Giáo án Vật lý K6 bài 7: Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực

Tiết 7

Bài 7 TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC

I. Mục tiêu

 1.Về kiến thức:

- Nêu được một số thí dụ về lực tác dụng lên một vật làm biến đổi chuyển động của vật đó.

 2.Về kĩ năng:

 - Nêu được một số thí dụ về lực tác dụng lên vật làm biến dạng vật đó

 3.Về thái độ

 - Tìm tòi, ham khám phá

II.Chuẩn bị

 1. Giáo viên:

 - Cho mỗi nhóm học sinh: + Một xe lăn, một máng nghiêng, một lò xo

 + Một lò xo lá tròn

 + Một hòn bi,

 + Một sợi dây

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Ngày: 14/11/2014 | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý K6 bài 7: Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: 6A Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng: Lớp: 6B Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng: Lớp: 6C Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng: Tiết 7 Bài 7 TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC I. Mục tiêu 1.Về kiến thức: - Nêu được một số thí dụ về lực tác dụng lên một vật làm biến đổi chuyển động của vật đó. 2.Về kĩ năng: - Nêu được một số thí dụ về lực tác dụng lên vật làm biến dạng vật đó 3.Về thái độ - Tìm tòi, ham khám phá II.Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Cho mỗi nhóm học sinh: + Một xe lăn, một máng nghiêng, một lò xo + Một lò xo lá tròn + Một hòn bi, + Một sợi dây 2. Học sinh: - Học bài cũ và chuẩn bị trước bài 7 III. Tiến trình bài dạy 1. Kiểm tra 15 phút : - Lực là gì? Hai lực như thế nào gọi là hai lực cân bằng ? - Đáp án : + Tác dụng đẩy, kéo của vật này lên vật khác gọi là lực. + Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau, có cùng phương nhưng ngược chiều. 2. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: (2 phút) Tổ chức tình huống học tập. -Mục tiêu của bài học là: Muốn biết có lực tác dụng vào một vật hay không thì phải nhìn vào kết quả tác dụng của lực. Làm sao biết trong hai người, ai đang giương cung, ai chưa giương cung? Hoạt động 2: ( 10 phút) Tìm hiểu những hiện tượng xảy ra khi có lực tác dụng. - Giáo viên cho học sinh đọc SGK để thu thập thông tin và trả lời câu C1; C2. C1: Học sinh tìm 4 thí dụ để minh họa sự biến đổi của chuyển động. C2: Học sinh trả lời câu hỏi ở đầu bài. Hoạt động 3: (20 phút) Nghiên cứu những kết quả tác dụng của lực. Cho học sinh thực hiện 4 thí nghiệm: C3, C4, C5 và C6 yêu cầu hoạt động nhóm. C3: Nhận xét về kết quả tác dụng của lò xo tròn lên xe lúc đó. C4: Nhận xét về kết quả của lực mà tay ta tác dụng lên xe thông qua sợi dây. C5: Nhận xét về kết quả của lực mà lò xo tác dụng lên hòn bi khi va chạm. C6: Lấy tay ép hai đầu một lò xo nhận xét về kết quả của lực mà tay ta tác dụng lên lò xo. Học sinh điền cụm từ vào chỗ trống. C7. Điền vào chỗ trống : C8: Học sinh điền cụm từ vào chỗ trống: Hoạt động 4: (10 phút) Vận dụng Học sinh trả lời các câu hỏi: C9; C10; C11. - Học sinh đọc vấn đề đầu bài C1: Tùy từng học sinh. C2: Người đang giương cung đã tác dụng một lực vào dây cung nên làm cho dây cung và cánh cung biến dạng. Học sinh làm thí nghiệm theo hướng dẫn SGK và giáo viên. Các nhóm hoạt động trả lời các câu C3, C4, C5 C3: Lực đẩy mà lò xo lá tròn tác dụng lên xe lăn đã làm biến đổi chuyển động C4: Khi xe đang chạy bỗng đứng yên làm biến đổi chuyển động của xe. C5: Làm biến đổi chuyển động của hòn bi. C6: Lực mà tay ta ép vào lò xo đã làm biến dạng lò xo. C7: a) 1. Biến đổi chuyển động của xe. b) 2. Biến đổi chuyển động của xe. c) 3. Biến đổi chuyển động của xe. d) 4. Biến dạng lò xo. C8: Lực mà vật A tác dụng lên vật B có thể làm biến đổi chuyển động của vật B hoặc làm biến dạng vật B. Hai kết quả này có thể cùng xảy ra. Hướng dẫn học sinh trả lời I. Những hiện tượng cần chú ý quan sát khi có lực tác dụng: 1. Những sự biến đổi của chuyển động: - Vật đang chuyển động bị dừng lại. - Vật đang đứng yên, bắt đầu chuyển động. - Vật chuyển động nhanh lên. - Vật chuyển động chậm lại. 2. Những sự biến dạng: - Là sự thay đổi về hình dạng của vật khi có lực tác dụng. II. Những kết quả tác dụng của lực: 1. Thí nghiệm: 2. Rút ra kết luận: - Lực mà vật A tác dụng lên vật B có thể làm biến đổi chuyển động của vật B hoặc làm biến dạng vật B. Hai kết quả này có thể cùng xảy ra. III. Vận dụng: 3/.Củng cố: - GV Gọi HS phát biểu ghi nhớ. - Gọi HS Đọc phần có thể em chưa biết. - GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong sách bài tập 4/.Dặn dò : - Học thuộc nội dung ghi nhớ SGK - Làm bài tập trong sách bài tập - Chuẩn bị bài 8

File đính kèm:

  • docvat li 6.tiet 7.doc
Giáo án liên quan