Giáo án bài học Tiếng việt 1 tuần 13

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

 Môn: Tiếng Việt

 Bài: ÔN TẬP

I/. MỤC TIÊU :

- Đọc được các vần có kết thúc bằng n, các từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 44 đến bài 51 .

- Viết được các vần, từ ngữ ứng dụng từ bài 44 đến bài 51.

- Nghe – hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể : Chia phần

- Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học .

II/. CHUẨN BỊ :

1/. Giáo viên: Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành

2/. Học sinh: SGK, Bộ thực hành

 

doc15 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bài học Tiếng việt 1 tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học Tiết: 111-112 Lớp: 1/4 Tuần: 13 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Tiếng Việt Bài: ÔN TẬP Ngày dạy: 11/11/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : - Đọc được các vần có kết thúc bằng n, các từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 44 đến bài 51 . - Viết được các vần, từ ngữ ứng dụng từ bài 44 đến bài 51. - Nghe – hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể : Chia phần - Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học . II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên: Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành 2/. Học sinh: SGK, Bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV BÀI MỚI : Ôn Tập Yêu cầu à Giáo viên nhận xét - đánh giá GV: Trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ tiến hành ôn tập các vần vừa học qua bài : Ôn tập (ghi tựa) * HĐ 1 : Đọc được các vần kết thức bằng âm n GV yêu cầu GV viết bảng : a n an GV nhận xét chung - đánh giá - Giao việc ( GV treo bảng ôn ( chưa ghép vần)) - GV viết vần HS vừa ghép được vào bảng ôn n n a an e en ă ăn ê ên â ân i in o on iê iên ô ôn yê yên ơ ơn uô uôn u un ươ ươn GV nhận xét - đánh giá - Yêu cầu - GV đọc mẫu (Sửa sai phát âm cho HS ) * Lưu ý: GV cần lưu ý HS phát âm đúng những vần kết thúc bằng âm n * HĐ 2: Luyện đọc – đọc được từ ứng dụng Giáo viên yêu cầu - GV viết bảng :cuồn cuộn con vượn thôn bản ( GV giải nghĩa từ HS không biết ) - Yêu cầu - GV đọc mẫu * Lưu ý: Nhịp đọc của từ.Phát âm đúng tiếng kết thúc bằng âm n * HĐ 3: Luyện viết – viết đuợc từ ứng dụng ở bảng - GV yêu cầu - GV viết mẫu bảng lớp từng từ - nêu quy trình viết ( GV theo dõi - hướng dẫn HS yếu ) - Theo dõi - nhận xét bảng * Lưu ý: Nét nối giữa các chữ trong tiếng , khoảng cách giữa tiếng với tiếng , từ với từ. (nghỉ chuyển tiết) HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Cá nhân nêu các vần vừa học trong tuần : an, ăn, ân, om, ôn, ơn, un, en, ên, in, iên, yên, uôn, ươn ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung ) - Lắng nghe - nhắc lại : Ôn tập Nhóm đôi - Nhóm đôi quan sát, thảo luận về tranh - nhận diện âm, vần, ứng với tranh : a - n - an - Cá nhân xung phong đọc (lớp theo dõi nhận xét - bổ sung ) ( Vài cá nhân nhắc lại) - Các nhóm đôi thảo luận - ghép âm - ở hàng ngang với âm ở cột dọc → vần - Cá nhân xung phong đọc vần vừa ghép được ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung ) - Cá nhân xung phong đọc bảng ôn ( Vài cá nhân nhắc lại ) - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp ) Cá nhân - Đọc thầm ở SGK từ ứng dụng - Cá nhân xung phong phát hiện từ ( Lớp theo dõi - nhận xét - sửa sai) - HS xung phong giải nghĩa từ - Vài cá nhân xung phong đọc từ - Đọc nhắc lại ( cá nhân - đồng thanh) - Đọc cả bài (đọc ở bảng - SGK) Cá nhân - Cá nhân xung phong đọc các từ cần viết- phân tích từ :cuồn cuộn, con vượn - Theo dõi - Thực hành viết bảng con : cuồn cuộn , con vượn (Cá nhân tự sửa sai ở bảng ) (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA GV * HĐ 1: Luyện đọc – đọc được câu ứng dụng - Yêu cầu ( GV dùng câu hỏi gợi ý để HS nêu được nội dung câu luyện đọc ) à Chốt ý → Gà mẹ dẫn đàn con ra bãi cỏ . Gà con vừa chơi vừa chờ mẹ rẽ cỏ, bới giun - Yêu cầu - Giáo viên đọc mẫu(sửa sai phát âm) - Yêu cầu ( GV giúp HS hiểu lí do viết hoa ) - Yêu cầu * Lưu ý : Phát âm lưu ý tiếng: đàn, giun . Đọc câu đúng nhịp * HĐ 2: Nghe, hiểu và kể được một đoạn theo tranh truyện kể : Cây khế GV kể – kết hợp tranh minh họa ( 2 lần) GV yêu cầu - hướng dẫn - Yêu cầu - GV nhận xét - đánh giá - Yêu cầu à Ý nghĩa câu chuyện: Trong cuộc sống biết nhường nhịn nhau thì vẫn hơn. * Lưu ý : Kể đúng nội dung tranh , đúng thứ tự diễn biến của câu chuyện. * HĐ 3: Luyện viết ở tập - Yêu cầu - Viết mẫu và hướng dẫn qui trình ( tương tự tiết 1 ) Hướng dẫn viết vở ( Theo dõi - nhận xét - sửa sai cá nhân) - Chọn vở viết đúng , đẹp giới thiệu với lớp *Lưu ý :khoảng cách giữa tiếng - tiếng, từ - từ, giữ gìn vở sạch chữ đẹp. CỦNG CỐ - DẶN DÒ - GV tổ chức trò chơi “Tiếp sức” - Thi đua tìm tiếng chứa vần vừa ôn - Nhận xét - đánh giá trò chơi - Dặn HS về nhà học thuộc bảng ôn, bài ở SGK - Làm bài tập Tiếng Việt , luyện viết chữ đẹp . - Chuẩn bị bài : ong, ông - Nhận xét chung - giáo dục HOẠT ĐỘNG CỦA HS Nhóm - Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm - nêu nội dung tranh ( Tranh vẽ gà mẹ cùng gà con đang kiếm mồi ) ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung ) - Vài cá nhân x. phong đánh vần - đọc trơn câu ứng dụng (lớp theo dõi - n. xét ) - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp) - Nhận diện tiếng viết hoa : Gà - Tìm tiếng chứa vần vừa ôn: dẫn, đàn, con, giun - Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh ) - Đọc ở SGK Nhóm đôi - HS nghe và quan sát tranh ở SGK - Nhóm đôi quan sát tranh - kể với nhau nội dung từng tranh được giao + Tranh 1 : Có hai người đi săn.Từ sớm đến gần tối họ chỉ săn được ba chú sóc nhỏ + Tranh 2 : Họ chia đi, chia lại, chia mãi nhưng phần của hai người vẫn không bằng nhau. Họ đâm ra bực mình, nói nhau chẳng ra gì . + Tranh 3: Anh kiếm củi lấy số sóc vừa săn được ra và chia. + Tranh 4 : Số sóc đã chia đều, thật công bằng.Cả ba người đều vui vẻ aivề nhà nấy - Đại diện nhóm từng nhóm kể lại nội dung câu chuyện theo tranh ( Lớp theo dõi - nhận xét bổ sung ) - Vài cá nhân xung phong kể lại toàn bộ câu chuyện. - Vài cá nhân nhắc lại Cá nhân - Đọc từ cần viết : cuồn cuộn, con vượn - Cá nhân xung phong phân tích từng từ . - Theo đõi - Thực hành viết ở vở tập viết - Tuyên dương - noi gương - Nhóm thi đua tìm những tiếng chứa vần vừa ôn trong bảng - gạch chân các tiếng các từ ( GV chuẩn bị sẵn bảng các từ ) - Nhận việc -Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học Tiết: 113-114 Lớp: 1/4 Tuần: 13 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Tiếng Việt Bài: ONG - ÔNG Ngày dạy: 12/11/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Đọc đuợc : ong , ông , cái võng, dòng sông ; từ và đoạn thơ úng dụng . Viết đuợc : ong , ông , cái võng, dòng sông Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Đá bóng Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học . II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành 2/. Học sinh SGK, Bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV BÀI MỚI : ong, ông * HĐ 1:Nhận diện – đọc được vần, từ khóa: ong, ông, cái võng, dòng sông * Vần ong : Tái hiện : o - ng → ong - Yêu cầu (GV hướng dẫn HS nhận biết âm kết thúc ) - GV đọc mẫu : o _ ng _ ong ( Sửa sai cách phát âm) - Yêu cầu - Cài