Bài dạy tuần 20 lớp 1

Môn : Học vần

BÀI :ach

I.Mục tiêu

1-Biết, đọc, viết được ach- cuốn sách .Đọc được câu ứng dụng Phát triển lời

nói tự nhiên theo nội dung: Gĩư gìn sách vở

1.1 *Hiểu được nghĩa của từ ứng dụng, đọc trơn được cả bài

2-Đọc đúng, to, rõ ràng, viết đẹp, đúng độ cao con chữ,

3-Có ý thức học tập tốt

II.Đồ dùng dạy học:

-Tranh minh hoạ từ khóaTranh minh hoạ: Câu ứng dụng.Tranh minh hoạ luyện nói

-Sách giáo khoa, vở tập viết

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài dạy tuần 20 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 20 Thứ Tiết Môn Tên bài dạy ghi chú Hai 6/12 1 Chào cờ 2 Thể Dục Động tác vươn thở, tay, chân- điểm số hàng dọc 3 Học Vần ach 4 Học Vần ach 5 Đạo đức Lễ phép vâng lời thầy giáo ,cô giáo ( tt) Kns Ba 7/12 1 Toán Phép cộng dạng 14 + 3 2 Học Vần ich – êch 3 Học Vần ich – êch 4 Hát Nhạc Ôn: Bầu trời xanh Tư 8/12 1 Toán Luyện tập 2 Học Vần ôn tập 3 Học Vần ôn tập 4 Mĩ Thuật Vẽ hoặc nặn quả chuối Năm 9/12 1 Toán Phép cộng dạng 17 – 3 2 Học vần op – ap 3 Học vần op – ap 4 Thủ Công Gấp mũ ca lô ( tt ) Sáu 10/12 1 Toán Luyện tập 2 Học vần ăp - âp 3 Học vần ăp – âp 4 TNXH An toàn trên đường đi học kns 5 SHCN Ngày soạn: 5/1 Thứ hai ngày 6 tháng 1 năm 2014 Ngày dạy: 6/1 Môn : Học vần BÀI :ach I.Mục tiêu 1-Biết, đọc, viết được ach- cuốn sách .Đọc được câu ứng dụng Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung: Gĩư gìn sách vở 1.1 *Hiểu được nghĩa của từ ứng dụng, đọc trơn được cả bài 2-Đọc đúng, to, rõ ràng, viết đẹp, đúng độ cao con chữ, 3-Có ý thức học tập tốt II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ từ khóaTranh minh hoạ: Câu ứng dụng.Tranh minh hoạ luyện nói -Sách giáo khoa, vở tập viết III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1- Ổn định lớp (1’) 2- Kiểm tra bài cũ (4’) -Kiểm tra bài iêc- ước -Nhận xét- ghi điểm 3- Bài mới (30’) Hoạt động 1: Dạy vần (mục tiêu 1,2) Phương pháp: Quan sát, thảo luận Dạy vần ach: Giáo viên giới thiệu vần ach -Nhận diện chữ: -?Vần ach gồm những âm nào tạo nên -?So sánh vần ach với ac -Tìm vần ach và gài bảng -C ho học sinh đánh vần -Muốn có tiếng sách phải thêm âm gì, vị trí của âm trong tiếng sách –Cho học sinh ghép bảng –đánh vần – đọc -Giáo viên giới thiệu tranh minh hoạ – rút từ khoá –đọc -Cho học sinh đọc lại Hoạt động 2: luyện đọc âm – từ khoá Phương pháp: đàm thoại -Cho học sinh đọc lại bài -Giáo viên nhận xét - sửa sai Hoạt động 3:Luyện viết (mt1.2,) Phương pháp: Quan sát, giảng giải, thực hành -Giáo viên cho học sinh nhận diện chữ viết -Giáo viên viết mẫu và nêu quy trình viết -Cho học sinh viết bảng Hoạt động 4:Hướng dẫn đọc từ ứng dụng (mục tiêu 1,3, 1.1) Phương pháp: Đàm thoại -Giáo viên giới thiệu từ qua tranh và trực tiếp -Lên gạch chân tiếng có âm ach vừa học -Cho học sinh đọc bài -Đọc lại toàn bài trên bảng Học sinh đọc- viết theo yêu cầu Học sinh theo dõi Âm a và âm ch học sinh so sánh Học sinh gài bảng học sinh đánh vần Thêm âm s ở trước ach dấu / Học sinh cài –đọc –cá nhân – đ t Học sinh phân tích – cài bảng – đánh vần – đọc Học sinh đọc Cá nhân – đồng thanh Học sinh nhận diện Học sinh