Bài dạy tuần thứ 16 lớp 1

Tiếng việt : BÀI 73 : it – iêt

I. Mục tiêu:

- Đọc được : it , iêt , trái mít , chữ viết ; từ và đoạn thơ ứng dụng .

- Viết được : : it , iêt , trái mít , chữ viết

- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Em tô , vẽ , viết

-KNS : -Phát triển kĩ năng giao tiếp

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài dạy tuần thứ 16 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18 Thứ 2 ngày 23 tháng 12 năm 2013 Tiếng việt : BÀI 73 : it – iêt I. Mục tiêu: - Đọc được : it , iêt , trái mít , chữ viết ; từ và đoạn thơ ứng dụng . - Viết được : : it , iêt , trái mít , chữ viết - Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Em tô , vẽ , viết -KNS : -Phát triển kĩ năng giao tiếp II. §å dïng d¹y häc: - Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TiÕt 1 : it-iªt Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. KiÓm tra bµi cò :(5 phút) - §äc bµi 72, viÕt b¶ng con : chim cót ,nøt nÎ - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bµi míi :(30 phút) H§1: Nhận diện vần :it a) Nhận diện vần: - Gọi 1 H phân tích vần it. - Cho H cả lớp cài vần it. - GV nhận xét . b) Đánh vần: - Có vÇn it, muốn có tiếng mÝt ta làm thế nào? - Cho H cài tiếng mÝt. - GV nhận xét và ghi bảng tiếng mÝt - GV hướng dẫn đánh vần 1 lần. - Dùng tranh giới thiệu từ “tr¸i mÝt”. - Gọi đánh vần tiếng mÝt, đọc trơn từ tr¸i mÝt. * Vần iªt : (Tiến hành tương tự) Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§2 : Hưíng dÉn viÕt. - GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt . - Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con . - GV chØnh söa t­ thÕ viÕt cho HS . H§3: D¹y tõ øng dông. - GV ghi lÇn l­ît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch . + Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ? 3. Cñng cè - DÆn dß:(5 phút) -Trò chơi: Thi tìm tiếng, từ mới - Gv nhËn xÐt giê häc * 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp. * 1 H phân tích vần it. - Cả lớp thực hiện. - H quan sát trả lời. - H cả lớp cài tiếng mÝt. - 1 H phân tích tiếng mÝt - Quan sát, lắng nghe. - Đánh vần tiếng, đọc trơn từ: CN, nhóm, cả lớp. * HS quan s¸t . - HS tËp viÕt vµo b¶ng con . * HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - .HS t×m TiÕt 2: LuyÖn tËp H§1: LuyÖn ®äc . a. §äc bµi trªn b¶ng líp. - Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 . - GV chØnh söa cho HS . b. §äc c©u øng dông : - Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ . - GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc . - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn - Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông . Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§ 2: LuyÖn viÕt. - Híng dÉn c¸ch viÕt trong vë - KT c¸ch cÇm bót, t­ thÕ ngåi viÕt - Giao viÖc - GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu + ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt - NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn H§ 3 : LuyÖn nãi. - Cho H quan sát tranh minh hoạ để luyện nói theo câu hỏi gợi ý: Em ,t«, vÏ ,viÕt - Tranh vÏ gì ? -Hãy nói về nội dung tranh * Cñng cè - DÆn dß(5 phút) - Gv nhËn xÐt giê häc * HS