bảng : võng - Đọc mẫu : vờ _ ong _ vong _ ngã _ võng -Yêu cầu ( GV giải thích về cái võng ) - Chốt ý - cài bảng : cái võng - Yêu cầu * Vần ông - Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : dòng sông - Cài bảng : sông - Cài bảng : ông - Yêu cầu - GV đọc mẫu : ô_ ng _ ông ( Chỉnh sửa phát âm cho HS ) - Yêu cầu - GV yêu cầu ( GV theo dỗi - sửa sai phát âm ) - Yêu cầu * Lưu ý: GV hướng dẫn HS nhận diện được âm kết thúc trong vần. Lưu ý phương ngữ * HĐ 2: Luyện đọc, đọc được từ ứng dụng - GV yêu cầu - Cài bảng từng từ HS nhận diện được con ong cây thông vòng tròn công viên (GV giải nghĩa từ) - Yêu cầu - GV đọc mẫu - Yêu cầu - Yêu cầu * Lưu ý : Phát âm đúng những tiếng, từ có chứa vần vừa học * HĐ 3: Viết được vần, từ khoá ở bảng * GV yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết : ong ( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng ) - GV yêu cầu - Viết mẫu : cái võng - hướng dẫn quy trình - Theo dõi - nhận xét bảng ( GV h. dẫn viết : ông, dòng sông tương tự như trên ) * Lưu ý: Nét nối giữa các âm trong vần, nét khuyết dưới của âm ng . Khoảng cách giữa tiếng với tiếng, từ với từ. (Nghỉ chuyển tiết ) HOẠT ĐỘNG CỦA HS Lớp - Nhận diện : o - ng - Phát hiện vần : ong - đọc : ong - Phân tích : ong -Cá nhân xung phong đánh vần: ong (Vài cá nhân nhắc lại ) - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp) - Tìm - cài bảng : ong - đọc: ong - So sánh ong và on - Phân tích : võng - Cá nhân xung phong đánh vần ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc (cá nhân - nhóm - lớp) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ cái võng ) - Cá nhân xung phong đọc trơn từ ( vài cá nhân nhắc lại) - Đọc: ong - võng - cãi võng ( Cá nhân - nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK(cá nhân- đồng thanh) - Quan sát tranh - nêu nội dung (tranh vẽ người, đường, dòng sông…) - Nhận diện : dòng - Phát hiện : sông - Nhận diện : s - Phát hiện : ông - Phân tích : ông - Cá nhân xung phong đánh vần ông - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : ông - So sánh : ông và ong - Phân tích - đánh vần : sông ( Vài cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : sông - Đọc trơn : dòng sông ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc : ông - sông - dòng sông - Cá nhân xung phong đọc cả hai phần bảng ( nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK Nhóm đôi - Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK) - Cá nhân xung phong nhận diện từ ( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai) - HS xung phong giải nghĩa từ - Đọc từ ứng dụng (cá nhân - đồng thanh) - Theo dõi - nhắc lại - Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh) - Đọc ở SGK - HS tìm tiếng chứa vần vừa học: võng, sông, ong, vòng, thông, công Lớp - Phân tích vần : ong - Theo dõi - viết bảng con : ong ( HS tự sửa sai ở bảng con ) - Phân tích : cái võng - Theo dõi - viết bảng con: cái võng ( HS tự sửa sai ở bảng con ) (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA GV * HĐ 1: Luyện đọc, đọc được câu ứng dụng - Yêu cầu - gợi ý - Nhận xét - đánh giá à Chốt ý : Sóng nối sóng Mãi không thôi Sóng sóng sóng Đến chân trời . - Yêu cầu - Yêu cầu ( Giúp HS hiểu vì sao viết hoa ) - Đọc mẫu câu ứng dụng . à Nhận xét, sửa sai phát âm cá nhân *Lưu ý: Đọc câu đúng nhịp. Phát âm đúng tiếng , lưu ý từ: chân trời . * HĐ2: Luyện nói, nói đúng theo chủ đề - Yêu cầu - GV yêu cầu - gợi ý + Trong tranh vẽ gì ? + Em thường xem bóng đá ở đâu ? + Em thích cầu thủ nào nhất ? + Trong đội bóng, ai là người dùng tay bắt bóng mà không bị phạt ? + Nơi em ở có đội bóng nào không? + Em có thích đá bóng không ? HOẠT