Giáo án Vật lý K6 bài 12: Thực hành: xác định khối lượng riêng của sỏi

Tiết 13

Bài 12 THỰC HÀNH : XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG

 CỦA SỎI

I. Mục tiêu

 1.Về kiến thức:

- Biết xác định khối lượng riêng của một vật rắn.

 2.Về kĩ năng:

 - Biết cách tiến hành một bài thực hành vật lý.

 3.Về thái độ

 - Tính cẩn thận trong quá trình học

II.Chuẩn bị

 1. Giáo viên:

 - Cho mỗi nhóm học sinh:

+ Cân có ĐCNN 10g hoặc 20g.

+ Bình chia độ có GHĐ: 100cm3 – ĐCNN: 1cm3.

+ Một cốc nước.

+ 15 hòn sỏi cùng loại

 2. Học sinh:

- Học bài cũ và chuẩn bị trước bài 12

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2138 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý K6 bài 12: Thực hành: xác định khối lượng riêng của sỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: 6A Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng: Lớp: 6B Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng: Lớp: 6C Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng: Tiết 13 Bài 12 THỰC HÀNH : XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI I. Mục tiêu 1.Về kiến thức: - Biết xác định khối lượng riêng của một vật rắn. 2.Về kĩ năng: - Biết cách tiến hành một bài thực hành vật lý. 3.Về thái độ - Tính cẩn thận trong quá trình học II.Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Cho mỗi nhóm học sinh: + Cân có ĐCNN 10g hoặc 20g. + Bình chia độ có GHĐ: 100cm3 – ĐCNN: 1cm3. + Một cốc nước. + 15 hòn sỏi cùng loại 2. Học sinh: - Học bài cũ và chuẩn bị trước bài 12 III. Tiến trình bài dạy 1. Kiểm tra bài cũ : Khối lượng riêng một chất được xác định như thế nào ? Đơn vị khối lượng riêng là gì ? 2. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Cho mỗi nhóm học sinh chuẩn bị dụng cụ thực hành và đọc nội dung tài liệu trong sách giáo khoa. - Yêu cầu HS đọc thật kĩ nội dung thực hành Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh thực hành, cho học sinh tiến hành đo và tính toán kết quả. – Toàn nhóm cân khối lượng mỗi phần sỏi trước. – Sau đó các nhóm bắt đầu đo thể tích của các phần sỏi. (Trước mỗi lần đo thể tích của sỏi cần lau khô hòn sỏi và châm nước cho đúng 50cm3) - Cho học sinh thảo luận nhóm tính khối lượng riêng của sỏi. Giáo viên hướng dẫn thêm cách tính giá trị trung bình khối lượng riêng: a. Dụng cụ: Một cái cân, một bình chia độ có GHĐ 100 cm3, một cốc nước, khoảng 15 hòn sỏi to, khăn lau. b. Tiến hành đo: – Chia nhỏ sỏi làm 3 phần. – Cân khối lượng của mỗi phần m1, m2, m3 (phần nào cân xong thì để riêng, không bị lẫn lộn). – Đổ khoảng 50 cm3 nước vào bình chia độ. – Ghi thể tích của mực nước khi có sỏi trong bình, suy ra cách tính V1, V2, V3 của từng phần sỏi. c. Tính khối lượng riêng của từng phần sỏi: ,; ; Dựa vào kết quả đo được tính khối lượng riêng của sỏi. Học sinh tính giá trị trung bình. I. Thực hành: 1.Dụng cụ: Một cái cân, một bình chia độ có GHĐ 100 cm3, một cốc nước, khoảng 15 hòn sỏi to, khăn lau. 2.Tiến hành đo: Kết quả đo : m1 =… g m2 = .. g m3 = g m1 =…. kg m2 = …… kg m3 =…… kg V1 = cm3 V2 = cm3 V3 = cm3 V1 = cm3 V2 = cm3 V3 = cm3 3. Tính khối lượng riêng của từng phần sỏi: ; ; = … .. .. g/cm3 =….. g/cm3 = ….. .. g/cm3 = … .. .. kg/cm3 =….. kg/cm3 = ….. .. kg/cm3 Tính giá trị trung bình của khối lượng riêng : =…. g/cm3 =….kg/cm3 II. Mẫu báo cáo thực hành 3/.Củng cố: GV các nhóm học sinh ngừng thực hànhCác nhóm nộp báo cáo thực hành. 4/.Dặn dò : Về nhà học bài và chuẩn bị trước bài 13 “ MÁY CƠ ĐƠN GIẢN ”

File đính kèm:

  • docvat li 6.tiet 13.doc