luyÖn ®äc cn – nhãm – líp . - HS quan s¸t nhËn xÐt . - HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS ®äc c¸ nh©n . - HS t×m . * HS tËp tËp viÕt theo HD cña GV - HS chó ý theo dâi * HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV - C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn Buổi chiều: T - H T ViÖt: TiÕt 1: it – iªt I.MỤC TIÊU: - Củng cố cách đọc và viết: vần it, iªt. T×m ®óng tiÕng cã chøa vÇn it, iªt . - Làm tốt bài tập ë vë thùc hµnh. - Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: S¸ch gi¸o khoa TV1tËp 1. Vë thùc hµnh. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1.Giíi thiÖu bµi (1 phút) 2. Hưíng dÉn HS lµm bµi tËp ë vë thùc hµnh trang 120,121 .(30 phút) Bài 1: §¸nh dÊu vµo b¶ng cã vÇn : it, iªt, yªt . - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1. -Yêu cầu HS lµm vµo vở thùc hµnh. -Nhận xét kÕt luËn ®¸p ¸n ®óng. Bài 2: §äc Kh«ng biÕt m×nh cßn mÖt tíi ®©u. -GV ®äc mÉu toµn bµi . -Hưíng dÉn c¸ch ®äc. -T×m tiÕng cã vÇn it, iªt cã trong bµi. Bài 3: Viết BÐ viÕt ch÷ rÊt n¾n nãt -Yªu cÇu HS viÕt bµi vµo vë. -Nh¾c HS nÐt nèi c¸c con ch÷. -GV chÊm 1 sè bµi nhËn xÐt 3. Cñng cè dÆn dß- GV nhËn xÐt giê häc. L¾ng nghe. * Lớp làm vào vở . 2 HS nêu kết quả đã điền. * HS theo dâi trong bµi. -HS l¾ng nghe -HS ®äc ®ång thanh, ®äc c¸ nh©n. - HS tìm * HS viết vào vở . Tù nhiªn - X· héi: CUỘC SỐNG XUNG QUANH I. Môc tiªu: - Nªu ®­îc mét sè nÐt vÒ c¶nh quan thiªn nhiªn vµ c«ng viÖc cña ng­êi d©n n¬i häc sinh ë. - Víi HS kh¸ giái: Nªu ®­îc mét sè ®Æc ®iÓm gièng vµ kh¸c nhau gi÷a cuéc sèng ë n«ng th«n vµ thµnh thÞ. *KNS : -Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sát về cảnh vật và hoạt động sinh sống của người dân địa phương. -Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Phân tích, so sánh cuộc sống ở thành thị và nông thôn. -Phát triển kĩ năng sống hợp tác trong công việc. II. §å dïng d¹y häc: C¸c h×nh trong SGK III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS 1. Ổn định tổ chức 2.. Bµi míi: GV giíi thiÖu bµi vµ ghi ®Çu bµi : Cuéc sèng xung quanh *Ho¹t ®éng 1 : Tham quan ho¹t ®éng sinh sèng cña nh©n d©n xung quanh tr­êng. - GV giao nhiÖm vô quan s¸t - Quan s¸t quang c¶nh trªn ®­êng. - NhËn xÐt vÒ quang c¶nh hai bªn ®­êng... - Ng­êi d©n ®Þa ph­¬ng lµm nghÒ g× lµ chñ yÕu ? *Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn vÒ ho¹t ®éng sinh sèng cña nh©n d©n -B­íc 1 : Th¶o luËn nhãm -B­íc 2 : Th¶o luËn c¶ líp *Ho¹t ®éng 3 : Lµm viÖc theo nhãm víi SGK -Gäi mét sè HS nªu ý kiÕn, líp theo dâi, bæ sung. * KÕt luËn : Bøc tranh ë bµi 18 vÏ vÒ c¶nh ë n«ng th«n vµ bøc tranh bµi 19 vÏ vÒ cuéc sèng ë thµnh phè. 3 Tæng kÕt, dÆn dß: GV nhËn xÐt chung giê häc. * DÆn dß : TiÕp tôc quan s¸t , t×m hiÓu xem xung quanh nhµ m×nh mäi ng­êi lµm nghÒ g× ? ChuÈn bÞ bµi sau " Cuéc sèng xung quanh - tiÕt 2" - Cã nhµ cöa, cöa hµng, c¸c c¬ quan, c¬ së s¶n xuÊt, - (HS nãi víi nhau nh÷ng ®iÒu ®· quan s¸t) - §¹i diÖn c¸c nhãm lªn nãi cho c¶ líp nghe nh÷ng c«ng viÖc chñ yÕu mµ ng­êi d©n n¬i ®©y th­êng lµm. - HS quan s¸t lÇn l­ît tranh trong SGK vµ nãi cho nhau nghe nh÷ng g× ®· quan s¸t thÊy. Thứ 3 ngày 24 tháng 12 năm 2013 TiÕng ViÖt : BÀI 74 : u«t – ­¬t I. Môc tiªu: -Học sinh đọc, viết được : uôt , ươt , chuột nhắt , lướt v¸n. Đọc được từ ngữ , câu ứng dụng trong bµi. -Học sinh có kĩ năng đọc trơn vần, tiếng, từ vừa học.Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Chơi cầu trượt . -Học sinh tích cực, chủ động trong học tập. II. §å dïng d¹y häc: - Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TiÕt 1 : u«t – ­¬t Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. KiÓm tra bµi cò (5 phút) - §äc bµi 73, viÕt b¶ng con : con vÞt, thêi tiÕt - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bµi míi (30 phút) H§1: Nhận diện vần : u«t a) Nhận diện vần: - Gọi 1 H phân tích vần. u«t - Cho H cả lớp cài vần u«t - GV nhận xét . b) Đánh vần: - Có uèt, muốn có tiếng chuét ta làm thế nào? - Cho H cài tiếng chuét. - GV nhận xét và ghi bảng tiếng chuét. - GV hướng dẫn đánh vần 1 lần. - Dùng tranh giới thiệu từ “chuét nh¾t”. - Gọi đánh vần tiếng chuét, đọc trơn từ chuét nh¾t * Vần ­¬t : (Tiến hành tương tự) Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§2 : Hưíng dÉn viÕt. - GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt . - Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con . - GV chØnh söa t thÕ viÕt cho HS . H§3: D¹y tõ øng dông. - GV ghi lÇn lù¬t c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch . + Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ? 3. Cñng cè - DÆn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc * 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp. * 1 H phân tích vần u«t - Cả lớp thực hiện. - H quan sát trả lời. - H cả lớp cài tiếng chuét.. - 1 H phân tích tiếng chuét.. - Quan sát, lắng nghe. - Đánh vần tiếng, đọc trơn từ: CN, nhóm, cả lớp. * HS quan s¸t . - HS tËp viÕt vµo b¶ng con . * HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS t×m . TiÕt 2: LuyÖn tËp H§1: LuyÖn ®äc .(15 phút) a. §äc bµi trªn b¶ng líp. - Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 . - GV chØnh söa cho HS . b. §äc c©u øng dông : - Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ . - GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc . - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn - Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông . Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§ 2: LuyÖn viÕt.(10 phút) - Hưíng dÉn c¸ch viÕt trong vë - KT c¸ch cÇm bót, t­ thÕ ngåi viÕt - Giao viÖc - GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu + ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt - NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn H§ 3 : LuyÖn nãi.(10 phút) - Gv ghi chuû ñeà luyeän noùi: Ch¬i cÇu tr­ît -Goïi 2 hs ñoïc chuû đề luyeän noùi? - HS th¶o luËn nhãm. - Tranh vÏ gì ? -Hãy nói về nội dung tranh ( 1 - 2 câu ) * Cñng cè - DÆn dß(5 phút) - Gv nhËn xÐt giê häc * HS luyÖn ®äc cn – nhãm – líp . - HS quan s¸t nhËn xÐt . - HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS ®äc c¸ nh©n . - HS t×m . * HS tËp tËp viÕt theo HD cña GV - HS chó ý theo dâi * HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV - C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn TOÁN ĐIỂM – ĐOẠN THẲNG I. MỤC TIÊU : - Nhận biết được điểm , đoạn thẳng ; đọc tên điểm , đoạn thẳng ; kẻ được đoạn thẳng . - Học sinh cã kỹ năng x¸c định điểm vµ đoạn thẳng chÝnh x¸c. - HS tích cực, chủ động học tập. - Bµi tËp cÇn lµm : Bài 1; Bài 2;Bài 3. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Mỗi học sinh đều có thước và bút chì III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1.Kiểm tra bài cũ :(5 phút) + Gọi vài em đọc lại bảng cộng, trừ trong phạm vi từ 2 à 10 + Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới 2 . Bµi mới :(30 phút) * Ho¹t ®éng1: Giới thiệu điểm , đoạn thẳng . -Giáo viên vẽ trên bảng 2 điểm giới thiệu với học sinh khái niệm về điểm -Đặt tên 2 điểm là Avà B . Ta có điểm A và điểm B -Giáo viên dùng thước nối từ điểm A qua điểm B, giới thiệu đoạn thẳng AB *Ho¹t ®éng 2 : Giới thiệu cách vẽ đoạn thẳng. -Giáo viên giới thiệu dụng cụ để vẽ đoạn thẳng -Giáo viên nói : Muốn vẽ đoạn thẳng ta dùng thước thẳng -Cho học sinh dùng ngón tay di động theo mép thước để biết mép thước thẳng * Hướng dẫn vẽ đoạn thẳng *Ho¹t ®éng3 : Thực hành -Cho học sinh mở SGK . Giáo viên hướng dẫn lại c¸c điểm đoạn thẳng. Bµi 1: Gọi học sinh đọc tên các điểm và các đoạn thẳng trong SGK Bµi 2 : Giáo viên hướng dẫn học sinh dùng thước và bút nối từng cặp 2 điểm để có các đoạn thẳng ( như SGK). Sau khi nối cho học sinh đọc tên từng đoạn thẳng -Giáo viên xem xét theo dõi học sinh vẽ hình. Hướng dẫn học sinh nối các đoạn thẳng cho sẵn để có hình có 3 đoạn thẳng, 4 đoạn thẳng , 5 đoạn thẳng , 6 đoạn thẳng Bµi 3: Cho học sinh nêu số đoạn thẳng và đọc tên các đoạn thẳng trong hình vẽ 3.Củng cố dặn dò : (5 phút) -Muốn vẽ được một đoạn thẳng ta làm như thế nào? - Nhận xét, tiết học . *3 em đọc thuộc. *Học sinh lặp lại : trên bảng có 2 điểm -Học sinh lặp lại Điểm A – Điểm B -Học sinh lần lượt nêu : Đoạn thẳng AB *Học sinh lấy thước giơ lên -Học sinh quan sát thước – Làm theo yêu cầu của giáo viên -Học sinh theo dõi quan sát và ghi nhớ *Học sinh đọc : Điểm M. Điểm N – Đoạn thẳng MN *Học sinh nối và đọc được -Đoạn thẳng AB, Đoạn thẳng AC, Đoạn thẳng BC . -3 Học sinh lên bảng sửa bài * Học sinh nêu số đoạn thẳng và tên các đoạn thẳng Buổi chiều: GĐ-BDTOÁN: LUYỆN: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG I, MỤC TIÊU: -Củng cố biểu tượng về “ dài hơn ” “ Ngắn hơn ” có biểu tượng về độ dài đoạn thẳng ; biết so sánh độ dài 2 đoạn thẳng bằng trực tiếp hoặc gián tiếp. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giới thiệu bài: (1 phút) Hướng dẫn học sinh làm bài tập:(30 phút) Bài 1: Đoạn thẳng nào dài hơn, đoạn thẳng nào ngắn hơn? -Yêu cầu học sinh quan sát kĩ các đoạn thảng trong vở. -Yêu cầu học sinh nêu đoạn thẳng nào dài hơn, đoạn thẳng nào ngắn hơn( Với học sinh yếu lưu ý thuật ngữ khi so sánh: ví dụ: đoạn thẳng AB dài hơn đoạn thẳng CD hoặc đoạn thẳng CD ngắn hơn đoạn thẳng AB). -Giáo viên chỉnh sửa cho học sinh. Bài 2: Ghi số thích hợp vào mỗi đoạn thẳng -Đoạn thẳng thứ nhất có mấy ô? -Yêu cầu học sinh đếm số ô để ghi vào. -Yêu cầu học sinh đổi vở nhau kiểm tra. Bài 3: Tô màu vào ô giấy dài nhất -Yêu cầu học sinh quan sát băng giấy nào dài nhất để tô màu 3. Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học -Học sinh quan sát -Học sinh nêu -1 ô -Học sinh đếm và ghi -Học sinh tô ĐẠO ĐỨC: THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I I . MỤC TIÊU : - Gióp HS hệ thống lại các kiến thức đạo đức đã học trong học kỳ I. - Nhận biết , phân biệt được những hành vi đạo đức đúng và những hành vi đạo đức sai . - HS biết vận dụng tốt vào thực tế đời sống . II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh một số bài tập đã học . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra bài cũ (5 phút) - Khi ra vào lớp em phải thực hiện điều gì ? - Chen lấn xô đẩy nhau khi ra vào lớp có hại gì ? - Trong giờ học, khi nghe giảng em cần phải làm gì ? - Nhận xét. 2. Bài mới (30 phút) Hoạt động 1 : Ôn tập . *Giáo viên đặt câu hỏi : + Các em đã học được những bài ĐĐ gì ? + Khi đi học hay đi đâu chơi em cần ăn mặc như thế nào ? + Mặc gọn gàng sạch sẽ thể hiện điều gì ? + Sách vở đồ dùng học tập giúp em điều gì ? + Để giữ sách vở , đồ dùng học tập bền đẹp , em nên làm gì ? + Được sống với bố mẹ trong một gia đình em cảm thấy thế nào ? + Em phải có bổn phận như thế nào đối với bố mẹ , anh chị em ? + Em có tình cảm như thế nào đối với những trẻ em mồ côi , không có mái ấm gia đình . + Để đi học đúng giờ em cần phải làm gì ? + Đi học đều , đúng giờ có lợi gì ? + Trong giờ học em cần nhớ điều gì ? + Khi chào cờ em cần nhớ điều gì ? + Nghiêm trang khi chào cờ thể hiện điều gì ? . Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm -Giáo viên giao cho mỗi tổ một tranh để Học sinh quan sát , thảo luận nêu được hành vi đúng sai . -Giáo viên hướng dẫn thảo luận , bổ sung ý kiến cho các bạn lên trình bày -Cho Học sinh đọc lại các câu thơ dưới mỗi bài học trong vở BTĐĐ. 3.Củng cố dặn dò : -Nhận xét tiết học . HS tự trả lời. -Học sinh nhắc lại tên bài học -Học sinh suy nghĩ trả lời . -Mặc gọn gàng , sạch sẽ . - Thể hiện sự văn minh , lịch sự của người học sinh . - Giúp em học tập tốt . - Học xong cất giữ ngăn nắp , gọn gàng , không bỏ bừa bãi , không vẽ bậy , xé rách sách vở . - Em cảm thấy rất sung sướng và hạnh phúc - Lễ phép , vâng lời bố mẹ anh chị , nhường nhịn em nhỏ . -Chia sẻ, thông cảm hoàn cảnh cơ cực của bạn. - Không thức khuya , chuẩn bị bài vở , quần áo cho ngày mai trước khi đi ngủ . - Được nghe giảng từ đầu . - Cần nghiêm túc , lắng nghe cô giảng , không làm việc riêng , không nói chuyện . - Nghiêm trang , mắt nhìn thẳng lá quốc kỳ . - Để bày tỏ lòng tôn kính quốc kỳ , thể hiện tình yêu đối với Tổ quốc VN . * Học sinh thảo luận nhóm Tổ 1 : T4/12 Tổ 2 : T3/17 Tổ 3 : T2/9 -Đại diện tổ lên trình bày . -Lớp bổ sung ý kiến . HS đọc cn - đt. Thứ 4 ngày 24 tháng 12 năm 2013 Buổi sáng: TiÕng ViÖt : BÀI 75: ¤n tËp I. MỤC TIÊU : -Học sinh đọc ,viết chắc chắn các vần đã học có kết thúc bằng âm t . Đọc được từ ngữ, câu ứng dụng trong bài. -Học sinh có kĩ năng đọc viết đúng. Kĩ năng nghe vµ kể chuyện theo tranh trôi chảy, đủ ý. *KNS: -Kĩ năng lắng nghe tích cực -Phát triển kĩ năng giao tiếp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HOC: -Kẻ sẵn bảng ôn ; tranh kể chuyện III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TiÕt 1 : ¤n tËp Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh 1.Kiểm tra bài cũ (5 phút) -Gọi