Sáng kiến kinh nghiệm hoạt động ngoài giờ lên lớp

Để tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao vai trò hiệu quả trong công tác hoạt động ngoài giờ của giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường THCS là điều hết sức quan trọng và cần thiết phù hợp với sự phát triển nhân cách cho học sinh. Với điều kiện hoàn cảnh hiện này để giúp cho thế hệ trẻ hoà nhập vào xu hướng chung của thời đại khoa học, kĩ thuật và công nghệ, cùng với sự phát triển của công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước.

Hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường THCS nhằm trang bị cho học sinh cũng cố, bổ sung những kiến thức đã học ở trên lớp, tạo điều kiện thuận lợi cho các em tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội, giúp các em có cơ hội liện hệ kiến thức đã học với thực tế cuộc sống.

Thông qua hoạt động ngoài giờ giúp học sinh có kĩ năng giao tiếp, tham gia các hoạt động tập thể một cách chủ động và có trách nhiệm, có khả năng giải quyết các tình huống sự việc nảy sinh trong sinh hoạt tập thể nhà trường, gia đình, cộng đồng.

Qua hoạt động ngoài giờ học sinh sẽ có thái độ đúng đắn, hứng thú, phấn khởi khi được góp sức lực và khả năng của mình vào hoạt động của tập thể. Từ đó giúp các em biết sử dụng thời gian hợp lí và định hướng trong việc học tập. Biết thưởng thức và ham thích cái đẹp trong nghệ thuật, đặc biệt là tình cảm , cảm xúc, niềm tin của học sinh để hoà nhập vào xã hội hiện đại và văn minh.

Qua lớp tập huấn hoạt động ngoài giờ và trên thực tế tôi thấy nội dung chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường THCS còn nhiều bất cập, nhiều giáo viên chủ nhiệm còn lúng túng và chưa động bộ về các hoạt động để phù hợp với khả năng của học sinh tạo điều kiện cho sự phát triển: Đức, trí, thể, mĩ của các em. Nhiều giáo viên chủ nhiệm chưa biết cách tổ chức hoạt động mới để gây hứng thú cho học sinh, đánh giá kịp thời công bằng, công khai để động viên, kích thích sự hứng thú và tích cực hoạt động của các em.

 