ĐỘNG CỦA HS Nhóm - Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm - Đại diện nêu nội dung tranh ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung) - Cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( Lớp theo dõi - nhận xét) - Nhận diện tiếng viết hoa : Sóng, Mãi, Đến - Nhận diện tiếng chứa vần vừa học: sóng, không - Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh) Nhóm đôi - Cá nhân đọc chủ đề: ( Đá bóng) ( vài cá nhân nhắc lại ) - Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh và theo gợi ý của GV. + Tranh vẽ ba bạn trai đang đá bóng + HS trả lời ( ti vi) + HS trả lời + HS trả lời ( thủ môn) + HS trả lời + HS trả lời - GV n.xét - giáo dục: Chúng ta không nên đá bóng khi trời nắng, mưa sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. * HĐ 3: Viết được vần, từ khoá ở tập - Yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự tiết 1) ( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân) - Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương * Lưu ý: Viết đúng quy trình ,đều nét. Giữ gìn vở sạch, đẹp. CỦNG CỐ - DẶN DÒ GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng” Cách t.hiện: Tìm và cài từ vào đúng ô chứa vần vừa học . Luật: nhóm nào nhanh, đúng → thắng Nhận xét – đánh giá - Dặn HS về nhà học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV, luyện viết chữ đẹp . - Chuẩn bị bài : ăng, âng - Nhận xét chung - giáo dục. - Lắng nghe Cá nhân - Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng - Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: ong, cái võng, ông, dòng sông - Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV - Tuyên dương - học hỏi ở bạn - Thực hiện trò chơi theo nhóm - Cài bảng - nhận xét chéo - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học Tiết: 115-116 Lớp: 1/4 Tuần: 13 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Tiếng Việt Bài: ĂNG - ÂNG Ngày dạy: 13/11/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Đọc đuợc : ăng, âng, măng tre, nhà tầng ; từ và câu ứng dụng . Viết đuợc : ăng, âng, măng tre, nhà tầng Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Vâng lời cha mẹ Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học . II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành 2/. Học sinh SGK, Bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV 1BÀI MỚI : ăng, âng * HĐ 1:Nhận diện – đọc được vần, từ khóa: ăng, âng, măng tre, nhà tầng * Vần ăng : Tái hiện : ă - ng → ăng - Yêu cầu (GV hướng dẫn HS nhận biết âm kết thúc ) - GV đọc mẫu : ă _ ng _ ăng ( Sửa sai cách phát âm) - Yêu cầu - Cài bảng : măng - Đọc mẫu : mờ _ ăng _ măng -Yêu cầu ( GV giúp HS hiểu về giống cây này ) - Chốt ý - cài bảng : măng tre - Yêu cầu * Vần âng - Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : nhà tầng - Cài bảng : tầng - Cài bảng : âng - Yêu cầu - GV đọc mẫu : â_ ng _ âng ( Chỉnh sửa phát âm cho HS ) - Yêu cầu - GV yêu cầu ( GV theo dõi - sửa sai phát âm ) - Yêu cầu * Lưu ý: Khi phát âm cần phân biệt giữa : ăn - ăng; ân - âng. Lưu ý phương ngữ * HĐ 2: Luyện đọc, đọc được từ ứng dụng - GV yêu cầu - Cài bảng từng từ HS nhận diện được rặng dừa vầng trăng phẳng lặng nâng niu (GV giải nghĩa từ) - Yêu cầu - GV đọc mẫu - Yêu cầu - Yêu cầu * Lưu ý : Phát âm đúng những tiếng chứa vần vừa học. * HĐ 3: Viết đuợc vần,từ khoá ở bảng * GV yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết : ăng ( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng ) - GV yêu cầu - Viết mẫu : măng tre - hướng dẫn quy trình - Theo dõi - nhận xét bảng ( GV h. dẫn viết : âng, nhà tầng tương tự như trên ) * Lưu ý: Nét nối giữa các âm trong vần, nét