TIẾNG VIỆT : BÀI 51: ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Đọc được các vần có kết thúc bằng n, các từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 44 đến bài 51.
- Viết được các vần, các từ ngữ ứng dụng từ bài 44 đến bài 51.
- Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể: Chia phần.
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1230 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài dạy tuần thứ 13 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 13
Thứ 2 ngày 12 tháng 11 năm 2012
Buổi sáng:
TIẾNG VIỆT : BÀI 51: ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Đọc được các vần có kết thúc bằng n, các từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 44 đến bài 51.
- Viết được các vần, các từ ngữ ứng dụng từ bài 44 đến bài 51.
- Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể: Chia phần.
*KNS : -KÜ n¨ng hîp t¸c, kÜ n¨ng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò , kÜ n¨ng t duy s¸ng t¹o.
-Phát triển kĩ năng giao tiếp
II. §å dïng d¹y häc:
- Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
TiÕt 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. KiÓm tra bµi cò: (5 phút)
-Viết và đọc từ ngữ ứng dụng : cuộn dây, ý muốn, con lươn, vườn nhãn .
- GV nhận xét chung.
2. Bµi míi:( 30 phút)
Ho¹t ®éng 1: Dạy âm và chữ ghi âm ®· häc.
*Các chữ và âm vừa học
- Chỉ bảng và gọi hs đọc theo thứ tự và không thứ tự.
*Ghép chữ thành tiếng
- Chỉ bảng ôn cho hs đọc.
-Chỉnh sửa cách phát âm cho hs.
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt
Ho¹t ®éng 2: Hướng dẫn ®äc tõ øng dông.
-Viết bảng từ ứng dụng: cuồn cuộn, con vượn, thôn bản , và gọi hs đọc.
Ho¹t ®éng 3: Hướng dẫn viết chữ
-Viết mẫu .
3. Cñng cè dÆn dß: ( 5 phút)
- NhËn xÐt chung tiÕt häc.
* Hs đọc viết. Nhận xét.
-Đọc đồng thanh và cá nhân.
-Ghép âm thành tiếng và đọc.
-HS đọc.
* Đọc cá nhân và đồng thanh.
* Lần lượt viết vào bảng con.
TiÕt 2 : luyÖn tËp
Ho¹t ®éng 1: LuyÖn ®äc. (10 phút)
- §äc l¹i bµi tiÕt 1 ( b¶ng líp)
- Gi¸o viªn theo dâi vµ chØnh söa cô thÓ cho HS ®äc sai
Ho¹t ®éng 2: LuyÖn viÕt. (10 phút)
- Híng dÉn c¸ch t« ch÷ trong vë
- KT c¸ch cÇm bót, t thÕ ngåi viÕt
- Giao viÖc
- GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu
+ ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt
- NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt
Ho¹t ®éng 3 : LuyÖn nãi. ( 10 phút)
- GV treo tranh minh hoạ câu chuyện và yêu cầu H quan sát.
- GV kể lại diễn cảm nội dung câu chuyện theo tranh “Chia phần”
- Yêu cầu H quan sát tranh và trả lời:
+ Tranh 1: Hai người đi săn bắt được mấy con sóc?
+ Tranh 2: Vì sao hai người nổi giận?
+ Tranh 3: Người kiếm củi chia phần thế nào?
+ Tranh 4: Sau khi chia phần mọi người cảm thấy thế nào?
3. Cñng cè - DÆn dß: ( 5 phút)
- Gv nhËn xÐt giê häc.
* HS ®äc ( c¸ nh©n, nhãm, líp)
- HS theo dâi
* HS tËp t« ch÷ trong vë tËp viÕt theo HD cña GV
- HS chó ý theo dâi
* HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV
- C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn
-H thi đua kể chuyện theo tranh.
To¸n : PhÐp céng trong ph¹m vi 7
I. Môc tiªu:
- Thuộc bảng cộng, biết làm tính cộng trong phạm vi 7
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ..
- HS làm bài 1, bài 2 , bài 3 , bài 4
- KNS : kÜ n¨ng t duy; kÜ n¨ng l¾ng nghe tÝch cùc ; kÜ n¨ng hîp t¸c.
II. §å dïng d¹y häc:
- Bộ đồ dùng toán 1- Bảng, phấn… .
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
1. KiÓm tra bµi cò: ( 5 phút)
Điền số thích hợp vào chỗ chấm:
4 + … = 6 , 4 + … = 5
… + 2 = 4 , 5 - … = 3
- GV nhận xét ghi ®iÓm .
2. Bµi míi:
H§1:Hướng dẫn H thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong thành phạm vi 7:( 10 phút)
a) Hướng dẫn H lập công thức: 6 + 1 = 7 và 1 + 6 = 7.
Bước 1: Hướng dẫn H quan sát hình vẽ trong SGK rồi nêu bài toán:
Bước 2: Hướng dẫn H đếm số hình tam giác ở hai nhóm và nêu câu trả lời.
- GV gợi ý H nêu: "6 và 1 là 7". Sau đó H tự viết 7 vào chỗ chấm trong phép cộng 6 + 1 =
- GV viết công thức : 6 + 1 = 7 trên bảng và cho H đọc.
Bước 3: Giúp H quan sát hình để rút ra nhận xét: "6 hình tam giác và 1 hình tam giác" cũng như "1 hình tam giác và 6 hình tam giác". Do đó: "6 + 1 cũng bằng 1 + 6"
- GV viết công thức lên bảng: 1 + 6 = 7.
- Cho H đọc lại 2 công thức:
1 + 6 = 7 và 6 + 1 = 7
b) Hướng dẫn H thành lập các công thức còn lại: 5 + 2 = 2 + 5 = 7 (tương tự như trên).
c) Hướng dẫn H bước đầu ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 7 và cho H đọc lại bảng cộng.
H§2: Hướng dẫn thực hành:( 20 phút)
Bài 1:
- GV hướng dẫn H sử dụng bảng cộng trong phạm vi 7 để tìm ra kết quả của phép tính.
- Lưu ý H viết các số phải thật thẳng cột.
Bài 2:
- Cho H tìm kết quả của phép tính (tính nhẩm), rồi đọc kết quả bài làm của mình theo từng cột.
- Lưu ý củng cố cho H về TC giao hoán của phép cộng thông qua ví dụ cụ thể. Ví dụ: Khi đã biết 4 + 3 = 7 thì viết được ngay 3 + 4 = 7.
Bài 3:
- GV cho H nhắc lại cách tính gía trị của biểu thức số có dạng như trong bài tập như: 5 + 1 + 1 thì phải lấy 5 + 1 trước, được bao nhiêu cộng tiếp với 1.
3. Cñng cè - DÆn dß ( 5 phút)
- Gv nhËn xÐt giê häc.
* 1 H lên bảng làm bài tập, c¶ líp lµm b¶ng con.
* H quan sát, nêu bài toán: Nhóm bên trái có 6 tam giác, nhóm bên phải có 1 tam giác. Hỏi tất cả có mấy tam giác?
- Đếm số hình tam giác ở cả 2 nhóm rồi nêu câu trả lời: 6 hình tam giác và 1 hình tam giác là 7 hình tam giác.
- H nêu: 6 hình tam giác và 1 hình tam giác là 7 hình tam giác: 6 + 1 = 7.
- H đọc lại 6 + 1 = 7.
- H quan sát và nêu:
6 + 1 = 1 + 6 = 7
- H đọc lại công thức.
- H đọc lại cả 2 công thức:
6 + 1 = 7 và 1 + 6 = 7
- H đọc bảng cộng : ĐT, nhóm, CN.
* H nêu yêu cầu bài tập.
- H thực hiện theo cột dọc ở bảng con và đọc kết quả.
* H nêu yêu cầu bài tập.
- H làm miệng và nêu kết quả:
7 + 0 = 7 , 1 + 6 = 7 , 3 + 4 = 7
0 + 7 = 7 , 6 + 1 = 7 , 4 + 3 = 7
* H nêu yêu cầubài tập.
- H làm phiếu học tập.
- H khác nhận xét bạn làm.
Buổi chiều:
GĐ-BD tiÕng viÖt :
ÔN CÁC VẦN, TIẾNG CÓ VẦN KẾT THÚC BẰNG N
I. Môc tiªu:
- Củng cố cách đọc và viết các vần, tiếng, từ có chứa vần đã học: on, an, ăn, ân, ôn, ơn, in, un, iên, yên, uôn, ươn.
II. §å dïng d¹y häc:
S¸ch gi¸o khoa TV1tËp 1. Vë «n luyÖn TviÖt.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Giíi thiÖu bµi ( 1 phút)
2. Híng dÉn HS luyÖn ®äc vµ luyện viết
HĐ1: Đọc bài SGK
- Gọi HS nhắc lại tên bài học? Cho HS mở sách đọc bµi 51.
