Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 44: Bài thực hành 7 In danh sách lớp em (Tiếp theo) - Trường THCS Long Biên

Bước 1. Giao nhiệm vụ

- GV: Cho học sinh quan sát kết quả in trang tính trên giấy

- GV: Kết quả in ra có hợp lí không?

- GV: Cần phải kiểm tra trang tính trước khi in, đặt lề và hướng giấy in như thế nào để có các trang in hợp lí hơn?

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

- GV: Hướng dẫn gợi mở hs trả lời câu hỏi .

Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo

- GV: Cho HS thảo luận nhóm để tìm cách trả lời câu hỏi.

Bước 4. Phương án KTĐG

- GV: Cho HS trả lời câu hỏi của mỗi nhóm và nhận xét

- GV nhận xét và chốt lại câu trả lời cuối cùng.

* Đặt vấn đề: Khi in trang tính nên kiểm tra nội dung trên trang có được trình bày hợp lí không, nội dung trên từng trang có được in đúng như mong muốn hay không.Vậy sử dung những lệnh nào để kiểm tra trang tính trước khi in, đặt lề và hướng giấy trang in cũng như thực hiện việc in ra giấy. Tiết học thực hành hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu vấn đề này

 

docx5 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 375 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 44: Bài thực hành 7 In danh sách lớp em (Tiếp theo) - Trường THCS Long Biên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 44:Bài thực hành 7 IN DANH SÁCH LỚP EM(tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết kiểm tra trang tính trước khi in, thiết đặt lề và hướng giấy cho trang in - Biết điều chỉnh các dấu ngắt trang phù hợp với yêu cầu in. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng in trang tính. 3. Thái độ: -.Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực học tập 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực công nghệ thông tin, năng lực tính toán. II. Chuẩn bị: - Nội dung bài thực hành - Máy tính điện tử III. Phương pháp: - Phân nhóm Hs thực hành. - Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. - Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm. IV. Tiến trình bài thực hành: 1. Ổn định lớp:(1p) 2. Tiến trình bài học HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (7’) (1) Mục tiêu Tạo động cơ để học sinh biết cách sử dụng các thao tác để đặt lề, hướng giấy và in trang tính ra giấy. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Hoạt động cá nhân (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Trong lớp học thực hiện trực tiếp trên file mẫu (4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính (5) Sản phẩm: Học sinh có nhu cầu mong muốn được biết cách sử dụng một số lệnh có sẵn để thực hiện việc đặt lề, hướng giấy và in trang tính ra giấy. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Bước 1. Giao nhiệm vụ - GV: Cho học sinh quan sát kết quả in trang tính trên giấy - GV: Kết quả in ra có hợp lí không? - GV: Cần phải kiểm tra trang tính trước khi in, đặt lề và hướng giấy in như thế nào để có các trang in hợp lí hơn? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - GV: Hướng dẫn gợi mở hs trả lời câu hỏi . Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo - GV: Cho HS thảo luận nhóm để tìm cách trả lời câu hỏi. Bước 4. Phương án KTĐG - GV: Cho HS trả lời câu hỏi của mỗi nhóm và nhận xét - GV nhận xét và chốt lại câu trả lời cuối cùng. * Đặt vấn đề: Khi in trang tính nên kiểm tra nội dung trên trang có được trình bày hợp lí không, nội dung trên từng trang có được in đúng như mong muốn hay không.Vậy sử dung những lệnh nào để kiểm tra trang tính trước khi in, đặt lề và hướng giấy trang in cũng như thực hiện việc in ra giấy. Tiết học thực hành hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu vấn đề này. Bước 1. Nhận nhiệm vụ HS: Tiếp nhận nhiệm vụ Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - HS: Tìm cách trả lời câu hỏi. Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo - HS: Thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi. Bước 4. Phương án KTĐG HS: Đại diện của các nhóm trả lời câu hỏi và nhóm khác nhận xét kết quả. * Điều chỉnh: ....................................................................... HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (28’) (1) Mục tiêu: -Học sinh nắm được tiện ích của việc sử dụng các lệnh để kiểm tra trang tính trước khi in, đặt lề và hướng giấy cho trang in cũng như điều chỉnh các dấu ngắt trang phù hợp với yêu cầu in. - HS nắm được cách sử dụng các lệnh để đặt lề, hướng giấy và in trang tính để thực hành. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Nêu vấn đề, vấn đáp. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân (4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính (5) Sản phẩm: Học sinh biết cách sử dụng một số lệnh có sẵn để thực hiện để đặt lề, hướng giấy và điều chỉnh các dấu ngắt trang phù hợp với yêu cầu in. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung - Mở tệp bảng tính So theo doi the luc(đã lưu trong bài 5) Bài tập 3: Định dạng và trình bày trang tính: - Chia nhóm và thực hiện thao tác định dạng trang tính. a) Thực hiện các định dạng: phông chữ, gộp ô, định dạng đường viền ô tính ? Thao tác thực hiện - Tìm hiểu tác dụng của các nút trên TCC ? Tìm hiểu tiêu đề; kiểu dữ liệu trong các cột ? Thực hiện thao tác tô màu nền b) ? Thực hiện xem trước khi in; điều chỉnh ngắt trang, căn lề và chọn hướng giấy. ? Thực hiện thao tác lưu nội dung vào máy theo: C:\Tin THCS\ tên-lớp-bài TH7 - Quan sát quá trình thực hiện các thao tác của học sinh xem có nhanh và chính xác không? - Sửa lỗi cho học sinh hay mắc phải. - Uốn nắn kịp thời những học sinh yếu * Nhận xét và đánh giá - Nêu gương 1 số bài làm tốt và giải đáp 1 số thắc mắc của học sinh. - Nhận xét, đánh giá tiết học và rút kinh nghiệm. - Thông báo về nhà chuẩn bị bài học 8 và hoàn thành các bài tập bài 7 - Nhắc học sinh tắt máy đúng quy định, sắp xếp bàn ghế - Quét dọn phòng máy Thực hiện thao tác mở Thực hành theo nhóm Thực hiện thao tác định dạng Quan sát Thực hiện định dạng tiêu đề (hàng 3): căn giữa, nét chữ đậm và to hơn - Thực hiện theo yêu cầu trong sgk - thực hiện thao tác lưu nội dung Nghe và rút kinh nghiệm Chuẩn bị bài tập tiếp theo Thực hiện theo hướng dẫn Bài tập 3: Định dạng và trình bày trang tính: HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG (7’) (1) Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố cách sử dụng các lệnh để xem trang tính trước khi in, đặt lề, hướng giấy và in trang tính. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Trong lớp học, hoạt động cá nhân, nhóm (4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính. (5) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra. Hoạt động của GV - HS Nội dung -GV: Để kiểm tra trang tính trước khi in, thiết đặt lề và hướng giấy cho trang in ta thực hiện những lệnh nào? - HS: Trả lời. - GV: Gọi hs lên máy thực hiện lại việc xem trang tính trước khi in, thiết đặt lề và hướng giấy in cho cả lớp xem và nhận xét. HOẠT ĐỘNG 4. TÌM TÒI, MỞ RỘNG (2’) (1) Mục tiêu: Giúp những học sinh có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Làm việc cá nhân, nhóm. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Trong lớp học. (4) Phương tiện dạy học:Tài liệu tham khảo, máy chiếu, máy tính. (5) Sản phẩm: HS biết cách mở rộng các kiến thức của mình thông qua câu hỏi thực tế. Hoạt động của GV - HS Nội dung GV: Để chọn nhanh lề trang in và hướng trang ta có thể thực hiện lệnh nào? - Ngoài khả năng thiết đặt chính xác các lề trang in, ta còn có thể lựa chọn để áp dụng các thiết đặt lề có sẵn do chương trình bảng tính đề xuất. Hãy sử dụng lệnh Margins và tìm hiểu, áp dụng các thiết đặt có sẵn đó(H 1.82a). - Tìm hiểu việc chọn nhanh hướng trang in với lệnh Orientation (H 1.82b). GV: Cho hs thực hành phần tùy chọn mở rộng này. IV. Luyện tập - củng cố(5 phút) - Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh V. Hướng dẫn về nhà: (2 phút) - Về nhà ôn tập chuẩn bị tiết sau kiểm”tra 1 tiết thực hành”. VI. Đánh giá-rút kinh nghiệm: ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_44_bai_thuc_hanh_7_in_danh_sach_l.docx