BÀI 73 : it – it
I. Mục tiêu
- Đọc được : it , iêt , trái mít , chữ viết ; từ và đoạn thơ ứng dụng .
- Viết được : : it , iêt , trái mít , chữ viết
- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Em tô , vẽ , viết
-KNS : -Phát triển kĩ năng giao tiếp
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài dạy tuần 18 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18
Thứ 2 ngày 23 tháng 12 năm 2013
TiÕng viÖt : BÀI 73 : it – it
I. Môc tiªu:
- Đọc được : it , iêt , trái mít , chữ viết ; từ và đoạn thơ ứng dụng .
- Viết được : : it , iêt , trái mít , chữ viết
- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Em tô , vẽ , viết
-KNS : -Phát triển kĩ năng giao tiếp
II. §å dïng d¹y häc:
- Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
TiÕt 1 : it-iªt
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. KiÓm tra bµi cò :(5 phút)
- §äc bµi 72, viÕt b¶ng con : chim cót, nøt nÎ
- GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm .
2. Bµi míi :(30 phút)
H§1: Nhận diện vần :it
a) Nhận diện vần:
- Gọi 1 H phân tích vần it.
- Cho H cả lớp cài vần it.
- GV nhận xét .
b) Đánh vần:
- Có vÇn it, muốn có tiếng mÝt ta làm thế nào?
- Cho H cài tiếng mÝt.
- GV nhận xét và ghi bảng tiếng mÝt
- GV hướng dẫn đánh vần 1 lần.
- Dùng tranh giới thiệu từ “tr¸i mÝt”.
- Gọi đánh vần tiếng mÝt, đọc trơn từ tr¸i mÝt.
* Vần iªt : (Tiến hành tương tự)
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt
H§2 : Hưíng dÉn viÕt.
- GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt .
- Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con .
- GV chØnh söa t thÕ viÕt cho HS .
H§3: D¹y tõ øng dông.
- GV ghi lÇn lît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng
- GV chØnh söa cho HS .
- GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch .
+ Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ?
3. Cñng cè - DÆn dß:(5 phút)
-Trò chơi: Thi tìm tiếng, từ mới
- Gv nhËn xÐt giê häc
* 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp.
* 1 H phân tích vần it.
- Cả lớp thực hiện.
- H quan sát trả lời.
- H cả lớp cài tiếng mÝt.
- 1 H phân tích tiếng mÝt
- Quan sát, lắng nghe.
- Đánh vần tiếng, đọc trơn từ: CN, nhóm, cả lớp.
* HS quan s¸t .
- HS tËp viÕt vµo b¶ng con .
* HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp .
- .HS t×m
TiÕt 2: LuyÖn tËp
H§1: LuyÖn ®äc .
a. §äc bµi trªn b¶ng líp.
- Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 .
- GV chØnh söa cho HS .
b. §äc c©u øng dông :
- Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ .
- GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc .
- GV chØnh söa cho HS .
- GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn
- Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông .
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt
H§ 2: LuyÖn viÕt.
- Híng dÉn c¸ch viÕt trong vë
- KT c¸ch cÇm bót, t thÕ ngåi viÕt
- Giao viÖc
- GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu
+ ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt
- NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn
H§ 3 : LuyÖn nãi.
- Cho H quan sát tranh minh hoạ để luyện nói theo câu hỏi gợi ý: Em ,t«, vÏ ,viÕt
- Tranh vÏ gì ?
-Hãy nói về nội dung tranh
* Cñng cè - DÆn dß(5 phút)
- Gv nhËn xÐt giê häc
* HS luyÖn ®äc cn – nhãm – líp .
- HS quan s¸t nhËn xÐt .
- HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp .
- HS ®äc c¸ nh©n .
- HS t×m .
* HS tËp tËp viÕt theo HD cña GV
- HS chó ý theo dâi
* HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV
- C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn
Buổi chiều:
T - H T ViÖt BÀI 73 : it – iªt
I.MỤC TIÊU:
- Củng cố cách đọc và viết: vần it, iªt. T×m ®óng tiÕng cã chøa vÇn it, iªt .
- Làm tốt bài tập ë vë thùc hµnh.
- Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
S¸ch gi¸o khoa TV1tËp 1. Vë thùc hµnh.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
1.Giíi thiÖu bµi.( 1 phút)
2.Hướng dẫn HS làm bài tập( 30 phút)
Bài 1 : Nối rồi đọc
-Gọi học sinh nêu yêu cầu
-Yêu cầu học sinh tự nối.
-Yêu cầu học sinh đọc lại các từ vừa nối.
Bài 2:Điền it hay iêt.
-Gọi HS nh¾c l¹i yêu cầu bài tập
-yêu cầu HS quan sát hình ảnh và chọn vần để điền đúng.
-Nhận xét kÕt luËn ®¸p ¸n ®óng.
Bài 3: - Đọc
+ Gv yêu cầu học sinh tự đọc cá nhân
+ Gv yêu cầu 2 em ngồi cạnh nhau kiểm tra nhau đọc
+ Gäi H ®äc bµi .
? T×m trong bµi tiÐng cã vÇn it ?
? T×m trong bµi tiÐng cã vÇn iêt ?
Bài 4: Viết
-GV viÕt mÉu lªn b¶ng: đông nghịt, thời tiết.
- GV hướng dẫn HS quan sát bài viết.
- Gọi HS đọc nội dung bài viết.
- Phân tích độ cao, kho¶ng cách nÐt nèi gi÷a c¸c con chữ.
* Thùc hµnh.
- Hưíng dÉn viÕt vµo vë.
- GV quan s¸t söa sai.
- ChÊm 1 sè bµi cña HS, nhËn xÐt.
3. Cñng cè - DÆn dß:(4 phút)
- GV nhËn xÐt giê häc. DÆn HS vÒ nhµ luyÖn thªm.
-Nối
-Làm vào vở
-Đọc cá nhân, đồng thanh
-Học sinh nêu
- H chon vần để điền.
- H ®äc
- H kiểm tra nhau đọc
-Đọc cá nhân
* Học sinh nêu
-HS nªu.
- Më vë viÕt bµi.
Thứ 3 ngày 24 tháng 12 năm 2013
TiÕng ViÖt : BÀI 74 : u«t – ¬t
I. Môc tiªu:
-Học sinh đọc, viết được : uôt , ươt , chuột nhắt , lướt v¸n. Đọc được từ ngữ , câu ứng dụng trong bµi.
-Học sinh có kĩ năng đọc trơn vần, tiếng, từ vừa học.Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Chơi cầu trượt .
-Học sinh tích cực, chủ động trong học tập.
II. §å dïng d¹y häc:
- Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TiÕt 1 : u«t – ¬t
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. KiÓm tra bµi cò (5 phút)
- §äc bµi 73, viÕt b¶ng con : con vÞt, thêi tiÕt
- GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm .
2. Bµi míi (30 phút)
H§1: Nhận diện vần : u«t
a) Nhận diện vần:
- Gọi 1 H phân tích vần. u«t
- Cho H cả lớp cài vần u«t
- GV nhận xét .
b) Đánh vần:
- Có uèt, muốn có tiếng chuét ta làm thế nào?
- Cho H cài tiếng chuét.
- GV nhận xét và ghi bảng tiếng chuét.
- GV hướng dẫn đánh vần 1 lần.
- Dùng tranh giới thiệu từ “chuét nh¾t”.
- Gọi đánh vần tiếng chuét, đọc trơn từ chuét nh¾t
* Vần ¬t : (Tiến hành tương tự)
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt
H§2 : Hưíng dÉn viÕt.
- GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt .
- Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con .
- GV chØnh söa t thÕ viÕt cho HS .
H§3: D¹y tõ øng dông.
- GV ghi lÇn lù¬t c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng
- GV chØnh söa cho HS .
- GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch .
+ Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ?
3. Cñng cè - DÆn dß:
- Gv nhËn xÐt giê häc
* 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp.
* 1 H phân tích vần u«t
- Cả lớp thực hiện.
- H quan sát trả lời.
- H cả lớp cài tiếng chuét..
- 1 H phân tích tiếng chuét..
- Quan sát, lắng nghe.
- Đánh vần tiếng, đọc trơn từ: CN, nhóm, cả lớp.
* HS quan s¸t .
- HS tËp viÕt vµo b¶ng con .
* HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp .
- HS t×m .
TiÕt 2: LuyÖn tËp
H§1: LuyÖn ®äc .(15 phút)
a. §äc bµi trªn b¶ng líp.
- Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 .
- GV chØnh söa cho HS .
b. §äc c©u øng dông :
- Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ .
- GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc .
- GV chØnh söa cho HS .
- GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn
- Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông .
