Buổi sáng:
TIẾNG VIỆT : BÀI 27 ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Đọc, viết được: P, ph, nh, g, gh, q, qu, gi, ng, ngh, y, tr; các từ ngữ và câu ứng dụng từ bài 22 – 27.
- Nghe hiểu và kể lại một đoạn truyện theo tranh truyện kể : tre ngà.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Sử dụng tranh minh hoạ trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1151 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài dạy tuần thứ 7 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7
Thứ 2 ngày 7 thỏng 10 năm 2013
Buổi sỏng:
Tiếng việt : Bài 27 Ôn tập
I. Mục tiêu:
- Đọc, viết được: P, ph, nh, g, gh, q, qu, gi, ng, ngh, y, tr; các từ ngữ và câu ứng dụng từ bài 22 – 27.
- Nghe hiểu và kể lại một đoạn truyện theo tranh truyện kể : tre ngà.
II. Đồ dùng dạy học:
- Sử dụng tranh minh hoạ trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiết 1
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Viết, đọc: y tế, chú ý. Đọc bài trong SGK.
- GV nhận xét chung .
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Dạy õm và chữ ghi õm đã học.
*Cỏc chữ và õm vừa học
- Chỉ bảng và gọi hs đọc theo thứ tự và khụng thứ tự.
*Ghộp chữ thành tiếng
- Chỉ bảng ụn cho hs đọc.
-Chỉnh sửa cỏch phỏt õm cho hs.
Cho HS nghỉ giữa tiết
Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc từ ứng dụng.
-Viết bảng từ ứng dụng và gọi hs đọc.
Hoạt động 3: Hướng dẫn viết chữ
-Viết mẫu .
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học.
* Hs đọc viết. Nhận xột.
-Đọc đồng thanh và cỏ nhõn.
-Ghộp õm thành tiếng và đọc.
-HS đọc.
* Đọc cỏ nhõn và đồng thanh.
* Lần lượt viết vào bảng con.
Tiết 2 : luyện tập
Hoạt động 1: Luyện đọc.
- Đọc lại bài tiết 1 ( bảng lớp)
- Giáo viên theo dõi và chỉnh sửa cụ thể cho HS đọc sai
Hoạt động 2: Luyện viết.
- Hướng dẫn cách tô chữ trong vở
- KT cách cầm bút, tư thế ngồi viết
- Giao việc
- GV quan sát và giúp đỡ những HS yếu
+ Chấm điểm một số bài viết
- Nhận xét chung bài viết của HS, chữa một số lỗi sai phổ biến
Cho HS nghỉ giữa tiết
Hoạt động 3 : Luyện nói.
-Kể chuyện lần một.
-Kể lại cõu chuyện cú kốm theo tranh minh họa.
- Tổ chức HS theo cặp 2 em cạnh nhau thảo luận luyện nói theo tranh
-Thi đua kể chuyện theo tranh.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Gv nhận xét giờ học.
* HS đọc ( cá nhân, nhóm, lớp)
- HS theo dõi
* HS tập tô chữ trong vở tập viết theo HD của GV
- HS chú ý theo dõi
* HS thảo luận nhóm theo yêu cầu của GV
- Các nhóm cử đại diện nêu kết quả thảo luận
-H thi đua kể chuyện theo tranh.
Toán Kiểm tra
I. Mục tiêu:
-Tập trung vào đánh giá:
+ Nhận biết số lượng trong phạm vi 10.
+ Đọc, viết các số, nhận biết thứ tự mỗi số trong dãy số từ 0 đến 10.
+ Nhận biết hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
- Giáo dục HS biết làm toán nhanh, đúng.
II. Đồ dùng dạy học:
Đề kiểm tra.
III. Các hoạt động dạy học
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra giấy, bút của HS và nhận xét sự chuẩn bị của HS.
- GV nhận xét chung .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta kiểm tra lại nội dung, kiến thức đã học.
b. Kiểm tra:
- GV phát đề kiểm tra.
- GV gợi ý làm bài.
* Đề bài:
Câu 1: (2 điểm) Số?
l
l
l
l
l
l
l
l
l
l
l
l
l
l
l
l
l
l
l
l
l
l
l
l
l
l
Câu 2: (3 điểm) Số?
