Giáo án Vật lí 11 - Tiết 51 - Khung dây dẫn có dòng điện đặt trong từ trường

Soạn:14/01 Tiết 51

 11H: KHUNG DÂY DẪN CÓ DÒNG ĐIỆN

Giảng 11K: ĐẶT TRONG TỪ TRƯỜNG

 11T:

A. Mục tiêu:

+ Trình bày được lực từ tác dụng lên khung dây mang dòng điện.

+ Thành lập được công thức xác định mô men ngẫu lực từ tác dụng lên khung trong trường hợp đường sức từ song song với mặt phẳng khung dây.

+ Trình bày được nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều và điện kế khung quay.

Chuẩn bị:

I. Giáo viên:

Khung dây, bộ pin và các dây nối.

II. Học sinh:

Ôn lại kiến thức về lực từ tác dụng lên một đọan dây dẫn có dòng điện đặt trong từ trường.

C. Ổn định tổ chức – Kiểm tra:

I. Ổn định tổ chức:

 11H: /34

11T: /31

11K: /34

II. Kiểm tra:

Lực Lo – ren – xơ: Khái niệm? Phương? Chiều? Độn lớn?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 394 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí 11 - Tiết 51 - Khung dây dẫn có dòng điện đặt trong từ trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:14/01 Tiết 51 11H: khung dây dẫn có dòng điện Giảng 11K: đặt trong từ trường 11T: Mục tiêu: + Trình bày được lực từ tác dụng lên khung dây mang dòng điện. + Thành lập được công thức xác định mô men ngẫu lực từ tác dụng lên khung trong trường hợp đường sức từ song song với mặt phẳng khung dây. + Trình bày được nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều và điện kế khung quay. Chuẩn bị: I. Giáo viên: Khung dây, bộ pin và các dây nối. II. Học sinh: Ôn lại kiến thức về lực từ tác dụng lên một đọan dây dẫn có dòng điện đặt trong từ trường. C. ổn định tổ chức – Kiểm tra: I. ổn định tổ chức: 11H: /34 11T: /31 11K: /34 II. Kiểm tra: Lực Lo – ren – xơ: Khái niệm? Phương? Chiều? Độn lớn? D. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung cần đạt + Làm TN biểu diễn. + Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét kết quả TN. + Sử dụng hình vẽ để phân tích. + Yêu cầu HS tự phân tích các kực t/d vào các cạnh của khung. + Quan sát TN. + Nhận xét kết quả TN. + Vẽ hình. + Ghi vở. 1. Khung dây đặt trong từ trường: a) Thí nghiệm: + Bố trí TN. + Tiến hành F Kết quả: cho dòng điện qua khung, ta thấy khung bị quay đi. b) Lực từ tác dụng lên khung dây có dòng điện: Đ Đường sức từ nằm trong mặt phẳng khung: O O’ O O’ F Ngẫu lực từ có tác dụng làm quay khung. +TH đường sức không nằm trong mặt phẳng khung, nói chung ngẫu lực vẫn làm quay khung. Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung cần đạt + Yêu cầu HS trả lời câu hỏi. + Hướng dẫn HS xây dựng công thức tính momen ngẫu lực từ trong trường hợp đơn giản. + Hướng dẫn HS tìm hiểu 2 ứng dụng cơ bản của lực từ t/d lên khung dây. + Trả lời C1. + Trả lời C2. + Tìm hiểu khái niệm momen ngẫu lực từ. + Xây dựng công thức momen ngẫu lực từ. + Tìm hiểu cấu tạo và nguyên tắc h/đ của động cơ điện. + Tìm hiểu cấu tạo và nguyên tắc h/đ của điện kế khung quay. Đ Đường sức từ vuông góc với mặt phẳng khung: Các lực từ không làm quay khung F vị trí duy nhất – mặt phẳng trung hòa. c) Momen ngẫu lực từ tác dụng lên khung dây. M = FBC.d Với: FBC = FAD = Ibl F M = Ibld, lại có: ld = S Do đó: M = IBS (1) TH tổng quát: M = IBSsin. (2) 2. Động cơ điện một chiều: a) Cấu tạo. b) Hoạt động. (SGK/164) 3. Điện kế khung quay: a) Cấu tạo. b) Hoạt động. (SGK/164) E. Củng cố – Dặn dò: I. Củng cố: Sử dụng các câu hỏi giáo khoa và bài tập trắc nghiệm cuối bài học. II. Dặn dò: BTVN: 3, 4 (SGK/165) Các bài tập trong SBT. *********************&*******************

File đính kèm:

  • docTIET 51 KHUNG DAY.doc