doc10 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2571 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm hoạt động ngoài giờ lên lớp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A) ®Ỉt vÊn ®Ị §Ĩ tiÕp tơc ®ỉi míi ph­¬ng ph¸p d¹y vµ häc, gãp phÇn n©ng cao chÊt l­ỵng gi¸o dơc, n©ng cao vai trß hiƯu qu¶ trong c«ng t¸c ho¹t ®éng ngoµi giê cđa gi¸o viªn chđ nhiƯm líp ë tr­êng THCS lµ ®iỊu hÕt søc quan träng vµ cÇn thiÕt phï hỵp víi sù ph¸t triĨn nh©n c¸ch cho häc sinh. Víi ®iỊu kiƯn hoµn c¶nh hiƯn nµy ®Ĩ giĩp cho thÕ hƯ trỴ hoµ nhËp vµo xu h­íng chung cđa thêi ®¹i khoa häc, kÜ thuËt vµ c«ng nghƯ, cïng víi sù ph¸t triĨn cđa c«ng nghiƯp hãa, hiƯn ®¹i ho¸ ®Êt n­íc. Ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp ë tr­êng THCS nh»m trang bÞ cho häc sinh cịng cè, bỉ sung nh÷ng kiÕn thøc ®· häc ë trªn líp, t¹o ®iỊu kiƯn thuËn lỵi cho c¸c em tham gia vµo nhiỊu lÜnh vùc kh¸c nhau trong ®êi sèng x· héi, giĩp c¸c em cã c¬ héi liƯn hƯ kiÕn thøc ®· häc víi thùc tÕ cuéc sèng. Th«ng qua ho¹t ®éng ngoµi giê giĩp häc sinh cã kÜ n¨ng giao tiÕp, tham gia c¸c ho¹t ®éng tËp thĨ mét c¸ch chđ ®éng vµ cã tr¸ch nhiƯm, cã kh¶ n¨ng gi¶i quyÕt c¸c t×nh huèng sù viƯc n¶y sinh trong sinh ho¹t tËp thĨ nhµ tr­êng, gia ®×nh, céng ®ång. Qua ho¹t ®éng ngoµi giê häc sinh sÏ cã th¸i ®é ®ĩng ®¾n, høng thĩ, phÊn khëi khi ®­ỵc gãp søc lùc vµ kh¶ n¨ng cđa m×nh vµo ho¹t ®éng cđa tËp thĨ. Tõ ®ã giĩp c¸c em biÕt sư dơng thêi gian hỵp lÝ vµ ®Þnh h­íng trong viƯc häc tËp. BiÕt th­ëng thøc vµ ham thÝch c¸i ®Đp trong nghƯ thuËt, ®Ỉc biƯt lµ t×nh c¶m , c¶m xĩc, niỊm tin cđa häc sinh ®Ĩ hoµ nhËp vµo x· héi hiƯn ®¹i vµ v¨n minh. Qua líp tËp huÊn ho¹t ®éng ngoµi giê vµ trªn thùc tÕ t«i thÊy néi dung ch­¬ng tr×nh ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp ë tr­êng THCS cßn nhiỊu bÊt cËp, nhiỊu gi¸o viªn chđ nhiƯm cßn lĩng tĩng vµ ch­a ®éng bé vỊ c¸c ho¹t ®éng ®Ĩ phï hỵp víi kh¶ n¨ng cđa häc sinh t¹o ®iỊu kiƯn cho sù ph¸t triĨn: §øc, trÝ, thĨ, mÜ cđa c¸c em. NhiỊu gi¸o viªn chđ nhiƯm ch­a biÕt c¸ch tỉ chøc ho¹t ®éng míi ®Ĩ g©y høng thĩ cho häc sinh, ®¸nh gi¸ kÞp thêi c«ng b»ng, c«ng khai ®Ĩ ®éng viªn, kÝch thÝch sù høng thĩ vµ tÝch