1
2
4
3
6
0
5
5
8
Câu 3: (2 điểm) Viết số 5, 2, 1, 8, 4, theo thứ tự từ bé đến lớn:
Câu 4: ( 2 điểm)><=
3....6 8....5 10....9 2...2
7....2 0.....4 8.....9 9...10
Câu 5: (1 điểm) Số?
Có: …. hình vuông
Có: …. hình tam giác.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Gv nhận xét giờ học.
HS đọc đề.
- HS theo dõi.
- HS làm bài.
Buổi chiều:
TH Tiếng việt : BÀI 26:y - tr
I. Mục tiêu:
- Củng cố và rèn kĩ năng đọc đúng các âm y,tr và các tiếng cú chứa y-tr
- Luyện kĩ năng viết đúng, đẹp các chữ cú chứa y.tr
- Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở sạch đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
Sách Thực hành TV1tập 1.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
*Bài 1:
- GV yờu cầu 1 em học sinh khỏ đọc cỏc tiếng ghi dưới hỡnh vẽ
-Gọi học sinh đọc (cỏc em đọc yếu).
-Yờu cầu học sinh nối chữ với hỡnh
-Yờu cầu học sinh kiểm tra bạn, gv nhận xột
* Bài 2: Điền y hay tr
- Yờu cầu học sinh đọc, quan sỏt hỡnh ảnh rồi điền
-Yờu cầu đổi vở cho nhau để kiểm tra đỳng sai.
-Nhận xột
* Bài 3: Đọc:
-Yờu cầu đọc cỏ nhõn
-Yờu cầu kiểm tra nhau đọc
* Bài 4: Viết
--Giỏo viờn viết mẫu+ hướng dẫn từ y tỏátrớ nhớ,pha trà
-Yờu cầu viết bài vào bảng con
-Yờu cầu viết vào vở.
-Thu bài chấm
4. Củng cố dặn dò:
-Yờu cầu hs đọc lại bài trờn bảng
- Gọi hs đọc lại các tiếng vừa viết.
Lắng nghe.
* Đọc nhẩm theo.
- Đọc cá nhân
- Đọc theo nhóm 2, cả lớp.
- Đọc cả lớp.
- Hs suy nghĩ và nối
-Điền vào chỗ chấm
-Từng em tự đọc
Theo dừi
Viết bảng
Viết vở
Thứ 3 ngày 8 thỏng 10 năm 2013
Buổi sỏng
Tiếng việt : Bài 28 Ôn tập: âm và chữ ghi âm
I. Mục tiêu:
- HS ôn lại các âm và chữ ghi âm đã học.
- Đọc, viết được một cách chắc chắn các âm và chữ ghi âm đã học.
- Đọc được các âm dã học nhanh, thành thạo.
II. Đồ dùng dạy học:
- Sử dụng tranh minh hoạ trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiết 1
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc cn bài 27.
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Dạy õm và chữ ghi õm đã học.
*Cỏc chữ và õm vừa học
- Gọi HS nêu lại các âm đã học.
+ Em hãy nêu những âm được ghi bằng một con chữ ?
+ Em hãy nêu những âm được ghi bằng 2 con chữ ?
+ Những âm nào được ghi bằng 3 con chữ ?
- Yêu cầu HS đọc các âm đã học.
- Chỉ bảng và gọi hs đọc theo thứ tự và khụng thứ tự.
*Ghộp chữ thành tiếng
GV đọc một số tiếng:
- GV chỉnh sửa cho HS.
- Chỉnh sửa cỏch phỏt õm cho hs.
Cho HS nghỉ giữa tiết
Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc từ ứng dụng.
-Viết bảng từ ứng dụng và gọi hs đọc.
Hoạt động 3: Hướng dẫn viết chữ
-Viết mẫu xe thỏ, khế, chợ, mơ.
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
* Hs đọc cá nhân. Nhận xột.
- HS nêu: e, b, ê, v, l, h, o, c, ô, ơ, i, a, n, m, d, đ, t, th, u, ư, x, ch, s, r, k, kh, p, ph, nh, g, gh, q, qu, gi, ng, ngh, y, tr
- Các âm được ghi bàng một con chữ: e, b, ê, v, l, h,o, c, ô, ơ, i, a, n, m, d, đ, t, u, ư, x, s, r, k, p, g, q, y
- Những âm được ghi bằng 2 con chữ là th ,ch, kh, gh, ph, nh, qu, gi, ng, tr
- Những âm được ghi bằng 3 con chữ là: ngh.