HĐ2: Hướng dẫn viết bài vào vở.
-Giáo viên đọc từ ứng dụng, câu ứng dụng.
-Đọc học sinh dò lại bài.
HĐ3 Làm vở bài tập
*Bài 1: Nối
*Bài 2: Điền từ ngữ
-Yêu cầu học sinh quan sát kĩ hình vẽ để điền đúng tên sự vật, con vật
* Bài 3:
-Viết 2 dòng : thôn bản và ven biển
3. Cñng cè dÆn dß: ( 5 phút)
-Đọc lại bài
- GV nhËn xÐt giê häc.
L¾ng nghe.
* Đọc cá nhân = đồng thanh
-Viết vào vở
-Học sinh nối
* Đáp án: -vườn rau cải
-con yến
-buồn ngủ
-ven biển
* Đáp án: Con châu chấu
Đàn gà con
-Viết vào vở
T - H T ViÖt TIẾT 1
I. Môc tiªu:
-Điền đúng vần, tiếng có chưa vần ong, ông.
-Đọc đúng và đọc trơn được bài: Trên dòng sông
-Viết đúng, đẹp câu: Dòng sông trong veo.
- Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Giíi thiÖu bµi: (1 phút)
2. Híng dÉn HS lµm bµi tËp ë vë thùc hµnh. ( 30 phút)
Bài 1: Điền vần, tiếng có vần ong, ông
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1.
-Yêu cầu HS lµm vµo vở thùc hµnh.
-Nhận xét kÕt luËn ®¸p ¸n ®óng.
-Chữa bài
Bài 2: §äc Trên dòng sông
-GV ®äc mÉu toµn bµi .
-Híng dÉn c¸ch ®äc.
-T×m tiÕng cã vÇn ong, ông trong bài
Bài 3: Viết Dòng sông trong veo
-Yªu cÇu HS viÕt bµi vµo vë.
-Nh¾c HS nÐt nèi c¸c con ch÷.
-GV chÊm 1 sè bµi nhËn xÐt
3. Cñng cè dÆn dß: ( 5 phút)
- GV nhËn xÐt giê häc.
L¾ng nghe.
* Lớp làm vào vở .
-Gọi học sinh nêu đáp án
*HS theo dâi trong bµi.
-HS l¾ng nghe
-HS ®äc ®ång thanh, ®äc c¸ nh©n.
§¸p ¸n: dòng sông, trong, trông, sông, gọng.
* HS viết vào vở .
Thứ 3 ngày 13 tháng 11 năm 2012
Buổi sáng:
TiÕng viÖt : BÀI 52: ong - «ng
I. Môc tiªu:
- Đọc được ong, ông, cái võng, dòng sông; từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được ong, ông, cái võng, dòng sông.
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề. Đá bóng.
-KNS : +KÜ n¨ng hîp t¸c, kÜ n¨ng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò , kÜ n¨ng t duy s¸ng t¹o.
+Phát triển kĩ năng giao tiếp
II. §å dïng d¹y häc:
- Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
TiÕt 1 : ong-ông
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. KiÓm tra bµi cò : ( 5 phút)
- §äc bµi 51, viÕt b¶ng con : cuồn cuộn, con vượn.
- GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm .
2. Bµi míi : ( 30 phút)
H§1: Nhận diện vần :ong
- Gọi 1 H phân tích vần ong.
- Cho H cả lớp cài vần ong.
- GV nhận xét .
- Có ong, muốn có tiếng võng ta làm thế nào?
- Cho H cài tiếng võng.
- GV nhận xét và ghi bảng tiếng võng.
- GV hướng dẫn đánh vần 1 lần.
- Dùng tranh giới thiệu từ “cái võng”.
- Gọi đánh vần tiếng võng, đọc trơn từ cái võng.
* Vần «ng : (Tiến hành tương tự)
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt
H§2 : Híng dÉn viÕt.
- GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt .
- Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con .
- GV chØnh söa t thÕ viÕt cho HS .
H§3: D¹y tõ øng dông.
- GV ghi lÇn lît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng
- GV chØnh söa cho HS .
- GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch .
+ Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ?
3. Cñng cè - DÆn dß: ( 5 phút)
- Gv nhËn xÐt giê häc
* 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp.
*1 H phân tích vần ong.
- Cả lớp thực hiện.
- H quan sát trả lời.
