Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 95. Luyện tập 1

I/ Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Củng cố và khắc sâu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.

2. Kỹ năng:

- Tính thành thạo giá trị phân số của một số cho trước.

- Làm được các bài tập trong SGK

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi làm bài tập

II/ Đồ dùng:

- GV: Bảng phụ: Bài tập thêm; MTBT

- HS: MTBT

III/ Phương pháp:

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp luyện tập thực hành

IV/ Tiến trình lên lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1868 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 95. Luyện tập 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4/4/2011 Ngày giảng: 9/4/2011 Tiết 95. Luyện tập 1 I/ Mục tiêu 1. Kiến thức: - Củng cố và khắc sâu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. 2. Kỹ năng: - Tính thành thạo giá trị phân số của một số cho trước. - Làm được các bài tập trong SGK 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi làm bài tập II/ Đồ dùng: - GV: Bảng phụ: Bài tập thêm; MTBT - HS: MTBT III/ Phương pháp: - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp luyện tập thực hành IV/ Tiến trình lên lớp: 1. ổn định tổ chức 2. Khởi động mở bài HS1: Nêu qui tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước áp dụng: a) của 15 HS2: Chữa bài 118 (SGK-52) HS1: áp dụng: a) của 15 Tính: .15 = 9 HS2: Chữa bài 118 3. HĐ1: Tính giá trị phân số của một số cho trước - Mục tiêu: Vận dụng quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước vào làm bài tập - Đồ dùng: Bảng phụ - Các bước tiến hành: HĐ - GV HĐ - HS Ghi bảng HĐ1: Tính giá trị phân số của một số cho trước - GV đưa bài tập lên bảng phụ - Yêu cầu HS đọc đầu bài ? Bài tập yêu cầu gì ? Để nối các câu ở cột A với cột B được câu đúng làm thế nào - Yêu cầu HS thực hiện - Gọi 2 HS lên bảng điền - HS quan sát bảng phụ - HS đọc đầu bài Nối các câu ở cột A với câu ở cột B để được kết quả đúng áp dụng qui tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước - HS thực hiện - 2 HS lên bảng điền Dạng 1: Tính giá trị phân số của một số cho trước Bài tập thêm: Nối mỗi câu ở cột A với mỗi câu ở cột B để được kết quả đúng Cột A Cột B 1) a) 16 1-a 2) b) 2- e 3) c)4000 3-c 4) d)1,8 4-d 5) e) 25 5-b 4. HĐ2: Bài toán thực tế - Mục tiêu: Vận dụng quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước vào làm bài tập thực tế - Các bước tiến hành - Yêu cầu HS đọc đầu bài 121 ? Bài tập cho biết gì và yêu cầu gì ? Làm thế nào để biết được xe lửa cách HP bao nhiêu km - Gọi 1 HS đứng tại chỗ thực hiện - Yêu cầu HS làm bài 123 - Hãy kiểm tra xem người bán hàng có tính giá mới có đúng không - Yêu cầu HS sửa sai lại các mặt hàng mà chị bán hàng tính sai - HS đọc đầu bài 121 - HS tóm tắt đầu bài + Tính quãng đường xe lửa đi được bao nhiêu km + Lấy 102 km trừ đi quãng đường xe lửa đi được quãng đường - 1 HS đứng tại chỗ thực hiện - HS làm bài 123 - HS dùng máy tính kiểm tra - HS tính: A: 315000 đ D: 405000 đ Dạng 2: Bài toán thực tế Bài 121/52 Tóm tắt: - Quãng đường HN-HP: 102km - Xe lửa xuất phát từ HN đi được quãng đường Giải: Xe lửa xuất phát từ HN đi được quãng đường là: 102. =61,2 (km) Xe lửa còn cách HP là: 102 – 61, 2 = 40, 8 (km) Đáp số: 40,8 (km) Bài 123/53 Các mặt hàng B, C, E được tính đúng giá mới Các mặt hàng A, D không được tính đúng giá mới Giá đúng các mặt hàng đó là: A: 315000 đ D: 405000 đ 5. Tổng kết hướng dẫn về nhà: - Xem lại các bài tập đã chưa. - Làm bài tập 120( SBT- 23) - Chuẩn bị giờ sau: Luyện tập 2 - HD: Làm tương tự như bài tập thêm đã chữa

File đính kèm:

  • docTiet 95.doc
Giáo án liên quan