Bài dạy tuần thứ 20 lớp1

TIẾNG VIỆT : BÀI 81 : ach

I. MỤC TIÊU:

- Đọc được : ach, cuốn sách; từ và đoạn thơ ứng dụng .

- Viết được : ach, cuốn sách.

- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Giữ gìn sách vở.

-KNS : học sinh tích cực, chủ động trong học tập.

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài dạy tuần thứ 20 lớp1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 20 Thø hai ngµy 13 th¸ng 1 n¨m 2013 Buæi s¸ng : TIẾNG VIỆT : BÀI 81 : ach I. MỤC TIÊU: - Đọc được : ach, cuốn sách; từ và đoạn thơ ứng dụng . - Viết được : ach, cuốn sách. - Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Giữ gìn sách vở. -KNS : học sinh tích cực, chủ động trong học tập. II. §å dïng d¹y häc: - Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TiÕt 1 : ach Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. KiÓm tra bµi cò : - §äc bµi 80, viÕt b¶ng con : cá diếc; công việc. - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bµi míi : H§1: Nhận diện vần : ach a) Nhận diện vần: - Gọi 1 H phân tích vần ach. - Cho H cả lớp cài vần ach. - GV nhận xét . b) Đánh vần: - Có vÇn ach, muốn có tiếng sách ta làm thế nào? - Cho H cài tiếng sách. - GV nhận xét và ghi bảng tiếng sách . - GV hướng dẫn đánh vần 1 lần. - Dùng tranh giới thiệu từ “cuốn sách”. - Gọi đánh vần tiếng sách, đọc trơn từ cuốn sách. Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§2 : Hưíng dÉn viÕt. - GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt . - Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con . - GV chØnh söa t­ thÕ viÕt cho HS . H§3: D¹y tõ øng dông. - GV ghi lÇn l­ît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch . + Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ? 3. Cñng cè - DÆn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc * 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp. * 1 H phân tích vần ach . - Cả lớp thực hiện. - H quan sát trả lời. - H cả lớp cài tiếng sách. - 1 H phân tích tiếng sách - Quan sát, lắng nghe. - Đánh vần tiếng, đọc trơn từ: CN, nhóm, cả lớp. * HS quan s¸t . - HS tËp viÕt vµo b¶ng con . * HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS t×m . TiÕt 2: LuyÖn tËp H§1: LuyÖn ®äc . a. §äc bµi trªn b¶ng líp. - Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 . - GV chØnh söa cho HS . b. §äc c©u øng dông : - Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ . - GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc . - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn - Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông . Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§ 2: LuyÖn viÕt. - Híng dÉn c¸ch viÕt trong vë - KT c¸ch cÇm bót, t­ thÕ ngåi viÕt - Giao viÖc - GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu + ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt - NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn H§ 3 : LuyÖn nãi. - Cho H quan sát tranh minh hoạ để luyện nói theo câu hỏi gợi ý: - Tranh vÏ gì ? - Em ñaõ laøm gì ñeå giöõ gìn saùch vôû? -Hãy nói về nội dung tranh ( 3 - 4 câu ) * Cñng cè - DÆn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc * HS luyÖn ®äc cn – nhãm – líp . - HS quan s¸t nhËn xÐt . - HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS ®äc c¸ nh©n . - HS t×m . * HS tËp tËp viÕt theo HD cña GV - HS chó ý theo dâi * HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV - C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn To¸n : PHEÙP COÄNG DAÏNG 14 + 3 I. Môc tiªu: - Biết làm tính cộng ( không nhớ ) trong phạm vi 20 ; biết cộng nhẩm 14+3 - Bµi tËp cÇn lµm : Bài 1( cột 1,2,3 ); bài 2 ( cột 2,3 ); bài 3 ( phần 1 ) -KNS : học sinh tích cực, chủ động trong học tập. II. §å dïng d¹y häc: - que tÝnh . III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 1. KiÓm tra bµi cò : - Yêu cầu HS viết số từ 10 – 20 và từ 20 – 10. - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bµi míi : H§1: Giới thiệu cách làm tính cộng dạng 14 + 3 Bước 1: Thực hành trên que tính - GV cho HS lấy 14 que tính ( gồm 1 bó chục que tính và 4 que tính rời) rồi lấy thêm 3 que tính nữa . Có tất cả bao nhiêu que tính? Bước 2: Hình thành phép cộng 14 + 3 - GV thể hiện trên bảng: có1 bó chục, viết 1 ở cột chục; có 4 que rời, viết 4 ở cột đơn vị. - GV thể hiện trên bảng : Thêm 3 quetính rời, viết 3 dưới 4 ở cột đơn vị. - Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta phải làm thế nào ? Bước 3 : Cách đặt tính và thực hiện phép tính - GV hướng dẫn cách đặt phép tính và thực hiện tính. - HS nhắc lại và đặt tính vào bảng con rồi thực hiện phép tính. H§2: Thực hành Bài 1: Nêu yêu cầu bài tập - HS nhắc lại cách tính - HS làm bài trên bảng con GVnhận xét - chữa bài Bài 2: Nêu yêu cầu bài tập - GV hướng dẫn HS cách cộng nhẩm theo hàng ngang. - HS tính nhẩm miệng nêu kết quả. Bài 3 :Nêu yêu cầu của bài - HS làm bài trên phiếu bài tập, 1 em làm trên phiếu to. - Nhận xét chữa bài 3. Cñng cè - DÆn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc * 2 HS lên bảng viết * Có tất cả 17 que tính. - HS đặt lên bàn1 chục que tính ở bên trái và 4 que tính rời ở bên phải - HS lấy thêm 3 que tính đặt ở dưới 4 que tính rời - Ta gộp 4 que rời với 3 que tính rời được 7 que tính. Có1 bó chục que tính và 7 que tính rời là 17 que tính. * Tính - HS làm bài bảng con, 3 HS lên bảng * HS làm bài và nêu miệng cách tính và kết quả. * Điền số thích hợp vào ô trống theo mẫu. - HS làm trong SGK. Buæi chiÒu : TH tiÕng viÖt : Bµi 81 : ach I. Môc tiªu: - Củng cố cách đọc và viết: vần ach . - Làm tốt bài tập ë vë «n luyÖn. - Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp. II. §å dïng d¹y häc: . Vë TH TviÖt.. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh 1.Giíi thiÖu bµi.( 1 phút) 2.Hướng dẫn HS làm bài tập( 30 phút) Bài 1 : Nối rồi đọc -Gọi học sinh nêu yêu cầu -Yêu cầu học sinh tự nối. -Yêu cầu học sinh đọc lại các từ vừa nối. Bài 2:Điền ach vào chỗ trống . -Gọi HS nh¾c l¹i yêu cầu bài tập -yêu cầu HS quan sát hình ảnh và chọn vần để điền đúng. -Nhận xét kÕt luËn ®¸p ¸n ®óng. Bài 3: - Đọc + Gv yêu cầu học sinh tự đọc cá nhân + Gv yêu cầu 2 em ngồi cạnh nhau kiểm tra nhau đọc + Gäi H ®äc bµi . ? T×m trong bµi tiÐng cã vÇn ach? Bài 4: Viết -GV viÕt mÉu lªn b¶ng: mách bảo,bạch tuột,kênh rạch. - GV hướng dẫn HS quan sát bài viết. - Gọi HS đọc nội dung bài viết. - Phân tích độ cao, kho¶ng cách nÐt nèi gi÷a c¸c con chữ. * Thùc hµnh. - Hưíng dÉn viÕt vµo vë. - GV quan s¸t söa sai. - ChÊm 1 sè bµi cña HS, nhËn xÐt. 3. Cñng cè - DÆn dß:(4 phút) - GV nhËn xÐt giê häc. DÆn HS vÒ nhµ luyÖn thªm. -Nối -Làm vào vở -Đọc cá nhân, đồng thanh -Học sinh nêu - H chon vần để điền. - H ®äc - H kiểm tra nhau đọc -Đọc cá nhân * Học sinh nêu -HS nªu. - Më vë viÕt bµi. G§ BD To¸n LUYỆN PhÐp céng dẠNG 14 + 3 I. Môc tiªu: - Thực hiện được phép cộng( không nhớ) trong phạm vi 20; biết cộng nhẩm dạng 14 + 3. - Giáo dục HS có ý thức học tập môn toán II. §å dïng d¹y häc: - Bộ ĐDHT toán III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Giíi thiÖu bµi 2. Hưíng dÉn häc sinh lµm bµi tËp. Bài 1: Đặt tính rồi tính - Gọi HS đọc y/cầu bài tập 12 11 12 16 13 16 + 3 + 5 + 7 + 3 + 4 + 2 Bài 2:Tính nhẩm 10 + 2 = 14 + 3 = 12 + 0 = 13 + 4 = - Gäi HS lªn b¶ng líp vµo vë. Bài 3: Tính -HS nêu yêu cầu bài. 10 + 1 + 3 = 14 + 2 + 1 = 16 + 1 + 2 = 15 + 3 + 1 = - GV nhận xét ghi điểm 3. Củng cố - dặn dò - GV nhËn xÐt giê häc. * H nªu y/c ®Ò bµi . - 3 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . *2H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . * HS làm bài. 2 em lên bảng làm Thø ba ngµy 14 th¸ng 1 n¨m 2013 Buæi s¸ng : TiÕng viÖt : BÀI 82 : ich – ªch I. Môc tiªu: - Đọc được : ich, êch, tờ lịch, con êch; từ và đoạn thơ ứng dụng . - Viết được : ich, êch, tờ lịch, con êch. - Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Chúng em đi du lịch. -KNS : học sinh tích cực, chủ động trong học tập. II. §å dïng d¹y häc: - Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TiÕt 1 : ich Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. KiÓm tra bµi cò : - §äc bµi 81, viÕt b¶ng con : viên gạch; kênh rạch. - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bµi míi : H§1: Nhận diện vần : ich a) Nhận diện vần: - Gọi 1 H phân tích vần ich. - Cho H cả lớp cài vần ich. - GV nhận xét . b) Đánh vần: - Có vÇn ich, muốn có tiếng lịch ta làm thế nào? - Cho H cài tiếng lịch. - GV nhận xét và ghi bảng tiếng lịch. - GV hướng dẫn đánh vần 1 lần. - Dùng tranh giới thiệu từ “tờ lịch”. - Gọi đánh vần tiếng lịch, đọc trơn từ tờ lịch. * Vần ªch : (Tiến hành tương tự) Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§2 : Hưíng dÉn viÕt. - GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt . - Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con . - GV chØnh söa t­ thÕ viÕt cho HS . H§3: D¹y tõ øng dông. - GV ghi lÇn l­ît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch . + Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ? 3. Cñng cè - DÆn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc * 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp. * 1 H phân tích vần ich . - Cả lớp thực hiện. - H quan sát trả lời. - H cả lớp cài tiếng lịch. - 1 H phân tích tiếng lịch - Quan sát, lắng nghe. - Đánh vần tiếng, đọc trơn từ: CN, nhóm, cả lớp. * HS quan s¸t . - HS tËp viÕt vµo b¶ng con . * HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS t×m . TiÕt 2: LuyÖn tËp H§1: LuyÖn ®äc . a. §äc bµi trªn b¶ng líp. - Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 . - GV chØnh söa cho HS . b. §äc c©u øng dông : - Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ . - GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc . - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn - Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông . Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§ 2: LuyÖn viÕt. - Híng dÉn c¸ch viÕt trong vë - KT c¸ch cÇm bót, t­ thÕ ngåi viÕt - Giao viÖc - GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu + ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt - NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn H§ 3 : LuyÖn nãi. - Cho H quan sát tranh minh hoạ để luyện nói theo câu hỏi gợi ý: + Trong tranh veõ gì? + Ai ñaõ ñöôïc ñi du lòch vôùi boá meï hoaëc nhaø tröôøng? + Khi ñi du lòch caùc baïn thöôøng mang nhöõng gì? + Keå teân nhöõng chuyeán du lòch maø em ñaõ ñöôïc ñi? * Cñng cè - DÆn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc * HS luyÖn ®äc cn – nhãm – líp . - HS quan s¸t nhËn xÐt . - HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS ®äc c¸ nh©n . - HS t×m . * HS tËp tËp viÕt theo HD cña GV - HS chó ý theo dâi * HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV - C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn To¸n : LUYỆN TẬP I. Môc tiªu: - Thực hiện được phép cộng ( không nhớ ) trong phạm vi 20 ; cộng nhẩm dạng 14+3 - Bµi tËp cÇn lµm : Bài 1( cột 1,2,4 ); bài 2 ( cột 1,2,4 ); bài 3 (cột 1,3 ) -KNS : học sinh tích cực, chủ động trong học tập. II. §å dïng d¹y häc: - Sách toán, VBTT. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. KiÓm tra bµi cò : - Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 4 ( tiÕt tr­íc ). - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bµi míi : Bài 1: Đặt tính rồi tính -GV HD HS cách đặt tính, HD HS viết bài vào vở. Bài 2: Tính nhẩm (HS chữa miệng) -Gọi HS nêu đề yêu cầu bài -GV viết bài lên bảng – HD HS nhẩm miệng VD: 15 + 1 = ?. GV hướng dẫn HS nêu: 5 + 1 = 6; 10 + 6 = 16 Hoặc nhẩm bằng cách đếm thêm 15 thêm 1 là mời sáu. Bài 3:Tính (HS làm vở cột 1 + 2) -HS nêu cách nhẩm BT 2. HD HS làm từ trái sang phải và ghi kết quả cuối cùng VD: 10 + 1 + 3 = 14 11 3. Cñng cè - DÆn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc * 2 H lªn b¶ng lµm bµi . *HS nêu lại cách đặt tính -HS viết bài vào vở * 2 HS nêu -HS nhẩm miệng -Nhiều HS nêu cách nhẩm Mỗi HS nhẩm 1 phép tính *2 HS nêu -HS làm bài vào vở Gọi HS chữa bài §¹o ®øc: LỄ PHÉP VÂNG LỜI THẦY GIÁO- CÔ GIÁO (T2) I. Môc tiªu: - HS nêu được một số biểu hiện kể được lễ phép với thầy giáo, cô giáo. - Biết vì sao phải lễ phép với thầy giáo cô giáo - Thực hiện lễ phép với thầy giáo cô giáo. -KNS : Giáo dục HS kĩ năng giao tiếp / ứng xử lễ phép với thầy giáo, cô giáo.. II. §å dïng d¹y häc: - Tình huống thảo luận III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc 1.Kiểm tra bài cũ : ? Khi gặp thầy cô giáo em phải làm gì? - GV nhËn xÐt . 