- HS đọc cn – nhóm – lớp.
* Ghộp õm thành tiếng và đọc.
-HS đọc.
* Đọc cỏ nhõn và đồng thanh.
* Lần lượt viết vào bảng con.
Tiết 2 : luyện tập
Hoạt động 1: Luyện đọc.
- Đọc lại bài tiết 1 ( bảng lớp)
- Giáo viên theo dõi và chỉnh sửa cụ thể cho HS đọc sai
Hoạt động 2: Luyện viết.
- Hướng dẫn cách tô chữ trong vở
- KT cách cầm bút, tư thế ngồi viết
- Giao việc
- GV quan sát và giúp đỡ những HS yếu
+ Chấm điểm một số bài viết
- Nhận xét chung bài viết của HS, chữa một số lỗi sai phổ biến
Cho HS nghỉ giữa tiết
Hoạt động 3 : Luyện nói.
-Kể chuyện lần một.
-Kể lại cõu chuyện cú kốm theo tranh minh họa.
- Tổ chức HS theo cặp 2 em cạnh nhau thảo luận luyện nói theo tranh
-Thi đua kể chuyện theo tranh.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Gv nhận xét giờ học.
* HS đọc ( cá nhân, nhóm, lớp)
- HS theo dõi
* HS tập tô chữ trong vở tập viết theo HD của GV
- HS chú ý theo dõi
* HS thảo luận nhóm theo yêu cầu của GV
- Các nhóm cử đại diện nêu kết quả thảo luận
-H thi đua kể chuyện theo tranh.
Toán phép cộng trong phạm vi 3
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng cộng trong phạm vi 3.
- Biết làm tính cộng các số trong phạm vi 3.
- Làm được các bài tập 1, 2, 3
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ đồ dùng dạy học toán.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Chữa bài kiểm tra .
2. Bài mới:
HĐ1 : Hướng dẫn HS học phép cộng: 1 + 1 = 2
- Cho HS quan sát hình vẽ.
- GV nêu: Có 1 con gà thêm 1 con gà nữa, có tất cả mấy con gà?
- GV chỉ vào mô hình và nêu 1 con gà thêm 1 con gà là 2 con gà; 1 thêm 1 bằng hai. Ta viết 1 thêm 1 là 2 như sau, GV ghi bảng:
- Giới thiệu dấu: "+" gọi là dấu "cộng"
- Đọc là: 1 cộng 1 bằng 2
+ 1 cộng 1 bằng mấy?
HĐ2: Hướng dẫn HS học phép cộng: 2 + 1 = 3 và 1+ 2 = 3
- Hướng dẫn theo 3 bước tương tự như
1 + 1 = 2
- GV: 1 + 1 = 2 là phép cộng
2 + 1 = 3 là phép cộng
1 + 2 = 3 là phép cộng
Đây chính là bảng cộng trong phạm vi 3.
HĐ3: Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ.
- GV gợi ý HS rút ra 2 phép tính:
2 + 1 = 3
1 + 2 = 3
+ Nhận xét kết quả của 2 phép tính trên?
- GV kết luận: Vậy 2+1 cũng bằng 1+2 và kết quả đều bằng 3.
3. Thực hành:
Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn mẫu 1 phép tính. Gọi 2 HS lên bảng làm các p. tính còn lại, lớp làm bảng con.
- GV nhận xét tuyên dương.
Bài 2: - GV nêu yêu cầu.
GV hướng dẫn HS đặt tính theo cột dọc.
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS.
Bài 3:
- GV đính phiếu bài tập trên bảng, yêu cầu HS thi làm bài theo nhóm.
- GV nhận xét tuyên dương nhóm thắng cuộc.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Gv nhận xét giờ học.
* H quan sát .
- Có một con gà, thêm một con gà, tất cả có hai con gà.
- HS quan sát hình vẽ.
- HS nhắc lại bài toán.
- 1 + 1 = 2
- HS: đọc 1 cộng 1 bằng 2.
- 1 cộng 1 bằng 2.
- HS nhắc lại cn – nhóm – lớp.
- HS nghe.
- HS đọc lại bảng cộng .
- Đều bằng 3
* Tính:
1 + 1 = 2 1 + 2 = 3 2 + 1 = 3
* Tính
- HS nghe.