khuyết dưới của âm ng . Khoảng cách giữa tiếng với tiếng, từ với từ. (Nghỉ chuyển tiết ) HOẠT ĐỘNG CỦA HS Lớp - Nhận diện : ă - ng - Phát hiện vần : ăng - đọc : ăng - Phân tích : ăng -Vài cá nhân xung phong đánh vần: ăng - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp) - Tìm - cài bảng : ăng - đọc: ăng - So sánh ăng và ong - Phân tích : măng - cài bảng - Cá nhân xung phong đánh vần ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc (cá nhân - nhóm - lớp) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ măng tre ) - Vài cá nhân xung phong đọc trơn từ - Đọc: ăng - măng - măng tre ( Cá nhân - nhóm - lớp) - Quan sát tranh - nêu nội dung (tranh vẽ nhà cao tầng ) - Nhận diện : nhà - Phát hiện : tầng - Nhận diện : t,\ - Phát hiện : âng - Phân tích : âng - Cá nhân xung phong đánh vần âng - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : âng - So sánh : âng và ăng - Phân tích - đánh vần : tầng ( Vài cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : tầng - Đọc trơn :nhà tầng(Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc : âng - tầng - nhà tầng - Cá nhân xung phong đọc cả hai phần bảng ( nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK Nhóm đôi - Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK) - Cá nhân xung phong nhận diện từ ( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai) - HS xung phong giải nghĩa từ - Đọc từ ứng dụng (cá nhân - đồng thanh) - Theo dõi - nhắc lại - Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh) - Đọc ở SGK - HS tìm tiếng chứa vần vừa học: măng, tầng, rặng, phẳng lặng, vầng, nâng Lớp - Phân tích vần : ăng - Theo dõi - viết bảng con : ăng - HS tự sửa sai ở bảng con - Phân tích : măng tre - Theo dõi - viết bảng con: măng tre - HS tự sửa sai ở bảng con (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA GV * HĐ1: Luyện đọc, đọc được câu ứng dụng - Yêu cầu - gợi ý - Nhận xét - đánh giá à Chốt ý : Vầng trăng hiện lên sau rặng dừa cuối bãi. Sóng vỗ bờ rì rào , rì rào . - Yêu cầu - Yêu cầu ( Giúp HS hiểu vì sao viết hoa ) ) - Đọc mẫu câu ứng dụng . à Nhận xét, sửa sai phát âm cá nhân *Lưu ý:Đọc đúng nhịp.Phát âm đúng tiếng , lưu ý từ rì rào . * HĐ 2: Luyện nói, nói đúng theo chủ đề - Yêu cầu - GV yêu cầu - gợi ý + Trong tranh vẽ gì ? + Bé đang làm gì ? + Em có vâng lời bố mẹ không ? + Khi em làm đúng lời bố mẹ khuyên, bố mẹ thường nói gì ? + Con biết vâng lời cha mẹ thì được gọi là gì? - GV nhận xét - giáo dục HS : Bố, mẹ là người sinh và nuôi nấng ta nên người, ta phải biết vâng lời bố, mẹ, như thế gia đình mới hòa thuận * HĐ 3: Viết được vần, từ khoá ở tập - Yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( t. tự HĐ 2 ) ( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân) - Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương * Lưu ý: Viết đúng quy trình ,đều nét.Lưu ý nét nối - khoảng cách các âm. Giữ gìn vở sạch, đẹp. CỦNG CỐ - DẶN DÒ GV tổ chức Cách t.hiện: Từng nhóm đôi thi đua đọc bài Luật: nhóm nào đọc đúng, rõ ràng, phát âm chuẩn → thắng Nhận xét – đánh giá - Dăn HS về nhà học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV, rèn viết chữ đẹp - Chuẩn bị bài : ung, ưng - Nhận xét chung - giáo dục. HOẠT ĐỘNG CỦA HS Nhóm - Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm - Đại diện nêu nội dung tranh ( tranh vẽ rặng dừa, mặt trăng, biển, nhà, cát ,…) ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung) - Cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( Lớp theo dõi - nhận xét) - Nhận diện tiếng viết hoa : Vầng, Sóng - Nhận diện tiếng chứa vần vừa học: vầng, trăng, rặng - Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh) Nhóm