I>MỤC TIÊU:
+Học sinh nắm được định nghĩa, kí hiệu căn bậc hai số học của một số không âm.
+Ap dụng tính được căn bậc hai số học của một số
+ Biết được sự liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự, dùng liên hệ này để so sánh các số
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 1: Căn bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1- Tiết 1 Chương 1: CĂN BẬC HAI- CĂN BẬC BA.
Ngày soạn: Bài 1: CĂN BẬC HAI
Ngày dạy:
I>MỤC TIÊU:
+Học sinh nắm được định nghĩa, kí hiệu căn bậc hai số học của một số không âm.
+Aùp dụng tính được căn bậc hai số học của một số
+ Biết được sự liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự, dùng liên hệ này để so sánh các số
II>CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ ghi sẳn định nghĩa, định lí, chú ý. Đọc và giải kỹ nội dung các bài tập trang 6,7/SGK
HS:Bảng phụ,SGK, vở ghi.
III> CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
GHI BẢNG
HĐ1(5’)Hình thành định nghĩa CBHSH
+Hãy tìm nghiệm của pt
với a0
+Vậy CBH của một số ở lớp 7 được định nghĩa thế nào?
+Hãy tìm CBH của các số sau: 9; ;0,25;2.
+Cácsố:+3;+;+0,5;+
gọi là CBHSH của các số 9; ;0,25;2.
Vậy tổng quát thế nào là CBHSH của một số dương a
+Nghiệm của pt với a0 là căn bậc hai của a
+nêu lại định nghỉa CBH
+Đọc các kết quả:3;
0,5;
+Nêu định nghĩa
1)Định nghĩa: Với số dương a sốgọi là CBHSH của a
Số 0 cũng gọi là CBHSH của 0
HĐ2(10’) Áp dụng định nghĩa chú ý :
+Tìm CBHSH của các số sau:49;64;81
(yêu cầu nêu vì sao có kết quả đó)
+Tìm CBH các số sau:
49; 1,21.
+Tổng quát nếu x=với athì x phải thoả diều kiện gì? Ngược lại?
+Đọc các kết quả
+Đọc tiếp kết quả
+Nêu lên điều kiện của x
+Chú ý:Với a0
.Nếu x=thì xvà x2=a
.Nếu x2=a với x0 thì x=
HĐ3(12’):Hình thành định lí và áp dụng
+Nếu a và b không âm và a<b thì quan hệ giữa và thế nào ? Hãy nêu ví dụ minh hoạ
+Điều ngược lại có đúng không?
Người ta luôn chứng minh được rằng:
+Từ 2 điều trên ta phát biểu thêù naò?(Yêu cầu vài HS phát biểu
+VD: Sosánh
a) 1 và
b) 2 và
Để so sánh các số trên ta làm thế nào?
(cho 2HS thực hiện cùng cả lớp)
+Vậy để so sánh 2 số có chứa căn bậc hai ta phải làm thế nào?
+VD2 Tìm x không âm biết
a)
b)
+Dựa vào đâu để tìm được x?
(quan sát uốn nắn để HS đến đúng kết quả)
+Qua VD trên muốn tìm các giá trị của một biến thoả bất đẵng thức nào đó ta thực hiện thế nào?
+Nếu a và b không âm và a<b thì
(nêu ví dụ)
+Suy nghĩ và kết luận
Lắng nghe
+Phát biểu
+Thực hiện so sánh
a)1=
Mà 1<2
Hay 1<
b) 2=
mà
+Dựa theo ví dụ trả lời
+suy nghĩ thực hiện
a) Ta có 3=
mà
b)Ta có 2=
mà
vì x(theo định nghĩa)
+Nêu lại cách làm cả lớp ghi nhớ.
2)So sánh các căn bậc hai số học
ĐL:Với a,b không âm
a<b
+VD: Sosánh
a) 1 và
b) 2 và
HĐ4(13’): Củng cố kiến thức
+Treo bảng ghi sẵn bt
a)Tìm CBHSH của: 121;144
Tìm x thoả =15
b)So sánh 7 và
Tìm x thoả
Yêu cầu hoạt động nhóm tìm kết quả ghi vào bảng phụ thời gian 5’
+Yêu cầu các nhóm trình bày lời giải, nhận xét đánh gía
+chốt lại nội dung bài học
.Định nghĩa CBHSH
.Tính chất
Hoạt động nhóm theo y/c
a)Ta có=11
=12
=15
mà
x=225
b)Ta có 7=
mà
x<2 vì x0 nên
0<2
+Lắng nghe và ghi nhớ
HĐ5(5’)Hướng dẫn về nhà:
+học thuộc định nghĩa CBHSh, Nắm chắc định lí về so sánh 2 số
+Giải các bài tập 1,2,4 trang 6,7 SGK tương tự các bài đã giải
+Dùng máy tính bỏ túi giải các bài 3
+Bài 5 tính CBHSH của diện tích HCN
+Xem trước bài học 2 lưu ý cách giải bất pt bậc nhất.
&Rút kinh nghiệmsau tiết daỵ:
File đính kèm:
- Bai 1 Can Bac Hai.doc