ĐẠO ĐỨC-Lớp 1
LỄ PHÉP, VÂNG LỜI THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (T1)
I. Mục tiêu :
- Nêu được một số biểu hiện lễ phép với thầy giáo ,cô giáo
- Biết vì sao phải lễ phép với thầy giáo ,cô giáo.
- Thực hiện lễ phép với thầy giáo ,cô giáo
(*) KNS:
- KN giao tiếp, ứng xử lễ phép với thầy giáo cô giáo.
II. Đồ dùng dạy học:
-Vở BT đạo đức, bút màu .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Vì sao phải lễ php, vng lời thầy gio , cơ gio ?
- Kể một vài việc thể hiện lễ phép, vâng lời thầy giáo , cô giáo ?
- Nhận xét, tuyên dương
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy tuần thứ 20 lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC-Lớp 1
LỄ PHÉP, VÂNG LỜI THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (T1)
I. Mục tiêu :
- Nêu được một số biểu hiện lễ phép với thầy giáo ,cô giáo
- Biết vì sao phải lễ phép với thầy giáo ,cô giáo.
- Thực hiện lễ phép với thầy giáo ,cô giáo
(*) KNS:
- KN giao tiếp, ứng xử lễ phép với thầy giáo cô giáo.
II. Đồ dùng dạy học:
-Vở BT đạo đức, bút màu .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Vì sao phải lễ php, vng lời thầy gio , cơ gio ?
- Kể một vài việc thể hiện lễ phép, vâng lời thầy giáo , cô giáo ?
- Nhận xét, tuyên dương
2. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Giới thiệu bài :Giới thiệu bài học
Hoạt động 1: Kể chuyện
Mục tiêu:HS kể về 1 bạn biết lễ phép vâng lời thầy giáo ,cô giáo
–Cho một số HS kể trước lớp
-Cả lớp trao đổi ,rút ra bài học từ câu chuyện
-GV kể một vài câu chuyện cho HS học tập
Kết luận: GV chốt các ý về những hành động biết lễ phép vâng lời thầy giáo ,cô giáo
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm BT 4
Mục tiêu:HS nhận biết nhắc nhở và khuyên bạn khi bạn chưa lễ phép vâng lời thầy giáo ,cô giáo .
-Chia nhóm yêu cầu Hs thảo luận để nêu cách giúp bạn khi bạn chưa lễ phép vâng lời thầy giáo ,cô giáo .
Kết luận :Cần nhắc nhở và khuyên bạn khi bạn chưa lễ phép Hoạt động 3: Múa hát
Mục tiêu:HS múa hát về chủ đề: lễ phép vâng lời thầy giáo ,cô giáo .
-Cá nhân hay tổ thi hát múa về chủ đề: lễ phép vâng lời thầy giáo ,cô giáo .
-Cho HS đọc 2 câu thơ cuối bài
-Hs xung phong kể trước lớp .
-Lớp nhận xét
-Các nhóm thảo luận ,cử đại diện nhóm trình bày,lớp nhận xét bổ xung.
-Cá nhân , tổ thi hát múa
3. Củng cố –Dặn dò
-Củng cố kiến thức vừa học
-Nhận xét tiết học
-Bài sau:Em và các bạn
Ngày soạn : 08/01/2014
Ngày dạy : Thứ năm/ 09/01/2014
Buổi chiều
Tiếng Việt - Lớp 2
THỰC HÀNH (Tiết 1 /Tuần 19)
(Vở thực hành Tiếng Việt và Toán)
I. Mục tiêu:
-Luyện đọc và làm bài tập.
-HS đọc đúng, trôi chảy bài “Sự tích ngày Tết”, vận dụng làm đúng các bài tập trắc nghiệm.
-HS có ý thức tích cực học tập, tự tin trong làm bài.