2. Bài mới: H§1: Kể về một bạn biết lễ phép vâng lời thầy cô giáo. - Giáo viên kể về các bạn trong lớp trong trường. + Các bạn trong truyện cô kể đẫ biết vâng lời thầy giáo , cô giáo chưa? + Trong lớp mình bạn nào đẫ biết vâng lời thầy giáo , cô giáo? + Cần làm gì khi gặp thầy, cô giáo? * Kết luận: Khi gặp thầy, cô giáo em cần phải chào hỏi lễ phép. H§2: Tình huống + Em sẽ làm gì nếu bạn em chưa lễ phép vâng lời thầy giáo, cô giáo? + Khi bạn quên bút em lại có 2 bút em có cho bạn mượn không? + Cô giáo đang giảng bài bạn Đạt và Đức không nghe cô giảng mà ngồi nói chuyện với nhau . Em sẽ làm gì? * Kêt luận: Thầy giáo, cô giáo đã không quản khó nhọc, chăm sóc dạy dỗ các em. để tỏ lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo, các em cần lễ phép, lắng nghe 3. Cñng cè - DÆn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc * 2 HS trả lời . * HS lắng nghe - HS tự trả lời - Cả lớp nghe - nhận xét * HS thảo luận theo nhóm - Đại diện một số HS lên trả lời trước lớp. - Cả lớp theo dõi- nhận xét Buæi chiÒu : TH to¸n: TiÕt 1 I. Môc tiªu: - Thực hiện được phép cộng ( không nhớ ) trong phạm vi 20 . - Áp dụng làm tốt vở bài tập ë vë thùc hµnh. II. §å dïng d¹y häc: - Vë thùc hµnh . III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 1.Giíi thiÖu bµi. 2. Hưíng dÉn häc sinh lµm bµi tËp ë thùc hµnh trang 12 . Bµi 1: TÝnh . - Cho HS nªu yªu cÇu bµi 1. - Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm bµi . - GV nhËn xÐt chung Bµi 2: Đúng ghi đ,sai ghi s vao ô trống. - Cho HS nêu yªu cÇu bµi . - H tự lµm bµi vào vở. - §æi vë ch÷a bµi cña nhau Bµi 3: Nối phép tính với kết quả đúng - Gäi H lªn b¶ng lµm bµi . - §æi vë ch÷a bµi cña nhau Bài 4 : Điền số thích hợp vào chỗ chấm - Gäi H lªn b¶ng lµm bµi . - §æi vë ch÷a bµi cña nhau Bài 5 : > , <, = Gäi H lªn b¶ng lµm bµi . - §æi vë ch÷a bµi cña nhau 3. Cñng cè dÆn dß: - Nhận xÐt tiết học. - L¾ng nghe. * H nªu y/c ®Ò bµi . - 2 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . * H nªu y/c ®Ò bµi . - H lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . *2 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . *2H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . 3H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë - H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau . GĐ - BD ViÖt: LUYỆN ĐỌC, VIẾT ach I. Môc tiªu: -Viết đúng các chữ: cuèn s¸ch ; ®ãn kh¸ch; kªnh r¹ch . Nam quý s¸ch nh­ quý ng­êi th©n . kiểu chữ viết thường. - Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh 1.Giíi thiÖu bµi. 2.Hướng dẫn HS đọc. - Hướng dẫn hs đọc các từ ở phần mục tiêu 3.H­íng dÉn viÕt. H§1: H­íng dÉn c¸ch viÕt. -GV viÕt mÉu lªn b¶ng - GV hướng dẫn HS quan sát bài viết. - Gọi HS đọc nội dung bài viết. - Phân tích độ cao, kho¶ng cách nÐt nèi gi÷a c¸c con chữ. cuèn s¸ch ; ®ãn kh¸ch; kªnh r¹ch. ? T×m c¸c con ch÷ cã ®é cao 5 « li ? ? T×m c¸c con ch÷ cã ®é cao 3 « li ? ? T×m c¸c con ch÷ cã ®é cao 2 « li ? - Cho HS viÕt vµo b¶ng con tõng tõ. - Gi¸o viªn quan s¸t. H§2: Thùc hµnh. - H­íng dÉn viÕt vµo vë. - GV quan s¸t söa sai. - ChÊm 1 sè bµi cña HS, nhËn xÐt. 4. Cñng cè - DÆn dß: - GV nhËn xÐt giê häc. DÆn HS vÒ nhµ luyÖn thªm. - HS đọc * Häc sinh quan s¸t vµ nhËn xÐt. -HS nªu. - Häc sinh viÕt vµo b¶ng con. - Më vë viÕt bµi. ViÕt vë «n luyÖn « li. Thø t­ ngµy 15 th¸ng 1 n¨m 2013 Buæi s¸ng : TiÕng viÖt : BÀI 83 : ¤n tËp I. MỤC TIÊU : - Đọc được các vần , từ ngữ , câu ứng dụng từ bài 77 đến bài 82 - Viết được