- H cả lớp cài tiếng võng.
- 1 H phân tích tiếng võng.
- Quan sát, lắng nghe.
- Đánh vần tiếng, đọc trơn từ: CN, nhóm, cả lớp.
* HS quan s¸t .
- HS tËp viÕt vµo b¶ng con .
* HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp .
- HS t×m .
TiÕt 2: LuyÖn tËp
H§1: LuyÖn ®äc . (15 phút)
a. §äc bµi trªn b¶ng líp.
- Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 .
- GV chØnh söa cho HS .
b. §äc c©u øng dông :
- Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ .
- GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc .
- GV chØnh söa cho HS .
- GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn
- Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông .
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt
H§ 2: LuyÖn viÕt. ( 10 phút)
- Híng dÉn c¸ch viÕt trong vë
- KT c¸ch cÇm bót, t thÕ ngåi viÕt
- Giao viÖc
- GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu
+ ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt
- NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn
H§ 3 : LuyÖn nãi.( 10 phút)
- Cho H quan sát tranh minh hoạ để luyện nói theo câu hỏi gợi ý:
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Em thường đá bóng hoặc xem bóng ở đâu?
+ Em thích đá bóng không? Vì sao?
3. Củng cố, dặn dò:( 5 phút)
-Cho học sinh đọc bài trên bảng lớp
* HS luyÖn ®äc cn – nhãm – líp .
- HS quan s¸t nhËn xÐt .
- HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp .
- HS ®äc c¸ nh©n .
- HS t×m .
* HS tËp tËp viÕt theo HD cña GV
- HS chó ý theo dâi
* HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV
- C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn
To¸n : PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 7.
I. Môc tiªu:
- Thuộc bảng trừ, biết làm tính trừ trong phạm vi 7
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
- HS làm bài 1, bài 2, bài 3 (dòng 1), bài 4.
- KNS : kÜ n¨ng t duy; kÜ n¨ng l¾ng nghe tÝch cùc ; kÜ n¨ng hîp t¸c.
II. §å dïng d¹y häc:
-Bộ đồ dùng toán 1.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động GV
Hoạt động H
1. KiÓm tra bµi cò : ( 5 phút)
Tính:
5 + 1 + 1 = , 3 + 3 + 1 =
4 + 2 + 1 = , 3 + 2 + 2 =
- GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm .
2. Bµi míi : ( 30 phút)
H§1: Hướng dẫn H thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 7.( 15 phút)
Bước 1: Hướng dẫn H thành lập công thức 7 – 1 = 6 và 7 – 6 = 1
- Hướng dẫn H quan sát mô hình đính trên bảng và trả lời câu hỏi:
+ GV đính lên bảng 7 tam giác và hỏi: Có mấy tam giác trên bảng?
+ Có 7 tam giác, bớt đi 1 tam giác. Còn mấy tam giác?
+ Làm thế nào để biết còn 6 tam giác?
+ Cho cài phép tính 7 – 1 = 6.
- GV nhận xét toàn lớp.
- GV viết công thức : 7 – 1 = 6 trên bảng và cho H đọc.
- Cho H thực hiện mô hình que tính trên bảng cài để rút ra nhận xét: 7 que tính bớt 6 que tính còn 1 que tính. Cho H cài bảng cài 7 – 6 = 1
- GV viết công thức lên bảng: 7 – 6 = 1
- Cho H đọc lại 2 công thức: 7 – 1 = 6 và 7 – 6 = 1
Bước 2: Hướng dẫn H thành lập các công thức còn lại: 7 – 2 = 5 ; 7 – 5 = 2 ; 7 – 3 = 4 ; 7 – 4 = 3 tương tự như trên.
Bước 3: Hướng dẫn H bước đầu ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 7 và cho H đọc lại bảng trừ.
H§2: Thực hành:( 15 phút)
Bài 1: H nêu yêu cầu bài tập.
- GV hướng dẫn H sử dụng bảng trừ trong phạm vi 7 để tìm ra kết quả của phép tính.
- Cần lưu ý H viết các số phải thẳng cột.
Bài 2: H nêu yêu cầu bài tập.
- Cho H tìm kết quả của phép tính (tính nhẩm), rồi đọc kết quả bài làm của mình theo từng cột.
Bài 3: H nêu yêu cầu bài tập.
- GV cho H nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức số có dạng trong bài tập như: 7 – 3 - 2 thì phải lấy 7 - 3 trước, được bao nhiêu trừ tiếp đi 2.
