Bài dạy tuần thứ 19 lớp1

TIẾNG VIỆT : BÀI 77 : ăc - âc

I. MỤC TIÊU:

- Đọc được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc; từ và đoạn thơ ứng dụng.

- Viết được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc

- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Ruộng bậc thang.

-KNS : học sinh tích cực, chủ động trong học tập.

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài dạy tuần thứ 19 lớp1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 19 Thø hai ngµy 6 th¸ng 1n¨m 2013 Buæi s¸ng : TIẾNG VIỆT : BÀI 77 : ăc - âc I. MỤC TIÊU: - Đọc được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc; từ và đoạn thơ ứng dụng. - Viết được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc - Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Ruộng bậc thang. -KNS : học sinh tích cực, chủ động trong học tập. II. §å dïng d¹y häc: - Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TiÕt 1 : ăc - âc Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. KiÓm tra bµi cò: - §äc bµi 76, viÕt b¶ng con : hạt thóc , bản nhạc - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bµi míi : H§1: Nhận diện vần: ăc a) Nhận diện vần: - Gọi 1 H phân tích vần ăc. - Cho H cả lớp cài vần ăc. - GV nhận xét . b) Đánh vần: - Có vÇn ăc, muốn có tiếng mắc ta làm thế nào? - Cho H cài tiếng mắc. - GV nhận xét và ghi bảng tiếng mắc. - GV hướng dẫn đánh vần 1 lần. - Dùng tranh giới thiệu từ “mắc áo”. - Gọi đánh vần tiếng mắc , đọc trơn từ mắc áo. * Vần âc : (Tiến hành tương tự) Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§2 : Hưíng dÉn viÕt. - GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt . - Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con . - GV chØnh söa t­ thÕ viÕt cho HS . H§3: D¹y tõ øng dông. - GV ghi lÇn l­ît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch . + Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ? 3. Cñng cè - DÆn dß - Gv nhËn xÐt giê häc * 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp. * 1 H phân tích vần ăc. - Cả lớp thực hiện. - H quan sát trả lời. - H cả lớp cài tiếng mắc. - 1 H phân tích tiếng mắc - Quan sát, lắng nghe. - Đánh vần tiếng, đọc trơn từ: CN, nhóm, cả lớp. * HS quan s¸t . - HS tËp viÕt vµo b¶ng con . * HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS t×m . TiÕt 2: LuyÖn tËp H§1: LuyÖn ®äc . a. §äc bµi trªn b¶ng líp. - Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 . - GV chØnh söa cho HS . b. §äc c©u øng dông : - Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ . - GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc . - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn - Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông . Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§ 2: LuyÖn viÕt. - Híng dÉn c¸ch viÕt trong vë - KT c¸ch cÇm bót, t­ thÕ ngåi viÕt - Giao viÖc - GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu + ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt - NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn H§ 3 : LuyÖn nãi. - Cho H quan sát tranh minh hoạ để luyện nói theo câu hỏi gợi ý: Bức tranh vẽ gì? - Nói 3,4 câu về chủ đề: Ruộng bậc thang. * Cñng cè - DÆn dß - Gv nhËn xÐt giê häc * HS luyÖn ®äc cn – nhãm – líp . - HS quan s¸t nhËn xÐt . - HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS ®äc c¸ nh©n . - HS t×m . * HS tËp tËp viÕt theo HD cña GV - HS chó ý theo dâi * HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV - C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn TOÁN: M­êi mét , m­êi hai I. Môc tiªu: - Nhận biết được các cấu tạo các số mười một , mười hai ; biết đọc , viết các số đó ; bước đầu nhận biết số có hai chữ số ; 11 (12) gồm 1 chục và 1 (2) đơn vị -KNS : học sinh tích cực, chủ động trong học tập. - Bµi tËp cÇn lµm : Bài 1; Bài 2; Bài 3. II. §å dïng d¹y häc: - Bộ ĐDHT toán . III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. KiÓm tra bµi cò: - HS lên bảng điền số vào vạch của tia số tia số - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bµi míi : a. Giới thiệu số 11 - GV cùng hs thao tác trên que tính - GV lấy 10 que tính, sau đó lấy thêm 1 que tính nữa - 10 que tính thêm 1 que tính là mấy que tính? - GV ghi bảng: 11 - GV hỏi: 10 còn gọi là mấy chục? 11 gồm mấy chục và mấy đơn vị? - GV giới thiệu cách viết: Số 11 gồm có 2 chữ 1 viết liền nhau. GV nhận xét sửa sai. b. Giới thiệu số 12 Cách làm tương tự số 11 c. Thực hành Bài 1: Điền số thích hợp vào ô trống - Trước khi điền số vào ô trống ta phải làm gì? GV quan sát giúp đỡ hs yếu. - HS, GV nhận xét. Bài 2: Vẽ thêm chấm tròn( theo mẫu) - GV treo bảng phụ và nêu yêu cầu - Yêu cầu 1 hs khá giải thích mẫu GV quan sát giúp đỡ hs yếu. - GV,HS nhận xét. Bài 3 :Tô màu vào 11 hình tam giác và 12 hình vuông - Yêu cầu HS đổi chéo vở kiểm tra lẫn nhau. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. *1 em đọc thuộc. * Hs lấy 10 que tính, lấy thêm 1 que tính - số HS nhắc lại:10 que tính thêm 1 que tính là 11 que tính - HS đọc số: mười một( cá nhân, đồng thanh) -Hs nhắc lại: 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị( cá nhân, đồng thanh) - HS thực hành viết số 11 vào bảng con. * HS nêu yêu cầu - HS tự làm bài. - Hs đọc kết quả của mình. * HS làm bài vào SGK toán. - 2 hs lên bảng chữa bài. * HS nêu yêu cầu - HS tự làm bài vào SGK toán. 2 Hs lên bảng làm bài. Buæi chiÒu : T - H T ViÖt: TiÕt 1: ăc - âc I. Môc tiªu: - Củng cố cách đọc và viết: vần ăc,âc. T×m ®óng tiÕng cã chøa vÇn ăc,âc. - Làm tốt bài tập ë vë thùc hµnh. - Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp. II. §å dïng d¹y häc: S¸ch gi¸o khoa TV1tËp 1. Vë thùc hµnh. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh 1.Giíi thiÖu bµi.( 1 phút) 2.Hướng dẫn HS làm bài tập( 30 phút) Bài 1 : Nối rồi đọc -Gọi học sinh nêu yêu cầu -Yêu cầu học sinh tự nối. -Yêu cầu học sinh đọc lại các từ vừa nối. Bài 2:Điền ăc hay âc . -Gọi HS nh¾c l¹i yêu cầu bài tập -yêu cầu HS quan sát hình ảnh và chọn vần để điền đúng. -Nhận xét kÕt luËn ®¸p ¸n ®óng. Bài 3: - Đọc + Gv yêu cầu học sinh tự đọc cá nhân + Gv yêu cầu 2 em ngồi cạnh nhau kiểm tra nhau đọc + Gäi H ®äc bµi . ? T×m trong bµi tiÐng cã vÇn ăc? ? T×m trong bµi tiÐng cã vÇn âc ? Bài 4: Viết -GV viÕt mÉu lªn b¶ng: hướng bắc,bậc thềm - GV hướng dẫn HS quan sát bài viết. - Gọi HS đọc nội dung bài viết. - Phân tích độ cao, kho¶ng