cùc ho¹t ®éng cđa c¸c em. Lµ mét gi¸o viªn chđ nhiƯm líp , cïng víi sù nghiªn cøu ham häc hái, ®ĩc kÕt kinh nghiƯm vµ sù kiĨm nghiƯm kÕt qu¶ häc tËp, ®¹o ®øc, duy tr× sÜ sè, nỊ nÕp.... Sau ®©y t«i xin phÐp tr×nh bµy mét kinh nghiƯm vỊ c«ng t¸c ho¹t ®éng ngoµi giê trong c«ng t¸c chđ nhiƯm líp ë tr­êng trung häc c¬ së. Trong qu¸ tr×nh viÕt cã phÇn nµo sai sãt vµ h¹n chÕ mong c¸c thÇy c« gi¸o vµ c¸c b¹n ®ång nghiƯp l­ỵng thø vµ gãp ý ch©n thµnh. B) néi dung c¬ b¶n. 1) Trong c¸c ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp gåm nhiỊu néi dung vµ h×nh thøc ho¹t ®éng phong phĩ, ®a d¹ng. §ã lµ c¸c lo¹i h×nh. - Ho¹t ®éng x· héi. - Ho¹t ®éng v¨n ho¸, v¨n nghƯ. - Ho¹t ®éng vui ch¬i gi¶i trÝ, thĨ dơc, thĨ thao. - Ho¹t ®éng h­íng thĩ khoa häc. - Ho¹t ®éng lao ®éng. Víi nh÷ng lo¹i h×nh ho¹t ®éng nh­ trªn, gi¸o viªn chđ nhiƯm cã thĨ tiÕn hµnh nhiỊu ho¹t ®éng: Chđ ®iĨm trong th¸ng, sinh ho¹t tËp thĨ hµng tuÇn... C¸c ho¹t ®éng trªn cã quan hƯ mÊt thiÕt víi nhau trong qu¸ tr×nh gi¸o dơc. 2) Qui tr×nh tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp. B­íc 1: Gi¸o viªn chuÈn bÞ. - X¸c ®Þnh râ tªn cđa chđ ®Ị ho¹t ®éng hoỈc tªn cđa buỉi sinh ho¹t. ViƯc x¸c ®Þnh ®­ỵc gäi tªn sÏ thĨ hiƯn ®­ỵc néi dung cđa ho¹t ®éng, do ®ã sÏ lùa chän ®­ỵc c¸c h×nh thøc ho¹t ®éng phï hỵp. - X©y dùng yªu cÇu gi¸o dơc cÇn ®¹t ®­ỵc cđa ho¹t ®éng ®ã theo 3 yÕu tè: NhËn thøc, th¸i ®é vµ kÜ n¨ng hµnh vi. - Dù kiÕn néi dung c¸c h×nh thøc ho¹t ®éng sÏ tỉ chøc. - Dù kiÕn ng­êi thùc hiƯn: Häc sinh lµm g× ? Gi¸o viªn chđ nhiƯm lµm g×? C¸c lùc l­ỵng kh¸c tham gia vµo phÇn nµo? - Dù kiÕn thêi gian ®Þa ®iĨm, ®iỊu kiƯn, ph­¬ng tiƯn vËt chÊt cÇn thiÕt ®Ĩ tiÕn hµnh. (PhÇn nµy gi¸o viªn chuÈn bÞ cµng chi tiÕt th× sù chØ ®¹o cµng cã hiƯu qu¶ cao). B­íc 2: TËp thĨ häc sinh lËp kÕ ho¹ch vµ chuÈn bÞ lËp kÕ ho¹ch cho m×nh trªn c¬ së cã sù cè vÊn cđa gi¸o viªn chđ nhiƯm. - Dùa vµo yªu cÇu gi¸o dơc vµ gỵi ý do gi¸o viªn chđ nhiƯm ®Ị ra, häc sinh cïng nhau bµn b¹c, lËp b¶n kÕ ho¹ch ho¹t ®éng do häc sinh x©y dùng gåm c¸c vÊn ®Ị sau: + Ph©n c«ng nh÷ng c«ng viƯc cho tỉ nhãm vµ mäi thµnh viªn trong