theo dõi Viết bảng con : ach, cuốn sách học sinh nêu Học sinh gạch chân Học sinh đọc bài Học sinh đọc cá nhân,đ/thanh Tiết 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: luyện đọc lại tiết 1 -Cho học sinh ôn lại bài tiết 1 Hoạt động 2: Đọc câu ứng dụng(mt1,3) Phương pháp:Quan sát, đàm thoại -Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ? -Tìm tiếng có vần mới học -Hướng dẫn đọc câu ứng dụng: Đọc SGK: Hoạt động 3:Luyện viết(mục tiêu 1,2,) Phương pháp: thực hành -Cho học sinh viết bài vào vở tập viết -Giáo viên chấm bài – nhận xét bài viết của học sinh Hoạt động 4:Luyện nói (mt1.1) Phương pháp: Quan sát, thảo luận -?Trong tranh vẽ gì -?Bạn đang làm gì -? Sách vở dùng để làm gì -?Muốn giữ sách vở chúng ta phải làm thế nào -? Khi học xong chúng ta để sách vở như thế nào -? Em hãy nói cách giữ gìn sách vở của em cho các bạn nghe 4- Củng cố(3’) -Tìm từ có chứa âm vừa học 5- Dặn dò (2’) -Giaùo vieân nhaän xeùt –daën doø baøi sau Cá nhân- đồng thanh Tranh vẽ mẹ, bé đang rửa tay Học sinh tìm từ :mặc Đọc câu ứng dụng(Cnhân- đth : Đọc SGK(C nhân- đthanh) Học sinh viết bài vào vở Quan sát và trả lời Tranh vẽ bạn và sách vở Bạn đang gấp sách vở dùng để học Giư gìn cẩn thận Để gọn gàng lên giá.... Học sinh nói Học sinh thi tim Môn : ĐẠO ĐỨC Bài LỄ PHÉP VÂNG LỜI THẦY CÔ GIÁO (tiết 2) I . MỤC TIÊU : 1-Nêu được một số biểu hiện lễ phép với thầy cô giáo.Biết vì sao phải lễ phép với thầy cô giáo 3-Thực hiện lễ phép với thầy cô giáo 3-Tôn trọng những bạn biết phép vâng lời thầy cô giáo. (*)GDKNS:Kĩ năng giao tiếp, ứng xử lễ phép với thầy giáo, cô giáo II PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY- HỌC Thảo luận nhóm,đóng vai, động não III-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Vở BTĐĐ . Bút chì màu . Tranh BT2 phóng to . Điều 12 công ước QT về quyền trẻ em . IV-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1- Ổn định lớp (1’) 2- Kiểm tra bài cũ (4’) -Khi gặp thầy cô ngoài đường thì em làm thế nào? Nhận xét- ghi điểm 3- Bài mới (30’) Hoạt động 1 : Kể chuyện Mt : Học sinh kể được một chuyện về 1 Học sinh ngoan , lễ phép , vâng lời thầy cô giáo với lời nói tự nhiên : Giáo viên nêu yêu cầu BT3 . Giáo viên bổ sung nhận xét sau mỗi câu chuyện của Học sinh kể . Giáo viên kể 2,3 tấm gương của vài bạn trong lớp , trong trường , Sau mỗi câu chuyện cho Học sinh nhận xét bạn nào lễ phép vâng lời thầy giáo , cô giáo . Hoạt động 2 : Thảo luận 4. Mt : Học sinh nhận biết ngoài việc bản thân lễ phép , vâng lời thầy cô giáo , em còn có trách nhiệm khuyên lơn , giúp đỡ bạn thực hiện tốt như em . Giáo viên nêu yêu cầu của BT4. + Em sẽ làm gì nếu bạn em chưa lễ phép vâng lời thầy giáo , cô giáo ? * Giáo viên kết luận : Khi bạn em chưa lễ phép , chưa vâng lời thầy cô giáo , em nên nhắc nhở nhẹ nhàng và khuyên bạn không nên như vậy. Hoạt động 3: Vui chơi Mt : Học sinh hát múa về chủ đề “ Lễ phép vâng lời thầy cô giáo ” Cho Học sinh hát bài “ Con cò bé bé ” Học sinh thi đua hát cá nhân , hát theo nhóm . Giáo viên gọi Học sinh đọc 2 câu thơ cuối bài . Cho Học sinh đọc đt câu thơ . 