Thiết kế âm nhạc lớp hai

I. Mục tiêu:

HS nhớ lại 12 bài hát đã học ở lớp 1

Hát thuộc lời , đều giọng, gõ đúng nhịp, biết biểu diễn bài hát

Giáo dục HS thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc ca.

II. Chuẩn bị của GV:

Hát tốt các bài hát ở lớp 1

Nhạc cu đệm, gõ.

Băng nhạc bài Quốc ca

III. Các hoạt động chủ yếu:

1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn

2. Kiểm tra bài cũ: Không tiến hành vì bài đầu tiên

3. Bài mới :

 

doc34 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1373 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Thiết kế âm nhạc lớp hai, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 ÔN TẬP CÁC BÀI HÁT LỚP 1 NGHE QUỐC CA Mục tiêu: HS nhớ lại 12 bài hát đã học ở lớp 1 Hát thuộc lời , đều giọng, gõ đúng nhịp, biết biểu diễn bài hát Giáo dục HS thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc ca. Chuẩn bị của GV: Hát tốt các bài hát ở lớp 1 Nhạc cu ïđệm, gõ. Băng nhạc bài Quốc ca Các hoạt động chủ yếu: Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn Kiểm tra bài cũ: Không tiến hành vì bài đầu tiên Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Oân tập các bài hát lớp 1 -Hướng dẫn HS nhớ và ôn lại một số bài hát đã học ở lớp 1 Hướng dẫn HS ôn từng bài kết hợp nhạc cụ gõ , đệm -Mời HS biểu diễn trước lớp -Mời HS nhận xét -Nhận xét chung Hoạt động 2: Nghe Quôùc ca Giới thiệu về bài Quốc ca Cho HS nghe nhạc trình bày bài Quốc ca Đặt câu hỏi cho HS: -Quốc ca được hát khi nào ? -Khi chào cờ phải đứng như thế nào? Hướng dẫn HS tập đứng chào cờ , nghe với thái độ nghiêm túc Củng cố – dặn dò Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét ,dặn dò - Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe - Lần kượt ôn từng bài hát - Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách, nhịp hay tiết tấu lơì ca - Nắm cách sử dụng các dụng cụ gõ đệm. -Nhận xét các bạn hát. Thái độ nghe nghiêm túc Trả lời + Khi chào cờ + Đứng nghiêm trang, không cười đùa Tập đứng chào cờ nghiêm trang, tác phong chỉnh tề - Ghi nhớ Tiết 2 HỌC HÁT THẬT LÀ HAY (Nhạc và lời Hoàng Lân) I.Mục tiêu: Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu Hát đều giọng, đúng nhịp, biết kết hợp hát với vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca Biết tên tác giả bài hát là Nhạc sĩ Hoàng Lân II.Chuẩn bị của GV: Hát chuẩn bài hát Thật là hay Nhạc cu ïđệm, gõ. Băng nhạc III.Các hoạt động chủ yếu: Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn Kiểm tra bài cũ: Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Dạy bài hát : Thật là hay - Giới thiệu bài hát, tác giả , nội dung bài hát - Cho HS nghe băng - Hướng dẫn HS đọc lời ca Dạy hát từng câu ( theo lối móc xích) Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát Sửa cho HS nếu các em hát chưa đúng theo yêu cầu , nhận xét. Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca. Hướng dẫn HS vừa đứng hát vừa nhún chân nhịp nhàng Củng cố – dặn dò Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét ,dặn dò Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe Tập đọc lời ca Tập hát từng câu theo Hd của GV Hát lại nhiều lần Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca Từng tốp đứng hát theo Hd của GV HS ghi nhớ Tiết 3 ÔN BÀI HÁT THẬT LÀ HAY I.Mục tiêu: HS Hát thuộc lời ca,diễn cảm và biết biểu diễn theo bài hát. Hát đều giọng, đúng nhịp, biết kết hợp hát với vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca II.Chuẩn bị của GV Nhạc cu ïđệm, gõ. Băng nhạc III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn bài hát : Thật là hay Đệm giaiđiệu bài hát Hỏi tên bài hát, tên tác giả Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức : Mời HS hát theo dãy, theo nhóm, cá nhân. Hoạt động 2: Hướng dẫn đánh nhịp 2/4 Điều khiển lớp đánh nhịp 2/4 Hd HS hát kết hợp đánh nhịp 2/4 Gọi một vài em thực hiện tốt lên đánh nhịp điều khiển lớp Nhận xét: Hoạt động 3: Trò chơidùng nhạc đệm bằng một số nhạc cụ Hướng dẫn cả lớp sử dụng các nhạc cụ Gọi từng nhóm 4 em lên gõ theo âm hình tiết tấu Nhận xét Củng cố – dặn dò Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét ,dặn dò HS trả lời Hát theo dãy, theo nhóm , cá nhân Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca Thực hiện theo hướng dẫn Cá nhân lên đánh nhịp HS gõ theo Thực hiện theo nhóm 4 em Nhận xét các nhóm HS ghi nhớ Tiết 4 HỌC HÁT XOÈ HOA (Dân ca Thái –Lời mới Phan Duy) I.Mục tiêu: Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu Hát đều giọng, đúng nhịp, biết kết hợp hát với vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca Biết bài Xoè hoa là một bài Dân ca của đồng bào Tháiở vùng Tây Bắc II.Chuẩn bị của GV: Hát chuẩn bài hát Xoè hoa Nhạc cu ïđệm, gõ. Băng nhạc III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Dạy bài hát : Xoè hoa - Giới thiệu bài hát, nội dung bài hát - Cho HS nghe băng - Hướng dẫn HS đọc lời ca Dạy hát từng câu(bài chia thành 4 câu để tập cho HS) Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát GV sửa cho HS nếu hát chưa đúng, nhận xét . Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca. Hướng dẫn HS vừa đứng hát vừa nhún chân nhịp nhàng Củng cố – dặn dò Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét , dặn dò Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe Tập đọc lời ca Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV Hát lại nhiều lần Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca Từng tốp đứng hát theo Hướng dẫn của GV HS ghi nhớ Tiết 5 ÔN BÀI HÁT XOÈ HOA I.Mục tiêu: HS Hát thuộc lời ca,diễn cảm và biết biểu diễn theo bài hát. Hát đều giọng, đúng nhịp, biết kết hợp hát với vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca II.Chuẩn bị của GV Nhạc cu ïđệm, gõ. Băng nhạc III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn bài hát : Xoè hoa Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức : hát theo nhóm , tổ , cá nhân, kết hợp nhạc cụ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca Hướng dẫn một vài động tác phụ hoạ cho bài hát Cho HS biểu diễn trước lớp ( vừa hát vứa kết hợp vận động phụ hoạ ) Hoạt động 2: Hát kết hợp trò chơi Hướng dẫn từng trò chơi: Trò chơi 1 : Nghe gõ tiết tấu đoán câu hát trong bài Trò chơi 2 : Hát giai điệu bài hát theo các nguyên âm o,a,u, i. Củng cố – dặn dò Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét , dặn dò HS ôn lại bài hát Xoè hoa HS xem GV làm mẫu HS biểu diễn trước lớp: từng tổ nhóm cá nhân Nghe gõ tiết tấu HS trả lời (Hát lên câu hát theo đúng tiết tấu) HS chú ý các ký hiệu của GV để hát cho đúng . HS ghi nhớ Tiết 6 HỌC HÁT MÚA VUI (Nhạc và