líp tham gia vµo qu¸ tr×nh chuÈn bÞ cịng nh­ lĩc tiÕn hµnh ho¹t ®éng. + X¸c ®Þnh thêi gian tiÕn hµnh hoµn thµnh c¸c c«ng viƯc ®­ỵc ph©n c«ng. + Lùa chän ®Þa ®iĨm thùc hiƯn c¸c c«ng viƯc cđa tõng tỉ nhãm, c¸ nh©n. + X©y dùng ch­¬ng tr×nh hµnh ®éng. B­íc 3: Thùc hiƯn kÕ ho¹ch ho¹t ®éng. §©y lµ b­íc thĨ hiƯn toµn bé kÕt qu¶ chuÈn bÞ cđa c¶ häc sinh vµ gi¸o viªn lµ b­íc ®Ĩ häc sinh thĨ hiƯn n¨ng lùc tỉ chøc tù qu¶n ho¹t ®éng tËp thĨ. V× vËy cÇn chĩ ý nh÷ng ®iĨm sau: + Thùc hiƯn theo ®ĩng ch­¬ng tr×nh ®· ®Ị ra. + Gi¸o viªn chđ nhiƯm cÇn theo dâi ho¹t ®éng vµ kÞp thêi chØnh ®èn, cè vÊn cho ®éi ngị tù qu¶n, huy ®éng tiỊm n¨ng cđa mçi ng­êi cïng tham gia vµo ho¹t ®éng. B­íc 4: Rĩt kinh nghiƯm vµ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶. - Gi¸o viªn chđ nhiƯm cïng víi ®éi ngị c¸n bé líp rĩt kinh nghiƯm, ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ ho¹t ®éng ®Ĩ lÇn sau lµm tèt h¬n. §ång thêi, ®©y cịng lµ båi d­ìng cho c¸c em vỊ kÜ n¨ng ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng cđa tËp thĨ líp. - Khi ®¸nh gi¸ cÇn h­íng c¸c em nhËn ®Þnh c¶ ­u ®iĨm vµ tån t¹i ®Ĩ kh¾c phơc. ViƯc ®¸nh gi¸ cã thĨ tiÕn hµnh ngay sau khi tỉ chøc ho¹t ®éng mét c¸ch c«ng khai ®Ĩ mäi ng­êi cïng ®ãng gãp ý kiÕn. Cịng cã thĨ th¨m do ý kiÕn häc sinh b»ng phiÕu hoỈc trao ®ỉi víi ®éi ngđ c¸n bé líp víi c¸c ®¹i biĨu kh¸c cïng tham gia sinh ho¹t. I)VÝ dơ cơ thĨ. §Ĩ tỉ chøc mét ho¹t ®éng ngoµi giê cho phï hỵp trong tr­êng THCS. T«i xin tr×nh bµy mét m« h×nh ho¹t ®éng cuèi tuÇn ë th¸ng 1,2: Víi chđ ®Ị: "Mõng §¶ng - Mõng Xu©n" 1) Yªu cÇu: Giĩp c¸c em. - Ghi nhí c«ng ¬n cđa §¶ng vµ nh÷ng nÐt ®Đp truyỊn th«ng v¨n ho¸ cđa quª h­¬ng, ®Êt n­íc. - HiĨu vỊ cuéc ®êi, phÈm chÊt vµ thµnh tÝch cđa nh÷ng §¶ng viªn ­u tĩ trong sù nghiƯp x©y dùng vµ b¶o vƯ tỉ quèc. - Cịng cè niỊm tin yªu §¶ng, niỊm tù hµo quª h­¬ng ®Êt n­íc. - BiÕt gi÷ g×n vµ ph¸t huy truyỊn th«ng tèt ®Đp cđa quª h­¬ng ®Êt n­íc. 2) Néi dung vµ h×nh thøc ho¹t ®éng. a/ Néi dung - HiĨu biÕt vỊ lÞch sư §¶ng vµ c¸c g­¬ng s¸ng vỊ c¸c §¶ng viªn ­u tĩ tiªu biĨu. - TruyỊn thèng c¸ch m¹ng x©y dùng b¶o vƯ quª