4- Củng cố(3’) -Cho học sinh nêu tên bài học 5- Dặn dò (2’) Học sinh trả lời Học sinh lập lại tên bài học Học sinh xung phong kể chuyện . Cả lớp nhận xét , bổ sung ý kiến . Học sinh chia nhóm thảo luận Cử đại diện nhóm lên trình bày , cả lớp trao đổi nhận xét . Học sinh đọc : “ Thầy cô như thể mẹ cha Vâng lời lễ phép mới là trò ngoan ” Học sinh nêu Ngày soạn: 5/1 Thứ ba ngày 7 tháng 1 năm 2014 Ngày dạy: 7/1 TOÁN Bài  : PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3 I. MỤC TIÊU : 1- Biết làm tính cộng (không nhớ) trong phạm vi 20 ; biết cộng nhẩm 14+3 2- Cộng nhẩm dạng 14+3 ; thực hiện đúng các phép tính 3- Hoàn thành các bài tập, thực hiện đúng trong cuộc sống hàng ngày II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Các bó chục que tính và các que tính rời.Bảng dạy toán -Sách giáo khoa, vở bài tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1- Ổn định lớp (1’) 2- Kiểm tra bài cũ (4’) -Nêu cấu tạo của số 20 3- Bài mới (30’) Hoạt động 1 : Dạy phép cộng 14 + 3 (mt1,2) -Giáo viên đính 14 bông hoa ( gồm 1tranh 1 chục và 4 bông hoa rời ) lên bảng. Có tất cả mấy bông hoa ? - Lấy thêm 3 bông rời đính dưới 4 bông hoa -Giáo viên thể hiện trên bảng : Có 1 tranh 1 chục , viết 1 ở cột chục 4 bông rời rời viết 4 ở cột đơn vị thêm 3 bông rời , viết 3 dưới 4 ở cột đơn vị -Muốn biết có tất cả bao nhiêu bông hoa ta gộp 4 bông hoa với 3 bông hoa ta được 7 bông hoa. Có 1 tranh chục và 7 bông rời là 17 bông hoa -Hướng dẫn cách đặt tính ( từ trên xuống dưới ) -Viết 14 rồi viết 3 sao cho 3 thẳng cột với 4 ( ở cột đơn vị ) -Viết + ( dấu cộng ) -Kẻ vạch ngang dưới 2 số đó -Tính : ( từ phải sang trái ) 4 cộng 3 bằng 7 viết 7 Hạ 1, viết 1 14 cộng 3 bằng 17 ( 14 + 3 = 17 ) Hoạt động 2 : Thực hành (mt1,2) -Hướng dẫn học sinh làm bài tập -2.1 Hướng dẫn làm bài 1 :Cho học sinh lên bảng và làm bảng con -Sửa bài trên bảng lớp -2.2 Hướng dẫn làm bài 2 : -Cho học sinh tính nhẩm – Lưu ý : 1 số cộng với 0 bằng chính số đó Bài 3 : học sinh rèn luyện tính nhẩm -Cho học sinh làm bài theo nhóm -Hướng dẫn chữa bài 4- Củng cố(3’) -Cho học sinh nêu lại cách thực hiện phép cộng 5- Dặn dò (2’) -Daën doø hoïc sinh Học sinh nêu -Học sinh làm theo giáo viên -Có 14 bông hoa -Học sinh làm theo giáo viên -Học sinh lắng nghe, ghi nhớ Học sinh theo dõi Học sinh nhắc lại cách đặt tính Học sinh làm bảng con -Học sinh tự làm bài – Chữa bài -Học sinh tính nhẩm 12+3=15 13+6 = 19 14+4 =18 12+2=14 13+0=13 10+5= Học sinh làm bài theo nhóm 14 1 2 3 4 5 15 16 17 18 19 Môn : Học vần BÀI :ich - êch I.Mục tiêu 1-Biết, đọc, viết được ich- êch, tờ lịch- con ếch .Đọc được câu ứng dụng Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung: Chúng em đi du lịch 1.1 *Hiểu được nghĩa của từ ứng dụng, đọc trơn được cả bài 2-Đọc đúng, to, rõ ràng, viết đẹp, đúng độ cao con chữ, 3-Có ý thức học tập tốt (+)Giáo dục học sinh yêu thích chú chim sâu có ích cho môi trường thiên nhiên và cuộc sống II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ từ khóaTranh minh hoạ: Câu ứng dụng.Tranh minh hoạ luyện nói -Sách giáo khoa, vở tập viết III.Các hoạt động dạy học : Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1- Ổn