1
1
2
+
+
+
1
2
1
2
3
3
Nối phép tính với số thích hợp
- Học sinh nhắc lại yêu cầu bài.- HS thảo luận nhóm, lên bảng thi làm nối tiếp.
Buổi chiều
GĐ-BDT phép cộng trong phạm vi 3
I.MụC TIÊU:
- Củng cố bảng cộng trong phạm vi 3.
- Biết làm tính cộng các số trong phạm vi 3.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Vở ụ li
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
1.Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1: Số ? ( Dành cho học sinh Y + TB )
1 + 2 = 1 + 1 = 3 =…+ …
2 + 1 = 2 = 1 +… 3 = ...+…
- Cho HS nêu yêu cầu bài 1
- Gọi học sinh lên bảng làm bài .
Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm: ( Dành cho học sinh Y + TB )
- Cho HS nêu yêu cầu .
- Gọi học sinh lên bảng làm bài .
Bài 3 : Nối phép cộng với số thích hợp ( HS khá giỏi)
- HD HS làm
- Đổi vở chữa bài của nhau .
Bài 4 : Viết phép tính thích hợp : ( HS khá giỏi)
- Gọi H lên bảng làm bài .
- Đổi vở chữa bài của nhau
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
Lắng nghe.
* H nêu y/c đề bài .
- 3 H lên bảng làm , cả lớp làm bài vào vở
- H chữa bài , nhận xét lẫn nhau .
* H nêu y/c đề bài .
- 3 H lên bảng làm , cả lớp làm bài vào vở
- H chữa bài , nhận xét lẫn nhau .
* Nêu yêu cầu
- 1 H lên bảng nối .
- Chữa bài nhận xét .
- 3 H lên bảng làm , cả lớp làm bài vào vở
- H chữa bài , nhận xét lẫn nhau .
gđ - bd tv : ÔN đọc, viết các âm ghép
I. Mục tiêu:
- Đọc, viết được các âm ghép: th, ch, ph, nh, gh, qu, gi, ng, ngh, tr .Và một số từ ứng dụng có các âm ghép trên .
- Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở sạch đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
Sách giáo khoa TV1tập 1.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
1.Giới thiệu bài:
2. Lên lớp :
a. Luyện đọc âm ghép :
- Gv viết lên bảng các các âm ghép : ph, nh, gh, qu, gi, ng, ngh, tr. ch, th.
- Gọi Hs đọc các âm trên.
- Thi đọc đúng giữa các tổ.
- Nhận xét, cho điểm khuyến khích.
b. Thi điền tiếng có âm ghép .
Điền các âm ghép gh , gi , ph , th vào chỗ chấm.
- …..i nhớ ; …..à cả ; trẻ ….ơ ; …..ố cổ .
- Gọi học sinh lên bảng điền .
- Đọc lại các tiếng vừa điền .
c. Luyện viết .
* Luyện viết âm ghép :
- Gv đọc các âm ghép học sinh viết vào vở .
- Gv giúp đỡ những em yếu .
* Luyện viết từ ứng dụng .
- Gv đọc các từ ứng dụng ở phần b , học sinh viết bài vào vở .
- Cho hs tự nhận xét lẫn nhau.
- Thu vở chấm 1/2 lớp và nhận xét kĩ .
3. Củng cố dặn dò:
- Gọi hs đọc lại các tiếng vừa viết.
Lắng nghe.
* Đọc nhẩm theo.
- Học sinh yếu đọc .
- Đọc theo nhóm ; cả lớp.
- Mỗi tổ 3 hs thi đọc.
- 1 H lên bảng điền .
- Chữa bài nhận xét .
- Đọc cá nhân, tổ cả lớp.
- H nghe và viết vào vở .
- Tập viết vào vở .
- Đổi vở để kiểm tra lẫn nhau.
* Đọc cá nhân, Cả lớp đồng thanh.
Thứ 4 ngày 9 thỏng 10 năm 2013
Tiếng việt : Bài 29 chữ thường – chữ hoa
I. Mục tiêu:
- Bước đầu nhận biết được chữ in hoa.
- Đọc được câu ứng dụng và cỏc chữ in hoa trong câu ứng dụng.
- Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: Ba Vì.
* KNS: - Kĩ năng giao tiếp: núi trọn cõu, diễn đạt rừ ràng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Sử dụng tranh minh hoạ trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiết 1
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu HS viết bảng con: nhà ga, tre già.
- GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Nhận diện chữ hoa.