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt
H§ 2: LuyÖn viÕt.(10 phút)
- Hưíng dÉn c¸ch viÕt trong vë
- KT c¸ch cÇm bót, t thÕ ngåi viÕt
- Giao viÖc
- GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu
+ ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt
- NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn
H§ 3 : LuyÖn nãi.(10 phút)
- Gv ghi chủ đề luyện nói: Ch¬i cÇu trît
-Gọi 2 học sinh đọc lại chủ đề
- HS th¶o luËn nhãm.
- Tranh vÏ gì ?
-Hãy nói về nội dung tranh ( 1 - 2 câu )
* Cñng cè - DÆn dß(5 phút)
- Gv nhËn xÐt giê häc
* HS luyÖn ®äc cn – nhãm – líp .
- HS quan s¸t nhËn xÐt .
- HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp .
- HS ®äc c¸ nh©n .
- HS t×m .
* HS tËp tËp viÕt theo HD cña GV
- HS chó ý theo dâi
* HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV
- C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn
TOÁN ĐIỂM – ĐOẠN THẲNG
I. MỤC TIÊU :
- Nhận biết được điểm , đoạn thẳng ; đọc tên điểm , đoạn thẳng ; kẻ được đoạn thẳng .
- Học sinh cã kỹ năng x¸c định điểm vµ đoạn thẳng chÝnh x¸c.
- HS tích cực, chủ động học tập.
- Bµi tËp cÇn lµm : Bài 1; Bài 2; Bài 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Mỗi học sinh đều có thước và bút chì
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1.Kiểm tra bài cũ :(5 phút)
+ Gọi vài em đọc lại bảng cộng, trừ trong phạm vi từ 2 à 10
+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
2 . Bµi mới :(30 phút)
* Ho¹t ®éng1: Giới thiệu điểm , đoạn thẳng .
-Giáo viên vẽ trên bảng 2 điểm giới thiệu với học sinh khái niệm về điểm
-Đặt tên 2 điểm là Avà B . Ta có điểm A và điểm B
-Giáo viên dùng thước nối từ điểm A qua điểm B, giới thiệu đoạn thẳng AB
*Ho¹t ®éng 2 : Giới thiệu cách vẽ đoạn thẳng.
-Giáo viên giới thiệu dụng cụ để vẽ đoạn thẳng
-Giáo viên nói : Muốn vẽ đoạn thẳng ta dùng thước thẳng
-Cho học sinh dùng ngón tay di động theo mép thước để biết mép thước thẳng
* Hướng dẫn vẽ đoạn thẳng
*Ho¹t ®éng3 : Thực hành
-Cho học sinh mở SGK . Giáo viên hướng dẫn lại c¸c điểm đoạn thẳng.
Bµi 1: Gọi học sinh đọc tên các điểm và các đoạn thẳng trong SGK
Bµi 2 : Giáo viên hướng dẫn học sinh dùng thước và bút nối từng cặp 2 điểm để có các đoạn thẳng ( như SGK). Sau khi nối cho học sinh đọc tên từng đoạn thẳng
-Giáo viên xem xét theo dõi học sinh vẽ hình. Hướng dẫn học sinh nối các đoạn thẳng cho sẵn để có hình có 3 đoạn thẳng, 4 đoạn thẳng , 5 đoạn thẳng , 6 đoạn thẳng
Bµi 3: Cho học sinh nêu số đoạn thẳng và đọc tên các đoạn thẳng trong hình vẽ
3.Củng cố dặn dò : (5 phút)
-Muốn vẽ được một đoạn thẳng ta làm như thế nào?
- Nhận xét, tiết học .
*3 em đọc thuộc.
*Học sinh lặp lại : trên bảng có 2 điểm
-Học sinh lặp lại Điểm A – Điểm B
-Học sinh lần lượt nêu : Đoạn thẳng AB
*Học sinh lấy thước giơ lên
-Học sinh quan sát thước – Làm theo yêu cầu của giáo viên
-Học sinh theo dõi quan sát và ghi nhớ
*Học sinh đọc : Điểm M. Điểm N – Đoạn thẳng MN
*Học sinh nối và đọc được
-Đoạn thẳng AB, Đoạn thẳng AC, Đoạn thẳng BC .