II. Chuẩn bị:
-HS: Vở TH TV và T
-GV có bảng phụ
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1/ Ổn định:
2/ Bài cũ:
-Đọc bài “Con chó của bé Bi”? (Lan, Phúc)
-Tìm từ chỉ sự vật? (Hôi)
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1: Đọc bài “Sự tích ngày Tết”
MT: HS biết đọc được bài “Sự tích ngày Tết”.
-GV đọc mẫu
-Cho HS đọc
-Sửa sai, luyện đọc lại từ khó: ban thưởng, sứ giả, khuyên, sáng suốt, …
-Nhận xét
Hoạt động 2: Chọn câu trả lời đúng
MT: HS chọn câu trả lời đúng dựa vào nội dung bài.
-Cho HS đọc y/c bài
-Cho HS làm vào vở
-Chấm số bài, nhận xét, sửa sai
GV chốt:
Cách tính thời gian.
B lo hi hoa đào.
Hái hoa mỗi lần hoa đào nở để nhớ ngày con đi.
Mỗi lần hoa đào nở tính là một tuổi
Nhà vua rất sáng suốt
Hoạt động 3: Trị chơi: Đặt câu theo mẫu Ai thế nào?
- Gv làm mẫu
- Cho HS chơi
- Nhận xét, tuyên dương.
- HS đọc
-1 HS đọc
-HS làm vào vở
- HS nhận xét, sửa sai
-HS nêu
-HS đọc thầm và thực hành bài tập
- Nhận xét, sửa sai
4.Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét chung giờ học.
-Dặn dò: Về xem lại bài
***********************************
TOÁN - Lớp 2 THỰC HÀNH (Tiết 1/Tuần 19)
( Vở THTV –Toán )
I. Mục tiêu:
- Ôn tập về phép nhân.
- Rèn HS kĩ năng thực hành đúng các bài tập
- Có ý thức học tập tốt, trình bày bài sạch đẹp.
II. Chuẩn bị:
- GV: Nội dung bài giải cho HS khá, giỏi.
- HS: Vở ô ly
III. Các hoạt động dạy – học:
1/ Ổn định
2/ Bài cũ: (Luyên, Brun)
Tìm x:
a) x + 7 = 11 b) x – 7 = 21
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động học của học sinh
Hoạt động 1: Làm bài tập 1, 2.
Mục tiêu: HS biết chuyên từ tổng thành tích và ngược lại.
Bài 1: Chuyển từ tổng thành tích
-Cho HS đọc yc bài.
-GV làm mẫu
-Yêu cầu học sinh làm bài vào vở.
HT: Gio vin theo di nhắc nhở gip đỡ những em yếu
-Gọi học sinh ln nhận xt bi bạn, gio vin chốt ý.
-Chấm số bài
GV chốt:
b) 5 x 4 = 20
c) 8 x 5 = 40
d) 9 x 2 = 18
e) 6 x 4 = 24
g) 10 x 3 = 30
Bài 1: Chuyển từ tích thành tổng
-Cho HS đọc yc bài.
-GV làm mẫu
-Yêu cầu học sinh làm bài vào vở.
HT: Gio vin theo di nhắc nhở gip đỡ những em yếu
-Gọi học sinh ln nhận xt bi bạn, gio vin chốt ý.
-Chấm số bài
GV chốt:
b) 3 x 5 = 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 15
3 x 5 = 15
c) 8 x 3 = 8 + 8 + 8 = 16
8 x 3 = 24
d) 9 x 4 = 9 + 9 + 9 + 9 = 36
9 x 4 = 36
-1 em nêu y/c bài
-HS quan sát, lắng nghe
-1 số em lên bảng, dưới lớp làm bài vào vở.
-1 vài học sinh nhận xét.
-Sửa bài nếu sai
-1 em nêu y/c bài
-HS quan sát, lắng nghe
-1 số em lên bảng, dưới lớp làm bài vào vở.
-1 vài học sinh nhận xét.
-Sửa bài nếu sai
Hoạt động 2: Làm bài tập 3.