h­¬ng. - Nh÷ng bµi h¸t, bµi th¬, ®iƯu mĩa ca ngỵi §¶ng, quª h­¬ng, ca ngỵi vÏ ®Đp cđa mua xu©n. b/ H×nh thøc: Cuéc thi cã 2 phÇn. PhÇn I: Thi vÊn ®¸p t×m hiĨu vỊ §¶ng. PhÇnII: Thi v¨n nghƯ, h¸t ®èi ®¸p 3) ChuÈn bÞ ho¹t ®éng. a:VỊ ph­¬ng tiƯn ho¹t ®éng: ChuÈn bÞ c¸c t­ liƯu vỊ truyỊn thèng c¸ch m¹ng vµ mét sè ngµy kû niƯm trong th¸ng 1,2. - C¸c t­ liƯu vỊ nh÷ng §¶ng viªn ­u tĩ ë ®Þa ph­¬ng vµ trong tØnh, trong n­íc. - C©u hái tr¾c nghiƯm vỊ §¶ng, B¸c. - §¸p ¸n cho c¸c c©u hái b) VỊ c¸ch tỉ chøc: - Gi¸o viªn chđ nhiƯm ®Ỉt kÕ ho¹ch, thêi gian tiÕn hµnh vµo ngµy 22/2/2003 (Vµo tiÕt sinh ho¹t líp) -H­íng dÉn häc sinh s­u tÇm vỊ c¸c bµi h¸t, ®iƯu mĩa, bµi th¬ vỊ §¶ng - B¸c - Mïa xu©n. - T×m hiĨu mèc lÞch sư §¶ng vµ ngµy kØ niƯm th¸ng 1 + 2 - S­u tÇm nh÷ng tÊm g­¬ng §¶ng viªn ­u tĩ ë ®Þa ph­¬ng. - Nªu h×nh thøc cho c¸c tỉ chuÈn bÞ luyƯn tËp - Cư Ban gi¸m kh¶o + Th­ kÝ (TPT§ vµ líp phã häc tËp) - Cư ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh ( Líp tr­ëng ) - ChuÈn bÞ c¸c c©u hái, ®¸p ¸n cho héi thi. - Ph©n c«ng trang trÝ, ®ång hå, tÝn hiƯu, mi c¬ r«, bµn ghÕ... - ChuÈn bÞ phÇn th­ëng (GVCN) - Mêi ®¹i biĨu ( Ban gi¸m hiƯu + GVCN líp 6) 4) TiÕn hµnh ho¹t ®éng: - Thêi gian: Thø 7 ngµy 22 th¸ng 2 n¨m 2003. + DÉn ch­¬ng tr×nh: Tr­íc khi vµo giê sinh ho¹t mêi c¶ líp h¸t bµi: " Em lµ mÇm non cđa §¶ng " - Méng L©n. * DÉn ch­¬ng tr×nh: C«ng bè lý do + Giíi thiƯu ®¹i biĨu KÝnh th­a c¸c quÝ vÞ ®¹i biĨu, th­a toµn thĨ c¸c b¹n. H«m nay tËp thĨ líp 6A chĩng em tỉ chøc mét buỉi sinh ho¹t líp theo chđ ®Ị: " Chĩng em mõng §¶ng, mõng xu©n. VỊ dù buỉi lƠ sinh ho¹t h«m nay em xin tr©n träng giíi thiƯu (Sau khi dÉn ch­¬ng tr×nh giíi thiƯu xong) §Ị nghÞ chĩng ra chµo ®ãn c¸c quÝ vÞ ®¹i biĨu vµ c¸c b¹n häc sinh b»ng nh÷ng trµng ph¸o tay gißn gi· nhÊt. * DÉn ch­¬ng tr×nh: Nªu cơ thĨ cuéc thi Víi chđ ®Ị " mõng §¶ng - Mõng xu©n" Cuéc thi chia lµm hai phÇn : PhÇn 1 - Thi t×m hiĨu tr¶ lêi c¸c c©u hái vỊ §¶ng PhÇn 2: Thi h¸t ®èi ®¸p gi÷a c¸c tỉ. Chĩng ra b­íc vµo phÇn thi thø nhÊt. ë phÇn nµy: Mçi c©u hái tr¶ lêi ®ĩng øng víi thang ®iĨm 10 , mçi c©u hái tèi ®a lµ 10 ®iĨm ( gåm 