Giáo án Vật lý 6 tiết 28 bài 24: Sự nóng chảy và sự đông đặc - Trường THCS Ngàm Đăng Vài

Tiết 28, bài 24.

SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC

I.MỤC TIÊU

1/Kiến thức : nhận biết được những đặc điểm cơ bản của sự nóng chảy.

2/Kỹ năng :

-Vận dụng được kiến thức để giải thích một số hiện tượng đơn giản.

-Biết khai thác bảng ghi kết quả thí nghiệm (vẽ đường biểu diễn và rút ra kết luận cần thiết).

3/Thái độ : trung thực, cẩn thận, chính xác.

II.CHUẨN BỊ

1, GV :

- bảng kẻ sẵn ô (vẽ đường biểu diễn)

- dụng cụ tiến hành thí nghiệm (bảng 24.1, băng phiến và các dụng cụ cần thiết khác)

2, HS :

- học bài cũ, xem trước bài mới

- thước, sgk

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3838 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 28 bài 24: Sự nóng chảy và sự đông đặc - Trường THCS Ngàm Đăng Vài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Líp: TiÕt: (tkb). Ngµy gi¶ng: SÜ sè: V¾ng: Tiết 28, bài 24. SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC I.MỤC TIÊU 1/Kiến thức : nhận biết được những đặc điểm cơ bản của sự nóng chảy. 2/Kỹ năng : -Vận dụng được kiến thức để giải thích một số hiện tượng đơn giản. -Biết khai thác bảng ghi kết quả thí nghiệm (vẽ đường biểu diễn và rút ra kết luận cần thiết). 3/Thái độ : trung thực, cẩn thận, chính xác. II.CHUẨN BỊ 1, GV : - bảng kẻ sẵn ô (vẽ đường biểu diễn) - dụng cụ tiến hành thí nghiệm (bảng 24.1, băng phiến và các dụng cụ cần thiết khác) 2, HS : - học bài cũ, xem trước bài mới - thước, sgk III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1)Bµi cò: Kh«ng 2)Bµi míi: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Ghi b¶ng HĐ1. Thí nghiệm tìm hiểu về sự nóng chảy của băng phiến -Treo hình 24.1 -Mô tả các dụng cụ -Cho HS xem băng phiến -Gọi HS đọc thông tin SGK. -Treo bảng 24.1 -Mô tả thí nghiệm và cách ghi kết quả. -Hướng dẫn HS biểu diễn số liệu từ bảng 24.1 bằng đồ thị. -Vẽ mẫu từ phút 0đến2 -Yêu cầu HS vẽ đồ thị vào bảng phụ do GV chuẩn bị -Yêu cầu một HS lên bảng vẽ vào bảng phụ của GV -GV nhận xét -HS quan sát -HS theo dõi. -HS đọc (SGK 75) -HS theo dõi -HS ghi nhận -HS quan sát -HS vẽ đồ thị vào bảng phụ -Cá nhân HS thực hiện -HS quan sát I.SỰ NÓNG CHẢY 1/Phân tích kết quả TN HĐ2. Quan sát đồ thị, trả lời câu hỏi sgk và rút ra kết luận -Gọi HS đọc C1 -Gọi HS hoàn thành C1 -GV nhận xét -Gọi HS đọc C2 -Gọi HS hoàn thành C2 -GV nhận xét, tóm ý -Gọi HS đọc C3 -Gọi HS hoàn thành C3 -GV nhận xét, tóm ý -Gọi HS đọc C4 -Gọi HS hoàn thành C4 -GV nhận xét, tóm ý -Gọi HS mô tả lại toàn bộ quá trình nóng chảy của băng phiến -Gọi HS khác nhận xét -GV nhận xét, tóm ý. -Gọi HS đọc C5 -Yêu cầu HS hoạt động nhóm hoàn thành C5 -Gọi đại diện nhóm báo cáo -GV nhận xét -GV: sự nóng chảy là quá trình chuyển từ thể nào sang thể nào? -Gọi HS nhận xét -GV nhận xét, gọi HS nhắc lại -Cá nhân HS đọc -Cá nhân HS trả lời (tăng, đoạn thẳng nằm nghiêng) -HS theo dõi, ghi nhận -Cá nhân HS đọc -Cá nhân HS trả lời (800C , thể rắn và thể lỏng) -HS ghi nhận -Cá nhân HS đọc -Cá nhân HS trả lời (không thay đổi, đoạn thẳng nằm ngang) -HS ghi nhận -Cá nhân HS đọc -Cá nhân HS trả lời (tăng, đoạn thẳng nằm nghiêng) -HS ghi nhận -Cá nhân HS dựa vào đồ thị và các câu trả lời C1, C2, C3, C4 để trả lời -Cá nhân nhận xét -Cá nhân HS đọc C1: Nhiệt độ của băng phiến tăng dần, đường biểu diễn từ phút 0 đến phút thứ 6 là đoạn thẳng nằm nghiêng C2: Đến 800C băng phiến bắt đầu nóng chảy, tồn tại ở thể rắn và lỏng C3: Trong suốt thời gian nóng chảy, nhiệt độ của băng phiến không thay đổi, đường biểu diễn từ phút thứ 8 đến phút thứ 11 là đoạn thẳng nằm ngang C4: Khi nóng chảy hết, nhiệt độ của băng phiến tăng dần theo thời gian, đường biểu diễn từ phút thứ 11 đến phút thứ 15 là đoạn thẳng nằm nghiêng 2/Rút ra kết luận : -Băng phiến nóng chảy ở 800C, nhiệt độ này gọi là nhiệt độ nóng chảy của băng phiến -Trong thời gian nóng chảy, nhiệt độ của băng phiến không thay đổi -Sự nóng chảy là sự chuyển từ thể rắn sang thể lỏng 3,Củng cố -Nhiệt độ nóng chảy của băng phiến là bao nhiêu? -Trong suốt thời gian nóng chảy nhiệt độ băng phiến như thế nào ? - Sự nóng chảy là quá trình chuyển từ thể nào sang thể nào? -Qua bài học, em có thể cho một vài ví dụ về hiện tượng nóng chảy? 4, Dặn dò HS về xem lại bài Sự nóng chảy và đông đặc, làm bài tập trong sách bài tập và đọc trước bài Sự nóng chảy và đông đặc . ---------------------------

File đính kèm:

  • docsu nong chay va su dong dacvat ly 6.doc