lời : Lưu Hữu Phước ) I.Mục tiêu: Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu Hát đều giọng, đúng nhịp, biết kết hợp hát với vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca Biết tác giả sáng tác bài hát là nhạc sĩ Lưu Hữu Phước II.Chuẩn bị của GV: Hát chuẩn bài hát Múa vui Nhạc cu ïđệm, gõ. Băng nhạc III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Dạy bài hát Múa vui - Giới thiệu bài hát, tác giả , nội dung bài hát - Cho HS nghe băng - Hd HS đọc lời ca Dạy hát từng câu Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca Hd HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca. Củng cố – dặn dò Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét , dặn dò Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe Tập đọc lời ca Tập hát từng câu theo Hd của GV Hát lại nhiều lần Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca Từng tốp đứng hát theo Hd của GV HS ghi nhớ Tiết 7 ÔN BÀI HÁT MÚA VUI I.Mục tiêu: HS Hát thuộc lời ca,diễn cảm và biết biểu diễn theo bài hát. Hát đều giọng, đúng nhịp, biết kết hợp hát với vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca II.Chuẩn bị của GV Nhạc cu ïđệm, gõ. Băng nhạc III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn bài hát : Múa vui Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức : hát theo nhóm , tổ , cá nhân, kết hợp nhạc cụ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca Hướng dẫn một vài động tác phụ hoạ cho bài hát Cho HS biểu diễn trước lớp ( vừa hát vừa kết hợp vận động phụ hoạ ) GV nhận xét Hoạt động 2: Hát với tốc độ khác nhau GV hướng dẫn hát với 2 tốc độ khác nhau Hoạt động 3: Hát kết hợp vận động Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ GV hướng dẫn HS vài động tác vận động phụ hoạ Củng cố – dặn dò: Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét ,dặn dò HS ôn lại bài hát Múa vui HS xem GV làm mẫu HS biểu diễn trước lớp: từng tổ nhóm cá nhân .HS hát theo hướng dẫn GV với 2 tốc độ khác nhau HS nghe và thấy nên hát ở tốc độ nào là phù hợp. Nghe hướng dẫn và thực hiện theo hướng dẫn của GV Từng nhóm lên biểu diễn HS nhận xét HS ghi nhớ Tiết 8 ÔN 3 BÀI HÁT THẬT LÀ HAY, XOÈ HOA,MÚA VUI PHÂN BIỆT ÂM THANH CAO - THẤP , DÀI - NGẮN I.Mục tiêu: HS Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu 3 bài hát Hát đều giọng, đúng nhịp, biết kết hợp hát với vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca Biết phân biệt âm thanh cao - thấp, dài - ngắn II.Chuẩn bị của GV Nhạc cu ïđệm, gõ. Băng nhạc III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ:Tiến hành trong quá trình ôn tập 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn bài hát 3 bài hát Oân bài hát Thật là hay GV đệm đàn cho HS nghe lại giai điệu sau đó hỏi tên bài hát, tên tác giả? Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức : hát theo nhóm , tổ , cá nhân, kết hợp nhạc cụ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca Hướng dẫn một vài động tác phụ hoạ cho bài hát Cho HS biểu diễn trước lớp ( vừa hát vứa kết hợp vận động phụ hoạ ) GV nhận xét : 2.Oân bài hát Xoè hoa 3. Oân bài hát Múa vui Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức : hát theo nhóm , tổ , cá nhân, kết hợp nhạc cụ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca Hát kết hợp vài động tác phụ hoạ Mời vài nhóm lên biểu diễn GV nhận xét Hoạt động 2: Phân biệt âmcao- thấp, dài – ngắn Hoạt động 3: Nghe nhạc Củng cố – dặn dò Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét ,dặn dò HS ôn lại bài hát Thật là hay HS xem GV làm mẫu HS biểu diễn trước lớp: từng tổ nhóm cá nhân . Nghe hướng dẫn và thực hiện theo hướng dẫn của GV Từng nhóm, cá nhân lên biểu diễn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ HS nhận xét HS lắng nghe và nhận biết HS tập trung, trật tự HS ghi nhớ Tiết 9 HỌC HÁT CHÚC MỪNG SINH NHẬT ( Nhạc Anh ) I.Mục tiêu: Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu , đều giọng. Biết thêm một bài hát nước ngoài(nước Anh) nói về một ngày vui đầy ý nghĩa : Đó là ngày sinh nhật của mỗi người Biết kết hợp hát với vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca II.Chuẩn bị của GV: Hát chuẩn bài hát Chúc mừng sinh nhật Nhạc cu ïđệm, gõ. Băng nhạc Bản đồ thế giới. III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ:HS ôn lại 3 bài hát đã học 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Dạy bài hát Chúc mừng sinh nhật - Giới thiệu bài hát - Cho HS nghe băng - Hd HS đọc lời ca Dạy hát từng câu Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca Hd HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca. Củng cố – dặn dò Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét , dặn dò Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe Tập đọc lời ca Tập hát từng câu theo Hd của GV Hát lại nhiều lần Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca Từng tốp đứng hát theo Hd của GV HS ghi nhớ Tiết 10 ÔN TẬP BÀI HÁT CHÚC MỪNG SINH NHẬT I.Mục tiêu: Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu , đều giọng. Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ theo nhịp ¾ Biết phân biệt giữa nhịp 2/4 và nhịp ¾ thông qua hoạt động trò chơi II.Chuẩn bị của GV: Nhạc cu ïđệm, gõ. Băng nhạc III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Oân tập hát Chúc mừng sinh nhật Hướng dẫn HS ôn tập bài hát chú ý giữ đúng nhịp và đều GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ hoặc gõ đệm theo nhịp 3 GV nhận xét và sửa đổi với những em chưa vỗ, hát đúng nhịp Hoạt động 2: Tập biểu diễn bài hát Hướng dẫn HS vài động tác phụ hoạ. Hoạt động 3: Trò chơi đoán nhịp GV cần phân biệt lại nhịp 2/4 và nhịp 3/4trước khi thực hiện trò chơi GV dùng nhạc cụ gõ nhịp 2/4, nhịp ¾ để HS lần lượt đoán GV hát hoặc cho HS nghe bài hát nhịp 2/4 và 1 bài hát nhịp 3/4kết hợp gõ theo phách mạnh, nhẹ để HS đoán Củng cố – dặn dò Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét ,dặn dò Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo nhịp 3 Từng tốp đứng hát theo hướng dẫn của GV HS hát với tốc độ vừa phải, hát nhẹ nhàng, thể tình cảm vui tươi. HS xem và thực hiện theo . HS tập vài lần để nhớ động tácvà đều nhịp. HS phân biệt nhịp 2/4, nhịp ¾ HS nghe và tập đoán nhịp HS nghe bài hát và đoán nhịp. HS nghe và ghi nhớ. Tiết 11 HỌC HÁT CỘC CÁCH TÙNG CHENG (Nhạc và lời :Phan Trần Bảng ) I.Mục tiêu: Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu Qua bài hát HS biết tên một số nhạc cụ gõ dân tộc như: sênh, thanh la, mõ, trống. Biết tác giả sáng tác bài hát là nhạc sĩ Phan Trần Bảng II.Chuẩn bị của GV: Hát chuẩn bài hát Cộc cách tùng cheng Nhạc cu