10 c©u hái cho 2 ®éi) . §éi nµo cã tÝn hiƯu tr¶ lêi tr­íc th× ®­ỵc quyỊn tr¶ lêi. §éi nµo ®­ỵc 10 ®iĨm sÏ giµnh ®­ỵc chiÕn th¾ng. Thêi gian chuÈn bÞ c©u hái lµ 1 phĩt. * Ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh: + Giíi thiƯu Ban gi¸m kh¶o. + Th­ kÝ tỉng hỵp ®iĨm * DÉn ch­¬ng tr×nh: Mêi 2 ®éi b­íc ra s©n khÊu vµ tù giíi thiƯu vỊ m×nh. * DÉn ch­¬ng tr×nh: Nªu c©u hái ë phÇn 1. C©u 1: B¹n h·y kĨ mét sè ngµy kØ niƯm trong th¸ng 1 , 2 C©u 2: §¶ng céng s¶n ViƯt Nam thµnh lËp vµo ngµy, th¸ng , n¨m nµo? ë ®©u? Ai lµ ng­êi chđ tr× héi nghÞ ? C©u 3: §¶ng ta ®· quyÕt ®Þnh ®ỉi tªn §¶ng céng s¶n ViƯt Nam thµnh §¶ng céng s¶n ®«ng d­¬ng vµo th¸ng, n¨m nµo? Ai ®­ỵc cư lµm tỉng bÝ th­ §¶ng. C©u 4: §¹i héi ®¹i biĨu toµn quèc lÇn thø nhÊt cđa §¶ng ®­ỵc tỉ chøc ë ®©u? Vµo th¸ng, n¨m nµo? C©u5: §¶ng ta ®· quyÕt ®Þnh ®ỉi tªn §¶ng céng s¶n §«ng d­¬ng thµnh §¶ng lao ®éng ViƯt Nam vµo th¸ng, n¨m nµo? Ai ®­ỵc bÇu lµm Chđ tÞch §¶ng. C©u 6: §¹i héi ®¹i biĨu toµn quèc lÇn thø IX cđa §¶ng ®­ỵc tỉ chøc ë ®©u? Vµo th¸ng, n¨m nµo? Ai ®­ỵc bÇu lµm bÝ th­ cđa §¶ng ? C©u 7: B¹n h·y kĨ tªn mét §¶ng viªn ­u tĩ ®· dịng c¶m hy sinh trong cuéc chiÕn tranh chèng Mü. C©u 8: B¹n h·y nªu mét tÊm g­¬ng §¶ng viªn ­u tĩ cã c«ng ®ãng gãp cho sù nghiƯp x©y dùng ë quª h­¬ng. C©u 9: B¹n biÕt g× vỊ truyỊn thèng v¨n ho¸ tèt ®Đp ngµy xu©n, ngµy tÕt cđa quª h­¬ng b¹n? C©u 10: Buỉi sinh ho¹t chđ ®Ị " Mõng §¶ng - Mõng xu©n: B¹n hiĨu ®­ỵc g× vỊ c«ng ¬n cđa §¶ng ®èi víi quª h­¬ng, §Êt n­íc. HÕt phÇn 1: Ban gi¸m kh¶o + Th­ kÝ c«ng bè ®iĨm cđa tõng ®éi. * DÉn ch­¬ng tr×nh: ChuyĨn sang phÇn II Thi h¸t ®èi ®¸p - Theo chđ ®Ị * DÉn ch­¬ng tr×nh: §äc thĨ lƯ cuéc thi phÇn II PhÇn thi nµy hai ®éi sÏ lªn bèc th¨m. §éi nµo h¸t tr­íc b¾t ®Çu b»ng tõ " §¶ng: HoỈc tõ " Mïa xu©n". §éi h¸t sau ph¶i h¸t tiÕp cã tõ ®ã ( kh«ng ®­ỵc h¸t bµi trïng nhau). NÕu ®éi nµo kh«ng t×m ®­ỵc bµi ®Ĩ h¸t tiÕp th× dÉn ch­¬ng tr×nh sÏ ®Õm tõ 1 ®Õn 10 nÕu ®éi ®ã kh«ng tiÕp lêi th× sÏ bÞ thua. §éi tr¶ lêi ®ĩng ®­ỵc 10 ®iĨm - §éi kh«ng tr¶ lêi ®­ỵc 5 ®iĨm * DÉn ch­¬ng tr×nh mêi 2 ®éi b­íc ra s©n khÊu. Hai ®éi h¸t ®èi ®¸p * DÉn