- Yêu cầu HS quan sát bảng chữ hoa trên bảng.
+ Chữ in hoa nào giống chữ in thường nhưng kích thước lớn hơn ?
+ Những chữ in hoa nào không giống chữ in thường ?
- Yêu cầu HS luyện đọc bảng chữ in hoa trước lớp.
- GV giới thiệu bảng chữ hoa.
- GV che phần chữ in thường yêu cầu HS nhận diện và chỉ chữ.
Cho HS nghỉ giữa tiết
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chữ
- Yêu cầu HS viết bảng con một số chữ in hoa.
- GV chỉnh sửa cho HS.
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
* HS viết bảng con.
* HS quan sát.
- HS đọc cn – nhóm – lớp
- HS: C, I, K, L, O, Ô, Ơ, P, T, U, Ư, V, X, Y.
- A, Ă, Â B, D, Đ, G, E, Ê, H, M, N, Q, R.
- HS đọc cn – nhóm – lớp.
- HS đọc cn- nhóm – lớp bảng chữ in hoa và chữ hoa.
* HS nhận diện và đọc.
- HS viết vào bảng con.
Tiết 2 : luyện tập
Hoạt động 1: Luyện đọc.
a. Luyện đọc:
- Yêu cầu HS luyện đọc toàn bài ở tiết 1.
- GV chỉnh sửa cho HS.
b. Đọc câu ứng dụng:
- Yêu cầu HS quan sát, nhận xét tranh minh hoạ.
- GV ghi câu ứng dụng lên bảng, yêu cầu HS đọc.
- GV chỉnh sửa cho HS.
+ Hãy tìm những chữ in hoa trong câu ứng dụng ?
+ Vậy những từ như thế nào thì được viết hoa?
- GV đọc mẫu, giải thích những chữ được viết hoa.
Cho HS nghỉ giữa tiết
Hoạt động 3 : Luyện nói.
- GV nêu chủ đề bài luyện nói, ghi bảng.
- GV giới thiệu về núi Ba Vì.
- Tổ chức HS theo cặp 2 em cạnh nhau thảo luận luyện nói theo tranh
-Thi đua kể chuyện theo tranh.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Gv nhận xét giờ học.
* HS luyện đọc cn – nhóm – lớp.
* HS quan sát nhận xét.
- HS luyện đọc cn – nhóm – lớp.
- HS: Bố, Kha, Sa Pa.
- HS: những chữ đầu câu và những từ chỉ tên riêng.
- HS đọc cn.
* HS thảo luận nhóm theo yêu cầu của GV
- Các nhóm cử đại diện nêu kết quả thảo luận
-H thi đua kể chuyện theo tranh.
Toán Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Biết làm tính cộng trong phạm vi 3.
- Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng.
- Làm được bài tập 1, 2, 3 ( cột 1) , 5 (a).
* HS khá, giỏi làm được bài tập 3 ( cột 2, 3), 5 (b).
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu bài tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS lên bảng tính:
1 + 1 = ; 2 + 1 = 3 ; 1 + 2 =
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
Bài 1: Điền số.
- GV nêu yêu cầu
- GV hướng dẫn HS, nêu bài toán.
- Gọi HS lên bảng làm bài.
- GV nhận xét.
Bài 2: Tính.
- GV nêu yêu cầu
- Gọi HS nêu cách thực hiện phép tính theo cột dọc.
- Cho HS làm bài vào bảng con, 3 HS lên bảng làm.
- GV chữa bài, nhận xét, ghi điểm.
Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống.
- GV nêu yêu cầu
- GV hướng dẫn HS cách làm.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở cột 1, HS khá, giỏi làm thêm cột 2, 3.
- Gọi một số HS nêu kết quả bài làm.
- GV nhận xét tuyên dương.
Bài 4: Tính
- GV nêu yêu cầu
- GV hướng dẫn học sinh nhìn tranh đếm số hoa trong tranh và điền phép tính tương ứng.
- Gọi HS trả lời miệng.
- GV nhận xét tuyên dương.
Bài 5: GV nêu yêu cầu của bài.
- Hướng dẫn HS quan sát tranh, nêu bài toán.
- Gợi ý HS viết phép tính thích hợp vào ô trống phần a.
- Gọi HS khá, giỏi lên làm phần b.
- GV nhận xét.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Gv nhận xét giờ học.
* 3 HS lên bảng, cả lớp làm vào bảng con .