-3 Học sinh lên bảng sửa bài
* Học sinh nêu số đoạn thẳng và tên các đoạn thẳng
Buổi chiều:
GĐ-BDTOÁN: LUYỆN: ĐIỂM-ĐOẠN THẲNG
I, MỤC TIÊU:
-Củng cố giúp học sinh nắm vững được điểm , đoạn thẳng ; đọc tên điểm , đoạn thẳng ; kẻ được đoạn thẳng .
- Học sinh cã kỹ năng x¸c định điểm vµ đoạn thẳng chÝnh x¸c.
- HS tích cực, chủ động học tập.
-Củng cố biểu tượng về “ dài hơn ” “ Ngắn hơn ” có biểu tượng về độ dài đoạn thẳng ; biết so sánh độ dài 2 đoạn thẳng bằng trực tiếp hoặc gián tiếp.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Giới thiệu bài: (1 phút)
Hướng dẫn học sinh làm bài tập:(30 phút)
Bài 1: Yêu cầu học sinh đọc tên các điểm và đoạn thẳng
-Giáo viên chỉnh sửa cho học sinh.
Bài 2: Ghi số thích hợp vào mỗi đoạn thẳng
-Đoạn thẳng thứ nhất có mấy ô?
-Yêu cầu học sinh đếm số ô để ghi vào.
-Yêu cầu học sinh đổi vở nhau kiểm tra.
Bài 3: Tô màu vào ô giấy dài nhất
-Yêu cầu học sinh quan sát băng giấy nào dài nhất để tô màu
3. Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học
-Học sinh quan sát
-Học sinh nêu
-Học sinh đếm và ghi
-Học sinh tô
ĐẠO ĐỨC: THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I
I . MỤC TIÊU :
- Gióp HS hệ thống lại các kiến thức đạo đức đã học trong học kỳ I.
- Nhận biết , phân biệt được những hành vi đạo đức đúng và những hành vi đạo đức sai .
- HS biết vận dụng tốt vào thực tế đời sống .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh một số bài tập đã học .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- Khi ra vào lớp em phải thực hiện điều gì ?
- Chen lấn xô đẩy nhau khi ra vào lớp có hại gì ?
- Trong giờ học, khi nghe giảng em cần phải làm gì ?
- Nhận xét.
2. Bài mới (30 phút)
Hoạt động 1 : Ôn tập .
*Giáo viên đặt câu hỏi :
+ Các em đã học được những bài ĐĐ gì ?
+ Khi đi học hay đi đâu chơi em cần ăn mặc như thế nào ?
+ Mặc gọn gàng sạch sẽ thể hiện điều gì ?
+ Sách vở đồ dùng học tập giúp em điều gì ?
+ Để giữ sách vở , đồ dùng học tập bền đẹp , em nên làm gì ?
+ Được sống với bố mẹ trong một gia đình em cảm thấy thế nào ?
+ Em phải có bổn phận như thế nào đối với bố mẹ , anh chị em ?
+ Em có tình cảm như thế nào đối với những trẻ em mồ côi , không có mái ấm gia đình .
+ Để đi học đúng giờ em cần phải làm gì ?
+ Đi học đều , đúng giờ có lợi gì ?
+ Trong giờ học em cần nhớ điều gì ?
+ Khi chào cờ em cần nhớ điều gì ?
+ Nghiêm trang khi chào cờ thể hiện điều gì ?
.
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
-Giáo viên giao cho mỗi tổ một tranh để Học sinh quan sát , thảo luận nêu được hành vi đúng sai .
-Giáo viên hướng dẫn thảo luận , bổ sung ý kiến cho các bạn lên trình bày
-Cho Học sinh đọc lại các câu thơ dưới mỗi bài học trong vở BTĐĐ.
3.Củng cố dặn dò : -Nhận xét tiết học .
HS tự trả lời.
-Học sinh nhắc lại tên bài học
-Học sinh suy nghĩ trả lời .
-Mặc gọn gàng , sạch sẽ .
- Thể hiện sự văn minh , lịch sự của người học sinh .
- Giúp em học tập tốt .
- Học xong cất giữ ngăn nắp , gọn gàng , không bỏ bừa bãi , không vẽ bậy , xé rách sách vở .
- Em cảm thấy rất sung sướng và hạnh phúc
- Lễ phép , vâng lời bố mẹ anh chị , nhường nhịn em nhỏ .
-Chia sẻ, thông cảm hoàn cảnh cơ cực của bạn.
- Không thức khuya , chuẩn bị bài vở , quần áo cho ngày mai trước khi đi ngủ .
- Được nghe giảng từ đầu .