ch­¬ng tr×nh theo dâi 2 ®éi vµ c«ng bè cho ®iĨm t¹i chç, 5) KÕt thĩc ho¹t ®éng: C«ng bè ®iĨm c¶ 2 phÇn thi cđa tõng tỉ. - GVCN nhËn xÐt ý thøc, th¸i ®é tham gia, ho¹t ®éng cđa líp vµ kÕt qu¶ ho¹t ®éng. * DÉn ch­¬ng tr×nh. - C¶m ¬n c¸c quÝ vÞ ®¹i biĨu, c¸c c« gi¸o chđ nhiƯm. - Tuyªn bè kÕt thĩc buỉi sinh ho¹t. II- Bµi häc kinh nghiƯm §Ĩ thùc hiƯn ch­¬ng tr×nh ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp. Muèn häc sinh tham gia ®Çy ®đ, høng thĩ vµ cã hiƯu qu¶ - Gi¸o viªn chđ nhiƯm líp ph¶i. - TËp trung nghiªn cøu c¸c sỉ tay §oµn viªn, ®éi viªn - KÕt hỵp víi kÕ ho¹ch cđa tr­êng, ®éi thiÕu niªn theo chđ ®Ị tõng th¸ng ®Ĩ lªn kÕ ho¹ch ho¹t ®éng. - Cã kiÕn thøc hiĨu biÕt x· héi réng r·i. - Cã n¨ng lùc vµ t©m huyÕt víi nghỊ nghiƯp. L­u ý ( GVCN chuÈn bÞ c©u hái - ®¸p ¸n phï hỵp víi ®èi t­ỵng häc sinh líp ) - X©y dùng thêi gian ho¹t ®éng sinh ho¹t tuÇn, th¸ng theo chđ ®iĨm : 20/11, 22/12 - 3/2, 26/3 - 19/5.... - TËp huÊn cho häc sinh dÉn ch­¬ng tr×nh, lµm th­ kÝ. III- HiƯu qu¶ cđa viƯc ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp . 1) KÕt qu¶ kiĨm nghiƯm chung: Sau khi ®­ỵc ®i häc chuyªn ®Ị vỊ c«ng t¸c ho¹t ®éng gi¸o dơc ngoµi giê. T«i ®· vËn dơng vµo c«ng t¸c chđ nhiƯm líp n¨m häc 2001 - 2002 th× thÊy kÕt qu¶ häc tËp ®¹o ®øc, duy tr× sÜ sè, ®¹t kÕt qu¶ nh­ sau: N¨m häc Líp Duy tr× sÜ sè Häc tËp §¹o ®øc Giái Kh¸ TB Ỹu Giái Kh¸ TB Ỹu 2001-2002 6B 47 1 12 30 2 20 18 5 2 95,7 2 27 66 5 44,8 40 11,1 4,5 Gi÷a k× II 2002 - 2003 6A 48 4 30 14 0 30 18 0 0 100 8 63 29 62,5 37,5 0 0 Nh­ vËy ®­a ho¹t ®éng ngoµi giê lång ghÐp vµo c«ng t¸c chđ nhiƯm lµm thu hĩt ®­ỵc sù høng thĩ c¸c em, võa ph¸t triĨn n¨ng khiÕu,võa g©y ®­ỵc høng thĩ häc tËp, rÌn luyƯn ®¹o ®øc,nỊ nÕp. MỈt kh¸c cßn trang bÞ cho c¸c em nh÷ng hiĨu biÕt x· héi réng r·i... 2) HiƯu qu¶ cđa qu¸ tr×nh h­íng dÉn häc sinh 1 ho¹t ®éng ngoµi giê cđa GVCN líp . §©y lµ mét ho¹t ®éng cã néi dung phong phĩ, ®a d¹ng bao qu¸t nhiỊu lÜnh vùc vµ thĨ hiƯn ë nhiỊu møc ®é. Th«ng qua c¸c ho¹t ®éng lµm cho c¸c em biÕt ®oµn kÕt th­¬ng yªu, g¾n bã víi nhau h¬n c¸c em cã ®iỊu kiƯn më réng giao l­u víi c¸c b¹n cïng