- 2 HS lên bảng làm.
2
+
1
=
3
1
+
2
=
3
- HS nêu: 2 + 1= 3: Hai cộng một bằng ba.
1 + 2= 3: Một cộng hai bằng ba.
* HS nghe.
- 3 HS lên bảng làm, lớp làm bảng con:
+
1
+
2
+
1
1
1
2
2 3 3
* HS làm bài vào vở.
1
+
1
=
2
2
+
1
=
3
1
+
1
=
2
2
+
1
=
3
1
+
1
=
2
2
+
1
=
3
3
=
2
+
1
3
=
1
+
2
1
+
2
=
2
+
1
* HS trả lời miệng.
1 + 1 = 2
1 + 2 = 3
2 + 1 = 3
* HS quan sát tranh, nêu bài toán.
- HS làm bài vào phiếu, 2 HS lên bảng làm.
a,
1
+
2
=
3
b,
1
+
1
=
2
Buổi chiều:
THỰC HÀNH TOÁN: TIẾT 1
I.MỤC TIêU:
- Củng cố bảng cộng trong phạm vi 3.
- Biết làm tính cộng các số trong phạm vi 3.
- Làm bài tập ở VTH
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Vở thực hành toỏn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
1.Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn học sinh làm vở thực hành
Bài 1: Tớnh
- Yờu cầu học sinh tự làm bài.
*Lưu ý: Viết kết quả thẳng hàng với phộp tớnh.
-Yờu cầu học sinh đổi vở kiểm tra
Bài 2: Tớnh:
-Yờu cầu học sinh nhắc lại yờu cầu
-Yờu cầu học sinh tự làm bài.
-Chữa bài, kết luận
Bài 3:Đỳng ghi đ, sai ghi s
- Giỏo viờn nờu yờu cầu.
-Hướng dẫn cỏch làm bài.
-Yờu cầu tự làm bài
-Chữa bài
Bài 4: Số
- Gọi học sinh nờu yờu cầu
- Hướng dẫn mẫu 1 phộp tớnh
-Yờu cầu học sinh tự làm bài.
-Chữa bài
Bài 5: (Dành cho học sinh khỏ giỏi)
- Yờu cầu học sinh quan sỏt hỡnh vẽ.
-Yờu cầu học sinh nhỡn hỡnh vẽ nờu bài toỏn( Nếu học sinh khụng nờu được giỏo viờn gợi ý:
-Trờn cành cú mấy con chim?
-Cú mấy con chim đang bay đến?
-Hỏi như thế nào?
-Yờu cầu học sinh nờu phộp tớnh
3. Củng cố. dặn dũ:
-Cho học sinh đọc lại bảng cộng trong phạm vi 3
-Nhận xột tiết học
Lắng nghe.
-Học sinh làm bài vào vở
-Đổi chộo vở kiểm tra
* Nờu yờu cầu .
- 1 em lờn bảng, cả lớp làm vào vở
- 1em nhắc lại
-Lắng nghe
-3 em lờn bảng, cả lớp làm vào vở.
* 1 em nờu yờu cầu: Số
- Theo dừi
-1 em lờn bảng, cả lớp làm vào vở
-Học sinh quan sỏt.
-Học sinh nờu
-Cú 2 con chim
-Cú 1 con đang bay đến
-Hỏi trờn cành cú tất cả bao nhiờu con chim?
2 + 1 = 3
GĐ-BDTV: LUYỆN ĐỌC VIẾT CÁC ÂM ĐÃ HỌC
I.MỤC TIấU:
- Củng cố giỳp học sinh đọc, viết tốt cỏc õm đó học.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Bảng con, vở ụ li
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
1.Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn học sinh đọc, viết
* Đọc
- Gv ghi bảng cỏc õm đó học, gọi học sinh đọc lại.
* Viết
-Đọc cỏc õm đó học.
-Đọc tiếng, từ: ghi nhớ, nhà lỏ, thợ phụ, ghờ sợ và cõu: xe chở ghế gụ cho nhà bộ.
3. Củng cố dặn dò:
-Yờu cầu đọc lại cỏc õm, tiếng, từ
- Nhận xột tiết học.
Lắng nghe.
-Cỏ nhõn, đồng thanh
-Viết bảng con.