- Cần nghiêm túc , lắng nghe cô giảng , không làm việc riêng , không nói chuyện .
- Nghiêm trang , mắt nhìn thẳng lá quốc kỳ .
- Để bày tỏ lòng tôn kính quốc kỳ , thể hiện tình yêu đối với Tổ quốc VN .
* Học sinh thảo luận nhóm
Tổ 1 : T4/12 Tổ 2 : T3/17
Tổ 3 : T2/9
-Đại diện tổ lên trình bày .
-Lớp bổ sung ý kiến .
HS đọc cn - đt.
Thứ 4 ngày 25 tháng 12 năm 2013
Buổi sáng:
TiÕng ViÖt : BÀI 75: ¤n tËp
I. MỤC TIÊU :
-Học sinh đọc ,viết chắc chắn các vần đã học có kết thúc bằng âm t . Đọc được từ ngữ, câu ứng dụng trong bài.
-Học sinh có kĩ năng đọc viết đúng. Kĩ năng nghe vµ kể chuyện theo tranh trôi chảy, đủ ý.
*KNS: -Kĩ năng lắng nghe tích cực
-Phát triển kĩ năng giao tiếp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HOC:
-Kẻ sẵn bảng ôn ; tranh kể chuyện
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TiÕt 1 : ¤n tËp
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
1.Kiểm tra bài cũ (5 phút)
-Gọi hs đọc từ : trắng muốt, tuốt lúa, vượt lên, ẩm ướt.
-Đọc câu ứng dụng ( sgk )
-Nhận xÐt.
2. Bài mới (30 phút)
* Hoạt động 1: ôn vần
-Yªu cầu hs nhắc lại những vần đã học có kết thúc bằng t
-GV hệ thống thành bảng «n
*Hoạt động 2: Ghép tiếng ,luyện đọc
Gọi hs đọc âm ở hàng dọc v dịng ngang
Yêu cầu hs ghép âm ở hàng dọc với âm ở hàng ngang tạo thành vần
Gv tổ chức thi đua đọc bài ở bảng ôn :
t
t
a
at
ư
ưt
ă
ăt
e
et
t
t
o
ot
i
it
ơ
ơt
i
it
ơ
ơt
uơ
uơt
u
ut
ươ
ươt
* Giải lao giữa tiết
*Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng
Gv ghi từ ứng dụng lên bảng
chót vót bát ngát Việt Nam
Gọi hs đọc từ
Gv đọc mẫu và giảng từ
Gọi hs đọc toàn bảng
*Hoạt động 4 :Luyện viết
Gv đọc cho hs viết vào bảng con :
chót vót bát ngát
*Củng cố tiết 1 (5 phút)
Gv chỉ bất kỳ vần ,tiếng ,từ ở bảng lớp cho hs đọc
Y/c hs nhắc lại cấu tạo một số tiếng.
-HS đọc cn- đt
-2 hs đọc bài trong sgk
*HS tiếp nối nhau nêu vần đ· học
-Hs đọc cá nhân ,dãy ,đt
-Ghép âm tạo thành vần vµ luyện đọc:
( hs đọc cá nhân,đồng thanh )
-C¸c tổ thi đọc: cn- nối tiếp -đt
* HS đọc thầm từ ứng dụng, tìm tiếng vần vừa «n tập.
-Hs đọc ( cn - đt )
-1 hs đọc toàn bảng
* HS viết vµo bảng con:
- Học sinh đọc cn
-C¸c tổ thi đua đọc bµi ở bảng lớp
TiÕt 2: LuyÖn tËp
Hoạt động 1: Luyện đọc (10 phút)
Gv tổ chức cho c¸c tổ thi đọc bài ở bảng lớp theo thứ tự và không theo thứ tự
* Đọc bài ứng dụng
Yêu cầu hs qs ,nhận xét nội dung tranh vẽ
Giáo viên viết lên bảng bài ứng dụng :
Một đàn cò trắng phau phau
Ăn no tắm mát rủ nhau đi nằm.
( Lµ cái gì ? )
Gọi hs đọc câu đố - giải đố..
Gv đọc mẫu .
*Giải lao giữa tiết
Hoạt động 2: Luyện viết (10 phút)
Gv hướng dẫn hs viết ở vở tập viết
Gv theo dõi ,hd hs viết
Chấm v nhận xét một số bài
Hoạt động 3 : Kể chuyện theo tranh
GV ghi tên truyện, y/s hs đọc : Chuột nhà và Chuột đồng(15 phút)
-Gv kể 2 lần kèm theo tranh:
-HD học sinh kể lại nội dung từng tranh.