cách nÐt nèi gi÷a c¸c con chữ. * Thùc hµnh. - Hưíng dÉn viÕt vµo vë. - GV quan s¸t söa sai. - ChÊm 1 sè bµi cña HS, nhËn xÐt. 3. Cñng cè - DÆn dß:(4 phút) - GV nhËn xÐt giê häc. DÆn HS vÒ nhµ luyÖn thªm. -Nối -Làm vào vở -Đọc cá nhân, đồng thanh -Học sinh nêu - H chon vần để điền. - H ®äc - H kiểm tra nhau đọc -Đọc cá nhân * Học sinh nêu -HS nªu. - Më vë viÕt bµi. G§ BD To¸n LUYỆN VIẾT SỐ: 13,14,15 I. Môc tiªu: - HS viết được các số: 13,14,15.Biết các số đó gồm mấy chục, mấy đơn vị. - KNS : học sinh tích cực, chủ động trong học tập. II. §å dïng d¹y häc: - Bộ ĐDHT toán III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Giíi thiÖu bµi 2. Hưíng dÉn häc sinh lµm bµi tËp. Bµi 1: Viết (theo mẫu) - Gọi HS đọc y/cầu bài tập Mười một: 11; mười hai...; mười ba...; mười bốn...; mười lăm Bµi 2: Điền số thích hợp vào ô trống 10 15 - Gäi HS lªn b¶ng líp vµo vë. Bài 3: Viết (theo mẫu) -HS nêu yêu cầu bài. -Yêu cầu HS làm bài. 3 em lên bảng làm Số 13 gồm 1 chục và 3 đơn vị. Số 14 gồm ... chục và..... đơn vị. Số 15 gồm ... chục và..... đơn vị. - GV nhận xét ghi điểm 3. Củng cố - dặn dò - Dặn HS luyện viết các số vừa học. * H nªu y/c ®Ò bµi . - 1 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . *1 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . * HS làm bài. 2 em lên bảng làm - Về nhà viết Thø ba ngµy 7 th¸ng 1 n¨m 2013 Buæi s¸ng : TiÕng viÖt : BÀI 76 : uc - ưc I. Môc tiªu: - Đọc được: uc, ưc, cần trục, lực sĩ; từ và đoạn thơ ứng dụng. - Viết được: uc, ưc, cần trục, lực sĩ - Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Ai thức dậy sớm. - KNS : học sinh tích cực, chủ động trong học tập. II. §å dïng d¹y häc: - Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TiÕt 1 : uc - ưc Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. KiÓm tra bµi cò - §äc bµi 77, viÕt b¶ng con : màu sắc, giấc ngủ - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bµi míi : H§1: Nhận diện vần: ăc a) Nhận diện vần: - Gọi 1 H phân tích vần uc. - Cho H cả lớp cài vần uc. - GV nhận xét . b) Đánh vần: - Có vÇn uc, muốn có tiếng trục ta làm thế nào? - Cho H cài tiếng trục. - GV nhận xét và ghi bảng tiếng trục. - GV hướng dẫn đánh vần 1 lần. - Dùng tranh giới thiệu từ “cần trục”. - Gọi đánh vần tiếng trục , đọc trơn từ cần trục. * Vần ưc : (Tiến hành tương tự) Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§2 : Hưíng dÉn viÕt. - GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt . - Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con . - GV chØnh söa t­ thÕ viÕt cho HS . H§3: D¹y tõ øng dông. - GV ghi lÇn l­ît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch . + Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ? -HS tìm tiếng chứa vần mới, phân tích và đọc. bục giảng bút mực thúc giục tức cười 3. Cñng cè - DÆn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc * 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp. * 1 H phân tích vần uc. - Cả lớp thực hiện. - H quan sát trả lời. - H cả lớp cài tiếng trục. - 1 H phân tích tiếng trục - Quan sát, lắng nghe. - Đánh vần tiếng, đọc trơn từ: CN, nhóm, cả lớp. * HS quan s¸t . - HS tËp viÕt vµo b¶ng con . * HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS t×m . - HS đọc trơn từ, hs yếu đánh vần. TiÕt 2: LuyÖn tËp H§1: LuyÖn ®äc . a. §äc bµi trªn b¶ng líp. - Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 . - GV chØnh söa cho HS . b. §äc c©u øng dông : - Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ . - GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc . - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn - Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông . Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§ 2: LuyÖn viÕt. - Híng dÉn c¸ch viÕt trong vë - KT c¸ch cÇm bót, t­ thÕ ngåi viÕt - Giao viÖc - GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu + ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt - NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn H§ 3 : LuyÖn nãi. - Cho H quan sát tranh minh hoạ để luyện nói theo câu hỏi gợi ý: -Bức tranh vẽ gì? - Nói 2,4 câu về chủ đề: Ai thức dậy sớm nhất?. * Cñng cè - DÆn dß - Gv nhËn xÐt giê häc * HS luyÖn ®äc cn – nhãm – líp . - HS quan s¸t nhËn xÐt . - HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS ®äc c¸ nh©n . - HS t×m . * HS tËp tËp viÕt theo HD cña GV - HS chó ý theo dâi * HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV - C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn TOÁN: M­êi ba , m­êi bèn , m­êi l¨m I. Môc tiªu: - Nhận biết được mỗi số 13 , 14 , 15 gồm một chục và một số đơn vị ( 3 , 4 , 5 ) ; biết đọc , viết các số . - KNS : học sinh tích cực, chủ động trong học tập. - Bµi tËp cÇn lµm : Bài 1; Bài 2; Bài 3. II. §å dïng d¹y häc: - Bộ ĐDHT toán III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. KiÓm tra bµi cò - Lớp viết bảng con các số từ 0 đến 12 và đọc. - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bµi míi : H§1: Giới thiệu số 13 -GV cùng hs thao tác trên que tính - GV yêu cầu hs lấy 10 que tính, sau đó lấy thêm 3 que tính nữa -10 que tính thêm 3 que tính là mấy que tính? - GV giới thiệu cách viết: 13 gồm có 2 chữ số, chữ số 1 viết trước, chữ số 3 viết sau. - GV sửa sai. - GV đọc mẫu: Mười ba - 13 gồm mấy chục và mấy đơn vị? - GV yêu cầu 1 hs nhắc cách viết số 13, sau đó cả lớp viết vào bảng con. GV sửa sai. H§2: Giới thiệu số 14, 15. Cách giới thiệu tương tự số 13 H§3: Thực hành Bài 1: Viết số - GV phát phiếu hướng dẫn các nhóm làm bài, giúp đỡ hs yếu. - Gọi đại diện trình bày bài của nhóm trên bảng lớp. - HS, GV nhận xét, đánh giá. Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống - Trước khi điền số các con cần làm gì? GV giúp đỡ hs yếu. - GV nhận xét. Bài 3: Nối mỗi tranh với một số thích hợp (theo mẫu) tổ chức trò chơi “tiếp sức” - GV treo bảng phụ nêu cách chơi, luật chơi. GV nhận xét – đánh giá. 3. Củng cố, dặn dò: - Về làm các bài tập trong SGK vào vở ô li. *HS viết bảng con, HSyếu đọc * HS trả lời - 1 số HS nhắc lại:10 que tính thêm 3 que tính là 13 que tính - HS viết bảng con. - HS đọc lại: mười ba ( cá nhân, đồng thanh) *HS khá trả lời - HS nêu lại: 13 gồm 1 chục và 3 đơn vị( cá nhân, đồng thanh) * HS nêu yêu cầu sau làm bài vào phiếu bài tập theo nhóm. * HS tự làm bài. - Hs đọc chữa bài. * HS quan sát mẫu, cử mỗi nhóm 3 bạn lên nối. - HS nêu cấu tạo số 13, 14, 