I. Mục tiêu: Giúp HS
- Khắc sâu các phép biến đổi CBH, nhất là công thức trục căn thức ở mẫu.
- Tập dượt các phép biến đổi để rút gọn.
- Rèn tư duy logic và tính cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị của GV – HS:
1. GV: Hệ thống bài tập, bảng phụ.
2. HS: Ôn tập các phép biến đổi CBH.
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1481 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 4. Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai ( Dạng đưa thừa số ra ngoài dấu căn, trục căn thức,..), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy: Tuần 7 – Tiết ppct 7
Bài 4. Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai
( Dạng đưa thừa số ra ngoài dấu căn, trục căn thức,..)
Mục tiêu: Giúp HS
Khắc sâu các phép biến đổi CBH, nhất là công thức trục căn thức ở mẫu.
Tập dượt các phép biến đổi để rút gọn.
Rèn tư duy logic và tính cẩn thận, chính xác.
Chuẩn bị của GV – HS:
GV: Hệ thống bài tập, bảng phụ.
HS: Ôn tập các phép biến đổi CBH.
Tiến trình dạy học:
Ổn định: điểm danh - ổn định lớp: 1’
Nhắc lại kiến thức liên quan: 7’
TG
HĐGV
HĐHS
ND
Muốn rút gọn biểu thức chứa CTBH ta làm như thế nào?
Ta có những phép biến đổi nào ? Viết ra.
Ta vận dụng thích hợp các phép biến đổi CBH.
Các phép biến đổi như là : khai phương, đưa thừa số ra ngoài căn,…
Các phép biến đổi thường gặp:
Bài mới: 28’
TG
HĐGV
HĐHS
ND
15’
13’
Để rút gọn BT trên, ta áp dụng phép biến đổi nào?
Làm thế nào để đưa được một thừa số ra ngoài căn?
Vừa giải vừa giảng.
Chốt lại: Tìm cách đưa được một thừa số ra ngoài căn rồi cộng, trừ các căn đồng dạng.
Cho HS thực hiện các bài tập áp dụng. Theo dõi, hướng dẫn, sửa sai từng HS.
Đối với dạng này, ta áp dụng những phép biến đổi nào ?
Giải mẩu, vừa giải vừa giảng.
Chốt lại: Nếu bài toán có dạng công thức nào thì ta vận dụng công thức đó để biến đổi.
Cho HS thực hiện các bài tập áp dụng theo nhóm ( 8 nhóm).
Sau 6’ cho đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày.
Cùng HS nhận xét.
Đưa thừa số ra ngoài căn.
- Phân tích các số trong dấu căn thành tích môt số chính phương với số khác.
Thực hiện bài tập áp dụng , tự giải ( có sự hướng dẫn của GV nếu cần. Không dùng MTBT).
Bài giải:
- Đưa thừa số ra ngoài căn, khử mẫu, hằng đẳng thức.
- Chú ý, theo dõi GV giảng
- Giải BT theo nhóm
- Bài giải:
1. Ví dụ 1:
Rút gọn biểu thức:
Bài giải mẩu
=
=
= .
Bài tập áp dụng:
Rút gọn các biểu thức sau:
2. Ví dụ 2:
Rút gọn biểu thức sau:
Bài giải mẩu
Bài tập áp dụng:
Củng cố: 7’
Nối các biểu thức ở cột A và cột B để được công thức đúng.
A
B
Dặn dò :2’
Cần nắm vững các phép biến đổi CBH.
Xem lại các BT trên lớp.
Nhận xét:
File đính kèm:
- tc.doc