Mục tiêu: HS củng cố các thành phần trong phép nhân.
Bài 3: Viết theo mẫu
-Cho HS đọc yc bài.
-GV làm mẫu
-Yêu cầu học sinh làm bài vào vở.
HT: Gio vin theo di nhắc nhở gip đỡ những em yếu
-Gọi học sinh ln nhận xt bi bạn, gio vin chốt ý.
-Chấm số bài
GV chốt:
b) Phép nhân 3 x 5 = 15 có các thừa số là 3 và 5, có tích là 15.
c) Phép nhân 8 x 3 = 24 có các thừa số là 8 và 3, có tích là 24.
d) Phép nhân 9 x 4 = 36 có các thừa số là 9 và 4, có tích là 36.
Bài 5: Số?
- Cho HS nêu yc bài
- Cho HS quan st hình v php tính đ cho, nhận xt
- Cho HS thi đua theo nhóm, trình by
- Nhận xét, tuyên dương.
GV chốt: 4 + 3 + 2 + 1 = 10
-1 em nêu y/c bài
-HS quan sát, lắng nghe
-1 số em lên bảng, dưới lớp làm bài vào vở.
-1 vài học sinh nhận xét.
-Sửa bài nếu sai
Hoạt động 3: Đố vui.
Mục tiêu: HS biết làm bài tập.
Bài 4: Đố vui
-Cho HS nêu yc bài
-Cho HS thi đua theo nhóm.
-Nhận xét, tuyên dương.
-HS nêu
-HS thảo luận, trình by
-Nhận xét
4.Củng cố – dặn dò: Củng cố kiến thức toàn bài
Nhận xét tiết học
*******************************
Âm nhạc - Lớp 1:
Ôn tập bài hát: Bầu trời xanh
Nhạc và lời: Nguyễn Văn Quỳ
I. Mục tiêu:
- Giúp HS hát đúng giai điệu và đúng lời bài hát. Hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản. Phân biệt âm thanh cao thấp.
- HS biết đúng giai điệu và đúng lời bài hát biết kết hợp vận động phụ họa đơn giản.
- Giáo dục học sinh mạnh dạn, tự tin trong học tập; yêu thích học Âm nhạc.
II. Chuẩn bị:
+ Giáo viên:
- Nhạc cụ.
- Nhạc cụ gõ : Thanh phách.
- Một vài động tác phụ họa đơn giản.
+ Học sinh:
- Học thuộc bài hát Bầu trời xanh.
- Sách âm nhạc lớp 1.
III. Các hoạt động dạy học:
1.Bài cũ :
- GV gọi 1 – 2 HS hát bài Bầu trời xanh.
- Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS.
2.Bài mới : Ôn tập bài Bầu trời xanh
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HỌAT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Ôn hát Bài Bầu trời xanh.
Mục tiêu:HS hát đúng giai điệu, thuộc lời ca, thể hiện được tình cảm vui tươi của bài hát.Tập trình bày bài hát kết hợp vận động phụ hoạ.
-Bắt nhịp cho HS hát ôn lại một vài lần .
-Sửa lại những chỗ HS thường sai sót.
- Chia lớp thành hai nhóm hát luân phiên
- HS thực hiện cá nhân. GV cần tạo điều kiện cho HS nhút nhát hoạt động.
- GV hướng dẫn cho HS một số động tác phụ hoạ:
+ Câu hát 1: “Em yêu…..hồng”
Động tác 1: Miệng hát “em..xanh” thân người hơi nghiêng sang trái, mắt hướng theo ngón tay chỉ bầu trời và kết hợp nhún chân vào tiếng “xanh” thứ nhất.
Động tác 2: Miệng hát “Yêu..hồng” thân người hơi nghiêng sang phải mắt hướng theo tay chỉ đám mây và kết hợp nhún chân vào tiếng “hồng” thứ 2.