các vần , từ ngữ ứng dụng từ bài 77 đến bài 82 - Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể : Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng -KNS: Học sinh hiểu: cần cù, chăm chỉ, yêu lao động thì cuộc sống mới có ý nghĩa. II. ĐỒ DÙNG DẠY HOC: - Kẻ sẵn bảng ôn ; tranh kể chuyện III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TiÕt 1 : ¤n tËp Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh 1.Kiểm tra bài cũ : - §äc bµi 82, viÕt b¶ng con : vôû kòch ; cheânh cheách. - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bài mới: * Hoạt động 1: ôn vần - GV ñoïc vaø yeâu caàu hoïc sinh chæ ñuùng caùc vaàn GV ñoïc (ñoïc khoâng theo thöù töï). -GV hệ thống thành bảng «n *Hoạt động 2: Ghép tiếng ,luyện đọc - GV yeâu caàu hoïc sinh gheùp chöõ coät doïc vôùi caùc chöõ ôû caùc doøng ngang sao cho thích hôïp ñeå ñöôïc caùc vaàn töông öùng ñaõ hoïc. - Gv tổ chức thi đua đọc bài ở bảng ôn : * Giải lao giữa tiết *Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng - Gv ghi từ ứng dụng lên bảng : thaùc nöôùc, chuùc möøng, ích lôïi . - Gọi hs đọc từ - Gv đọc mẫu và giảng từ - Gọi hs đọc toàn bảng NghØ gi÷a tiÕt *Hoạt động 3 :Luyện viết - Gv đọc cho hs viết vào bảng con : thaùc nöôùc, ích lôïi *Củng cố tiết 1 - Gv chỉ bất kỳ vần ,tiếng ,từ ở bảng lớp cho hs đọc Y/c hs nhắc lại cấu tạo một số tiếng. * 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp. *HS tiếp nối nhau nêu vần đ· học -Hs đọc cá nhân ,dãy ,đt -Ghép âm tạo thành vần vµ luyện đọc: ( hs đọc cá nhân,đồng thanh ) - C¸c tổ thi đọc: cn- nối tiếp -đt * HS đọc thầm từ ứng dụng, tìm tiếng vần vừa «n tập. -Hs đọc ( cn - đt ) -1 hs đọc toàn bảng * HS viết vµo bảng con: - Học sinh đọc cn -C¸c tổ thi đua đọc bµi ở bảng lớp TiÕt 2: LuyÖn tËp Hoạt động 1: Luyện đọc Gv tổ chức cho c¸c tổ thi đọc bài ở bảng lớp theo thứ tự và không theo thứ tự * Đọc bài ứng dụng Yêu cầu hs qs ,nhận xét nội dung tranh vẽ Giáo viên viết lên bảng bài ứng dụng : Gọi hs đọc câu đố - giải đố.. Gv đọc mẫu . Giải lao giữa tiết Hoạt động 2: Luyện viết Gv hướng dẫn hs viết ở vở tập viết Gv theo dõi ,hd hs viết Chấm v nhận xét một số bài Hoạt động 3 : Kể chuyện theo tranh: Anh chaøng ngoác vaø con ngoãng vaøng. -Gv kể 2 lần kèm theo tranh: -HD học sinh kể lại nội dung từng tranh. GV gợi ý gióp hs nhớ nội dung tranh. -HD các nhóm luyện kể. -Tổ chức cho HS thi đua kể lại c©u chuyện. -Gọi 1 em kể toan bộ chuyện. - HD học sinh nêu ý nghĩa truyện: * Củng cố, dặn dß: -Nhận xÐt tiết học. -Hs quan sát ,nhận xét nội dung tranh. -Đọc thầm bài ứng dụng -Hs đọc nối tiếp ,cả bài. Lớp đọc đt 1 lần -HS nghe -HS viết bài vào vở tập viết : thaùc nöôùc, ích lôïi --Hs đọc tên truyện . -HS nghe kể chuyện. -HS tập kể c¸ nhân. -HS kể theo nhóm -Nhắc lại ý nghĩa truyện To¸n PHÉP TRỪ DẠNG 17- 3 I. Môc tiªu: - Biết làm các phép trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 20 ; biết trừ nhẩm dạng 17-3 - Bµi tËp cÇn lµm : Bài 1( a ); bài 2 ( cột 1,3 );bài 3 ( phần 1 ) -KNS : - Giáo dục HS yêu thích môn học.học sinh tích cực, chủ động trong học tập. II. §å dïng d¹y häc: - Que tÝnh . III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh 1.Kiểm tra bài cũ : - TÝnh : 15 + 2 = 16 + 3 = 14 + 4 = - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bài mới: H§1: Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17 – 3. * Bước1: - GV cho HS lấy17 que tính ( gồm 1 bó chục que tính và7 que tính rời) rồi tách thành 2 phần để trên bàn, phần bên trái có 1 chục que tính và phần bên phải có 7 que tính rời. - GV hướng dẫn HS từ 7 que tính tách lấy ra 3 que tính . - Số que tính còn lại là bao nhiêu ? *Bước 2: Hình thành phép trừ 17 - 3 - GV giới thiệu như vậy từ 17 que tính ta tách để lấy đi 3 que tính . Để thể hiện điều đó cô có một phép trừ, đó là 17 - 3 = ( GV viết lên bảng ) *Bước 3: Cách đặt tính và thực hiện phép tính - GV hướng dẫn cách đặt tính và thực hiện phép tính . - HS nhắc lại sau đó đặt tính vào bảng con và thực hiện phép tính. H§2: Thực hành Bài 1: Nêu yêu cầu bài tập - HS nhắc lại cách tính - HS làm bài trên bảng con Bài 2:Nêu yêu cầu bài tập - GV hướng dẫn HS cách trừ nhẩm theo hàng ngang. - HS nhẩm miệng nêu kết quả. Bài 3: Nêu yêu cầu của bài - HS làm bài trên phiếu rồi chữa bài. 3. Cñng cè - DÆn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc * 3 Hs lên bảng làm - Cả lớp làm bảng con * HS lấy que tính thực hành theo hướng dẫn của GV - Còn 14 que tính. - HS theo dõi - HS theo dõi - HS nhắc lại *Tính( phần a ) * Tính ( cột 1,3) 12 - 1 = 11 14 - 1 = 13 17 - 5 = 12 19 - 8 = 11 14 - 0 = 14 18 - 0 = 18 * Điền số thích hợp vào ô trống 16 1 2 3 4 5 15 14 13 12 11 Thø n¨m ngµy 16 th¸ng 1 n¨m 2013 TiÕng viÖt : BÀI 84 : op - ap I. Môc tiªu: - Ñoïc vaø vieát ñöôïc : op, ap, hoïp nhoùm, muùa saïp; töø vaø ñoaïn thô öùng duïng - Luyeän noùi töø 2-4 caâu theo chuû ñeà : Choùp nuùi, ngoïn caây, thaùp chuoâng. -KNS : học sinh tích cực, chủ động trong học tập. II. §å dïng d¹y häc: - Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TiÕt 1 : op Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. KiÓm tra bµi cò : - §äc bµi 83, viÕt b¶ng con : chuùc möøng, ích lôïi. - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bµi míi : H§1: Nhận diện vần : op a) Nhận diện vần: - Gọi 1 H phân tích vần op. - Cho H cả lớp cài vần op. - GV nhận xét . b) Đánh vần: - Có vÇn op, muốn có tiếng hoïp ta làm thế nào? - Cho H cài tiếng hoïp. - GV nhận xét và ghi bảng tiếng hoïp . - GV hướng dẫn đánh vần 1 lần. - Dùng tranh giới thiệu từ “hoïp nhoùm”. - Gọi đánh vần tiếng hoïp, đọc trơn từ hoïp nhoùm. * Vần ap : (Tiến hành tương tự) Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§2 : Hưíng dÉn viÕt. - GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt . - Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con . - GV chØnh söa t­ thÕ viÕt cho HS . H§3: D¹y tõ øng dông. - GV ghi lÇn l­ît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch . + Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ? 