15. ĐẠO ĐỨC LÔ phÐp v©ng lêi thÇy gi¸o , c« gi¸o (tiết1) I. Môc tiªu: - Nêu được một số biểu hiện lễ phép với thầy giáo, cô giáo. - Biết vì sao phải lễ phép với thầy giáo, cô giáo. - Thực hiện lễ phép với thầy giáo, cô giáo. -Giáo dục cho HS kĩ năng giao tiếp,ứng xử lễ phép với thầy,cô giáo. - HS biết vận dụng tốt vào thực tế đời sống . II. §å dïng d¹y häc: Tranh một số bài tập đã học . III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. KiÓm tra bµi cò - Kiểm tra sách vở của HS - GV nhËn xÐt . 2. Bµi míi : Hoạt động 1: Đóng vai - GV chia lớp thành 3 nhóm và yêu cầu 2 nhóm đóng 1 tình huống ở bài tập 1. - GV nêu câu hỏi hs thảo luận - Nhóm nào đã thể hiện được lễ phép và vâng lời thầy, cô giáo? Nhóm nào chưa làm được? - Cần làm gì khi gặp thầy, cô giáo? - Cần làm gì khi đưa hoặc nhận sách vở từ tay thầy, cô giáo? - GV kết luận: Khi gặp thầy, cô giáo cần chào hỏi lễ phép. Khi đưa hoặc nhận vật gì từ thầy, cô giáo cần đưa bằng 2 tay và nói lời Khi đưa: Thưa cô (thầy) đây ạ! Khi nhận: Em cám ơn thầy (cô) ạ! Hoạt động 2: quan sát tranh bài tập 2 và thảo luận - GV treo tranh yêu cầu hs quan sát và thảo luận theo cặp: Việc làm nào thể hiện bạn nhỏ biết vâng lời thầy giáo, cô giáo? - GV kết luận: Thầy, cô giáo đã không quản khó nhọc chăm sóc, dạy dỗ các em. Để tỏ lòng biết ơn thầy, cô giáo, các em cần lễ phép, lắng nghe và làm theo lời thầy, cô giáo. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Về nhà chuẩn bị 1 câu chuyện về một bạn biết lễ phép và vâng lời thầy giáo, cô giáo. * Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai 3. - Các nhóm đóng vai trước lớp, các nhóm khác bổ sung. -Hs quan sát và thảo luận 3. - Đại diện các nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Lớp đọc câu ghi nhớ cuối bài. Buæi chiÒu : TH to¸n: TiÕt 1 I. Môc tiªu: - BiÕt đọc, viết các số từ 10- 15, vẽ được tia số và điền số thích hợp vào tia số - Áp dụng làm tốt vở bài tập ë vë thùc hµnh. II. §å dïng d¹y häc: - Vë thùc hµnh . III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 1.Giíi thiÖu bµi. 2. Hưíng dÉn häc sinh lµm bµi tËp ë thùc hµnh trang 5 . Bµi 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm - Cho HS nªu yªu cÇu bµi 1 - Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm bµi . -GV nhËn xÐt chung Bµi 2: Viết số thích hợp vào ô trống -Cho HS nêu yªu cÇu bµi . - HS Nêu kết quả -GV chữa bài nhËn xÐt chung. . Bµi 3: Đúng ghi đ,sai ghi s vao ô trống - H làm bài vào vở. - §æi vë ch÷a bµi cña nhau -GV chữa bài nhËn xÐt chung. Bài 4 : Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng - Nêu Y/c - Hướng dẫn cách làm - Gäi H nêu kết quả . - §æi vë ch÷a bµi cña nhau -GV chữa bài nhËn xÐt chung Bài 5 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm- - Gäi H lªn b¶ng lµm bµi . 3. Cñng cè dÆn dß: - Nhận xÐt tiết học. - L¾ng nghe. * H nªu y/c ®Ò bµi . - 2 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . * H nªu y/c ®Ò bµi . - H lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . * H lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . * H lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . *2 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . GĐ- BD T. viÖt LUYỆN ĐỌC VIẾT: ăc - âc I. Môc tiªu: -Viết đúng các chữ: ăc,âc,rửa mặt,đấu vật từ và câu ứng dụng ở bài 77 - Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp. II. §å dïng d¹y häc: S¸ch gi¸o khoa TV1 tËp 1. Vë hµnh TviÖt. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh 1.Giíi thiÖu bµi. 2.Hướng dẫn HS đọc - Hướng dẫn hs đọc các từ ở phần mục tiêu 3.H­íng dÉn viÕt H§1: H­íng dÉn c¸ch viÕt. -GV viÕt mÉu lªn b¶ng - GV hướng dẫn HS quan sát bài viết. - Gọi HS đọc nội dung bài viết. - Phân tích độ cao, kho¶ng cách nÐt nèi gi÷a c¸c con chữ. ?T×m c¸c con ch÷ cã ®é cao 5 « li ? ? T×m c¸c con ch÷ cã ®é cao 3 « li ? ? T×m c¸c con ch÷ cã ®é cao 2 « li ? - Cho HS viÕt vµo b¶ng con tõng tõ: đôi mắt,bắt tay,thật thà,bánh mật -Gi¸o viªn quan s¸t. H§2: Thùc hµnh. - H­íng dÉn viÕt vµo vë. - GV quan s¸t söa sai. - ChÊm 1 sè bµi cña HS, nhËn xÐt. 3. Cñng cè - DÆn dß: - GV nhËn xÐt giê häc. - HS đọc cá nhân,đồng thanh. * Häc sinh quan s¸t vµ nhËn xÐt. -HS nªu. - Häc sinh viÕt vµo b¶ng con. - Më vë viÕt bµi. ViÕt vë «n luyÖn « li. T - H T ViÖt: BÀI 78: uc - ưc I. Môc tiªu: - Củng cố cách đọc và viết: vần uc,ưc. T×m ®óng tiÕng cã chøa vÇn uc,ưc. - Làm tốt bài tập ë vë thùc hµnh. - Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp. II. §å dïng d¹y häc: S¸ch gi¸o khoa TV1tËp 1. Vë thùc hµnh. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh 1.Giíi thiÖu bµi.( 1 phút) 2.Hướng dẫn HS làm bài tập( 30 phút) Bài 1 : Nối rồi đọc -Gọi học sinh nêu yêu cầu -Yêu cầu học sinh tự nối. -Yêu cầu học sinh đọc lại các từ vừa nối. Bài 2:Điền uc hay ưc . -Gọi HS nh¾c l¹i yêu cầu bài tập -yêu cầu HS quan sát hình ảnh và chọn vần để điền đúng. -Nhận xét kÕt luËn ®¸p ¸n ®óng. Bài 3: - Đọc + Gv yêu cầu học sinh tự đọc cá nhân + Gv yêu cầu 2 em ngồi cạnh nhau kiểm tra nhau đọc + Gäi H ®äc bµi . ? T×m trong bµi tiÐng cã vÇn uc? ? T×m trong bµi tiÐng cã vÇn ưc ? Bài 4: Viết -GV viÕt mÉu lªn b¶ng: cần trục,lọ mực - GV hướng dẫn HS quan sát bài viết. - Gọi HS đọc nội dung bài viết. - Phân tích độ cao, kho¶ng cách nÐt nèi gi÷a c¸c con chữ. * Thùc hµnh. - Hưíng dÉn viÕt vµo vë. - GV quan s¸t söa sai. - ChÊm 1 sè bµi cña HS, nhËn xÐt. 3. Cñng cè - DÆn dß:(4 phút) - GV nhËn xÐt giê häc. DÆn HS vÒ nhµ luyÖn thªm. -Nối -Làm vào vở -Đọc cá nhân, đồng thanh -Học sinh nêu - H chon vần để điền. - H ®äc - H kiểm tra nhau đọc -Đọc cá nhân * Học sinh nêu -HS nªu. - Më vë viÕt bµi. Thø t­ ngµy 8 th¸ng 1 n¨m 2013 Buæi s¸ng : TiÕng viÖt : BÀI 79 : ôc- uôc I. Môc tiªu: - Đọc được ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc; từ và đoạn thơ ứng dụng . - Viết được : ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc - Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Tiêm chủng, uống thuốc -KNS : học sinh tích cực, chủ động trong học tập. II. §å dïng d¹y häc: - Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TiÕt 1 : ôc- uôc Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. KiÓm tra bµi cò - §äc bµi 78, viÕt b¶ng con : cúc vạn thọ, lọ mực - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bµi míi : H§1: Nhận diện vần: ôc a) Nhận diện vần: - Gọi 1 H phân tích vần ôc. - Cho H cả lớp cài vần ôc. - GV nhận xét . b) Đánh