đôi - Cá nhân đọc chủ đề: ( Vâng lời cha mẹ) ( vài cá nhân nhắc lại ) - Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh và theo gợi ý của GV. + Tranh vẽ bé, mẹ, em bé + Bé đang trông em + HS trả lời (có) + HS trả lời ( khen em chăm ngoan) + Được gọi là đứa con ngoan - Lắng nghe Cá nhân - Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng - Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: ăng, măng tre, âng , nhà tầng - Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV - Tuyên dương - học hỏi ở bạn - Thực hiện trò chơi theo nhóm đôi - Hai nhóm cuối cùng thi đua - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học Tiết: 117-118 Lớp: 1/4 Tuần: 13 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Tiếng Việt Bài: UNG - ƯNG Ngày dạy: 14/11/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Đọc đuợc : ung , ưng, bông súng, sừng hươu ; từ và câu ứng dụng . Viết đuợc : ung , ưng, bông súng, sừng hươu Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Rừng, thung lũng, suối , đèo Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học . II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành 2/. Học sinh SGK, Bộ chữ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV 1BÀI MỚI : ung, ưng * HĐ 1:Nhận diện, đọc được vần, từ khóa: ung, ưng, bông sung , sừng hươu * Vần ung : Tái hiện : u - ng → ung - Yêu cầu - GV đọc mẫu : u _ ng _ ung ( Sửa sai cách phát âm) - Yêu cầu - Cài bảng : súng - Đọc mẫu : sờ _ ung _ sung _ sắc _ súng -Yêu cầu ( GV giúp HS hiểu về giống cây này ) + Bông súng sống ở đâu ? + Khi bông súng nở hoa em thấy thế nào ? - GV giáo dục: Thiên nhiên tuơi đẹp giúp cho chúng ta luôn thấy sảng khoái vì vậy chúng ta phải luôn có ý thức bảo vệ, giữ gìn vẻ đẹp của thiên nhiên đất nuớc . - Chốt ý - cài bảng : bông súng - Yêu cầu * Vần ưng - Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : sừng hươu - Cài bảng : sừng - Cài bảng : ưng - Yêu cầu - GV đọc mẫu : ư_ ng _ ưng ( Chỉnh sửa phát âm cho HS ) - Yêu cầu - GV yêu cầu ( GV theo dõi - sửa sai phát âm ) - Yêu cầu * Lưu ý: Khi phát âm cần phân biệt giữa : ung - un. Lưu ý phương ngữ : sừng hươu – sừng hu * HĐ 2: Luyện đọc – đọc được từ ứng dụng - GV yêu cầu - Cài bảng từng từ HS nhận diện được cây sung củ gừng trung thu vui mừng (GV giải nghĩa từ) - Yêu cầu - GV đọc mẫu - Yêu cầu - Yêu cầu * Lưu ý : Khuyến khích HS đọc trơn từ, phát âm đúng những tiếng chứa vần vừa học. * HĐ 3: Viết được vần, từ khoá ở bảng * GV yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết : ung ( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng ) - GV yêu cầu - Viết mẫu : bông súng - hướng dẫn quy trình - Theo dõi - nhận xét bảng ( GV h. dẫn viết : ưng, sùng hươu tương tự như trên ) * Lưu ý: Nét nối giữa các âm trong vần, nét khuyết dưới của âm ng . Khoảng cách giữa tiếng với tiếng, từ với từ. (Nghỉ chuyển tiết ) HOẠT ĐỘNG CỦA HS Lớp - Nhận diện : u - ng - Phát hiện vần : ung - đọc : ung - Phân tích : ung -Cá nhân xung phong đánh vần: ung (Vài cá nhân nhắc lại ) - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp) - Tìm - cài bảng : ung - đọc: ung - So sánh ung và ăng - Phân tích : súng - cài bảng - Cá nhân xung phong đánh vần ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc (cá nhân - nhóm - lớp) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ bông súng ) + Ở ao , hồ , sông, … + Khi bông súng nở hoa trong ao hồ làm cho cảnh vật thiên nhiên thêm đẹp đẽ - Cá nhân xung phong đọc trơn từ - Đọc: ung - súng - bông súng ( Cá nhân - nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK(cá nhân- đồng thanh) - Quan sát tranh - nêu nội