- Cho H làm bài và chữa bài ở bảng lớp.
3. Cñng cè - DÆn dß: (5 phút)
- Gv nhËn xÐt giê häc
* 2 H lên bảng làm bài tập, 1H nêu bảng cộng trong phạm vi 7.
- H QS trả lời câu hỏi.
+ 7 tam giác.
- H nêu: 7 hình tam giác bớt 1 hình tam giác còn 6 hình tam giác.
- Làm tính trừ, lấy bảy trừ một bằng sáu.
- Thực hiện trên bảng cài.
- Vài H đọc lại 7 – 1 = 6.
- H thực hiện bảng cài của mình trên que tính và rút ra:
7 – 6 = 1
- Vài em đọc lại công thức.
- H đọc lại theo nhóm, đồng thanh.
7 – 1 = 6 7 – 6 = 1
- H nêu: 7 – 1 = 6 , 7 – 6 = 1
7 – 2 = 5 , 7 – 5 = 2
7 – 3 = 4 , 7 – 4 = 3
- H đọc lại bảng trừ vài em, nhóm.
* H thực hiện theo cột dọc ở VBT và nêu kết quả.
* H làm miệng và nêu kết quả:
- H khác nhận xét.
* Nhắc lại cách tính.
- H làm bài vào SGK bằng bút chì
- 2 H lên bảng chữa bài tập.
7 – 3 – 2 = 2, 7 – 6 – 1 = 0, 7 – 4 – 2 = 1
7 – 5 – 1 = 1, 7 – 2 – 3 = 2, 7 – 4 – 3 = 0
®¹o ®øc : NGHIÊM TRANG KHI CHÀO CỜ ( Tiết 2).
I. Môc tiªu:
- Biết được tên nước, nhận biết được Quốc kì, Quốc ca của Tổ quốc Việt Nam
- Nêu được: Khi chào cờ cần phải bỏ mũ nón, đứng nghiêm mắt, nhìn Quốc kì.
- Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần.
- Tôn kính Quốc kì và yêu quý Tổ quốc Việt Nam.
- KNS : kÜ n¨ng t×m kiÕm xö lÝ th«ng tin , kĩ năng tự nhận thức
II. §å dïng d¹y häc:
Tranh minh hoạ phóng to theo nội dung bài.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động GV
Hoạt động Hs
1. KiÓm tra bµi cò : ( 5 phút)
- Lá cờ Việt Nam có màu gì?
- Ngôi sao ở giữa có màu gì? Mấy cánh?
- Khi chào cờ các em đứng như thế nào?
- GV nhËn xÐt.
2. Bµi míi : ( 25 phút)
Hoạt động 1: Lµm bài tập 3:
+ Cô giáo và các bạn đang làm gì?
+ Bạn nào chưa nghiêm trang khi chào cờ?
+ Bạn chưa nghiêm trang ở chỗ nào?
+ Cần phải sửa như thế nào cho đúng?
- Cho H thảo luận, sau cùng gọi H trình bày kết quả và bổ sung cho nhau.
- Chốt: Khi mọi người đang nghiêm trang chào cờ thì có hai bạn chưa thực hiện đúng vì đang nói chuyện riêng với nhau, một bạn quay ngang, một bạn đưa tay ra phía trước… Hai bạn đó cần phải dừng ngay việc nói chuyện riêng, mắt nhìn Quốc kì, tay bỏ thẳng.
Hoạt động 2: Lµm bài tập 4 (vẽ lá Quốc kì).
- GV hướng dẫn H vẽ lá Quốc kì vào giấy A4 hoặc tô màu vào vở BT đạo đức.
- GV giúp đỡ những H gặp khó khăn khi vẽ để các em hoàn thành nhiệm vụ của mình.
- Gọi H trưng bày bài vẽ đẹp.
Hoạt động 3: Tổ chức cho H hát: “Lá cờ Việt Nam”.
3. Cñng cè - DÆn dß: ( 5 phút)
- Gv nhËn xÐt giê häc
* KiÓm tra 2 häc sinh .
- H thảo luận cặp đôi, trả lời câu hỏi.
- H lắng nghe và vài em nhắc lại.
- H thực hành bài vẽ của mình.
- Chọn bài đẹp trưng bày sản phẩm.
- H hát theo hướng dẫn của GV.