GV gợi ý gióp hs nhớ nội dung tranh.
-HD các nhóm luyện kể.
-Tổ chức cho HS thi đua kể lại c©u chuyện.
-Gọi 1 em kể tòan bộ chuyện.
- HD học sinh nêu ý nghĩa truyện:
* Củng cố, dặn dß (5 phút)
-Nhận xÐt tiết học.
-Hs quan sát ,nhận xét nội dung tranh.
-Đọc thầm bài ứng dụng
-Hs đọc nối tiếp ,cả bài, giải đố
Lớp đọc đt 1 lần
-HS nghe
-HS viết bài vào vở tập viết :
Chót vót
Bát ngát
--Hs đọc tên truyện : Chuột nhà và Chuột đồng.
-HS nghe kể chuyện.
-HS tập kể c¸ nhân.
-HS kể theo nhóm
-Nhắc lại ý nghĩa truyện
TOÁN: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
I. MỤC TIÊU :
- Có biểu tượng về “ dài hơn ” “ Ngắn hơn ” có biểu tượng về độ dài đoạn thẳng ; biết so sánh độ dài 2 đoạn thẳng bằng trực tiếp hoặc gián tiếp .
- Bµi tËp cÇn lµm : Bài 1; Bài 2; Bài 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Một số thước bút có độ dài khác nhau , màu sắc khác nhau .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1.Kiểm tra bài cũ :(5 phút)
+ Gọi 3 học sinh lên bảng vẽ đoạn thẳng và đặt tên cho đoạn thẳng đó
+ Giáo viên nhận xét, sửa sai cho học sinh
2. Bài mới: (30 phút)
a)Hoạt động 1 : Giới thiệu độ dài đoạn thẳng.
-Giáo viên giơ 2 chiếc thước (độ dài khác nhau ) Hỏi : “làm thế nào để biết cái nào dài hơn cái nào ngắn hơn ? “
-Gọi học sinh lên so sánh 2 cây bút màu, 2 que tính
-Yêu cầu học sinh xem hình vẽ trong SGK và nói được “ Thước trên dài hơn thước dưới , thước dưới ngắn hơn thước trên “ và “ Đoạn thẳng AB ngắn hơn Đoạn thẳng CD …”
-Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành so sánh từng cặp 2 đoạn thẳng trong bài tập 1
b) Từ các biểu tượng về “ dài hơn- ngắn hơn “ giúp học sinh rút ra kết luận
b)Hoạt động 2 : So sánh độ dài đoạn thẳng.
- Yêu cầu học sinh xem hình trong SGK và nói “ có thể so sánh độ dài đoạn thẳng với độ dài gang tay”. “Đoạn thẳng trong hình vẽ dài 3 gang tay nên đoạn thẳng này dài hơn 1 gang tay “
-Giáo viên đo đoạn thẳng vẽ sẵn trên bảng bằng gang tay để học sinh quan sát
c)Hoạt động 3 : Thực hành
Bµi 1: Hướng dẫn học sinh đếm số ô vuông đặt vào mỗi đoạn thẳng rồi ghi số ô vuông thích hợp vào mỗi đoạn thẳng tương ứng
Bµi 2: Tô màu vào băng giấy ngắn nhất
-Hướng dẫn học sinh : Đếm số ô vuông trong mỗi băng giấy ghi số tương ứng .
-So sánh các số vừa ghi, xác định băng giấy ngắn nhất
-Tô màu vào băng giấy ngắn nhất
- Có thể làm bài tập trong vở Bài tập toán ( Tô màu cột cao nhất , cột thấp nhất )
3.Củng cố dặn dò : (5 phút)
- Nhận xét, tiết học .
*HS lªn bảng vẽ đoạn thẳng theo y/c
-Học sinh suy nghĩ tr¶ lêi
-Học sinh nêu được : Cây bút đen dài hơn cây bút đỏ. Cây bút đỏ ngắn hơn cây bút đen
-Mỗi đoạn thẳng có 1 độ dài khác nhau. Muốn so sánh chúng ta phải đặt 1 đầu của 2 đoạn thẳng bằng nhau. Nhìn vào đầu kia sẽ biết được đoạn thẳng nào dài hơn
-Học sinh quan sát hình vẽ tiếp sau và nêu được đoạn thẳng ở trên ngắn hơn . đoạn thẳng ở dưới dài hơn
*Học sinh làm vào vở
*Học sinh thực hành tô màu vào băng giấy
HS làm vở .