dung (tranh vẽ sừng của con hươu ) - Nhận diện : hươu - Phát hiện : sừng - Nhận diện : s, \ - Phát hiện : ưng - Phân tích : ưng - Cá nhân xung phong đánh vần âng - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : ưng - So sánh : ưng và ung - Phân tích - đánh vần : sừng ( Vài cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : sừng - Đọc trơn : sừng hươu ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc : ưng - sừng - sừng hươu - Cá nhân xung phong đọc cả hai phần bảng ( nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK Nhóm đôi - Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK) - Cá nhân xung phong nhận diện từ ( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai) - HS xung phong giải nghĩa từ - Đọc từ ứng dụng (cá nhân - đồng thanh) - Theo dõi - nhắc lại - Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh) - Đọc ở SGK - HS tìm tiếng chứa vần vừa học: súng, sừng, sung , trung, gừng, mừng Lớp - Phân tích vần : ung - Theo dõi - viết bảng con : ung - HS tự sửa sai ở bảng con - Phân tích từ : bông súng - Theo dõi - viết bảng con:bông súng - HS tự sửa sai ở bảng con (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA GV * HĐ 1: Luyện đọc, đọc được câu ứng dụng - Yêu cầu - gợi ý - Nhận xét - đánh giá à Chốt ý : Không sơn mà đỏ Không gõ mà kêu Không khều mà rụng . - Yêu cầu - Yêu cầu ( Giúp HS hiểu vì sao viết hoa ) - Đọc mẫu câu ứng dụng . à Nhận xét, sửa sai phát âm cá nhân *Lưu ý:Lưu ý tiếng: kêu, khều, rụng .Ngắt giọng khi hết câu. * HĐ 2: Luyện nói – nói đúng theo chủ đề - Yêu cầu - GV yêu cầu - gợi ý + Trong tranh vẽ gì ? + Trong rừng thường có những gì ? + Em có biết thung lũng, suối đèo ở đâu không ? + Yêu cầu ? HOẠT ĐỘNG CỦA HS Nhóm - Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm - Đại diện nêu nội dung tranh ( tranh vẽ mặt trời, sấm chớp, mưa ) ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung) - Cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( Lớp theo dõi - nhận xét) - Nhận diện tiếng viết hoa : Không - Nhận diện tiếng chứa vần vừa học: rụng - Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh) Nhóm đôi - Cá nhân đọc chủ đề: ( Rừng, thung lũng, suối, đèo) ( vài cá nhân nhắc lại ) - Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh và theo gợi ý của GV. + Tranh vẽ ruộng, cây, suối, đèo, … + Trong rừng thường có các loài thú, cây cối, hoa dại, … + HS trả lời (ở trong rừng) + HS xung phong chỉ ở tranh : thung lũng, suối , đèo - GV nhận xét - giáo dục HS về những thứ có ở trong rừng và cách bảo vệ rừng . * HĐ 3: Viết được vần, từ khoá ở tập - Yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự tiết 1) ( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân) - Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương * Lưu ý: Viết đúng quy trình ,đều nét. Lưu ý khoảng cách giữa tiếng với tiêng, từ với từ. Giữ gìn vở sạch, đẹp. CỦNG CỐ - DẶN DÒ : GV tổ chức trò chơi Cách t.hiện: Từng nhóm đôi thi đua đọc bài Luật: nhóm nào đọc đúng, rõ ràng, phát âm chuẩn → thắng Nhận xét – đánh giá - Dăn HS về nhà học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV, luyện viết chữ đẹp . - Chuẩn bị bài : eng, iêng - Nhận xét chung - giáo dục. - Lắng nghe Cá nhân - Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng - Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: ung, bông súng, ưng , sừng hươu - Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV - Tuyên dương - học hỏi ở bạn - Thực hiện trò chơi theo nhóm đôi - Hai nhóm cuối đọc hay nhất thi đua với nhau. - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn

File đính kèm:

  • docTV.doc
Giáo án liên quan