Buổi chiều:
GĐ-BD TV : LUYỆN ĐỌC, VIẾT ONG, ÔNG
I. Môc tiªu:
-Củng cố cách đọc và viết vần : ong,ông
- Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp.
II. §å dïng d¹y häc:
S¸ch gi¸o khoa TV1tËp 1. Vë «n luyÖn TviÖt.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động GV
Hoạt động H
1.Giíi thiÖu bµi: (1 phút)
2. Híng dÉn HS luyÖn ®äc vµ lµm bµi tËp ë vë BTTV
HĐ1: Đọc bài SGK ( 10phút)
- Gọi HS nhắc lại tên bài học? Cho HS mở sách đọc bµi 52.
HĐ2: Hướng dẫn làm vở bài tập trang 53
( 20 phút)
Bài 1: Nối
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1.Yêu cầu HS nối vào vở bài tập. Nhận xét.
Bài 2: Điền ong hoÆc «ng .
-Gọi HS nh¾c l¹i yêu cầu bài tập 2
-yêu cầu HS ghÐp vÇn vµ ®iÒn ®óng tõ.
-Nhận xét kÕt luËn ®¸p ¸n ®óng.
Bài 4: Viết vòng tròn, công viên 2 dòng
-Yªu cÇu HS viÕt bµi vµo vë.
-GV chÊm 1 sè bµi nhËn xÐt
3. Cñng cè dÆn dß:( 5 phút)
-Cho đọc lại toàn bài
- GV nhËn xÐt giê häc.
L¾ng nghe.
* Đọc cá nhân- đồng thanh
* Lớp làm vào vở . 2, 3 HS nªu kÕt qu¶
Đáp án:-Mẹ kho cá bống
-Cha chơi cầu lông
-Bé thả bóng bay
* 2 HS lên bảng điền.
- Lớp làm vào vở.
* Đáp án: con công, chong chóng, nhà rông.
* HS viết vào vở
GĐ-BD TOÁN: LUYỆN: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 7
I. Môc tiªu: Củng cố giúp học sinh
- Thuộc bảng trừ, biết làm tính trừ trong phạm vi 7
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
II. §å dïng d¹y häc
Vở bài tập toán
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Giới thiệu bài: (1phút)
Hướng dẫn học sinh làm bài tập
(30phút)
* Bài 1: Số (Hs yếu)
-Yêu cầu học sinh quan sát mẫu để điền đúng phép tính.
-Chữa bài
* Bài 2:Tính( HS yếu)
-Yêu cầu học sinh tự làm bài
-Chữa bài
* Bài 3: Tính ( HS yếu)
-Yêu cầu học sinh tự làm bài
- Chữa bài
* Bài 4: ( Dành cho học sinh khá, giỏi)
-Yêu cầu học sinh tự làm bài
-Chữa bài, gọi học sinh nêu cách tính
* Bài 5: ( Dành cho học sinh khá, giỏi)
Viết phép tính thích hợp
-Yêu cầu học sinh quan sát hình.
-Yêu cầu học sinh nêu phép tính
-Chữa bài, kết luận
7-3=4 7-5=2
3. Củng cố, dặn dò:( 5 phút)
Nhận xét tiết học
Lắng nghe
-Làm bài vào vở
1 em lên bảng, cả lớp làm vào vở( Hiếu)
-2 em lên bảng
3 em lên bảng , cả lớp làm vào vở
-Quan sát
-Học sinh nêu
LUYỆN VIẾT: BÀI 17 + 18I. Môc tiªu
- Viết đúng, đẹp các vần en, ên, in, un, iên, yên uôn, ươn, ong, ông, ung, ưng, các từ con nhện, mưa phùn, yên ngựa, đèn điện, chuồn chuồn, con vượn, dòng sông, tung hứng.
-Viết đúng khoảng cách, cỡ chữ, viết liền nét.
-Có ý thức rèn chữ viết đẹp.
*KNS: -Xác định khoảng cách giữa các tiếng trong một từ, khoảng cách giữa các từ để trình bày bài đẹp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Bảng con, vở luyện viết chữ đẹp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1.Giíi thiÖu bµi.
2. Hướng dẫn học sinh viết
* Viết bảng con
- Gv viết mẫu các vần, từ và hướng dẫn học sinh cách viết (Lưu ý cách nối các con chữ sao cho liền nét, khoảng cách giữa các tiếng, khoảng cách giữa 2 từ)
-Yêu cầu học sinh viết bảng con
* Viết vào vở
-Yêu cầu học sinh mở vở luyện viết và viết vào vở.