vần: - Có vÇn ôc, muốn có tiếng mộc ta làm thế nào? - Cho H cài tiếng mộc . - GV nhận xét và ghi bảng tiếng mộc. - GV hướng dẫn đánh vần 1 lần. - Dùng tranh giới thiệu từ “thợ mộc”. - Gọi đánh vần tiếng mộc , đọc trơn từ thợ mộc. * Vần uôc : (Tiến hành tương tự) Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§2 : Hưíng dÉn viÕt. - GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt . - Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con . - GV chØnh söa t­ thÕ viÕt cho HS . H§3: D¹y tõ øng dông. - GV ghi lÇn l­ît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch . + Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ? -HS tìm tiếng chứa vần mới, phân tích và đọc. luộc ốc mắm ruốc nói cộc lốc chuộc lỗi 3. Cñng cè - DÆn dß - Gv nhËn xÐt giê häc * 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp. * 1 H phân tích vần ôc. - Cả lớp thực hiện. - H quan sát trả lời. - H cả lớp cài tiếng mộc - 1 H phân tích tiếng mộc - Quan sát, lắng nghe. - Đánh vần tiếng, đọc trơn từ: CN, nhóm, cả lớp. * HS quan s¸t . - HS tËp viÕt vµo b¶ng con . * HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS t×m . - HS đọc trơn từ, hs yếu đánh vần. TiÕt 2: LuyÖn tËp H§1: LuyÖn ®äc . a. §äc bµi trªn b¶ng líp. - Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 . - GV chØnh söa cho HS . b. §äc c©u øng dông : - Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ . - GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc . - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn - Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông . Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§ 2: LuyÖn viÕt. - Híng dÉn c¸ch viÕt trong vë - KT c¸ch cÇm bót, t­ thÕ ngåi viÕt - Giao viÖc - GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu + ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt - NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn H§ 3 : LuyÖn nãi. - Cho H quan sát tranh minh hoạ để luyện nói theo câu hỏi gợi ý: -Bức tranh vẽ gì? - Nói 2,4 câu về chủ đề: Tiêm chủng, uống thuốc * Cñng cè - DÆn dß - Gv nhËn xÐt giê häc * HS luyÖn ®äc cn – nhãm – líp . - HS quan s¸t nhËn xÐt . - HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS ®äc c¸ nh©n . - HS t×m . * HS tËp tËp viÕt theo HD cña GV - HS chó ý theo dâi * HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV - C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn TOÁN: M­êi s¸u , m­êi b¶y , m­êi t¸m , m­êi chÝn I. Môc tiªu: - Nhận biết được mỗi số 16, 17 , 18 , 19 gồm một chục và một số đơn vị ( 6, 7 , 8 , 9 ) ; biết đọc , viết các số đó ; điền được các số 11,12,13,14,15,16,17,18,19 trên các tia số . - KNS : học sinh tích cực, chủ động trong học tập. - Bµi tËp cÇn lµm : bài 1; bài 2; bài 3 ; bài 4. II. §å dïng d¹y häc: - Bộ ĐDHT toán III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. KiÓm tra bµi cò - Yêu cầu viết các số từ 10 đến 15 rồi đếm xuôi đếm ngược. - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bµi míi : H§1: Giới thiệu số 16 -GV cùng hs thao tác trên que tính - GV yêu cầu hs lấy 10 que tính, sau đó lấy thêm 6 que tính nữa -10 que tính thêm 6 que tính là mấy que tính? - GV viết bảng và giới