+Câu 2: “Em yêu…trắng”
Cách thể hiện động tác tương tự như câu hát 1. Thêm động tác giang 2 tay làm chim bay.
+ Câu 3:”Em …bình”
+Câu 4: “Em.. trường”
Động tác: Miệng hát, thân người đung đưa kết hợp vỗ tay theo nhịp hai chân nhún nhẹ.
- GV chỉ định HS thực hiện.
- Cho tổ nhóm đứng hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- GV nhận xét, động viên khuyến khích HS.
-Thực hiện.
-HS sửa sai.
- Lớp chia nhóm ôn luyện.
- HS quan sát GV.
-HS thực hiện.
- Tổ nhóm thực hiện..
Hoạt động 2: . Phân biệt âm thanh cao thấp.
Mục tiêu : Giúp HS có thể phân biệt âm thanh cao thấp.
- GV đọc âm Mi (thấp) – son (âm trung) – Đố (âm cao). GV đọc nhiều lần để HS nghe.
- GV hướng dẫn HS chơi trò chơi.
- Khi nhận ra âm thấp HS để tay lên đùi. Khi nhận ra âm trung HS chắp tay trước ngực và khi nhận ra âm cao HS giơ 2 tay lên.
- HS chú ý lắng nghe và tập nhận biết
- HS theo dõi.
- HS chơi trò chơi.
3.Củng cố: - GV chọn 1 nhóm lên trình bày bài Bầu trời xanh kết hợp phụ hoạ.
4.Dặn dò – Nhận xét:
- Học thuộc bài hát. Tập vỗ tay đệm. Hát kết hợp múa phụ hoạ.
- Nhận xét tiết học.
*********************************
Buổi chiều
Tiếng việt- Lớp 1 Ôn tập (Tiết 4/Tuần 19)
(Vở BTCCKT và KN)
I.Mục đích yêu cầu
-Học sinh nhận biết và đọc được vần iêc, uôc, ươc; tiếng: xiếc, đuốc, rước; từ: xem xiếc, ngọn đuốc,…
-Rèn kĩ năng đọc to, r v thực hnh đúng các bài tập.
-HS tích cực học tập, yêu thích môn học.
Hỗ trợ: Giúp HS yếu đọc đúng
II.Chuẩn bị:
-GV có bảng phụ .
-Học sinh : Vở BTCCKT và KN, bút.
III.Hoạt động dạy và học :
1/ Ổn định:
2/ Kiểm tra: Kiểm tra dụng cụ học tập
Đọc, viết: bông cúc, nóng nực, bốc vác (Thoại, Huy)
- Nhận xét, tuyên dương.
3/ Bài mới: Giới thiệu bài - ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu: HS đọc được iêc, uôc, ươc; tiếng: xiếc, đuốc, rước; từ: xem xiếc, ngọn đuốc,…
-GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc.
-Nhận xét sửa sai.
-Cho HS đọc không thứ tự
-Trị chơi: Chọn hoa
GVHD cách chơi: Sau mỗi bơng hoa cĩ một từ, chọn bơng hoa mu gì thì đọc từ đó
-Nhận xét, tuyên dương.
-Nghỉ giữa tiết .
-Đọc cá nhân, nhóm,đống thanh
-Nhận xét
-Cá nhân
-HS thực hiện thi đua theo tổ
-Nhận xét, tuyên dương
Hát
Hoạt động 2: Nhìn tranh và nối: cá diếc, đôi guốc, cái lược.
Mục tiêu: HS nhận biết nội dung mỗi tranh để nối đúng.
-Giáo viên cho HS quan sát tranh
-H:Tranh vẽ gì?
-GV giảng tranh
-Cho HS nhẩm từ nối đúng tranh
-GV đính tranh, từ gọi 1 em làm
-Quan sát, nhắc nhở
GV chốt và giảng từ : cá diếc, đôi guốc, cái lược
-HS quan sát tranh
-HS nêu
-HS lắng nghe
-HS thực hành vào vở.