định lớp (1’) 2- Kiểm tra bài cũ (4’) -Kiểm tra bài ach -Nhận xét- ghi điểm 3- Bài mới (30’) Hoạt động 1: Dạy vần (mục tiêu 1,2) Phương pháp: Quan sát, thảo luận Dạy vần ich: Giáo viên giới thiệu vần ich -Nhận diện chữ: -?Vần ich gồm những âm nào tạo nên -?So sánh vần ich với ach -Tìm vần ich và gài bảng -C ho học sinh đánh vần -Muốn có tiếng lịch phải thêm âm gì, vị trí của âm trong tiếng lịch –Cho học sinh ghép bảng –đánh vần – đọc -Giáo viên giới thiệu tranh minh hoạ – rút từ khoá -đọc -Cho học sinh đọc lại Hoạt động 2: Dạy vần êch tương tự Hoạt động 3: luyện đọc âm – từ khoá Phương pháp: đàm thoại -Cho học sinh đọc lại bài -Giáo viên nhận xét - sửa sai Hoạt động 4:Luyện viết (mt1.2,) Phương pháp: Quan sát, giảng giải, thực hành -Giáo viên cho học sinh nhận diện chữ viết -Giáo viên viết mẫu và nêu quy trình viết -Cho học sinh viết bảng Hoạt động 5:Hướng dẫn đọc từ ứng dụng (mục tiêu 1,3, 1.1) Phương pháp: Đàm thoại -Giáo viên giới thiệu từ qua tranh và trực tiếp -Lên gạch chân tiếng có âm ich - êch vừa học -Cho học sinh đọc bài -Đọc lại toàn bài trên bảng 2 học sinh đọc bài Học sinh theo dõi Âm i và âm ch học sinh so sánh Học sinh gài bảng học sinh đánh vần Thêm âm l ở trước ich dấu . Học sinh cài –đọc –cá nhân – đ t Học sinh phân tích – cài bảng – đánh vần – đọc Học sinh đọc Cá nhân – đồng thanh Học sinh nhận diện Học sinh theo dõi Viết bảng con : ich - êch học sinh nêu Học sinh gạch chân Học sinh đọc bài Học sinh đọc cá nhân,đ/thanh Tiết 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: luyện đọc lại tiết 1 -Cho học sinh ôn lại bài tiết 1 Hoạt động 2: Đọc câu ứng dụng(mt1,3) Phương pháp:Quan sát, đàm thoại -Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ? -Tìm tiếng có vần mới học -Hướng dẫn đọc câu ứng dụng: (+)?Em thấy chú chim sâu trong bài có ích không, vì sao (+)?Khi thấy chim sâu hay các loại chim khác các em làm gì (+)Giáo viên giáo dục học sinh Đọc SGK: Hoạt động 3:Luyện viết(mục tiêu 1,2,) Phương pháp: thực hành -Cho học sinh viết bài vào vở tập viết -Giáo viên chấm bài – nhận xét bài viết của học sinh Hoạt động 4:Luyện nói (mt1.1) Phương pháp: Quan sát, thảo luận -?Trong tranh vẽ gì -? Các bạn đang đi đâu -? Các em đã bao giờ đi du lịch chưa -? Khi đi du lịch các em phải chuẩn bị những gì -?Em hãy kể một vài khu du lịch mà em đã đi thăm quam 4- Củng cố(3’) -Tìm từ có chứa âm vừa học 5- Dặn dò (2’) -Giaùo vieân nhaän xeùt –daën doø baøi sau Cá nhân- đồng thanh Tranh vẽ con chim sâu và cành chanh Học sinh tìm từ : chích, rích Đọc câu ứng dụng(Cnhân- đth Có ích, vì chú biết bắt sâu Không được bắn, bắt chim.... Học sinh lắng nghe Đọc SGK(C nhân- đthanh) Học sinh viết bài vào vở Quan sát và trả lời Tranh vẽ các bạn học sinh Các bạn đang đi du lịch Học sinh trả lời Học sinh nêu học sinh kể Học sinh thi tim Âm nhạc Ôn Tập Bài Hát: BẦU TRỜI XANH I. Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và lời ca và biết hát kết hợp vận động phụ hoạ bài hát, thuộc lời. II. Đồ dùng dạy- học: - Nhạc cụ quen dùng - Chuẩn bị vài động tác vận động phụ hoạ để hướng dẫn HS. III. Các hoạt động dạy- học: 1. Ổn định tổ chức: nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp kiểm tra trong quá trình ôn hát. 