ïđệm, gõ. Băng nhạc III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Dạy bài hát Cộc cách tùng cheng - Giới thiệu bài hát, tác giả , nội dung bài hát - Cho HS nghe băng - Hướng dẫn HS đọc lời ca Dạy hát từng câu Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát Hát kết hợp vận động phụ hoạ Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca. Hoạt động 2 : Trò chơi với bài hát Cộc cách tùng cheng GV chia lớp theo 4 nhóm , mỗi nhóm tượng trưng cho một nhạc cụ gõ trong bài hát GV nhận xét Củng cố – dặn dò Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét , dặn dò Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe Tập đọc lời ca Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV Hát lại nhiều lần Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca Từng tốp đứng hát theo hướng dẫn của GV HS thực hiện trò chơi theo hướng dẫn HS nghe và ghi nhớ Tiết12 ÔN TẬP BÀI HÁT CỘC CÁCH TÙNG CHENG GIỚI THIỆU MỘT SỐ NHẠC CỤ GÕ DÂN TỘC I.Mục tiêu: Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu Biết tên và hình dáng một số nhạc cụ gõ dân tộc Biết biểu diễn theo nhóm nhạc cụ đã phân công II.Chuẩn bị của GV: Nhạc cu ïđệm, gõ. Băng nhạc III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1:Oân tập bài hát Cộc cách tùng cheng Gợi ý để HS nhớ lại tên bài hát, tác giả. Hướng dẫn ôn bài hát . nhắc hat đúng giọng,rõ lời, đúng nhịp Hướng dẫn HS hát kết hợp sữ dụng các nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca. Cho HS hát kết hợp trò chơi Cộc cách tùng cheng Hoạt động 2: Giới thiệu một số nhạc cụ gõ dân tộc GV treo tranh có hình ảnh một số nhạc cụ gõ dân tộc như :Thanh la, mõ, trống, thanh phách, sênh tiền. Giới thiệu tên từng nhạc cụ GV chỉ lên tranh hõi HS nhắc lại tên từng nhạc cụ ? Cho cả lớp hát lại bài Cộc cách tùng cheng với các nhạc cụ gõ đệm theo Mời HS lên biểu diễn trước lớp , hát gõ đệm theo phách Mời HS nhận xét. Củng cố – dặn dò Nhận xét chung Dặn HS về ôn hát thuộc bài hát đã học Đoán tên bài hát, tên tác giả Lần lượt ôn bài hát theo hướng dẫn của GV + Hát đồng thanh + Hát theo nhóm + hát cá nhân Hát kết hợp trò chơi theo hướng dẫnHS quan sát Trả lời HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. Từng nhóm hát và gõ đệm theo phách HS nhận xét nhóm nào biểu diễn hay nhất HS ghi nhớ. Tiết 13 HỌC HÁT CHIẾN SĨ TÍ HON I.Mục tiêu: Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu Hát đều giọng , đúng nhịp, thể hiện được tính chất mạnh mẽ trầm hùng của bài hát Biết bài hát Chiến sĩ tí hon dựa trên giai điệu nguyên bản bài hát Cùng nhau đi hồng binh của tác giả Đinh Nhu, lời mới của Việt Anh II.Chuẩn bị của GV: Hát chuẩn bài hát Chiến sĩ tí hon Nhạc cu ïđệm, gõ. Băng nhạc Tranh về các chú bộ đội đang hành quân III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Dạy bài hát Chiến sĩ tí hon Giới thiệu bài hát , tác giả, nội dung bài hát GV cho HS nghe băng hát mẫu Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu Dạy hát :Dạy từng câu, nhắc HS hát dứt khoát từng tiếng, không kéo dài các tiếng. Chú ý lấy hơi những chỗ cuối câu hát . Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu , tiết tấu bài hát Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ vỗ đệm theo phách và tiết tấu lời ca GV hát và vỗ đệm mẫu theo phách Hướng dẫn HS hát , vỗ gõ đệm theo phách Hướng dẫn HS hát , và vỗ tay hoặc đệm theo tiết tấu lời ca . Sử dụng thanh phách. Hướng dẫn đứng hát, chân bước đều tại chỗ, tay đánh như động tác đi đều Củng cố – dặn dò Nhận xét chung Dặn HS về ôn hát thuộc bài hát đã học Ngồi ngay ngắn , chú ý nghe. HS đọc lời ca theo tiết tấu HS tập hát theo hướng dẫn của GV HS hát: theo nhóm , cá nhân. HS theo dõilắng nghe HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách HS thực hiện hát và vỗ, gõ theo tiết tấu lời ca HS hát theo hướng dẫn của GV HS lắng nghe HS ghi nhớ Tiết 14 ÔN TẬP BÀI HÁT CHIẾN SĨ TÍ HON TẬP ĐỌC THƠ THEO TIẾT TẤU I.Mục tiêu: Hát thuộc lời ca, diễn cảm Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ Tập đọc thơ đúng theo âm hiønh tiết tấu bài hát Chiến sĩ tí hon II.Chuẩn bị của GV: Nhạc cu ïđệm, gõ. Băng nhạc Tranh về các chú bộ đội đang hành quân Sưu tầm một số bài thơ năm chữ III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1:Oân tập bài hát Chiến sĩ tí hon Gợi ý để HS nhớ lại tên bài hát, tác giả. Hướng dẫn HS hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca. Cho HS hát Chiến sĩ tí hon kết hợp vận động phụ hoạ. GV nhận xét và sửa sai cho HS trong quá trình ôn hát , kết hợp kiểm tra Hoạt động 2:Tập đọc thơ theo tiết tấu Trước khi hướng dẫn đọc thơ theo tiết tấu, GV cho HS luyện gõ tiết tấu cơ bản của bài Chiến sĩ tí hon GVhướng dẫn HS tập đọc thơ theo tiết tấu GV đọc thơ kết hợp gõ theo tiết tấu ( thực hiện mẫu) Cho HS vận dụng đọc những đoạn thơ khác Hoạt động 3: Trò chơi Ban nhạc tí hon Dựa trên bài hát Chiến sĩ tí hon nhưng thay âm thanh tượng trưng cho tiếng kèn, tiếng trống tiếng đàn Củng cố – dặn dò HS xem tranh và nghe giai điệu bài hát HS trả lời HS luyện hát theo nhóm , cá nhân HS hát kết hợp vỗ gõ đệm theo nhịp, và tiết tấu lời ca HS hát kết hợp vận động phụ hoạ(đứng hát, dậm chân tại chổ, tay đánh nhịp nhàng . Tập trình diễn trước lớp HS tập gõ tiết tấu theo hướng dẫn của GV Có thể vừa gõ kết hợp đọc số thứ tự để nhớ tiết tấu ( Cách đọc: 1,2- 3,4,5. 1,2- 3,4,5… ) HS tập đọc những đoạn thơ theo âm hình tiết tấu đã tập HS đọc kết hợp gõ tiết tấu HS hát bài hát bằng âm tương thanh theo hướng dẫn của GV HS nghe và ghi nhớ TIẾT 15 ÔN TẬP 3 BÀI HÁT : CHÚC MỪNG SINH NHẬT, CỘC CÁCH TÙNG CHENG, CHIẾN SĨ TÍ HON I.Mục tiêu: Hát thuộc lời ca, diễn cảm Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ Nghe hát để bồi dưỡng khả năng cảm thụ âm nhạc II.Chuẩn bị của GV: Nhạc cu ïđệm, gõ. Băng nhạc III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Oân tập 3 bài hát Oân tập Chúc mừng sinh nhật GV đệm đàn cho HS nghe giai điệu, sau đó hỏi HS nhận biết tên bài hát?Nhạc của nước nào?Bài hát viết ở nhịp 2/4 hay nhịp ¾ ? Hướng dẫn HS ôn theo nhiều hình thức Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ GV nhận xét Oân tập bàiCộc cách tùng cheng Hướng dẫn HS ôn bài hát kết hợp trò chơi gõ nhạc cụ Mời vài nhóm lên biểu diễn trước lớp GV nhận xét Oân bài Chiến sĩ tí hon GV bắt giọng cho HS hát kết hợp gõ đệm theo phách, đệm theo nhịp 2. Có thể chia 2 lớp để hát đối đáp Hoạt động 2: Nghe nhạc GV ổn định tư thế , thái độ cho HS khi nghe nhạc Cho HS nghe qua tác phẩm, sau đó nhận xét qua tác phẩm Củng cố dặn dò : HS nghe trả lời HS hát theo hướng dẫ

File đính kèm:

  • docGiao an Am nhac 2(1).doc