Buổi chiều:
TH To¸n: TIẾT 1
I . MỤC TIÊU
- BiÕt ®o¹n th¼ng , biết so sánh độ dài 2 đoạn thẳng bằng trực tiếp hoặc gián tiếp
- Áp dụng làm tốt vở bài tập ë vë thùc hµnh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Vë thùc hµnh .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
1.Giíi thiÖu bµi.(1 phút)
2. Hưíng dÉn häc sinh lµm bµi tËp ë thùc hµnh trang 124,125 .(30 phút)
Bµi 1: §iÒn sè ®o¹n th¼ng vµ tªn ®o¹n th¼ng vµo chç chÊm
- Cho HS nªu yªu cÇu bµi 1
- Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm bµi .
-GV nhËn xÐt chung
Bµi 2: ViÕt sè thÝch hîp vµo mçi ®o¹n th¼ng
- Cho HS nªu yªu cÇu bµi .
- Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm bµi .
Bµi 3 : Khoanh vµo tªn ®o¹n th¼ng dµi nhÊt (HS kh¸ giái)
- Gäi H lªn b¶ng lµm bµi .
- §æi vë ch÷a bµi cña nhau
3. Cñng cè dÆn dß(5 phút)
- Nhận xÐt tiết học.
- L¾ng nghe.
* H nªu y/c ®Ò bµi .
- 2 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë
- H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau .
* H nªu y/c ®Ò bµi .
- 4 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë
- H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau .
*1 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë
- H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau .
TH T. ViÖt: BÀI 74: uôt-ươt
I.MỤC TIÊU:
- Củng cố cách đọc và viết: vần u«t, ¬t. T×m ®óng tiÕng cã chøa vÇn u«t, ¬t.
- Làm tốt bài tập ë vë thùc hµnh.
- Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
S¸ch gi¸o khoa TV1tËp 1. Vë thùc hµnh.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
1.Giíi thiÖu bµi.( 1 phút)
2.Hướng dẫn HS làm bài tập( 30 phút)
Bài 1 : Nối rồi đọc
-Gọi học sinh nêu yêu cầu
-Yêu cầu học sinh tự nối.
-Yêu cầu học sinh đọc lại các từ vừa nối.
Bài 2:Điền uôt hay ươt
-Gọi HS nh¾c l¹i yêu cầu bài tập
-yêu cầu HS quan sát hình ảnh và chọn vần để điền đúng.
-Nhận xét kÕt luËn ®¸p ¸n ®óng.
Bài 3: - Đọc
+ Gv yêu cầu học sinh tự đọc cá nhân
+ Gv yêu cầu 2 em ngồi cạnh nhau kiểm tra nhau đọc
+ Gäi H ®äc bµi .
? T×m trong bµi tiÐng cã vÇn uôt?
? T×m trong bµi tiÐng cã vÇn ươt?
Bài 4: Viết
-GV viÕt mÉu lªn b¶ng: trắng muốt, xanh mướt
- GV hướng dẫn HS quan sát bài viết.
- Gọi HS đọc nội dung bài viết.
- Phân tích độ cao, kho¶ng cách nÐt nèi gi÷a c¸c con chữ.
* Thùc hµnh.
- Hưíng dÉn viÕt vµo vë.
- GV quan s¸t söa sai.
- ChÊm 1 sè bµi cña HS, nhËn xÐt.
3. Cñng cè - DÆn dß:(4 phút)
- GV nhËn xÐt giê häc. DÆn HS vÒ nhµ luyÖn thªm.
-Nối
-Làm vào vở
-Đọc cá nhân, đồng thanh
-Học sinh nêu
- H chon vần để điền.
- H ®äc
- H kiểm tra nhau đọc
-Đọc cá nhân
* Học sinh nêu
-HS nªu.
- Më vë viÕt bµi.
G§ -BD TiÕng ViÖt : LUYỆN ĐỌC, VIẾT : it – iªt
I. Môc tiªu:
- Củng cố cách đọc và viết: vần it, iªt.
- Làm tốt bài tập ở vở BTTV
- Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp.