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS *Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Bầu trời xanh. - Cho HS nghe giai điệu bài hát Bầu trời xanh. - Hỏi HS tên bài hát vừa được nghe giai điệu, nhạc sĩ nào sáng tác - Hướng dẫn HS ôn lại bài hát để giúp HS hát thuộc lời ca và đúng gia điệu, bằng nhiều hình thức: hát đồng thanh, từng dãy, nhóm, cá nhân - Cho HS hát và vỗ tay đệm theo phách và tiết tấu lời ca (đã hướng dẫn tiết tấu trước). *Hoạt động 2: Phân biệt âm thanh cao – thấp. - GV dùng kèn phím hoặc đàn thể hiện 3 âm: Mi (âm thấp), Son (âm trung), Đố (âm cao) cho HS nghe vài lần trước khi cho HS nhận biết. GV làm mẫu trước: Khi nhận ra âm thấp, HS để tay lên đùi; nhận ra âm trung - để tay trước ngực; nhận ra âm cao giơ tay lên cao. *Hoạt động 2:Hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Hướng dẫn HS vài động tác vận động phụ hoạ: + Câu 1: Một tay chống hông, tay kia đưa ngón tay trỏ lên bầu trời, Chân nhún hai bên (bên trai phách mạnh nhịp thứ 2, bên phải phách mạnh nhịp thứ 4). + Câu 2: Chân nhún như ở câu 1, tay giang ngang thể hiện như cách chim bay. + Câu 3: Động tác như câu 1. + Câu 4: Chân tiếp tục nhún nhịp nhàng, vỗ tay theo nhịp kết hợp nghiêng người qua trái, phải. - Mời HS lên biểu diễn trước lớp. * Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dò: - Kết thúc tiết học, GV đệm đàn cùng hát lại với HS - Nhận xét (khen cá nhân và những nhóm biểu diễn tốt, nhắc nhở những nhóm chưa đạt cần cố gắng hơn). - Dặn HS về ôn lại bài hát vừa học, tập vỗ tay đúng - Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe giai điệu bài hát. - Trả lời: + Bài hát Bầu trời xanh + Nhạc và lời: Nguyễn Văn Quỳ. - Hát theo hướng dẫn của GV: hát đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân… - Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca. - HS nghe GV đàn hoặc thổi kèn thể hiện cao độ các âm và tập nhận biết bằng dấu hiệu như hướng dẫn. - HS nhận biết âm thanh ở mức đọ cao hơn. - Hát kết hợp với vận động phụ hoạ theo hướng dẫn. Hs tập từng động tác trước khi phối hợp hát và vận động. - HS biểu diễn trước lớp (cá nhân, từng tổ, nhóm). - HS thực hiện theo hướng dẫn. HS lắng nghe. - Ghi nhớ Ngày soạn: 5/1 Thứ tư ngày 8 tháng 1 năm 2014 Ngày dạy: 8/1 TOÁN Bài : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : 1- Thực hiện được phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 20 2- Cộng nhẩm dạng 14+3, thực hiện đúng các phép tính 3-Hoàn thành các bài tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Bảng phụ – phiếu bài tập +Sách giáo khoa, vở bài tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1- Ổn định lớp (1’) 2- Kiểm tra bài cũ (4’) -Cho 2 học sinh lên bảng làm bài -nhận xét- ghi điểm 3- Bài mới (30’) Hoạt động 1 : Làm bài tập 1 Mục tiêu: Củng cố cách đặt tính và thực hiện tính -Bài 1 : Đặt tính rồi tính -Cho học sinh nêu cách đặt tính -Khi tính chúng ta tính như thế nào -Cho học sinh làm bảng con và lên bảng làm -Giáo viên sửa sai chung Hoạt động 2: Làm bài tập 2 Mục