3. Cñng cè - DÆn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc * 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp. * 1 H phân tích vần op . - Cả lớp thực hiện. - H quan sát trả lời. - H cả lớp cài tiếng hoïp. - 1 H phân tích tiếng hoïp . - Quan sát, lắng nghe. - Đánh vần tiếng, đọc trơn từ: CN, nhóm, cả lớp. * HS quan s¸t . - HS tËp viÕt vµo b¶ng con . * HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS t×m . TiÕt 2: LuyÖn tËp H§1: LuyÖn ®äc . a. §äc bµi trªn b¶ng líp. - Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 . - GV chØnh söa cho HS . b. §äc c©u øng dông : - Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ . - GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc . - GV chØnh söa cho HS . - GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn - Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông . Cho HS nghØ gi÷a tiÕt H§ 2: LuyÖn viÕt. - Híng dÉn c¸ch viÕt trong vë - KT c¸ch cÇm bót, t­ thÕ ngåi viÕt - Giao viÖc - GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu + ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt - NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn H§ 3 : LuyÖn nãi. - Cho H quan sát tranh minh hoạ để luyện nói theo câu hỏi gợi ý: - Tranh vÏ nh÷ng g× - Chãp nói lµ n¬i nµo cña ngän nói ? - KÓ tªn mét sè ngän nói mµ em biÕt - Chãp nói, ngän c©y, th¸p chu«ng cã ®iÓm g× chung? * Cñng cè - DÆn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc * HS luyÖn ®äc cn – nhãm – líp . - HS quan s¸t nhËn xÐt . - HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp . - HS ®äc c¸ nh©n . - HS t×m . * HS tËp tËp viÕt theo HD cña GV - HS chó ý theo dâi * HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV - C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn To¸n : LUYEÄN TAÄP I. Môc tiªu: - Thực hiện được phép trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 20 ; trừ nhẩm dạng 17-3 - Bµi tËp cÇn lµm : Bài 1; bài 2 (cột 2,3,4 ); bài 3 (dòng 1 ) -KNS : - Giáo dục HS yêu thích môn học.học sinh tích cực, chủ động trong học tập. II. §å dïng d¹y häc: -Baûng phuï chuaån bò baøi 3, SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc 1.Kiểm tra bài cũ : Vieát theo coät doïc vaø tính keát quaû. 18 – 2 13 – 0 17 – 5 - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . 2. Bài mới: Baøi 1: Hoïc sinh neâu yeâu caàu cuûa baøi. Hoûi hoïc sinh veà caùch thöïc hieän baøi naøy? Baøi 2: Goïi neâu yeâu caàu cuûa baøi: Cho hoïc sinh tính nhaåm vaø neâu keát quaû. Baøi 3: Goïi neâu yeâu caàu cuûa baøi: ? ÔÛ daïng toaùn naøy ta thöïc hieän nhö theá naøo? Baøi 4: Goïi neâu yeâu caàu cuûa baøi: - Giaùo vieân caàn löu yù hoïc sinh noái pheùp tính vôùi soá ghi keát quaû ñuùng. - Toå chöùc luyeän taäp baèng hình thöùc thi ñua, moãi daõy cöû 6 hoïc sinh ñaïi dieän cho daõy, moãi hoïc sinh noái tieáp söùc 1 pheùp tính vaøo 1 soá thích hôïp. Daõy naøo noái ñuùng vaø nhanh thaéng cuoäc. - Tuyeân döông daõy thaéng cuoäc. 3. Cñng cè - DÆn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc *3 hoïc sinh laøm ôû baûng lôùp, hoïc sinh khaùc theo doõi vaø nhaän xeùt. *Vieát caùc soá cuøng haøng thaúng coät vôùi nhau, thöïc hieän töø phaûi sang traùi (laøm baûng con). *Hoïc sinh nhaåm roài ñoïc pheùp tính vaø keát quaû noái tieáp nhau theo baøn. Heát baøn naøy ñeán baøn khaùc. * Thöïc hieän töø traùi sang phaûi vaø ghi keát quaû cuoái cuøng sau daáu =. Hoïc sinh laøm VBT vaø neâu mieäng keát quaû. * Caùc pheùp tính vaø keát quaû khaùc hoïc sinh töï noái. Buæi

File đính kèm:

  • docT20 LOP.doc