trang løa c¶m thơ ®­ỵc nghƯ thuËt ph¸t triĨn n¨ng khiÕu, tù tin trong ho¹t ®éng x· héi, n©ng cao ý thøc tr¸ch nhiƯm trong häc tËp vµ rÌn luyƯn ®¹o ®øc hµng ngµy ë tr­êng, líp gia ®×nh vµ x· héi. C) KÕt luËn. 1) Mçi ho¹t ®éng gi¸o dơc ngoµi giê lªn líp ®Ịu cã néi dung vµ h×nh thøc ho¹t ®éng kh¸c nhau. Nªn gi¸o viªn chđ nhiƯm ph¶i c¨n cø vµo ®iỊu kiƯn thùc tÕ cđa líp, cđa tr­êng vµo ®Ỉc ®iĨm cđa häc sinh ®Ĩ lùa chän, vËn dơng c¸c lo¹i h×nh ho¹t ®éng cho phï hỵp víi kh¶ n¨ng cđa c¸c em. §iỊu ®ã nã kh«ng chØ thu hĩt häc sinh, rÌn luyƯn nỊ nÕp, ®¹o ®øc mµ cßn khÝch thÝch niªm say mª s¸ng t¹o trong häc tËp, më réng thªm trÝ thøc, ph¸t triĨn ãc thÈm mÜ, t¨ng c­êng thĨ chÊt.Quan träng h¬n lµ rÌn luyƯn cho c¸c em cã sù t×m tßi, kh¸m ph¸ ra nhiỊu ®iỊu hay, hÊp dÉn ®Ĩ sau nµy lµ chđ nh©n t­¬ng lai cđa ®Êt n­íc c¸c em cã thĨ ®i s©u vµo nhiỊu lÜnh vùc t×m hiĨu tù nhiªn vµ x· héi mét c¸ch tù tin. 2) Mçi chđ ®iĨm gi¸o dơc ®Ịu g¾n víi mét ngµy kØ niƯm lÞch sư trong th¸ng vµ víi nhiƯm vơ träng t©m cđa tõng thêi ®iĨm gi¸o dơc trong n¨m häc. §ã lµ nh÷ng mèc thêi gian cã ý nghÜa, mang tÝnh gi¸o dơc cao ®Ĩ gi¸o dơc ý thøc tỉ chøc, ®¹o ®øc, n©ng cao chÊt l­ỵng häc tËp cho häc sinh vµ ph¸t huy vai trß chđ thĨ tÝch cùc cđa c¸c em trong ho¹t ®éng. Do ®ã ho¹t ®éng gi¸o dơc ngoµi giê ®· gãp phÇn n©ng cao chÊt l­ỵng gi¸o dơc ®µo t¹o trong tr­êng THCS hiƯn nay. 3) X©y dùng ®­ỵc nỊ nÕp sinh ho¹t chđ ®éng - tù qu¶n - s¸ng t¹o theo tõng th¸ng phï hỵp víi c¸c chđ ®iĨm cđa héi TNTP HCM vµ nhµ tr­êng cđa tËp thĨ c¸n sù líp vµ nh÷ng häc sinh cã tr×nh ®é n¨ng khiÕu ho¹t ®éng. 4) Ho¹t ®éng ph¶i th­êng xuyªn liªn tơc kh«ng gi¸n ®o¹n ®Ĩ häc sinh thÊy ®ã lµ nhu cÇu, nỊ nÕp, thãi quen./. Së gi¸o dơc vµ ®µo t¹o thanh ho¸ Phßng gi¸o dơc huyƯn Ngäc lỈc Tr­êng thcs phĩc thÞnh ------------@&?-------------- Ng­êi thùc hiƯn: Lª H÷u Quý §¬n vÞ c«ng t¸c: Tr­êng THCS phĩc thÞnh kinh nghiƯm VỊ c«ng t¸c ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp ë tr­êng trung häc c¬ së N¨m häc: 2002 - 2003 ******************

File đính kèm:

  • docSKKN hoat dong ngoai gio len lop.doc
Giáo án liên quan