thiệu cách viết: 16 là số có 2 chữ số, chữ số 1 viết trước, chữ số 6 viết sau. - GV đọc số: Mười sáu. - GV hỏi: 16 gồm mấy chục và mấy đơn vị? - GV yêu cầu viết số. - GV sửa sai H§2: Giới thiệu số 17, 18, 19 Cách giới thiệu tương tự số 16 H§3: Thực hành Bài 1 - GV đọc số -GV nhận xét. Bài 2 Điền số thích hợp vào ô trống - GV nêu yêu cầu, cho lớp làm vào SGK toán. - GV quan sát giúp đỡ hs yếu. - Gọi hs đọc chữa bài. Bài 3 Nối mỗi tranh với một số thích hợp: - GV nêu yêu cầu tổ chức trò chơi “tiếp sức” -Gv nhận xét – đánh giá. Bài 4 Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số: - Gọi 1 Hs lên thực hiện trên bảng lớp. - Các số từ 10 đến 19 là những số có mấy chữ số? Số liền sau số mười là số nào? 3. Củng cố, dặn dò: - HS nêu cấu tạo các số vừa học. -Lớp viết bảng con, 2HS đọc * Hs cùng thực hiện theo Gv. - 10 que tính thêm 6 que tính là 16 que tính. - HS nhắc lại -HS đọc lại ( cá nhân, đồng thanh) - 16 gồm 1 chục và 6 đơn vị( cá nhân, đồng thanh) -HS viết số 16 vào bảng con *Hs viết số vào bảng con. * HS quan sát tranh đếm số lượng và viết số. -Hs kiểm tra chéo theo nhóm bàn. *Các nhóm cử 4 bạn chơi. Lớp theo dõi, cổ vũ. * Hs nêu cấu tạo các số: 10,...16, 17, 18, 19 Thø n¨m ngµy 9 th¸ng 1 n¨m 2013 TiÕng viÖt : BÀI 80 : iêc- ươc I. Môc tiªu: - Đọc được iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn; từ và đoạn thơ ứng dụng . - Viết được : iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn - Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Xiếc, múa rối, ca nhạc -KNS : học sinh tích cực, chủ động trong học tập. II. §å dïng d¹y häc: - Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TiÕt 1 : iêc- ươc Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. KiÓm tra bµi cò - §äc bµi 79, viÕt b¶ng con : gốc cây, đôi guốc - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bµi míi : H§1: Nhận diện vần: ôc a) Nhận diện vần: - Gọi 1 H phân tích vần iêc. - Cho H cả lớp cài vần iêc. - GV nhận xét . b) Đánh vần: - Có vÇn iêc, muốn có tiếng xiếc ta làm thế nào? - Cho H cài tiếng xiếc . - GV nhận xét và ghi bảng tiếng xiếc. - GV hướng dẫn đánh vần 1 lần. - Dùng tranh giới thiệu từ “xem xiếc”. - Gọi đánh vần tiếng xiếc, đọc trơn từ xem xiếc. * Vần ươc : (Tiến hành tương tự) Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§2 : Hưíng dÉn viÕt. - GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt . - Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con . - GV chØnh söa t­ thÕ viÕt cho HS . H§3: D¹y tõ øng dông. - GV ghi lÇn l­ît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch . + Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ? -HS tìm tiếng chứa vần mới, phân tích và đọc. xanh biếc ngược xuôi chiếc chiếu cái lược 3. Cñng cè - DÆn dß - Gv nhËn xÐt giê häc * 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp. * 1 H phân tích vần iêc. - Cả lớp thực hiện. - H quan sát trả lời. - H cả lớp cài tiếng xiếc - 1 H phân tích tiếng xiếc - Quan sát, lắng nghe. - Đánh vần tiếng, đọc trơn từ: CN, nhóm, cả lớp. * HS quan s¸t . - HS tËp viÕt vµo b¶ng con . * HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS t×m . - HS đọc

File đính kèm:

  • docGA LOP 1 T19 T 2O.doc