cân đối, phẳng - Theo dõi - giúp đỡ học sinh Yêu cầu thành phẩm: hình vẽ đúng kích cỡ, xé đều đẹp, dán phẳng cân - Cho học sinh xem sản phẩm đẹp - Chuẩn bị cho bài xé dán hình cây - Học sinh kiểm tra chéo Quan sát - nhận xét → (không nhất thiết học sinh phải trả lời được) Theo dõi Thực hành IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: .....

File đính kèm:

  • docxgiao_an_thu_cong_lop_1_tuan_1_den_5_nam_hoc_2017_2018_vuong.docx