-1 em làm, lớp quan sát, nhận xét
-HD quan sát tranh
-HS lắng nghe
Hoạt động 3: Điền biếc, thuốc, được vào chỗ trống.
Mục tiêu: HS biết điền chữ biếc, thuốc, được vào chỗ trống
-Nêu yc bài
-Cho HS tìm v điền
-Nhận xét
GV chốt:
a) được
b) thuốc
c) biếc
-HS nghe
-HS làm bài vào vở
-Nhận xét
4.Củng cố : Nếu cón thời gian Chơi trò chơi:Tìm tiếng mới có iêc, uôc, ươc.
5.Dặn dò : Học thuộc bài. Nhận xét giờ học .
*********************************
Toán - Lớp 1 ÔN TẬP (Tiết 2/ Tuần 19)
( Vở BTCCKT-KN)
I/ Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố về dy số từ 1 đến 20.
- Rèn HS biết vận dụng kiến thức đã làm đúng các bài tập.
- Giáo dục học sinh yêu thích toán học, tự tin khi làm bài .
II/ Chuẩn bị:
- Giáo viên: Sách, số, tranh.
- Học sinh: Vở BTCC .
III/ Hoạt động dạy và học :
1/ Kiểm tra: (Chi, Biên)
Bài 1: Tính.
10 4
- +
9 5
Bài 2:
6 + = 10 10 - = 5
-Cho HS nhận xét, tuyên dương.
3/Dạy học bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN:
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH:
Hoạt động 1: Luyện tập bài 1, 2.
MT:HS vận dụng vận dụng kiến thức làm đúng các bài tập.
Bài 1: Viết số
-Nêu yc bài
-GV làm mẫu
-Cho HS làm
-Nhận xét, tuyên dương
Bài 2: Số ?
-Nêu yc bài
-Cho HS làm
-Nhận xét, tuyên dương
GV chốt
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
-Cho HS đọc lại dy số
Bài 3: Viết số thích hợp vào dưới mỗi vạch của tia số
-Nêu yc bài
-Cho 1 em đếm từ 10 đến 20
-Cho HS làm
-Nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 2: Phân tích số có hai chữ số thành chục và đơn vị
MT: HS biết làm bài tập
Bài 3: Viết (theo mẫu)
-Nêu yc bài
-GV làm mẫu
-Cho HS làm
HT: Giúp đỡ HS yêu hoàn thành bài
-Nhận xét, tuyên dương
GV chốt:
Số 17 gồm 1 chục và 7 đơn vị
Số 19 gồm 1 chục và 9 đơn vị
Số 18 gồm 1 chục và 8 đơn vị
Số 10 gồm 1 chục và 0 đơn vị
Số 20 gồm 2 chục và 0 đơn vị
Hoạt động 3: Ôn tập về số liền sau
MT: HS biết tìm số liền sau của một số
-Nêu yc bài
-Cho HS làm
HT: Giúp đỡ HS yêu hoàn thành bài
-Nhận xét, tuyên dương
GV chốt:
Số liền sau của 17 là 18
Số liền sau của 14 là 15
Số liền sau của 10 là 11
Số liền sau của 19 là 20
-Củng cố kiến thức về số liền sau
-HS nghe
-HS quan sát
-HS làm vở
-Nhận xét, sửa bài nếu sai
-HS nghe
-HS làm vở
-Nhận xét, sửa bài nếu sai
-HS nghe
-HS làm vở
-Nhận xét, sửa bài nếu sai
-HS nghe
-HS quan sát
-HS làm vở
-Nhận xét, sửa bài nếu sai
-HS nghe
-HS làm vở
-Nhận xét, sửa bài nếu sai
-HS lắng nghe.
4/ Củng cố, dặn dò:
-Cho HS đọc lại dy số từ 0 đến 20
-Dặn học sinh về ôn bài.
****************************
File đính kèm:
- tuan 20 thu 5Nien.doc