II. §å dïng d¹y häc:
S¸ch gi¸o khoa TV1tËp 1. Vë «n luyÖn TviÖt.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Giíi thiÖu bµi (1 phút)
2. Hưíng dÉn HS luyÖn ®äc vµ lµm bµi tËp ë vë BTTiÕng ViÖt
HĐ1: Đọc bài SGK .
- Gọi HS nhắc lại tên bài học? Cho HS mở sách đọc bµi 72.
HĐ2: Hướng dẫn làm vở bài tập trang 74.
Bài 1: Nối
Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1.Yêu cầu HS nối vào vở bài tập. Nhận xét.
Đáp án: Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Cánh quạt quay tít.
Mùa thu tiết trời mát mẻ
Bài 2: Điền it hay iªt.
-Gọi HS nh¾c l¹i yêu cầu bài tập 2
-Yêu cầu HS ghÐp vÇn vµ ®iÒn ®óng tõ.
-Nhận xét kÕt luËn ®¸p ¸n ®óng.
*Đáp án: bịt mắt, bàn viết, đàn vịt
Bài 3: Viết đông nghịt, hiểu biết: 2 dòng
-Yªu cÇu HS viÕt bµi vµo vë.
-GV chÊm 1 sè bµi nhËn xÐt
3. Cñng cè dÆn dß: GV nhËn xÐt giê häc.
L¾ng nghe.
* Đọc cá nhân -đồng thanh
* Lớp làm vào vở . 2, 3 HS nªu kÕt qu¶
* 2 HS lên bảng điền.
- Lớp làm vào vở.
* HS viết vào vở
Thứ 5 ngày 26 tháng 12 năm 2013
TiÕng ViÖt : BÀI 76: oc - ac
I. Môc tiªu:
- Đọc được : oc , ac , con sóc , bác sĩ ; từ và các câu ứng dụng .
- Viết được : oc , ac , con sóc , bác sĩ
- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Vừa vui vừa học
-KNS : KÜ n¨ng hîp t¸c, kÜ n¨ng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò , kÜ n¨ng t duy s¸ng t¹o.
II. §å dïng d¹y häc:
- Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
TiÕt 1 : oc - ac
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. KiÓm tra bµi cò (5 phút)
- §äc bµi 75, viÕt b¶ng con : chãt vãt ,b¸t ng¸t
- GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm .
2. Bµi míi (30 phút)
H§1: Nhận diện vần oc
a) Nhận diện vần:
- Gọi 1 H phân tích vần oc.
- Cho H cả lớp cài vần oc.
- GV nhận xét .
b) Đánh vần:
- Có vÇn oc, muốn có tiếng sãc ta làm thế nào?
- Cho H cài tiếng sãc.
- GV nhận xét và ghi bảng tiếng sãc.
- GV hướng dẫn đánh vần 1 lần.
- Dùng tranh giới thiệu từ “con sãc.
”.
- Gọi đánh vần tiếng sãc.
, đọc trơn từ con sãc..
* Vần ac : (Tiến hành tương tự)
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt
H§2 : Hưíng dÉn viÕt.
- GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt .
- Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con .
- GV chØnh söa t thÕ viÕt cho HS .
H§3: D¹y tõ øng dông.
- GV ghi lÇn lît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng
- GV chØnh söa cho HS .
- GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch .
+ Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ?
3. Cñng cè - DÆn dß(5 phút)
-Trò chơi: Tìm tiếng, từ mới
- Gv nhËn xÐt giê häc
* 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp.
* 1 H phân tích vần oc.
- Cả lớp thực hiện.
- H quan sát trả lời.
- H cả lớp cài tiếng sãc.
.
- 1 H phân tích tiếng sãc.
.
- Quan sát, lắng nghe.
- Đánh vần tiếng, đọc trơn từ: CN, nhóm, cả lớp.
* HS quan s¸t .
- HS tËp viÕt vµo b¶ng con .
* HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp .
- HS t×m .
TiÕt 2: LuyÖn tËp
H§1: LuyÖn ®äc .(15 phút)
a. §äc bµi trªn b¶ng líp.
- Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 .
- GV chØnh söa cho HS .
b. §äc c©u øng dông :
- Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ .
- GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc .
- GV chØnh söa cho HS .
- GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn
- Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông .
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt
H§ 2: LuyÖn viÕt.(10 phút)
- Híng dÉn c¸ch viÕt trong vë
- KT c¸ch cÇm bót, t thÕ ngåi viÕt
File đính kèm:
- giao an 1tuan 18MaiQT.doc