tiêu:Củng cố cách tính nhẩm trong phạm vi 20 -Cho học sinh nêu cách tính nhẩm -Cho học sinh trả lời miệng -Giáo viên nhận xét, sửa sai Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài 3 Mục tiêu: Thực hành cộng nhiều số trong phạm vi 20 -Hướng dẫn học sinh thực hiện từ trái sang phải ( tính hoặc nhẩm ) và ghi kết quả cuối cùng Hoạt đông 4: Hướng dẫn làm bài tập 4 Mục tiêu: Củng cố lại phép cộng -Tổ chức cho học sinh làm theo nhóm -Giáo viên nhận xét kết quả 4- Củng cố(3’) -Nhắc lại cách thực hiện phép cộng trong phạm vi 20 5- Dặn dò (2’) -Daën doø hoïc sinh 2 học sinh lên làm bài Học sinh nêu: ghi hàng dọc, hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị ... Thực hiện phép tính từ phải qua Học sinh lên bảng làm bài Lấy hàng đơn vị cộng lại, giữ nguyên hàng chục 15+1=16 10 +2 =12 14+3=17 Học sinh làm bài vào vở 10+1+3 =15 14+2+1=17 16+1+ 2=19 15+3+1 = 19 Học sinh thi đua theo nhóm HỌC VẦN BÀI : ÔN TẬP I.Mục tiêu 1-Học sinh đọc, viết một cách chắc chắn các vần vừa học trong tuần có kết thúc là c – ch. Đọc đúng các từ ngữ & câu ứng dụng.Nghe, hiểu & kể lại theo tranh truyện kể:Anh chàng Ngốc và con ngỗng vàng 1.1Kể được 2-3đoạn của câu chuyện 2-Đọc đúng, to rõ ràng các âm, tiếng, từ, câu ứng dụng, viết đúng, đẹp các chữ . Kể rõ ràng mạch lạc 3- Chăm chú lắng nghe, hoàn thành bài học của mình II.Đồ dùng dạy học: -Bảng ôn, tranh minh hoạ của bài -Sách giáo khoa, vở tập viết III.Các hoạt động dạy học : Tiết1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1- Ổn định lớp (1’) 2- Kiểm tra bài cũ (4’) -Kiểm tra bài ich-êch -Nhận xét- ghi điểm 3- Bài mới (30’) Hoạt động 1: Giới thiệu bài : -Tuần qua chúng ta đã học những vần gì ? -Gắn bảng ôn Hoạt động 2 : Oân tập (mục tiêu 1,2) -Các vần vừa học : -Treo bảng ôn -Ghép chữ thành tiếng : -Giáo viên theo dõi sửa sai Hoạt động 3: trò chơi “ghép tiếng Phương pháp: Trò chơi -Giáo viên hướng dẫn học sinh ghép vần với các âm đầu -Giáo viên cho các nhóm đọc bài của mình -Giáo viên theo dõi nhận xét tuyên dương nhóm thắng Hoạt động 4(1,2):Đọc từ, câu ứng dụng -Giáo viên giới thiệu từ ứng dụng -Cho học sinh đọc bài -Đọc câu ứng dụng -Giáo viên giới thiệu tranh minh hoạ -?Tranh giới thiệu gì -Cho học sinh đọc câu ứng dụng -Cho học sinh đọc bài 3 học sinh đọc bài Nêu những vần đã học Học sinh ghép bảng thành tiếng Đọc : nhóm, cá nhân, cả lớp Học sinh tiến hành ghép theo nhóm nhóm đọc bài Học sinh đọc cá nhân – đông thanh Thảo luận và trả lời Tranh vẽ rổ chén được phơi khô nắng Đọc câu ứng dụng (C nhân- đ thanh) . Đọc SGK(C nhân- đ thanh Tiết 2 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Viết từ Phương pháp: Giảng giải, thực hành -Giáo viên cho học sinh nhận xét về các chữ viết -Giáo viên viết mẫu, nêu quy trình viết -Cho học sinh viết bảng con -Giáo viên sửa sai -Cho học sinh viết bài vào vở Hoạt động 3:Kể chuyện (mt1,1.1,2) Phương pháp: Quan sát, kể chuyện -GV kể một cách truyền cảm có tranh minh hoạ như sách giáo khoa -Cho học sinh thảo luận nội dung tranh -Cho 1 số học sinh nhìn tranh kể lại từng đoạn *Học sinh khá giỏi kể 2-3 câu chuyện 4- Củng cố(3’) -Tìm những tiếng, từ có âm vừa học 5- Dặn dò (2’) -Giaùo vieân nhaän xeùt –daën doø Học sinh nhận xét con chữ Học sinh theo dõi Học sinh viết bảng con Học sinh viết bài vào vở Học sinh theo dõi Học sinh thảo luận Học sinh kể Học sinh khá giỏi kể 2-3 đoạn Môn : Thủ công Bài: Gấp mũ ca lô ( tiết 2) I-MỤC TIÊU : 1-Biết cách gấp mũ ca lô bằng giấy. 2-Gấp được mũ ca lô bằng giấy.Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng (*)Học sinh khéo: Gấp được mũ ca lô bằng giấy.Mũ cân đối. Các nếp gấp thẳng, phẳng 3-Yêu thích gấp hình, quý trọng sản phẩm của mình làm ra II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - 1 mũ ca lô lớn,1 tờ giấy hình vuông to. -Giấy màu,giấy nháp,1 vở thủ công. III-HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1- Ổn định lớp (1’) 2- Kiểm tra bài cũ (4’) Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3- Bài mới (25’) Ÿ Hoạt động 1 : Nhắc lại quy trình gấp mũ ca lô -Giáo viên giới thiệu quy trình -Cho học sinh nhắc lại quy trình gấp -Giáo viên nhận xét - Giáo viên nhắc lại quy trình gấp. Ÿ Hoạt động 2 : Mục tiêu : Học sinh thực hành gấp mũ và dán vào vở. Giáo viên cho học sinht hực hành gấp mũ. Giáo viên quan sát,giúp đỡ những em còn lúng túng. Khi học sinh gấp xong mũ,giáo viên hướng dẫn học sinh trang trí bên ngoài. 4- Củng cố(3’) Giáo viên tổ chức trưng bày sản phẩm. Chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương. 5- Dặn dò (2’) -chuẩn bị bài sau Học sinh quan sát Học sinh nhắc lại quy trình Học sinh theo dõi Học sinh lấy giấy màu ra gấp mũ. Gấp xong học sinh trang trí bên ngoài theo ý thích của mỗi em. Học sinh dán sản phẩm vào vở. Ngày soạn: 5/1 Thứ năm ngày 9 tháng 1 năm 2014 Ngày dạy: 9/1 TOÁN Bài : PHÉP TRỪ CÓ DẠNG 17 – 3 I. MỤC TIÊU : 1-Biết làm tính trừ (không nhớ ) trong phạm vi 20 ; Biết thực hiện phép trừ dạng 17 -3 2- Thực hiện trừ nhẩm dạng 17 -3; thực hiện đúng cách phép tính 3-Hoàn thành các bài tập, áp dụng vào thực tế II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Tranh minh hoa, Bảng dạy toán . +Sách giáo khoa, vở bài tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1- Ổn định lớp (1’) 2- Kiểm tra bài cũ (4’) Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài Nhận xét- ghi điểm 3- Bài mới (30’) Hoạt động 1 : Dạy phép trừ 17 - 3 (mt1,2) -Giáo viên đính 1 chục và 7 con chim lên bảng -Giáo viên lấy bớt 3 con chim để xuống dưới -Hỏi : 17 con chim lấy bớt 3 con chim , còn lại mấy con chim? -Hướng dẫn đặt tính và làm tính trừ -17 gồm mấy chục và mấy đơn vị -Chúng ta viết như thế nào -Giáo viên hướng dẫn cách ghi -Đặt tính ( từ trên xuống ) -Viết 17 rồi viết 3 thẳng cột với 7 ( ở hàng đơn vị ) – viết dấu trừ -Kẻ vạch ngang dưới 2 số đó 17 7 trừ 3 bằng 4, viết 4 - Hạ 1 3 14 -Cho học sinh nhắc lại cách thực hiện Hoạt động 2 : Thực hành(mt1,2) Mt : Học sinh vận dụng làm bài tập 2.1 Hướng dẫn làm bài 1 -Cho học sinh nêu lại cách thực hiện tính -Cho 4 em lên bảng làm bài dưới làm bảng con -Giáo viên sửa bài 2.2 Hướng dẫn làm bài 2 -Cho học sinh làm phiếu bài tập -Cho học sinh tự chữa bài -Nhận xét chung 2.3Hướng dẫn làm bài 3 -Cho học sinh nêu cách thực hiện -Giáo