hs đọc từ : trắng muốt, tuốt lúa, vượt lên, ẩm ướt. -Đọc câu ứng dụng ( sgk ) -Nhận xÐt. 2. Bài mới (30 phút) * Hoạt động 1: ôn vần -Yªu cầu hs nhắc lại những vần đã học có kết thúc bằng t -GV hệ thống thành bảng «n *Hoạt động 2: Ghép tiếng ,luyện đọc Gọi hs đọc âm ở hàng dọc v dịng ngang Yêu cầu hs ghép âm ở hàng dọc với âm ở hàng ngang tạo thành vần Gv tổ chức thi đua đọc bài ở bảng ôn : t t a at ư ưt ă ăt e et t t o ot i it ơ ơt i it ơ ơt uơ uơt u ut ươ ươt * Giải lao giữa tiết *Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng Gv ghi từ ứng dụng lên bảng chót vót bát ngát Việt Nam Gọi hs đọc từ Gv đọc mẫu và giảng từ Gọi hs đọc toàn bảng *Hoạt động 4 :Luyện viết Gv đọc cho hs viết vào bảng con : chót vót bát ngát *Củng cố tiết 1 (5 phút) Gv chỉ bất kỳ vần ,tiếng ,từ ở bảng lớp cho hs đọc Y/c hs nhắc lại cấu tạo một số tiếng. -HS đọc cn- đt -2 hs đọc bài trong sgk *HS tiếp nối nhau nêu vần đ· học -Hs đọc cá nhân ,dãy ,đt -Ghép âm tạo thành vần vµ luyện đọc: ( hs đọc cá nhân,đồng thanh ) -C¸c tổ thi đọc: cn- nối tiếp -đt * HS đọc thầm từ ứng dụng, tìm tiếng vần vừa «n tập. -Hs đọc ( cn - đt ) -1 hs đọc toàn bảng * HS viết vµo bảng con: - Học sinh đọc cn -C¸c tổ thi đua đọc bµi ở bảng lớp TiÕt 2: LuyÖn tËp Hoạt động 1: Luyện đọc (10 phút) Gv tổ chức cho c¸c tổ thi đọc bài ở bảng lớp theo thứ tự và không theo thứ tự * Đọc bài ứng dụng Yêu cầu hs qs ,nhận xét nội dung tranh vẽ Giáo viên viết lên bảng bài ứng dụng : Một đàn cò trắng phau phau Ăn no tắm mát rủ nhau đi nằm. ( Lµ cái gì ? ) Gọi hs đọc câu đố - giải đố.. Gv đọc mẫu . *Giải lao giữa tiết Hoạt động 2: Luyện viết (10 phút) Gv hướng dẫn hs viết ở vở tập viết Gv theo dõi ,hd hs viết Chấm v nhận xét một số bài Hoạt động 3 : Kể chuyện theo tranh GV ghi tên truyện, y/s hs đọc : Chuột nhà và Chuột đồng(15 phút) -Gv kể 2 lần kèm theo tranh: -HD học sinh kể lại nội dung từng tranh. GV gợi ý gióp hs nhớ nội dung tranh. -HD các nhóm luyện kể. -Tổ chức cho HS thi đua kể lại c©u chuyện. -Gọi 1 em kể tòan bộ chuyện. - HD học sinh nêu ý nghĩa truyện: * Củng cố, dặn dß (5 phút) -Nhận xÐt tiết học. -Hs quan sát ,nhận xét nội dung tranh. -Đọc thầm bài ứng dụng -Hs đọc nối tiếp ,cả bài, giải đố Lớp đọc đt 1 lần -HS nghe -HS viết bài vào vở tập viết : Chót vót Bát ngát --Hs đọc tên truyện : Chuột nhà và Chuột đồng. -HS nghe kể chuyện. -HS tập kể c¸ nhân. -HS kể theo nhóm -Nhắc lại ý nghĩa truyện TOÁN: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG I. MỤC TIÊU : - Có biểu tượng về “ dài hơn ” “ Ngắn hơn ” có biểu tượng về độ dài đoạn thẳng ; biết so sánh độ dài 2 đoạn thẳng bằng trực tiếp hoặc gián tiếp . - Bµi tËp cÇn lµm : Bài 1; Bài 2; Bài 3. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Một số thước bút có độ dài khác nhau , màu sắc khác nhau . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1.Kiểm tra bài cũ :(5 phút) + Gọi 3 học sinh lên bảng vẽ đoạn thẳng và đặt tên cho đoạn thẳng đó + Giáo viên nhận xét, sửa sai cho học sinh 2. Bài mới: (30 phút) a)Hoạt động 1 : Giới thiệu độ dài đoạn thẳng. -Giáo viên giơ 2 chiếc thước (độ dài khác nhau ) Hỏi : “làm thế nào để biết cái nào dài hơn cái nào ngắn hơn ? “ -Gọi học sinh lên so sánh 2 cây bút màu, 2 que tính -Yêu cầu học sinh xem hình vẽ trong SGK và nói được “ Thước trên dài hơn thước dưới , thước dưới ngắn hơn thước trên “ và “ Đoạn thẳng AB ngắn hơn Đoạn thẳng CD …” -Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành so sánh từng cặp 2 đoạn thẳng trong bài tập 1 b) Từ các biểu tượng về “ dài hơn- ngắn hơn “ giúp học sinh rút ra kết luận b)Hoạt động 2 : So sánh độ dài đoạn thẳng. - Yêu cầu học sinh xem hình trong SGK và nói “ có thể so sánh độ dài đoạn thẳng với độ dài gang tay”. “Đoạn thẳng trong hình vẽ dài 3 gang tay nên đoạn thẳng này dài hơn 1 gang tay “ -Giáo viên đo đoạn thẳng vẽ sẵn trên bảng bằng gang tay để học sinh quan sát c)Hoạt động 3 : Thực hành Bµi 1: Hướng dẫn học sinh đếm số ô vuông đặt vào mỗi đoạn thẳng rồi ghi số ô vuông thích hợp vào mỗi đoạn thẳng tương ứng Bµi 2: Tô màu vào băng giấy ngắn nhất -Hướng dẫn học sinh : Đếm số ô vuông trong mỗi băng giấy ghi số tương ứng . -So sánh các số vừa ghi, xác định băng giấy ngắn nhất -Tô màu vào băng giấy ngắn nhất - Có thể làm bài tập trong vở Bài tập toán ( Tô màu cột cao nhất , cột thấp nhất ) 3.Củng cố dặn dò : (5 phút) - Nhận xét, tiết học . *HS lªn bảng vẽ đoạn thẳng theo y/c -Học sinh suy nghĩ tr¶ lêi -Học sinh nêu được : Cây bút đen dài hơn cây bút đỏ. Cây bút đỏ ngắn hơn cây bút đen -Mỗi đoạn thẳng có 1 độ dài khác nhau. Muốn so sánh chúng ta phải đặt 1 đầu của 2 đoạn thẳng bằng nhau. Nhìn vào đầu kia sẽ biết được đoạn thẳng nào dài hơn -Học sinh quan sát hình vẽ tiếp sau và nêu được đoạn thẳng ở trên ngắn hơn . đoạn thẳng ở dưới dài hơn *Học sinh làm vào vở *Học sinh thực hành tô màu vào băng giấy HS làm vở . Buổi chiều: TH To¸n: TIẾT 1 I . mục tiêu: - BiÕt ®o¹n th¼ng , biết so sánh độ dài 2 đoạn thẳng bằng trực tiếp hoặc gián tiếp - Áp dụng làm tốt vở bài tập ë vë thùc hµnh. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC : - Vë thùc hµnh . III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC : Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 1.Giíi thiÖu bµi.(1 phút) 2. Hưíng dÉn häc sinh lµm bµi tËp ë thùc hµnh trang 124,125 .(30 phút) Bµi 1: §iÒn sè ®o¹n th¼ng vµ tªn ®o¹n th¼ng vµo chç chÊm - Cho HS nªu yªu cÇu bµi 1 - Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm bµi . -GV nhËn xÐt chung Bµi 2: ViÕt sè thÝch hîp vµo mçi ®o¹n th¼ng - Cho HS nªu yªu cÇu bµi . - Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm bµi . Bµi 3 : Khoanh vµo tªn ®o¹n th¼ng dµi nhÊt (HS kh¸ giái) - Gäi H lªn b¶ng lµm bµi . - §æi vë ch÷a bµi cña nhau 3. Cñng cè dÆn dß(5 phút) - Nhận xÐt tiết học. - L¾ng nghe. * H nªu y/c ®Ò bµi . - 2 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . * H nªu y/c ®Ò bµi . - 4 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . *1 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . BD- G§TiÕng ViÖt : LUYỆN ĐỌC, VIẾT : u«t – ­¬t I . MUÏC TIEÂU: - Củng cố cách đọc và viết vần : u«t - ­¬t -Làm tốt bài tập ë vë bài tập. - Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC : - S¸ch gi¸o khoa TV1tËp 1. Vë «n luyÖn TviÖt. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC : Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 1.Giíi thiÖu bµi (1 phút) 2. Hưíng dÉn HS luyÖn ®äc vµ lµm bµi tËp ë vë BTTiÕng ViÖt (30 phút) HĐ1: Đọc bài SGK - Gọi HS nhắc lại tên bài học? Cho HS mở sách đọc bµi 74. HĐ2: Hướng dẫn làm vở bài tập trang 75. Bài 1: Nối Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1.Yêu cầu HS nối vào vở bài tập. Nhận xét. *Đáp án:- Ruộng mạ xanh mướt. -Vận động viên vượt chướng ngại vật. -Cụ già ngồi vuốt râu. Bài 2: Điền u«t hoÆc ­¬t . -Gọi HS nh¾c l¹i yêu cầu bài tập 2 -yêu cầu HS ghÐp vÇn vµ ®iÒn ®óng tõ. -Nhận xét kÕt luËn ®¸p ¸n ®óng. *Đáp án: Trượt băng, máy tuốt lúa, lần lượt Bài 3: Viết tr¾ng muèt, Èm ­ít: 2 dòng -Yªu cÇu HS viÕt bµi vµo vë. -GV chÊm 1 sè bµi nhËn xÐt 3. Cñng cè dÆn dß: - GV nhËn xÐt giê häc. L¾ng nghe. * Đọc cá nhân - đồng thanh * Lớp làm vào vở . 2, 3 HS nªu kÕt qu¶ * 2 HS lên bảng điền. - Lớp làm vào vở. * HS viết vào vở TH T. ViÖt: TiÕt 2: u«t-­¬t I.MỤC TIÊU: - Củng cố cách đọc và viết: vần u«t, ­¬t. T×m ®óng tiÕng cã chøa vÇn u«t, ­¬t. - Làm tốt bài tập ë vë thùc hµnh. - Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: S¸ch gi¸o khoa TV1tËp 1. Vë thùc hµnh. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Giíi thiÖu bµi (1 phút) 2. Hưíng dÉn HS lµm bµi tËp ë vë thùc hµnh trang 121,122 .(30 phút) Bài 1: §iÒn vần, tiÕng cã vÇn : u«t, ­¬t. - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1. -Yêu cầu HS lµm vµo vở thùc hµnh. -Nhận xét kÕt luËn ®¸p ¸n ®óng. Bài 2: §äc Ba ng­êi b¹n tèt -GV ®äc mÉu toµn bµi . -Hưíng dÉn c¸ch ®äc. -T×m tiÕng cã vÇn u«t,­¬t. cã trong bµi. Bài 3: Viết MÑ cho em ch¬i cÇu tr­ît -Yªu cÇu HS viÕt bµi vµo vë. -Nh¾c HS nÐt nèi c¸c con ch÷. -GV chÊm 1 sè bµi nhËn xÐt 3. Cñng cè dÆn dß (5 phút) - GV nhËn xÐt giê häc. L¾ng nghe. * Lớp làm vào vở . 2 HS nêu kết quả đã điền. * HS theo dâi trong bµi. -HS l¾ng nghe -HS ®äc ®ång thanh, ®äc c¸ nh©n. - HS tìm * HS viết vào vở . Thứ 5 ngày 26 tháng 12 năm 2013 TiÕng ViÖt : BÀI 76: oc - ac I. Môc tiªu: - Đọc được : oc , ac , con sóc , bác sĩ ; từ và các câu ứng dụng . - Viết được : oc , ac , con sóc , bác sĩ - Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Vừa vui vừa học -KNS : KÜ n¨ng hîp t¸c, kÜ n¨ng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò , kÜ n¨ng t­ duy s¸ng t¹o. II. §å dïng d¹y häc: - Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TiÕt 1 : oc - ac Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. KiÓm tra bµi cò (5 phút) - §äc bµi 75, viÕt b¶ng con : chãt vãt ,b¸t ng¸t - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bµi míi (30 phút) H§1: Nhận diện vần oc a) Nhận diện vần: - Gọi 1 H phân tích vần oc. - Cho H cả lớp cài vần oc. - GV nhận xét . b) Đánh vần: - Có vÇn oc, muốn có tiếng sãc ta làm thế nào? - Cho H cài tiếng sãc. - GV nhận xét và ghi bảng tiếng sãc. - GV hướng dẫn đánh vần 1 lần. - Dùng tranh giới thiệu từ “con sãc. ”. - Gọi đánh vần tiếng sãc. , đọc trơn từ con sãc.. * Vần ac : (Tiến hành tương tự) Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§2 : Hưíng dÉn viÕt. - GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt . - Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con . - GV chØnh söa t thÕ viÕt cho HS . H§3

File đính kèm:

  • docT16.doc