*KNS: -Yêu cầu các em tự xác định khoảng cách bằng các câu hỏi gợi ý:
-Khoảng cách giữa 2 tiếng trong một từ là bao nhiêu?
-Khoảng cách giữa 2 từ là bao nhiêu?
-Giáo viên theo dõi, hướng dẫn
3. Cñng cè dÆn dß:
-Thu chấm 1 số bài
- Nhận xét tiết học.
L¾ng nghe.
-Theo dõi
-Viết bảng con.
-Viết vào vở
-2 ô li nhỏ
-1 ô to
Thứ 4 ngày 14 tháng 11 năm 2012
Buổi sáng:
TiÕng viÖt : BÀI 53: ¨ng - ©ng
I. Môc tiªu:
- Đọc được ăng, âng, măng tre, nhà tầng; từ và câu ứng dụng
- Viết được ăng, âng, măng tre, nhà tầng.
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: Vâng lời cha mẹ.
-KNS : KÜ n¨ng hîp t¸c, kÜ n¨ng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò , kÜ n¨ng t duy s¸ng t¹o.
Phát triển kĩ năng giao tiếp
II. §å dïng d¹y häc:
- Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
TiÕt 1 : ăng-âng
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. KiÓm tra bµi cò : ( 5 phút)
- §äc bµi 52, viÕt b¶ng con : cái võng, dòng sông.
- GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm .
2. Bµi míi :( 30 phút)
H§1: Nhận diện vần :¨ng
a) Nhận diện vần:
- Gọi 1 H phân tích vần ăng.
- Cho H cả lớp cài vần ăng.
- GV nhận xét .
b) Đánh vần:
- Có ăng, muốn có tiếng măng ta làm thế nào?
- Cho H cài tiếng măng.
- GV nhận xét và ghi bảng tiếng măng.
- GV hướng dẫn đánh vần 1 lần.
- Dùng tranh giới thiệu từ “măng tre”.
- Gọi đánh vần tiếng măng, đọc trơn từ măng tre.
* Vần ©ng : (Tiến hành tương tự)
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt
H§2 : Híng dÉn viÕt.
- GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt .
- Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con .
- GV chØnh söa t thÕ viÕt cho HS .
H§3: D¹y tõ øng dông.
- GV ghi lÇn lît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng
- GV chØnh söa cho HS .
- GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch .
+ Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ?
3. Cñng cè - DÆn dß:( 5 phút)
- Gv nhËn xÐt giê häc
* 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp.
- 1 H phân tích vần ăng.
- Cả lớp thực hiện.
- H quan sát trả lời.
- H cả lớp cài tiếng măng.
- 1 H phân tích tiếng măng.
- Quan sát, lắng nghe.
- Đánh vần tiếng, đọc trơn từ: CN, nhóm, cả lớp.
* HS quan s¸t .
- HS tËp viÕt vµo b¶ng con .
* HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp .
- HS t×m .
TiÕt 2: LuyÖn tËp
H§1: LuyÖn ®äc . ( 15phút)
a. §äc bµi trªn b¶ng líp.
- Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 .
- GV chØnh söa cho HS .
b. §äc c©u øng dông :
- Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ .
- GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc .
- GV chØnh söa cho HS .
- GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn
- Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông .
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt
H§ 2: LuyÖn viÕt. ( 10 phút)
- Híng dÉn c¸ch viÕt trong vë
- KT c¸ch cÇm bót, t thÕ ngåi viÕt
- Giao viÖc
- GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu
+ ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt
- NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn
H§ 3 : LuyÖn nãi. ( 10 phút)
- Cho H quan sát tranh minh hoạ để luyện nói theo câu hỏi gợi ý:
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Em bé trong tranh đang làm gì?
+ Em có làm theo lời bố mẹ dặn không?
+ Đứa con ngoan là đứa con như thế nào?
* Cñng cè - DÆn dß: ( 5 phút)
- Gv nhËn xÐt giê häc
* HS luyÖn ®äc cn – nhãm – líp .
- HS quan s¸t nhËn xÐt .
- HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp .
- HS ®äc c¸ nh©n .
- HS t×m .
* HS tËp tËp viÕt theo HD cña GV
- HS chó ý theo dâi
* HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV
- C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn
To¸n : LuyÖn tËp
I. Môc tiªu:
- Thực hiện được các phép trừ trong phạm vi 7
- Học sinh làm bài 1, bài 2 (cột 1, 2), bài 3 (cột 1, 3), bài 4 (cột 1, 2).
