Giáo án Vật lí 11 - Tiết 48 - Bài tập về từ trường

Tiết 48

 11H: BÀI TẬP VỀ TỪ TRƯỜNG

Giảng 11K:

 11T:

A. Mục tiêu:

+ Vận dụng được định luật Am – pe về lực từ tác dụng lên một đoạn dòng điện.

+ Vận dụng được các công thức tính cảm ứng từ của dòng điện.

B. Chuẩn bị:

I. Giáo viên:

Chuẩn bị nội dung các bài tập, các tình huống có thể xảy ra để tiết dạy đạt kết quả tốt.

II. Học sinh:

Học lý thuyết và làm bài tập đầy đủ.

C. Ổn định tổ chức – Kiểm tra:

I. Ổn định tổ chức:

 11H: /34

11T: /31

11K: /34

II. Kiểm tra:

+ Từ trường của dòng điện thẳng?

+ Từ trường của dòng điện tròn?

+ Từ trường của dòng điện trong ống dây?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 475 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí 11 - Tiết 48 - Bài tập về từ trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 07/01 Tiết 48 11H: bài tập về từ trường Giảng 11K: 11T: Mục tiêu: + Vận dụng được định luật Am – pe về lực từ tác dụng lên một đoạn dòng điện. + Vận dụng được các công thức tính cảm ứng từ của dòng điện. Chuẩn bị: I. Giáo viên: Chuẩn bị nội dung các bài tập, các tình huống có thể xảy ra để tiết dạy đạt kết quả tốt. II. Học sinh: Học lý thuyết và làm bài tập đầy đủ. C. ổn định tổ chức – Kiểm tra: I. ổn định tổ chức: 11H: /34 11T: /31 11K: /34 II. Kiểm tra: + Từ trường của dòng điện thẳng? + Từ trường của dòng điện tròn? + Từ trường của dòng điện trong ống dây? D. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung cần đạt + Phân tích để HS hiểu được các thành phần của từ trường Trái Đất, trong đó có thành phần nằm ngang. + Hướng dẫn HS vẽ hình đúng, thể hiện rõ các từ trường thành phần. + Vẽ các hình vẽ và hướng dẫn HS. + Tìm hiểu các thành phần của từ trường Trái Đất. + Biểu diễn nội dung bài toán bằng hình vẽ. + Xác định hướng của kim nam châm theo giả thiết, từ đó suy ra được góc và tính được k. Bài 1: a) Với dòng điện I1, . Theo nguyên lí chồng chất từ trường: F nam châm thử nằm cân bằng theo phương của vetơ . Gọi là góc hợp bởi phương của và trục ống dây, ta có: . b) Khi kim nam châm chỉ hướng Đ - B thì . Do đó: . Vậy: Mặt khác: . . Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung cần đạt + Hướng dẫn HS tìm hiểu kĩ đề, biết cách vẽ hình. + Yêu cầu HS tính toán căn cứ vào hình vẽ và công thức Pi – ta – go. + Hướng dẫn HS tìm hiểu kĩ bài toán, xác định các kiến thức cần sử dụng. + Lưu ý HS về việc đổi đơn vị khi tính toán. + Xác định các vectơ cảm ứng từ gây bởi các dòng điện tại tâm O. + Vẽ hình chính xác. + Tính từ trường tổng hợp. + Xác định phương hướng giải bài toán. + Kết hợp các kiến thức, các công thức đã học để giải bài toán. Bài 2: R1 = R2 = R = 10cm; I1 = 3A, I2 = 4A. Ta nhận thấy: F T. hướng ra phía trước và hợp với mặt phẳng ngang góc với F . Bài 3: d = 1,2mm; B = 0,004T; l = 60m; . U = ? + Trong lòng ống dây: với . Lại có I = . Suy ra: (1) + Mặt khác: (2) Từ (1) và (2) ta được: E. Củng cố – Dặn dò: I. Củng cố: Khắc sâu cho HS kĩ năng và phương pháp giả toán. II. Dặn dò: + HS ôn tập kĩ lý thuyết. + Làm thêm các bài tập trong sách BT, các sách tham khảo khác. *******************&*****************

File đính kèm:

  • docTIET 48 BAI TAP VE TU TRUONG.doc