viên cho học sinh làm bài theo nhóm -Giáo viên nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc 4- Củng cố(3’) -Cho học sinh nêu lại cách thực hiện phép trừ 5- Dặn dò (2’) -Giaùo vieân daën doø hoïc sinh 2 học sinh lên bảng làm bài -Hoïc sinh quan saùt vaø traû lôøi -14 con chim -Hoïc sinh quan saùt laéng nghe, ghi nhôù goàm 1chuïc vaø 7 ñôn vò vieát 1 ôû haøng chuïc, 7 ôû haøng ñôn vò -Vaøi em laëp laïi caùch tröø Hoïc sinh neâu caùch thöïc Hoïc sinhleân baûng vaø laøm baûng con Hoïc sinh laøm vaøo phieáu hoïc taäp Hoïc sinh neâu caùch thöïc hieän -Caùc nhoùm thöïc hieän 16 1 2 3 4 5 15 14 13 12 11 19 6 3 1 7 4 13 16 18 12 15 Học sinh nêu cách thực hiện Môn : Học vần BÀI :op - ap I.Mục tiêu 1-Biết, đọc, viết được op –ap, họp nhóm- múa sạp .Đọc được câu ứng dụng Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung :chóp núi, ngọn cây, tháp chuộng 1.1 *Hiểu được nghĩa của từ ứng dụng, đọc trơn được cả bài 2-Đọc đúng, to, rõ ràng, viết đẹp, đúng độ cao con chữ, 3-Có ý thức học tập tốt II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ từ khóaTranh minh hoạ: Câu ứng dụng.Tranh minh hoạ luyện nói -Sách giáo khoa, vở tập viết III.Các hoạt động dạy học : Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1- Ổn định lớp (1’) 2- Kiểm tra bài cũ (4’) -Kiểm tra bài ôn tập -Nhận xét- ghi điểm 3- Bài mới (30’) Hoạt động 1: Dạy vần (mục tiêu 1,2) Phương pháp: Quan sát, thảo luận Dạy vần op: Giáo viên giới thiệu vần op -Nhận diện chữ: -?Vần op gồm những âm nào tạo nên -?So sánh vần op với oc -Tìm vần op và gài bảng -C ho học sinh đánh vần -Muốn có tiếng họp phải thêm âm gì, vị trí của âm trong tiếng họp –Cho học sinh ghép bảng –đánh vần – đọc -Giáo viên giới thiệu tranh minh hoạ – rút từ khoá -đọc -Cho học sinh đọc lại Hoạt động 2: Dạy vần ap tương tự Hoạt động 3: luyện đọc âm – từ khoá Phương pháp: đàm thoại -Cho học sinh đọc lại bài -Giáo viên nhận xét - sửa sai Hoạt động 4:Luyện viết (mt1.2,) Phương pháp: Quan sát, giảng giải, thực hành -Giáo viên cho học sinh nhận diện chữ viết -Giáo viên viết mẫu và nêu quy trình viết -Cho học sinh viết bảng Hoạt động 5:Hướng dẫn đọc từ ứng dụng (mục tiêu 1,3, 1.1) Phương pháp: Đàm thoại -Giáo viên giới thiệu từ qua tranh và trực tiếp -Lên gạch chân tiếng có âm op - ap vừa học -Cho học sinh đọc bài -Đọc lại toàn bài trên bảng 3 học sinh đọc bài Học sinh theo dõi Âm o và âm p học sinh so sánh Học sinh gài bảng học sinh đánh vần Thêm âm h ở trước op dấu . Học sinh cài –đọc –cá nhân – đ t Học sinh phân tích – cài bảng – đánh vần – đọc Học sinh đọc Cá nhân – đồng thanh Học sinh nhận diện Học sinh theo dõi Viết bảng con : op – ap, múa sạp, họp nhóm học sinh nêu Học sinh gạch chân Học sinh đọc bài Học sinh đọc cá nhân,đ/thanh Tiết 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: luyện đọc lại tiết 1 -Cho học sinh ôn lại bài tiết 1 Hoạt động 2: Đọc câu ứng dụng(mt1,3) Phương pháp:Quan sát, đàm thoại -Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ? -Tìm tiếng có vần mới học -Hướng dẫn đọc câu ứng dụng: Đọc SGK: Hoạt độ

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 19(1).doc