Giáo án Tin học 8 Tuần 1 Tiết 2 Máy tính và chương trình máy tính

1.MỤC TIÊU:

 1.1. Kiến thức

-Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.

-Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.

-Biết vai trò của chương trình dịch.

 2.TRỌNG TÂM:

Nắm được các bước cơ bản để viết chương trình

 3. CHUẨN BỊ:

a. Giáo viên: - SGK, tài liệu, Giáo án

- Đồ dùng dạy học ,.

b. Học sinh:- Đọc trước bài

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1362 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 Tuần 1 Tiết 2 Máy tính và chương trình máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1 . Tiết 2 Tuần 1   BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (T.T) 1.MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức -Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. -Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình. -Biết vai trò của chương trình dịch. 2.TRỌNG TÂM: Nắm được các bước cơ bản để viết chương trình 3. CHUẨN BỊ: a. Giáo viên: - SGK, tài liệu, Giáo án - Đồ dùng dạy học ,... b. Học sinh:- Đọc trước bài 4. TIẾN TRÌNH 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: 8a1.................... ;8a2............................... ;8a3............................ 4.2. Kiểm tra miệng: Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào? Lấy một ví dụ minh hoạ? ( 10 đ) 4.3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT HOẠT ĐỘNG 3: Học sinh hiểu viết chương trình là gì. Trở lại ví dụ về rụ-bốt nhặt rác, việc viết các lệnh để điều khiển rơ-bốt về thực chất cũng có nghĩa là viết chương trình Khi thực hiện chương trình, máy tính sẽ thực hiện các lệnh có trong chương trình một cách tuần tự 3. Viết chương trình: ra lệnh cho máy tính làm việc Việc viết các lệnh để điều khiển rơ-bốt trong ví dụ trên chính là viết chương trình. Tương tự, để điều khiển máy tính làm việc, ta cũng phải viết chương trình máy tính * Tại sao cần viết chương trình? Các công việc con người muốn máy tính thực hiện rất đa dạng và phức tạp. Một lệnh đơn giản không đủ để chỉ dẫn cho máy tính. Vì thế việc viết nhiều lệnh và hợp lại trong một chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn. Hoạt động 2: Tìm hiểu lý do phải viết chương trình Giả sử có hai người nói chuyện với nhau. Một người chỉ biết tiếng Anh, một người chỉ biết tiếng Việt. Vậy hai người có thể hiểu nhau không ? Tương tự để chỉ dẫn cho máy tính những công g việc cần làm ta phải viết chương trình bằng ngôn ngữ máy. Tuy nhiên, việc viết chương trình bằng ngôn ngữ máy rất khó? Để thực hiện được công việc, máy tính phải hiểu các lệnh được viết trong chương trình. Vậy làm thế nào để máy tính hiểu được các lệnh của con người? Ta có thể ra lệnh cho máy tính bằng cách nói hoặc gõ các phím bất kỳ được không ? các ngôn ngữ lập trình đã ra đời để giảm nhẹ khó khăn trong việc viết chương trình GV: Mơ tả trên bảng việc ra lệnh cho máy tính làm việc 4. Chương trình và ngôn ngữ lập trình? Thông tin đưa vào máy tính phải được chuyển đổi thành dạng dãy bit (dãy các số chỉ gồm 0 và 1) được gọi là ngôn ngữ máy Máy tính “Nói” và “Hiểu” bằng một ngôn ngữ riêng là ngôn ngữ máy tính. - Viết chương trình là sử dụng các từ có nghĩa (thường là tiếng Anh) - Các chương trình dịch đóng vai trị "người phiên dịch" và dịch những chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy để máy tính cóthể hiểu được. è Như vậy, thông tin đưa vào máy phải được chuyển đổi thành dạng dãy bit (dãy các tín hiệu được kí hiệu bằng 0 hoặc 1). được viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được. - Chương trình soạn thảo và chương trình dịch thường được kết hợp vào một phần mềm, được gọi là môi trường lập trình 4.4. Câu hỏi và bài tập củng cố : Qua bài học em cần ghi nhớ những điều gì? HS: Trả lời GV: Chốt các ghi nhớ trên màn hình: GHI NHỚ Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện cơng việc thơng qua các lệnh. Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các cơng việc hay giải một bài tốn cụ thể. Ngơn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính được gọi là ngơn ngữ lập trình.5. 4.5. Hướng dẫn tự học ở nhà. a) Đối với bài học ở tiết này: Em hãy cho biết trong soạn thảo văn bản khi yêu cầu máy tính tìm kiếm và thay thế (Replace), thực chất ta đã yêu cầu máy thực hiện những lệnh gì? Ta có thể thay đổi thứ tự của chúng được khơng? Sau khi thực hiện lệnh “Hãy quét nhà” ở trên, vị trí mới của rơ-bốt là gì Em hãy đưa ra các lệnh để rơ-bốt trở lại vị trí xuất phát của nào(góc dưới bên trái màn hình). Tại sao người ta tạo ra các ngôn ngữ khác để lập trình trong khi các máy tính đều đã có ngôn ngữ máy của mình? Học thuộc phần ghi nhớ. 5.. RUÙT KINH NGHIEÄM: Nội dung Phương pháp Đddh+ thiết bị: ………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • doc2.doc