Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 77: Luyện tập

A. MỤC TIÊU

ã Rèn luyện kỹ năng quy đồng mẫu số các phân số theo 3 bước (tìm mẫu chung, tìm thừa số phụ, nhân quy đồng). Phối hợp rút gọn và quy đồng mẫu, quy đồng mẫu và so sánh phân số, tìm quy luật dãy số.

ã Giáo dục HS ý thức làm việc khoa học, hiệu quả, có trình tự.

B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

ã GV : Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập.

ã Vẽ hai bức ảnh SGK trang 20 và bảng phụ để giải bài "Đố vui".

ã HS : bút dạ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1323 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 77: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :6/3/2011 Ngày dạy:7/3/2011 Tiết 77: luyện tập A. Mục tiêu Rèn luyện kỹ năng quy đồng mẫu số các phân số theo 3 bước (tìm mẫu chung, tìm thừa số phụ, nhân quy đồng). Phối hợp rút gọn và quy đồng mẫu, quy đồng mẫu và so sánh phân số, tìm quy luật dãy số. Giáo dục HS ý thức làm việc khoa học, hiệu quả, có trình tự. B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh GV : Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập. Vẽ hai bức ảnh SGK trang 20 và bảng phụ để giải bài "Đố vui". HS : bút dạ. C. Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ (8 ph) GV nêu yêu cầu kiểm tra: - HS1: Phát biểu quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số dương. Chữa bài tập 30(c) Quy đồng mẫu các phân số : Hai HS lên bảng kiểm tra. - HS1: Phát biểu quy tắc quy đồng mẫu Bài tập : 30 = 2.3.5 60 = 22.3.5 40 = 23 . 5 Quy đồng mẫu : MC = 23.3.5 = 120 . Hoạt động 2 Luyện tập (35 ph) Bài 1: Quy đồng mẫu các phân số sau (bài 32, 33 trang 19 SGK) a) GV làm việc cùng HS để củng cố lại các bước quy đồng mẫu. Nên đưa ra cách nhận xét khác để tìm mẫu chung. Nêu nhận xét về hai mẫu : 7 và 9. BCNN (7,9) là bao nhiêu ? 63 có chia hết cho 21 không ? Vậy nên lấy MC là bao nhiêu ? Gọi 1 Hs lên bảng làm tiếp. b) c) GV lưu ý HS trước khi quy đồng mẫu cần biến đổi phân số về tối giản và có mẫu dương. - HS : 7 và 9 là 2 số nguyên tố cùng nhau. BCNN (7, 9) = 63. 63 có chia hết có 21 MC = 63 Toàn lớp làm vào vở, 1 HS lên bảng làm. . MC : 63 ị HS toàn lớp làm bài tập, gọi hai HS lên bảng làm phần b, c. b) . MC: 23.3.11 = 264 ị c) ị 35 = 5.7 20 = 22.5 ị 28 = 22.7 MC: 22.5.7 = 140 HS nhận xét, bổ xung các bài làm trên bảng. Bài 2: Rút gọn rồi quy đồng mẫu các phân số (bài 35 trang 20 SGK và bài 44 trang 9 SBT) a) - GV yêu cầu HS rút gọn phân số. - Quy đồng mẫu và phân số. b) - Để rút gọn các phân số này trước tiên ta phải làm gì ? GV yêu cầu 2 HS lên rút gọn hai phân số. Gọi tiếp 1 HS tiếp tục quy đồng mẫu 2 phân số. a) HS toàn lớp làm bài tập. 1 HS lên bảng rút gọn phân số : ị . Một HS khác tiếp tục quy đồng mẫu : MC : 6.5 = 30. Tìm thừa số phụ rồi quy đồng mẫu: ị . HS: Ta phải biến đổi tử và mẫu thành tích rồi mới rút gọn được. = = = = MC = 13.7 = 91 QĐ : . Hoạt động 3 Hướng dẫn về nhà (2 ph) Ôn tập quy tắc so sánh phân số (ở Tiểu học) so sánh số nguyên, học lại tính chất cơ bản, rút gọn, quy đồng mẫu của phân số. Bài tập số 46, 47 trang 9, 10 SBT.

File đính kèm:

  • doctiet77luyen tapso 6.doc