II. §å dïng d¹y häc:
-Bộ đồ dùng toán 1.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. KiÓm tra bµi cò : ( 5 phút)
- Tính:
7 – 2 – 3 , 7 – 4 – 2
7 – 5 – 1 , 7 – 3 – 4
- GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm .
2. Bµi míi : ( 30 phút)
Bài 1:
- Gọi H nêu yêu cầu của bài:
? Đối với phép tính thực hiện theo cột dọc ta cần chú ý điều gì?
- Cho H làm VBT.
- GV gọi H chữa bài.
Bài 2:
Gọi H nêu yêu cầu của bài:
- Gọi H theo bàn đứng dậy mỗi em nêu 1 phép tính và kết quả của phép tính đó lần lượt từ bàn này đến bàn khác.
Bài 3- 4:
- Gọi H nêu yêu cầu của bài.
- Ở dạng toán này ta thực hiện như thế nào?
- GV phát phiếu bài tập 3, 4 cho H làm.
- Gọi H chữa bài ở bảng lớp.
Bài 5:
- H nêu yêu cầu của bài.
- Cho H quan sát tranh.
- Cho cả lớp viết phép tính vào bảng con.
- Gọi nêu phép tính, GV ghi bảng.
3. Cñng cè dÆn dß: ( 5 phút)
- Nhận xÐt tiết học.
* 2 học sinh lên bảng thực hiện
* 1 H nêu yêu cầu bài tập.
- H nêu: viết các số thẳng cột với nhau.
- H lần lượt làm các cột bài tập 1.
- 3 H lên bảng chữa bài.
* 1 H nêu yêu cầu của bài tập.
- H thực hiện theo yêu cầu của GV.
6 + 1 = 7 , 5 + 2 = 7 , 4 + 3 = 7
1 + 6 = 7 , 2 + 5 = 7 , 3 + 4 = 7
7 – 6 = 1 , 7 – 5 = 2 , 7 – 4 = 3
7 – 1 = 6 , 7 – 2 = 5 , 7 – 3 = 4
* H nêu:Điền số thích hợp vào chố chấm.
- Nhắc lại cách thực hiện bài toán
- H làm bài vào phiếu học tập.
- 6 H lên bảng chữa bài (3H/1 bài).
* 1 H nêu yêu cầu của bài tập.
- Quan sát tranh rồi nêu bài toán.
- H viết được các phép tính như sau:
3 + 4 = 7 , 4 + 3 = 7 , 7 – 3 = 4 ,
7 – 4 = 3
Buổi chiều:
TH to¸n: TiÕt 1
I. Môc tiªu:
- Giúp HS khắc sâu và làm thành thạo dạng toán “Phép trõ trong phạm vi 7 ” .
- Áp dụng làm tốt vở bài tập ë vë thùc hµnh.
II. §å dïng d¹y häc:
- Vë thùc hµnh .
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1.Giíi thiÖu bµi. ( 1 phút)
2. Híng dÉn häc sinh lµm bµi tËp ë thùc hµnh trang 87 .( 30 phút)
Bµi 1: TÝnh
- Cho HS nªu yªu cÇu bµi 1
- Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm bµi .
-GV nhËn xÐt chung
Bµi 2: TÝnh
- Cho HS nªu yªu cÇu bµi .
- Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm bµi .
Bµi 3 : Tính (HS kh¸ giái)
- Gäi H lªn b¶ng lµm bµi .
- §æi vë ch÷a bµi cña nhau
Bài 4: Viết phép tính thích hợp
- HS làm vào vở.
- Gv ch÷a bµi nhËn xÐt .
3. Cñng cè dÆn dß: ( 5 phút)
-Đọc bảng trừ trong phạm vi 7
- Nhận xÐt tiết học.
- L¾ng nghe.
* H nªu y/c ®Ò bµi .
- 2 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë
- H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau .
* H nªu y/c ®Ò bµi .
- 3 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë
- H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau .
*3 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë
- H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau .
* H tù lµm bµi vµo vë .
- 1 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë
TH T. viÖt TiÕt 2: âng,ăng
I.MỤC TIÊU:
- Củng cố cách đọc và viết: vần ăng - âng. T×m ®óng tiÕng cã chøa vÇn ăng - âng
-Làm tốt bài tập ë vë thùc hµnh.
- Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp
File đính kèm:
- T13.doc