-Viết vào vở
-Đọc đồng thanh
Thứ 5 ngày 10 thỏng 10 năm 2013
toán : Phép cộng trong phạm vi 4
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng cộng trong phạm vi 4. Biết làm tớnh cộng cỏc số trong phạm
vi 4.
II. Đồ dùng dạy học:
Nhúm vật mẫu cú số lượng là 4, SGK, bảng.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
HS1 : 2 + 1 = 1 + 1 = 1 + 2 =
HS2: Điền dấu >, <, = vào ụ trống:
1 + 1 …1 + 2 1 + 2 …2 + 1
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
HĐ1: GT phộp cộng 3 + 1 = 4.
VD1: GV cài và hỏi.
- Cú mấy con gà? Thờm mấy con gà?
GV núi:Thờm ta làm phộp tớnh gỡ?
? Vậy 3 con gà cộng 1 con gà là mấy con gà?
- Toàn lớp cài phộp tớnh.
VD2: GT phộp cộng 2 + 2 = 4 và 1 + 3 = 4
? Cú mấy ụ tụ? Thờm mấy ụ tụ? Thờm ta làm phộp tớnh gỡ?
? Vậy 2 ụ tụ cộng 2 ụ tụ là mấy ụ tụ?
- GV ghi phần nhận xột Toàn lớp cài phộp tớnh.
1 + 3 = 4 ( tiến hành tương tự )
Gọi HS đọc phần nhận xột ở bảng.
HĐ2: Luyện tập
Bài 1:
- HS nờu yờu cầu cuả bài.
- Yờu cầu thực hiện bảng con:
Bài 2:
- HS nờu yờu cầu của bài.
- Yờu cầu thực hiện bảng con:
Bài 3:
- HS nờu yờu cầu của bài. Cho làm cột 1
- GV theo dừi chấm 1 số em.
Bài 4:
- Cho HS nờu yờu cầu và làm vào vở
3. Củng cố - Dặn dò: - Gv nhận xét giờ học.
* 2HS làm bảng lớp.
Lớp làm bảng con
* 3 con gà. 1 con gà.
- Tớnh cộng: 3 + 1
- 3 con gà + 1 con gà là 4 con gà.
HS cài : 3 + 1 = 4.
- Có 2 ụ tụ. thêm 2 ụ tụ. Tớnh cộng.
- 2 ụ tụ cộng 2 ụ tụ là 4 ụ tụ.
* HS nêu y/c đề bài .
- Cả lớp làm bài vào bảng con .
* HS nêu y/c đề bài .
- Cả lớp làm bài vào bảng con .
* HS nêu y/c đề bài .
- HS làm bài rồi nêu kết quả.
* HS thực hành làm VBT.
Tiếng việt : Bài 30 : ia
I. Mục tiêu:
- HS đọc được: ia, lá tía tô, từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ia, lá tía tô.
- HS khá, giỏi biết đọc trơn.
- Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: Chia quà.
* KNS: -Kĩ năng tự nhận thức: biết nhường nhịn em bộ.
-Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với những người trong gia đỡnh.
-Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề để thể hiện lũng kớnh yờu đối với ụng bà, cha mẹ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Sử dụng tranh minh hoạ trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học: Tiết 1
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc các từ ứng dụng bài 29.
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Dạy vần ia:
a. Nhận diện vần:
- Gọi HS nhận diện vần ia.
- Yêu cầu HS so sánh ia và a.
- GV hướng dẫn đánh vần: i– a- ia.
- GV chỉnh sửa cho HS.
- Yêu cầu ghép vần ia.
b. Tiếng:
+Đã có vần ia, muốn có tiếng tía ta ghép thêm âm và dấu gì ?
- Yêu cầu HS ghép tiếng tía, nêu cách ghép.
- GV ghi bảng tiếng tía, yêu cầu HS đọc, nêu cấu tạo và vị trí của tiếng.
- GV hướng dẫn HS đánh vần: tờ – ia – tia – sắc – tía.
- GV chỉnh sửa cho HS.
c. Từ khoá:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ.
- GV nhận xét, rút ra từ khoá, ghi bảng.
- GV chỉnh sửa cho HS.
- GV đọc mẫu, giải thích, gọi 1 số HS đọc.
- GV chỉnh sửa cho HS.
Cho HS nghỉ giữa tiết
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chữ
- GV viết mẫu, nêu quy trình viết.
- Yêu cầu HS viết vào bảng con.
- GV chỉnh sửa tư thế viết cho HS.
Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc từ ứng dụng.
- GV ghi lần lượt các tiếng ứng dụng lên bảng.
- GV chỉnh sửa cho HS.
- GV đọc mẫu, giải thích.
+ Em hãy tìm vần vừa học ở trong các từ ứng dụng ?
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
* Hs đọc cá nhân. Nhận xột.
* vần ia gồm i và a.
- Giống: đều có a.
- Khác:ia có i.
-HS đánh vần cn – nhóm – lớp.
- HS ghép.
* Ghép thêm âm t và dấu sắc đặt trên âm i.
- HS ghép tiếng tía, nêu cách ghép.
- HS nêucấu tạo.
- HS đánh vần cn – nhóm – lớp.
* HS quan sát.
- HS đọc cn – nhóm – lớp.
* HS quan sát.
- HS tập viết vào bảng con.
ia lá tía tô
*HS luyện đọc cn – nhóm – lớp.
tờ bìa vỉa hè
lá mía tỉa lá
- HS đọc cn.
Tiết 2 : luyện tập
Hoạt động 1: Luyện đọc.
- Đọc lại bài tiết 1 ( bảng lớp)
- Giáo viên theo dõi và chỉnh sửa cụ thể cho HS đọc sai
Hoạt động 2: Luyện viết.
- Yêu cầu HS luyện viết trong VTV.
- GV theo dõi, chỉnh sửa tư thế viết cho HS.
- GV quan sát và giúp đỡ những HS yếu
+ Chấm điểm một số bài viết
- Nhận xét chung bài viết của HS, chữa một số lỗi sai phổ biến
Cho HS nghỉ giữa tiết
Hoạt động 3 : Luyện nói.
- GV nêu chủ đề bài luyện nói, ghi bảng.
- Yêu cầu HS quan sát tranh và thảo luận về ND trong tranh.
+Trong trânh vẽ gì ?
+ Ai đang chia quà cho các bạn nhỏ trong tranh ?
+ Bà chia những quà gì ?
+ Các bạn nhỏ trong tranh vui hay buồn ?
+ Em thường hay được ai cho quà nhất ?
Khi được chia quà, em có thích không ? khi đó em sẽ nói gì ?
+ Em thường để dàmh quà cho ai trong gia đình ?
- Gọi 1 số cặp lên thảo luận trước lớp.
- GV nhận xét, khen nhóm thảo luận tốt.
3. Củng cố - Dặn dò:
-Yờu cầu đọc bài trờn bảng
- Gv nhận xét giờ học.
* HS đọc ( cá nhân, nhóm, lớp)
- HS theo dõi
* HS tập tô chữ trong vở tập viết theo HD của GV
- HS chú ý theo dõi
* HS thảo luận nhóm theo yêu cầu của GV
- Các nhóm cử đại diện nêu kết quả thảo luận
-H thi đua kể chuyện theo tranh.
Buổi chiều:
THỰC HÀNH TV: BÀI 28:CHỮ THƯỜNG -CHỮ HOA
I. Mục tiêu:
- Củng cố giỳp học sinh nắm vững cỏc chữ thường, chữ hoa, vận dụng đọc đỳng cỏc tiếng, từ cú chữ hoa.
-Đọc đỳng bài: Phố cổ
-Viết đỳng, đẹp : phố cú vỉa hố.
* KNS: -Kĩ năng lắng nghe tớch cực.
-Kĩ năng hợp tỏc
II. Đồ dùng dạy học:
Vở thực hành Tiếng Việt và Toỏn
III. Các hoạt động dạy học:
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
* Bài 1: Đọc bài: Phố cổ
-Yờu cầu học sinh đọc bài theo nhúm đụi.
-Gọi học sinh đọc bài.
-Nhận xột, cho điểm
* Lưu ý: Những em yếu cú thể đỏnh vần, cỏc em khỏ đọc trơn.
* Bài 2:Viết
- Viết mẫu và hướng dẫn học sinh cỏch viết, cỏch nối giữa cỏc con chữ
? Tỡm cỏc con chữ cao 5 ụ li?
? Tỡm cỏc con chữ cao 2 ụ li
- Yờu cầu học sinh viết vào vở
- Chấm, chữa bài.
3. Củng cố, dặn dũ: Cho đọc lại bài
-Nhận xột tiết học
Lắng nghe.
File đính kèm:
- TUANT7.doc