Giáo án Vật lý 11 CB - GV: Hoàng Hải Hà - Tiết 36 - Thực hành khảo sát đặc tính chỉnh lưu của điốt bán dẫn và đặc tính khuếch đại của tranzito (t1)

THỰC HÀNH

KHẢO SÁT ĐẶC TÍNH CHỈNH LƯU CỦA ĐIỐT BÁN DẪN

VÀ ĐẶC TÍNH KHUẾCH ĐẠI CỦA TRANZITO (T1)

A. Mục tiêu

1. Kiến thức

• Biết được cấu tạo của điốt bán dẫn và giải thích tác dụng chỉnh lưu dòng điện của nó.

• Biết cách khảo sát đặc tính chỉnh lưu dòng điện của điốt bán dẫn thông qua việc khảo sát và vẽ đồ thị I = f(U) biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện I chạy qua điốt bán dẫn vào độ lớn và chiều của hiệu điện thế U đặt vào hai cực của điốt. Từ đó đánh giá được tác dụng chỉnh lưu cảu điốt bán dẫn.

2. Kĩ năng

• Rèn luyện kĩ năng thực hành cho học sinh: biết cách lựa chọn và sử dụng các dụng cụ thực hành.

• Xử lí các số liệu, viết được mẫu báo cáo thí nghiệm.

3. Thái độ

• Cẩn thận, khách quan, trung thực khi tiến hành thí nghiệm.

• Độc lập, chủ động trong học tập, nghiên cứu.

• Giáo dục kĩ thuật tổng hợp cho học sinh.

B. Phương pháp giảng dạy: Phát vấn đàm thoại, thuyết trình.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 342 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 CB - GV: Hoàng Hải Hà - Tiết 36 - Thực hành khảo sát đặc tính chỉnh lưu của điốt bán dẫn và đặc tính khuếch đại của tranzito (t1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 36 Ngày soạn: 03/01/2009 THỰC HÀNH KHẢO SÁT ĐẶC TÍNH CHỈNH LƯU CỦA ĐIỐT BÁN DẪN VÀ ĐẶC TÍNH KHUẾCH ĐẠI CỦA TRANZITO (T1) A. Mục tiêu 1. Kiến thức Biết được cấu tạo của điốt bán dẫn và giải thích tác dụng chỉnh lưu dòng điện của nó. Biết cách khảo sát đặc tính chỉnh lưu dòng điện của điốt bán dẫn thông qua việc khảo sát và vẽ đồ thị I = f(U) biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện I chạy qua điốt bán dẫn vào độ lớn và chiều của hiệu điện thế U đặt vào hai cực của điốt. Từ đó đánh giá được tác dụng chỉnh lưu cảu điốt bán dẫn. 2. Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng thực hành cho học sinh: biết cách lựa chọn và sử dụng các dụng cụ thực hành. Xử lí các số liệu, viết được mẫu báo cáo thí nghiệm. 3. Thái độ Cẩn thận, khách quan, trung thực khi tiến hành thí nghiệm. Độc lập, chủ động trong học tập, nghiên cứu. Giáo dục kĩ thuật tổng hợp cho học sinh. B. Phương pháp giảng dạy: Phát vấn đàm thoại, thuyết trình. C. Chuẩn bị giáo cụ 1. Giáo viên: Chuẩn bị cho 1 nhóm học sinh: 1 điốt chỉnh lưu; nguồn điện U; điện trở bảo vệ R0; biến trở núm xoay R; 2 đồng hồ đo điện đa năng; bảng lắp ráp mạch điện; bộ dây dẫn nối mạch điện có hai đầu phích cắm; khoá K. 2. Học sinh: Xem lại bài “Dòng điện trong chất bán dẫn” và soạn kĩ bài thực hành theo yêu cầu của GV. D. Tiến trình bài dạy 1. Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ Thế nào là điốt chỉnh lưu. Kí hiệu. Muốn điốt làm việc thì phải làm thế nào? Mục đích của bài thực hành này là gì? 3. Nội dung bài mới a. Đặt vấn đề Chúng ta đã biết điốt chỉ dẫn điện khi được phân cực thuận. Bài học hôm nay ta sẽ đi khảo sát lại điều nhận định trên. b. Triển khai bài dạy HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích của thí nghiệm GV: Hãy cho biết mục đích của bài thí nghiệm này? HS: Trả lời. I. MỤC ĐÍCH THÍ NGHIỆM 1. Khảo sát đặc tính chỉnh lưu của điốt. 2. Vẽ đặc tuyến vôn-ampe của điốt. Hoạt động 2: Tìm hiểu dụng cụ thí nghiệm GV: Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm của bộ thí nghiệm này. HS: Nghe và quan sát. II. DỤNG CỤ THÍ NGHIỆM Hoạt động 3: Tìm hiểu cơ sở lí thuyết của bài thí nghiệm GV: Hãy cho biết chiều của dòng điện đi qua điốt? HS: Trả lời. A K III. CƠ SỞ LÍ THUYẾT Điốt chỉ cho dòng điện đi theo 1 chiều từ miền p sang miền n hay chỉ dẫn điện 1 chiều từ A sang K. Hoạt động 4: Tìm hiểu về dụng cụ đo GV: Giới thiệu cách hoạt động của đồng hồ đo điện năng hiện số và những điểm lưu ý khi sử dụng. HS: Nghe và ghi nhớ. Hoàn thành câu C2. IV. GIỚI THIỆU DỤNG CỤ ĐO 1. Đồng hồ đo điện năng hiện số 2. Những điểm lưu ý khi thực hiện Hoạt động 5: Tiến hành thí nghiệm GV: Mắc mạch điện và làm mẫu theo sơ đồ nguyên lí cho hs quan sát. HS: Quan sát và ghi nhớ. GV: Chia hs theo 6 nhóm, yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm. Cử thư kí ghi lại kết quả thí nghiệm. HS: Tiến hành làm thí nghiệm. Ghi kết quả vào mẫu báo cáo. V. TIẾN HÀNH THÍ NGHIỆM 1. Khảo sát dòng điện thuận chạy qua điốt 2. Khảo sát dòng điện ngược chạy qua điốt. 4. Củng cố - Những điểm cần lưu ý khi tiến hành thí nghiệm. - Yêu cầu hs dọn dẹp dụng cụ, và nhận xét về thái độ của hs trong buổi thực hành. 5. Dặn dò - Khảo sát đặc tính khuếch đại của tranzito: + Mục đích thí nghiệm. + Cơ sở lí thuyết. + Cách tiến hành thí nghiệm.

File đính kèm:

  • doctiet 36-93.doc