Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 16 - Bài 2: Góc

I.MỤC TIÊU : Qua bài này học sinh cần :

- Biét góclà gì ? góc bẹt là góc như thế nào ?

- Có kỹ năng vẽ góc,đọc tên góc, ký hiệu góc, nhận biết điểm nằm trong góc .

II.CHUẨN BỊ:

SGK +SHD , thước kẻ,thước đo góc,com pa,phấn màu,bảng phụ,máy chiếu đa năng nếu có.

III.NỘI DUNG:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra nề nếp tổ chức lớp và sự chuẩn bị học tập của học sinh

2 : Kiểm tra bài cũ:(5’)

Câu hỏi 1 :

Cho đường thẳng a và 3 điểm A, B, C không thẳng hàng. Biết đoạn thẳng AB và BC đều cắt đường thẳng a, A,B, C đều không thuộc đường thẳng a.

a, Đọc tên hai nửa mặt phẳng bờ a .

b, Đoạn thẳng AC có cắt đường thẳng a không ?

Câu hỏi 2 :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1468 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 16 - Bài 2: Góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày: 16/01/2014 Tiết 16:§ 2 . GÓC I.MỤC TIÊU : Qua bài này học sinh cần : - Biét góclà gì ? góc bẹt là góc như thế nào ? - Có kỹ năng vẽ góc,đọc tên góc, ký hiệu góc, nhận biết điểm nằm trong góc . II.CHUẨN BỊ: SGK +SHD , thước kẻ,thước đo góc,com pa,phấn màu,bảng phụ,máy chiếu đa năng nếu có. III.NỘI DUNG: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra nề nếp tổ chức lớp và sự chuẩn bị học tập của học sinh 2 : Kiểm tra bài cũ:(5’) Câu hỏi 1 : Cho đường thẳng a và 3 điểm A, B, C không thẳng hàng. Biết đoạn thẳng AB và BC đều cắt đường thẳng a, A,B, C đều không thuộc đường thẳng a. a, Đọc tên hai nửa mặt phẳng bờ a . D A . . b, Đoạn thẳng AC có cắt đường thẳng a không ? B Câu hỏi 2 : Cho hình vẽ bên, biết A, B, C thẳng hàng , a, Đọc tên hai nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng AC . C . b, Đọc tên hai tia đối nhau E . c, Tia BE nằm giữa hai tia nào ? d, Tia BC nằm giữa hai tia nào ? e, Tia Ba có nằm giữa hai tia BD và BE không ? 3.Bài mới: PHẦN HƯỚNG DẪN CỦA THẦY GIÁO VÀ HOẠT ĐỘNG HỌC SINH PHẦN NỘI DUNG CẦN GHI NHỚ Hoạt động 1 : Định nghĩa góc - góc bẹt:(15’) - Các tia trên hình bài kiểm 2 có đặc điểm chung gì ? ( chung gốc) - Góc là gì ? GV giưói thiệu khái niệm góc, đỉnh, cạnh của góc , ký hiệu và cách đọc tên góc . - HS chỉ rõ hai cạnh của góc ABC . Nhận xét đặc điểm của hai cạnh góc này . GV giới thiệu góc bẹt . - HS Làm bài tập ? SGK . - Đọc tên , nêu đỉnh, cạnh của góc bẹt trong bài kiểm . Góc DBC có phải là góc bẹt không ? Vì sao ? Định nghĩa : N x . O Góc là hình gồm hai tia chung gốc . x M . . . C A y O . B y Góc Đỉnh Cạnh Ký hiệu xOy O Ox, Oy xOy MON O OM,ON ÐO, ABC B BA, BC ÐABC Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau Hoạt động 2: Vẽ góc :(5’) - Muốn vẽ được một góc ta cần phải biết các yếu tố nào ? (đỉnh, cạnh) - Làm thế nào để vẽ được một góc ? (vẽ hai tia chung gốc) - Làm thế nào để đặt tên góc gọn và ký hiệu các góc có chung đỉnh trên hình vẽ để dễ phân biệt . - Quan sát hình 5 SGK, hãy viết các tên góc khác của các góc Ô1 ; Ô2 - HS làm bài tập 8 SGK O 1 z y x 2 Hoạt động 3 : Điểm nằm bên trong góc :(10’) -HS quan sát hình 6 và trả lời các câu hỏi sau + Các tia Ox, Oy có đối nhau không ? +Tia OM có nằm giữa hai tia Ox,Oy không ? - GV giới thiệu khái niệm điểm nằm bên trong góc . - Khi nào ta có điểm M nằm trong góc xÔy ? - HS làm bài tập 9 SGK . Điểm M nằm bên trong góc xÔy Tia OM nằm giữa hai tia Ox, Oy x . O M y 4. Củng cố(3’) - Vẽ góc tUv . Vẽ điểm N nằm bên trong góc tUv . Vẽ tia UN . Đọc tên các góc có trong hình vẽ . Ghi ký hiệu các góc đó . - Làm bài tập 6 SGK tại lớp . 5. Dặn dò:(2’) - HS học kỹ bài học theo SGK và làm các bài tập 7 và 10 SGK . - Tiết sau : Số đo góc .

File đính kèm:

  • docHinh hoc 6 tuan 23.doc